เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Sunny Thailand
>
*** /// คาร์บูเรเตอร์ \\\ ***
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="โบตั๋น, post: 679260, member: 16638"]<span style="color: Yellow">คาร์บูเรเตอร์ (Carburetor)</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> คาร์บูเรเตอร์ เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ ผสมอากาศ กับน้ำมันเชื้อเพลิง ในสัจส่วน และปริมาณที่เหมาะสม </span></p><p><span style="color: Yellow">ตามสภาพการทำงาน ของรอบเครื่องยนต์ แล้วส่งผ่านไปทางท่อร่วมไอดี เข้าสู่กระบอกสูบเครื่องยนต์ </span></p><p><span style="color: Yellow">เพื่อเผาไหม้ต่อไป </span></p><p><br /></p><p><span style="color: Yellow">คาร์บูเรเตอร์ ประกอบด้วย การทำงานของระบบย่อยคือ</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> * ระบบลูกลอย (Float system)</span></p><p><span style="color: Yellow"> * ระบบเดินเบาและความเร็วต่ำ (Low speed system)</span></p><p><span style="color: Yellow"> * ระบบรอบสูง (High speed system)</span></p><p><span style="color: Yellow"> * ระบบกำลัง (Power system)</span></p><p><span style="color: Yellow"> * ระบบปั๊มพ์เร่ง (Acceleration system)</span></p><p><span style="color: Yellow"> * ระบบโช๊ค (Choke system)</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> ระบบลูกลอย (Float system)</span></p><p><span style="color: Yellow"> เป็นระบบควบคุมปริมาณน้ำมัน ในคาร์บูเรเตอร์ ที่ส่งมาจากปั๊มพ์น้ำมันเบนซิน </span></p><p><span style="color: Yellow">ให้อยู่ในปริมาณที่สมดุลย์สำหรับการทำงาน </span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> ระบบเดินเบา และความเร็วต่ำ (Low speed system)</span></p><p><span style="color: Yellow"> o ระบบเดินเบา (Idle system) ทำงานด้วยสูญญากาศ จากท่อร่วมไอดี ทำหน้าที่ป้อนส่วนผสม</span></p><p><span style="color: Yellow"> ในขณะที่เครื่องยนต์เดินเบา โดยจะมีช่องนมหนูเดินเบา เป็นตัวจ่ายน้ำมัน </span></p><p><span style="color: Yellow">และจะมีสกรูปรับช่องนมหนูเดินเบา เพื่อให้เราสามารถปรับตั้ง ปริมาณการจ่ายน้ำมัน รอบเดินเบาได้</span></p><p><span style="color: Yellow"> o ระบบความเร็วต่ำ (Low speed system) คือการเหยียบคันเร่งเล็กน้อย </span></p><p><span style="color: Yellow">เพื่อเปิดวาล์วปีกผีเสื้อให้กว้างขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้ส่วนผสมระหว่างอากาศ กับนมหนูหลัก </span></p><p><span style="color: Yellow">เคลื่อนตัวผ่านวาล์วปีกผีเสื้อเพิ่มขึ้น</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> ระบบรอบสูง (High speed system) เกิดจากการที่เหยียบคันเร่ง เพื่อเปิดวาล์วปีกผีเสื้อ </span></p><p><span style="color: Yellow">ให้กว้างมากขึ้น ทำให้มีส่วนผสมระหว่างอากาศ กับน้ำมันเชื้อเพลิง จากนมหนูหลัก เพิ่มมากขึ้น </span></p><p><span style="color: Yellow">และเคลื่อนตัวเข้าสู่ท่อร่วมไอดีด้วยความเร็วสูง</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> ระบบกำลัง (Power system) ทำหน้าที่ช่วยเสริมกำลัง ให้กับเครื่องยนต์อย่างทันทีทันใด </span></p><p><span style="color: Yellow">เช่นการเร่งเครื่องยนต์เพื่อแซงรถคันหน้า ผู้ขับขี่ จะเหยียบคันเร่ง เพื่อเปิดวาล์วปีกผีเสื้อ ให้กว้างมากขึ้น </span></p><p><span style="color: Yellow">ระบบกำลัง จะป้อนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปเสริม เพิ่มขึ้นจากที่เป็นอยู่ เพื่อทำให้ส่วนผสมหนาขึ้น </span></p><p><span style="color: Yellow">จะทำให้ได้กำลังเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่ต้องการ เมื่อสิ้นสุดความต้องการแล้ว ระบบกำลังจะหยุดการทำงาน</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> ระบบปั๊มพ์เร่ง (Acceleration system) นอกจากจะมีระบบรอบสูง และระบบกำลัง </span></p><p><span style="color: Yellow">เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง เข้าสู่ท่อร่วมไอดีแล้ว ระบบปั๊มพ์เร่ง จะช่วยจ่ายส่วนผสมของน้ำมัน </span></p><p><span style="color: Yellow">และอากาศ เพิ่มเข้าไปในกรณีที่ มีการเหยียบคันเร่งอย่างทันทีทันใด </span></p><p><span style="color: Yellow">จะทำให้วาล์วปีกผีเสื้อเปิดขึ้นอย่างกระทันหัน ณ เวลานี้ จะได้ส่วนผสมบางกว่าที่ควรจะเป็น </span></p><p><span style="color: Yellow">จนเครื่องอาจมีอาการชะงัก ก่อนที่จะเร่งขึ้นได้ในภายหลัง บางครั้ง เครื่องยนต์อาจดับ </span></p><p><span style="color: Yellow">หรือเกิดอาการที่เรียกว่า "จุดระเบิดย้อนกลับ" (Backfire) เพื่อห้องกันการเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ </span></p><p><span style="color: Yellow">คาร์บูเรเตอร์ จะมีชุดปั๊มพ์เร่ง เพื่อใช้ฉีดน้ำมันเพิ่มเข้าสู่ระบบ อย่างทันทีทันใด </span></p><p><span style="color: Yellow">เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรวดเร็ว</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> ระบบโช๊ค (Choke system) ระบบโช๊ค เกี่ยวข้องกับเครื่องการสตาร์ทเครื่องยนต์ กล่าวคือ </span></p><p><span style="color: Yellow">ในวันที่มีอากาศเย็นจัด จะทำให้น้ำมันเชื้อเพลิง ระเหยได้น้อยลง เป็นผลให้ส่วนผสมระหว่างน้ำมัน </span></p><p><span style="color: Yellow">กับอากาศขณะนั้น บางเกินกว่าที่จะสามารถจุดระเบิดได้</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> โช๊คเป็นชุดอุปกรณ์ ที่ติดตั้งอยู่เหนือนมหนูหลัก บริเวณส่วนบนของท่ออากาศคาร์บูเรเตอร์ </span></p><p><span style="color: Yellow">มีลักษณะคล้ายวาล์วปีกผีเสื้อ เมื่อเราปิดโช๊ค (โช๊คทำงาน) </span></p><p><span style="color: Yellow">จะทำให้อากาศไหลเข้ามาผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงได้น้อย จึงเป็นเหตุให้เกิดการดูดน้ำมันจากนมหนูหลัก </span></p><p><span style="color: Yellow">ออกมามากขึ้น ขณะนี้ ส่วนผสมจึงหนาขึ้น แล้วเคลื่อนตัวเข้าสู่ท่อร่วมไอดี ไปร่วมจุดระเบิดในห้องเผาไหม้</span></p><p><span style="color: Yellow"> เครื่องยนต์จึงสตาร์ทติด</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> ระบบโช๊คมีหลายชนิด เช่นระบบโช๊คธรรมดา (Manual choke), ระบบโช๊คกึ่งอัตโนมัติ </span></p><p><span style="color: Yellow">(Semiautomatic choke), ระบบโช๊คอัตโนมัติ (Automatic choke) เครื่องยนต์รุ่นใด </span></p><p><span style="color: Yellow">ใช้ระบบโช๊คธรรมดา เมื่อต้องการใช้โช๊ค ก็จะต้องดึงปุ่ม โช๊คออกมา (เพื่อปิดโช๊คในคาร์บูเรเตอร์) </span></p><p><span style="color: Yellow">และเมื่อเครื่องยนต์สตาร์ทติดแล้ว ต้องดันปุ่มโช๊ค กลับคืนสู่ตำแหน่งเดิมด้วย ไม่เช่นนั้น </span></p><p><span style="color: Yellow">จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมาก สมรรถนะเครื่องยนต์จะต่ำ มีไอเสีย และมลพิษมาก และห้องเผาไหม้้</span></p><p><span style="color: Yellow"> จะเต็มไปด้วยเขม่า เพราะส่วนผสมหนา</span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow"> ถ้าเป็นระบบโช๊คอัตโนมัติ โช๊คจะปิดเองเมื่ออากาศเย็น และจะเปิดเอง เมื่อเข้าสู่สภาวะปรกติ </span></p><p><span style="color: Yellow"><br /></span></p><p><span style="color: Yellow">อ้างอิง </span><a href="http://www.supradit.com/learning/carscare/equipment/eq030.html" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://www.supradit.com/learning/carscare/equipment/eq030.html" rel="nofollow">Link</a></p><p><br /></p><p><span style="color: Yellow">ปล. คนรักคาร์บูเหลือน้อยจริงๆครับ เปลี่ยนเครื่องกันโหม๊ตตตต ขอเก็บแบบ retro หน่อยนะ</span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="โบตั๋น, post: 679260, member: 16638"][COLOR="Yellow"]คาร์บูเรเตอร์ (Carburetor) คาร์บูเรเตอร์ เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ ผสมอากาศ กับน้ำมันเชื้อเพลิง ในสัจส่วน และปริมาณที่เหมาะสม ตามสภาพการทำงาน ของรอบเครื่องยนต์ แล้วส่งผ่านไปทางท่อร่วมไอดี เข้าสู่กระบอกสูบเครื่องยนต์ เพื่อเผาไหม้ต่อไป [/COLOR] [COLOR="Yellow"]คาร์บูเรเตอร์ ประกอบด้วย การทำงานของระบบย่อยคือ * ระบบลูกลอย (Float system) * ระบบเดินเบาและความเร็วต่ำ (Low speed system) * ระบบรอบสูง (High speed system) * ระบบกำลัง (Power system) * ระบบปั๊มพ์เร่ง (Acceleration system) * ระบบโช๊ค (Choke system) ระบบลูกลอย (Float system) เป็นระบบควบคุมปริมาณน้ำมัน ในคาร์บูเรเตอร์ ที่ส่งมาจากปั๊มพ์น้ำมันเบนซิน ให้อยู่ในปริมาณที่สมดุลย์สำหรับการทำงาน ระบบเดินเบา และความเร็วต่ำ (Low speed system) o ระบบเดินเบา (Idle system) ทำงานด้วยสูญญากาศ จากท่อร่วมไอดี ทำหน้าที่ป้อนส่วนผสม ในขณะที่เครื่องยนต์เดินเบา โดยจะมีช่องนมหนูเดินเบา เป็นตัวจ่ายน้ำมัน และจะมีสกรูปรับช่องนมหนูเดินเบา เพื่อให้เราสามารถปรับตั้ง ปริมาณการจ่ายน้ำมัน รอบเดินเบาได้ o ระบบความเร็วต่ำ (Low speed system) คือการเหยียบคันเร่งเล็กน้อย เพื่อเปิดวาล์วปีกผีเสื้อให้กว้างขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้ส่วนผสมระหว่างอากาศ กับนมหนูหลัก เคลื่อนตัวผ่านวาล์วปีกผีเสื้อเพิ่มขึ้น ระบบรอบสูง (High speed system) เกิดจากการที่เหยียบคันเร่ง เพื่อเปิดวาล์วปีกผีเสื้อ ให้กว้างมากขึ้น ทำให้มีส่วนผสมระหว่างอากาศ กับน้ำมันเชื้อเพลิง จากนมหนูหลัก เพิ่มมากขึ้น และเคลื่อนตัวเข้าสู่ท่อร่วมไอดีด้วยความเร็วสูง ระบบกำลัง (Power system) ทำหน้าที่ช่วยเสริมกำลัง ให้กับเครื่องยนต์อย่างทันทีทันใด เช่นการเร่งเครื่องยนต์เพื่อแซงรถคันหน้า ผู้ขับขี่ จะเหยียบคันเร่ง เพื่อเปิดวาล์วปีกผีเสื้อ ให้กว้างมากขึ้น ระบบกำลัง จะป้อนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปเสริม เพิ่มขึ้นจากที่เป็นอยู่ เพื่อทำให้ส่วนผสมหนาขึ้น จะทำให้ได้กำลังเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่ต้องการ เมื่อสิ้นสุดความต้องการแล้ว ระบบกำลังจะหยุดการทำงาน ระบบปั๊มพ์เร่ง (Acceleration system) นอกจากจะมีระบบรอบสูง และระบบกำลัง เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง เข้าสู่ท่อร่วมไอดีแล้ว ระบบปั๊มพ์เร่ง จะช่วยจ่ายส่วนผสมของน้ำมัน และอากาศ เพิ่มเข้าไปในกรณีที่ มีการเหยียบคันเร่งอย่างทันทีทันใด จะทำให้วาล์วปีกผีเสื้อเปิดขึ้นอย่างกระทันหัน ณ เวลานี้ จะได้ส่วนผสมบางกว่าที่ควรจะเป็น จนเครื่องอาจมีอาการชะงัก ก่อนที่จะเร่งขึ้นได้ในภายหลัง บางครั้ง เครื่องยนต์อาจดับ หรือเกิดอาการที่เรียกว่า "จุดระเบิดย้อนกลับ" (Backfire) เพื่อห้องกันการเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ คาร์บูเรเตอร์ จะมีชุดปั๊มพ์เร่ง เพื่อใช้ฉีดน้ำมันเพิ่มเข้าสู่ระบบ อย่างทันทีทันใด เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรวดเร็ว ระบบโช๊ค (Choke system) ระบบโช๊ค เกี่ยวข้องกับเครื่องการสตาร์ทเครื่องยนต์ กล่าวคือ ในวันที่มีอากาศเย็นจัด จะทำให้น้ำมันเชื้อเพลิง ระเหยได้น้อยลง เป็นผลให้ส่วนผสมระหว่างน้ำมัน กับอากาศขณะนั้น บางเกินกว่าที่จะสามารถจุดระเบิดได้ โช๊คเป็นชุดอุปกรณ์ ที่ติดตั้งอยู่เหนือนมหนูหลัก บริเวณส่วนบนของท่ออากาศคาร์บูเรเตอร์ มีลักษณะคล้ายวาล์วปีกผีเสื้อ เมื่อเราปิดโช๊ค (โช๊คทำงาน) จะทำให้อากาศไหลเข้ามาผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงได้น้อย จึงเป็นเหตุให้เกิดการดูดน้ำมันจากนมหนูหลัก ออกมามากขึ้น ขณะนี้ ส่วนผสมจึงหนาขึ้น แล้วเคลื่อนตัวเข้าสู่ท่อร่วมไอดี ไปร่วมจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ เครื่องยนต์จึงสตาร์ทติด ระบบโช๊คมีหลายชนิด เช่นระบบโช๊คธรรมดา (Manual choke), ระบบโช๊คกึ่งอัตโนมัติ (Semiautomatic choke), ระบบโช๊คอัตโนมัติ (Automatic choke) เครื่องยนต์รุ่นใด ใช้ระบบโช๊คธรรมดา เมื่อต้องการใช้โช๊ค ก็จะต้องดึงปุ่ม โช๊คออกมา (เพื่อปิดโช๊คในคาร์บูเรเตอร์) และเมื่อเครื่องยนต์สตาร์ทติดแล้ว ต้องดันปุ่มโช๊ค กลับคืนสู่ตำแหน่งเดิมด้วย ไม่เช่นนั้น จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมาก สมรรถนะเครื่องยนต์จะต่ำ มีไอเสีย และมลพิษมาก และห้องเผาไหม้้ จะเต็มไปด้วยเขม่า เพราะส่วนผสมหนา ถ้าเป็นระบบโช๊คอัตโนมัติ โช๊คจะปิดเองเมื่ออากาศเย็น และจะเปิดเอง เมื่อเข้าสู่สภาวะปรกติ [/COLOR] [COLOR="Yellow"] อ้างอิง [/COLOR][URL="http://www.supradit.com/learning/carscare/equipment/eq030.html"]Link[/URL] [COLOR="Yellow"]ปล. คนรักคาร์บูเหลือน้อยจริงๆครับ เปลี่ยนเครื่องกันโหม๊ตตตต ขอเก็บแบบ retro หน่อยนะ[/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Sunny Thailand
>
*** /// คาร์บูเรเตอร์ \\\ ***
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...