ผมเห็นด้วยกับคุณ anurak66 เพราะผมก็ทำแบบนั้นเหมือนกัน โค้งยาวๆไปดริฟท์ไม่ได้แน่นอน ต้องโค้งยูเทิร์นเท่านั้น
จริงๆแล้งเครื่อง N/A อะได้เปรียบ TURBO เวลาออกจากโค้งนะครับ เพราะมันจะเนียนกว่ามากแล้วยังตอบสนองได้เร็วกว่าถ้าใช้เกียร์ถูกต้องและใช้คันเร่งถูกเวลาครับ จากที่ผมไปซ้อมมาก็นะครับ 1.เบรคครับ (ต้องเบรคให้พอดีจุดเบรครถแต่ละคันไม่เท่ากันห้ามเกินห้ามขาดจะทำให้ช้าได้ครับเพราะจะทำให้เราบังคับรถเขา Line ของสนามไม่ได้) เพราะวันที่ผมซ้อมผมออกจาก 100R มาถึง S1 เบรคเกินจุดเกือบกัมแพงดีที่เอาอยู่ อิอิ 2. ทำ ฮิว&โท เพื่อให้สามารถลดเกียร์ได้อย่างนุ่มนวล(รถจะไม่เสียอาการและเครื่องและเกียร์ก็ไม่พัง) 3.การหักพวงมาลัย ควรหักให้พอดีครับถ้ารถ Under หรือ Over ให้ใช้คันเร่งแก้ไขเอาเอาไม่ความหักเพิ่ม (สำหรับรถ FF ถ้า Under ให้ยกคันเร่ง ถ้าOver ให้กดคันเร่ง ครับ) 4. ออกจากโค้งด้วยเกียร์ที่เหมาะสมกับโค้งครับ อันนี้ต้องซ้อมบ่อยๆครับ จะสามารถรู้ได้ว่าโค้งนี้ต้องใช้เกียร์อะไรออกครับ คืออันนี้เป็นความเข้าใจส่วนตัวนะครับไม่รู้ว่าผิดตรงไหนหรือป่าวถ้าผิดยังไงก็ช่วยแก่ให้หน่อยนะครับ
เข้าโค้งนั้น ยังไงก้อเข้าให้เร็วไม่ได้ เพราะยังไงซะมันก้อต้องเบรคหรือถอนคันเร่ง ยกเว้นว่าขับในสนามแบบ Daytona หรือ Taladega ที่ไม่ต้องยกคันเร่ง หรือโค้งกว้างมากๆซึ่งยังไงซะบ้านเราก้อไม่มี เพราะฉะนั้น การเข้าโค้งให้เร็วไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ออกจากโค้งยังไงให้เร็วสำคัญกว่า การออกจากโค้งให้เร็ว มันเริ่มมาตั้งแต่ก่อนเข้าโค้ง -กดมาเต็มตีน ชิดขอบขวาถ้าจะเลี้ยวซ้าย ชิดขอบซ้ายถ้าจะเลี้ยวขวา พอถึงจุดเบรคก้อยกคันเร่งแล้ว Threshold braking (ต้องบอกไม๊ว่าอะไรคือ Threshold Braking?) ไม่มีนะครับไอ้แบบยกคันเร่งไว้หน่อยนึงก่อน แล้วแตะเบรคเบาๆก่อน มีแต่กดคันเร่งมิดมา ยกออกจากคันเร่งก้อกดแป้นเบรคเต็มตีน แต่เต็มตีนแบบ threshold braking นะ -ในขณะเดียวกันกับที่กำลัง Threshold braking ถ้าต้อง Shift down ก้อทำมันตอนนี้แหละ มีเวลาเหลือเฟือ อย่าเข้าไป shift down ในโค้งเป็นอันขาด ถ้าไม่อยากตาย และ Shift down นั้นต้องทำ Heel&Toe ด้วยเพื่อไม่ให้รถเสียอาการ ทำยังไงน่ะเหรอ ซู๊ดดดดดดดดดด(หายใจเข้า)......เท้าขวายกคันเร่งมากดเบรคเท้าซ้ายกดแป้นคลัทช์มือซ้ายขยับเกียร์มาอยู่ตำแหน่งว่างเท้าซ้ายยกออกจากแป้นคลัทช์นิดนึงพร้อมๆกับใช้ขอบของเท้าขวา(ที่ยังเหยียบแป้นเบรคอยู่)แย็บคันเร่งหรือบางคันอาจต้องใช้ตรงแป้นของเท้าเหยียบเบรคแล้วใช้ส้นเท้าแย็บคันเร่ง(ที่มาของคำว่าHeel&Toe)เท้าซ้ายเหยียบแป้นคลัทช์กลับลงไปมือซ้ายเปลี่ยนลงไปเกียร์ต่ำลงไปแล้วถอนคลัทช์แต่เท้าขวายังThreshold brakingอยู่......ทันป่ะ เอาอีกทีม๊ะ? -ลดแรงกดที่แป้นเบรค Trail braking แล้วป้อนพวงมาลัย ตามไลน์ไปหา Apex ถ้าใช้ทุกอย่างเต็ม Limit มือที่หมุนพวงมาลัยกับเท้าที่ถอนเบรคออกมาจะพอดีกัน พอดียังไง พอดีตรงที่ เมื่อเรายิ่งถอนเท้าจากเบรค มือเราก้อป้อนพวงมาลัยเข้าได้มากขึ้น พอเท้าเราถอนเบรคออกหมด พวงมาลัยจะอยู่ในตำแหน่งสุดพอดี และพอดี(หรือก่อนเล็กน้อย)กับ Apex -พอรถผ่าน Apex เราจะป้อนคันเร่งได้ก้อต่อเมื่อเราเริ่มหมุนพวงมาลัยกลับ พอพวงมาลับกลับมาตรงคันเร่งเราก้อจะกดสุดได้พอดี ถ้าเรากดคันเร่งได้สุดก่อนคืนพวงมาลัย แสดงว่า speed เราในโค้งนั้นยังช้าไป รึไม่ก้อรถมันแรงน้อยโคตรๆ -ใช้ไลน์ให้ถุก พูดง่ายๆก้อคือ ทำโค้งให้มันกว้างที่สุด อย่ามัวไป"เสียบใน"รึ"เกาะใน" เพราะไม่มีประโยชน์และช้าโคตร ถ้าจะบอกว่าจะเสียบในเพื่อแซง รับรองว่าตอนออกจากโค้งโดนแซงกลับเละเทะ -Late Apex เสมอ ยกเว้นในบางกรณี -เวลาออกจากโค้ง กรุณาใช้ความกว้างของผิวถนนให้หมด เห็นประจำออกจากโค้งมางี้ ดึงรถเข้ามาอยุ่มันกลางเลน ทำทำมายยยยยยยย.....ปล่อยให้รถมันไหลออกไปให้สุดขอบซิคร้าบบบบบบบ มันจะได้ทำความเร็วได้ ถ้าออกจากโค้งมาแล้วรถออกไปไม่สุดขอบ แสดงว่า speed ในโค้งยังเร้วกว่านี้ได้อีก พอจะ Get ป่ะ รึต้องทำให้ดู?
ส่วนการจะ Drift เข้านั้น ถ้าอยากช้าหรืออยากโชว์ ก้อทำเถอะ แต่ว่าอยากเสียเวลาน้อยไม่ใช่หรือ? Drift นั้นยังไงก้อช้า เพราะ Drift นั้นไม่ได้ใช้ traction ของยางในการเคลื่อนที่ แต่ใช้ Momentum ของรถ ในแรลลี่นั้นใช้เทคนิคนี้เพราะว่าพื้นผิวที่เขาวิ่งไม่ดีพอที่เขาจะใช้เบรคอย่างเต้มที่ได้ ก้อเลยใช้วิธีทำรถให้เปลี่ยนทิศทางก่อนที่จะถึงจุดที่จะเลี้ยว เลยกลายเป้นการ Drift หรือ Slide เพื่อใช้เป้นการทำให้รถช้าลงไปในตัว สมัยนี้ถ้าเป็น Tarmac Stage จะสังเกตุว่าเขาจะ Drift กันน้อยลง แต่ใน Hair pin ยังทำเพราะยาง Slick ที่เขาใช้มัน compound แข็งมหาศาล ไม่ใช่นิ่มแบบ Slick Road Racing มันก้อเลยยัง Slide หรือ Drift เข้าโค้งกันอยู่บ้าง
ที่อืดคงเป็นเพราะรอบเครื่องที่ใช้อยู่ในช่วงนั้นหลุดจาก POWER BAND ไปแล้วน่ะครับ ลองใหม่ตามที่หลายท่านข้างต้นบอกมาก็คงพอช่วยได้ เช่นแตะเบรกชะลอรถ เปลี่ยนเกียร์ลงมา 1 เกียร์ (ทำให้เสร็จก่อนเข้าโค้งนะครับ) แล้วค่อยเดินคันเร่งเนียนๆ (ไม่เติมพรวดพราด) พอพ้นกลางโค้ง (จุดยอดโค้ง) ไปแล้วก็เติมคันเร่งรีดตัวเองออกไป ลองฝึกกับโค้งกว้างๆ ก่อนครับ จะได้ไม่รู้สึกเครียดและเกิดอันตรายจากการหมุน (แต่อย่าประมาทใช้ความเร็วสูงเกินเพราะเห็นว่าเป็นโค้งกว้างนะ คราวนี้อาจจะแหกโค้งแทนก็ได้) หลังจากนั้นลองใหม่ด้วยการทำ HEEL&TOE คือ เหยียบเบรกชะลอความเร็วด้วยส่วนบนของเท้าขวา พอถึงจุดที่จะเปลี่ยนเกียร์ให้พลิกส้นเท้าขวาไ ป "เบิ้ล" กดคันเร่งเลี้ยงรอบเครื่องให้อยู่ในย่านกำลังของรถคุณ ขณะที่เท้าซ้ายก็เหยียบคลัตช์และเปลี่ยนเกียร์ จากนั้นก็ถอนคลัตช์ออก แล้วเท้าขวาก็เดินคันเร่งเหมือนวิธีแรกที่บอก ความยากมันอยู่ที่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเบรกถึงจุดไหนพอ การไขว้เท้าทำ HEEL&TOE ที่แรกๆ อาจไม่ถนัด ยิ่งถ้าแป้นเบรกกับคันเร่งมันห่างกันมากไป รวมไปถึงการบังคับร่างกายให้ทำอะไรหลายๆ อย่าง (เหยียบเบรก พลิกส้นเท้าเหยียบคันเร่ง สวนคลัตช์เปลี่ยนเกียร์ ถอนคลัตช์ปล่อยเบรกมาเหยียบคันเร่งอีกครั้ง) โดยที่ตามองโค้ง มือคุมพวงมาลัยสั่งให้รถไปตามทิศทาง สรุปว่าค่อยๆ ฝึกทีละนิดครับเริ่มจากทำความรู้จักเครื่องของเราก่อนว่าย่านแรงบิดของเราอยู่ที่รอบเครื่องประมาณเท่าไหร่ ก็เลี้ยงไว้แถวๆ นั้น พอรีดตัวออกจากโค้งมันก็จะเปลี่ยนไปใช้แรงม้ามาช่วยพารถทะยานออกไปแทน รู้จักช่วงล่างของตัวเองด้วยว่านิ่ม-แข็งขนาดไหน ยางที่ใช้เป็นอย่างไร (ลมยางก็มีส่วนนะ) สุดท้ายคือรู้จักสรีระของรถตัวเองด้วย เช่น ถ้าเป็นรถฐานล้อสั้น ไม่มีห้องสัมภาระท้าย อย่าง 3 Doors เวลาเลี้ยวเร็วๆ แรงๆ ท้ายมันจะตามมาไว ส่วนพวกรถที่มีท้าย อาการท้ายเหวี่ยงตามจะมาช้ากว่า แต่จะมีแรงเหวี่ยงสะสมให้ออกอาการมากกว่าด้วย ต้องลองจับความรู้สึกที่รถส่งมาให้คุณด้วยนะ
แบบไหนดีกว่าผมก็ยังไม่เคยลองอะคับบ แต่เคยนั่งรถเพื่อนคนหนึ่งชื่อซี บ้านอยู่ถนนพระราม3 รถEE80 วางเครื่อง4G63TโบRX6 กลับมาจากร้านเหล้าแถวหน้า ม.ธรรมศาสตร์ เห็นโค้งเลี้ยวขวาไปดาวคะนอง วิ่งมา 150 โห้ชีวิต............ ผมเมาแถบเศร้าเลย ตะโกนว่าเฮ้ยยยย คะคะคะโค้ง....พี่แกเขาไม่รักชีวิตผมเลย โชว์ดึงเบรคมือเลี้ยงคันเร่งเข้าสะงั้นความเร็วประมาณ 90-100 เห็นมองอยู่ ใจจะวายยยยย ผมว่าตัวเองขับเร็วแล้ว แต่คนนี้ผมสัญญากับตัวเองว่าจะไม่นั่งรถมันอีก นั่งแท็กซี่ดีกว่าเอิ๊กๆ
UP.....UP... ชอบๆมีความรู้ทั้งนั้น แต่ถ้าเป็นผม ผมว่า แต๊ะเบรคนิดนึงแล้วเลี้ยง คัทเร่งเข้าไปเลยคับ (เข้ากิฟ) เพื่อนผมสอนมาอ่ะ (อิอิ)
อันนี้ให้เอาไว้ดูเผื่อใครบอกว่า รถ FF Drift ไม่ได้ ไม่ได้บอกว่าเร็วกว่านะครับ แต่ถ้าทำได้ขนาดนี้ แต่ระดับบ้านๆอย่างเรากริ๊บเข้าอาจจะโดนในโค้งได้ [video=youtube;EFUegaEibwE]http://www.youtube.com/watch?v=EFUegaEibwE&NR=1[/video]