เข้างโค้งยังไงไม่ให้เสียเวลา

การสนทนาใน 'Motorsport Forum' เริ่มโดย Littlepunk, 15 พฤศจิกายน 2005

< Previous Thread | Next Thread >
  1. theoneox

    theoneox New Member Member

    7
    0
    0
    เข้าแบบ แรลี่ดากก้า อ่ะเร็วสุด เหอะๆ ชีวิตนี้คงขับไม่ได้อย่างนั้นเทพจริงๆคนขับ
     
  2. BOBae92

    BOBae92 New Member Member

    268
    2
    0
    เหยียบไปเลยครับไม่ต้องแตะเบรค รับรองเข้าโค้งเร็ว(เข้าได้แต่ออกไม่ได้)เพราะมันแหกโค้งงงงง

    ขำขำนะฮัป
     
  3. nOxIeS

    nOxIeS Active Member Moderator Privilege

    650
    31
    28
    Engine Brake แล้วค่อยเข้าลาย :D
     
  4. no73karn

    no73karn New Member Member

    4
    0
    0
    ผมเห็นด้วยกับคุณ anurak66 เพราะผมก็ทำแบบนั้นเหมือนกัน โค้งยาวๆไปดริฟท์ไม่ได้แน่นอน ต้องโค้งยูเทิร์นเท่านั้น
     
  5. <--SkylineGTR-->

    <--SkylineGTR--> New Member Lady Member

    84
    3
    0

    มีเหตุลผลค้าบ
     
  6. nonkubpom

    nonkubpom New Member Member

    48
    1
    0
    อัพคับความรู้ทั้งนั้น
     
  7. COROLLA BOY

    COROLLA BOY New Member Member

    510
    1
    0
    จริงๆแล้งเครื่อง N/A อะได้เปรียบ TURBO เวลาออกจากโค้งนะครับ เพราะมันจะเนียนกว่ามากแล้วยังตอบสนองได้เร็วกว่าถ้าใช้เกียร์ถูกต้องและใช้คันเร่งถูกเวลาครับ

    จากที่ผมไปซ้อมมาก็นะครับ:D
    1.เบรคครับ (ต้องเบรคให้พอดีจุดเบรครถแต่ละคันไม่เท่ากันห้ามเกินห้ามขาดจะทำให้ช้าได้ครับเพราะจะทำให้เราบังคับรถเขา Line ของสนามไม่ได้) เพราะวันที่ผมซ้อมผมออกจาก 100R มาถึง S1 เบรคเกินจุดเกือบกัมแพงดีที่เอาอยู่ อิอิ:D
    2. ทำ ฮิว&โท เพื่อให้สามารถลดเกียร์ได้อย่างนุ่มนวล(รถจะไม่เสียอาการและเครื่องและเกียร์ก็ไม่พัง)
    3.การหักพวงมาลัย ควรหักให้พอดีครับถ้ารถ Under หรือ Over ให้ใช้คันเร่งแก้ไขเอาเอาไม่ความหักเพิ่ม (สำหรับรถ FF ถ้า Under ให้ยกคันเร่ง ถ้าOver ให้กดคันเร่ง ครับ)
    4. ออกจากโค้งด้วยเกียร์ที่เหมาะสมกับโค้งครับ อันนี้ต้องซ้อมบ่อยๆครับ จะสามารถรู้ได้ว่าโค้งนี้ต้องใช้เกียร์อะไรออกครับ


    คืออันนี้เป็นความเข้าใจส่วนตัวนะครับไม่รู้ว่าผิดตรงไหนหรือป่าวถ้าผิดยังไงก็ช่วยแก่ให้หน่อยนะครับ

    [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 ตุลาคม 2006
  8. Dorotee124

    Dorotee124 New Member Member

    5
    0
    0
    ฝึก Left Foot Braking บ่อยก็ดีคับ จะช่วยเรื่องรอบเครื่องได้ดี
     
  9. tomazzu

    tomazzu New Member Member

    126
    1
    0
    ลองศึกษาการทำ Heel and toe เพิ่มก็ดีนะครับ
     
  10. คุง..ครับ

    คุง..ครับ New Member Member

    29
    1
    0
  11. Mokan

    Mokan New Member Member

    50
    0
    0
    เข้าโค้งนั้น ยังไงก้อเข้าให้เร็วไม่ได้ เพราะยังไงซะมันก้อต้องเบรคหรือถอนคันเร่ง ยกเว้นว่าขับในสนามแบบ Daytona หรือ Taladega ที่ไม่ต้องยกคันเร่ง หรือโค้งกว้างมากๆซึ่งยังไงซะบ้านเราก้อไม่มี เพราะฉะนั้น การเข้าโค้งให้เร็วไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ออกจากโค้งยังไงให้เร็วสำคัญกว่า

    การออกจากโค้งให้เร็ว มันเริ่มมาตั้งแต่ก่อนเข้าโค้ง

    -กดมาเต็มตีน ชิดขอบขวาถ้าจะเลี้ยวซ้าย ชิดขอบซ้ายถ้าจะเลี้ยวขวา พอถึงจุดเบรคก้อยกคันเร่งแล้ว Threshold braking (ต้องบอกไม๊ว่าอะไรคือ Threshold Braking?) ไม่มีนะครับไอ้แบบยกคันเร่งไว้หน่อยนึงก่อน แล้วแตะเบรคเบาๆก่อน มีแต่กดคันเร่งมิดมา ยกออกจากคันเร่งก้อกดแป้นเบรคเต็มตีน แต่เต็มตีนแบบ threshold braking นะ

    -ในขณะเดียวกันกับที่กำลัง Threshold braking ถ้าต้อง Shift down ก้อทำมันตอนนี้แหละ มีเวลาเหลือเฟือ อย่าเข้าไป shift down ในโค้งเป็นอันขาด ถ้าไม่อยากตาย และ Shift down นั้นต้องทำ Heel&Toe ด้วยเพื่อไม่ให้รถเสียอาการ ทำยังไงน่ะเหรอ ซู๊ดดดดดดดดดด(หายใจเข้า)......เท้าขวายกคันเร่งมากดเบรคเท้าซ้ายกดแป้นคลัทช์มือซ้ายขยับเกียร์มาอยู่ตำแหน่งว่างเท้าซ้ายยกออกจากแป้นคลัทช์นิดนึงพร้อมๆกับใช้ขอบของเท้าขวา(ที่ยังเหยียบแป้นเบรคอยู่)แย็บคันเร่งหรือบางคันอาจต้องใช้ตรงแป้นของเท้าเหยียบเบรคแล้วใช้ส้นเท้าแย็บคันเร่ง(ที่มาของคำว่าHeel&Toe)เท้าซ้ายเหยียบแป้นคลัทช์กลับลงไปมือซ้ายเปลี่ยนลงไปเกียร์ต่ำลงไปแล้วถอนคลัทช์แต่เท้าขวายังThreshold brakingอยู่......ทันป่ะ เอาอีกทีม๊ะ?

    -ลดแรงกดที่แป้นเบรค Trail braking แล้วป้อนพวงมาลัย ตามไลน์ไปหา Apex ถ้าใช้ทุกอย่างเต็ม Limit มือที่หมุนพวงมาลัยกับเท้าที่ถอนเบรคออกมาจะพอดีกัน พอดียังไง พอดีตรงที่ เมื่อเรายิ่งถอนเท้าจากเบรค มือเราก้อป้อนพวงมาลัยเข้าได้มากขึ้น พอเท้าเราถอนเบรคออกหมด พวงมาลัยจะอยู่ในตำแหน่งสุดพอดี และพอดี(หรือก่อนเล็กน้อย)กับ Apex

    -พอรถผ่าน Apex เราจะป้อนคันเร่งได้ก้อต่อเมื่อเราเริ่มหมุนพวงมาลัยกลับ พอพวงมาลับกลับมาตรงคันเร่งเราก้อจะกดสุดได้พอดี ถ้าเรากดคันเร่งได้สุดก่อนคืนพวงมาลัย แสดงว่า speed เราในโค้งนั้นยังช้าไป รึไม่ก้อรถมันแรงน้อยโคตรๆ

    -ใช้ไลน์ให้ถุก พูดง่ายๆก้อคือ ทำโค้งให้มันกว้างที่สุด อย่ามัวไป"เสียบใน"รึ"เกาะใน" เพราะไม่มีประโยชน์และช้าโคตร ถ้าจะบอกว่าจะเสียบในเพื่อแซง รับรองว่าตอนออกจากโค้งโดนแซงกลับเละเทะ

    -Late Apex เสมอ ยกเว้นในบางกรณี

    -เวลาออกจากโค้ง กรุณาใช้ความกว้างของผิวถนนให้หมด เห็นประจำออกจากโค้งมางี้ ดึงรถเข้ามาอยุ่มันกลางเลน ทำทำมายยยยยยยย.....ปล่อยให้รถมันไหลออกไปให้สุดขอบซิคร้าบบบบบบบ มันจะได้ทำความเร็วได้ ถ้าออกจากโค้งมาแล้วรถออกไปไม่สุดขอบ แสดงว่า speed ในโค้งยังเร้วกว่านี้ได้อีก

    พอจะ Get ป่ะ รึต้องทำให้ดู?
     
  12. Mokan

    Mokan New Member Member

    50
    0
    0
    ส่วนการจะ Drift เข้านั้น ถ้าอยากช้าหรืออยากโชว์ ก้อทำเถอะ แต่ว่าอยากเสียเวลาน้อยไม่ใช่หรือ?

    Drift นั้นยังไงก้อช้า เพราะ Drift นั้นไม่ได้ใช้ traction ของยางในการเคลื่อนที่ แต่ใช้ Momentum ของรถ ในแรลลี่นั้นใช้เทคนิคนี้เพราะว่าพื้นผิวที่เขาวิ่งไม่ดีพอที่เขาจะใช้เบรคอย่างเต้มที่ได้ ก้อเลยใช้วิธีทำรถให้เปลี่ยนทิศทางก่อนที่จะถึงจุดที่จะเลี้ยว เลยกลายเป้นการ Drift หรือ Slide เพื่อใช้เป้นการทำให้รถช้าลงไปในตัว สมัยนี้ถ้าเป็น Tarmac Stage จะสังเกตุว่าเขาจะ Drift กันน้อยลง แต่ใน Hair pin ยังทำเพราะยาง Slick ที่เขาใช้มัน compound แข็งมหาศาล ไม่ใช่นิ่มแบบ Slick Road Racing มันก้อเลยยัง Slide หรือ Drift เข้าโค้งกันอยู่บ้าง
     
  13. Mr.Taweesit

    Mr.Taweesit New Member Member

    3,356
    10
    0
    สวัสดีครับ ผมก็เข้ามาหาความรู้ครับ
     
  14. Monkey De Lily

    Monkey De Lily New Member Member

    2
    0
    0
    ไม่แตะเพรคเหอะๆ ก็..... คิดเอาคับ
     
  15. 200+hp

    200+hp New Member Member

    5
    0
    0
    ที่อืดคงเป็นเพราะรอบเครื่องที่ใช้อยู่ในช่วงนั้นหลุดจาก POWER BAND ไปแล้วน่ะครับ ลองใหม่ตามที่หลายท่านข้างต้นบอกมาก็คงพอช่วยได้ เช่นแตะเบรกชะลอรถ เปลี่ยนเกียร์ลงมา 1 เกียร์ (ทำให้เสร็จก่อนเข้าโค้งนะครับ) แล้วค่อยเดินคันเร่งเนียนๆ (ไม่เติมพรวดพราด) พอพ้นกลางโค้ง (จุดยอดโค้ง) ไปแล้วก็เติมคันเร่งรีดตัวเองออกไป
    ลองฝึกกับโค้งกว้างๆ ก่อนครับ จะได้ไม่รู้สึกเครียดและเกิดอันตรายจากการหมุน (แต่อย่าประมาทใช้ความเร็วสูงเกินเพราะเห็นว่าเป็นโค้งกว้างนะ คราวนี้อาจจะแหกโค้งแทนก็ได้) หลังจากนั้นลองใหม่ด้วยการทำ HEEL&TOE คือ เหยียบเบรกชะลอความเร็วด้วยส่วนบนของเท้าขวา พอถึงจุดที่จะเปลี่ยนเกียร์ให้พลิกส้นเท้าขวาไ ป "เบิ้ล" กดคันเร่งเลี้ยงรอบเครื่องให้อยู่ในย่านกำลังของรถคุณ ขณะที่เท้าซ้ายก็เหยียบคลัตช์และเปลี่ยนเกียร์ จากนั้นก็ถอนคลัตช์ออก แล้วเท้าขวาก็เดินคันเร่งเหมือนวิธีแรกที่บอก
    ความยากมันอยู่ที่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเบรกถึงจุดไหนพอ การไขว้เท้าทำ HEEL&TOE ที่แรกๆ อาจไม่ถนัด ยิ่งถ้าแป้นเบรกกับคันเร่งมันห่างกันมากไป รวมไปถึงการบังคับร่างกายให้ทำอะไรหลายๆ อย่าง (เหยียบเบรก พลิกส้นเท้าเหยียบคันเร่ง สวนคลัตช์เปลี่ยนเกียร์ ถอนคลัตช์ปล่อยเบรกมาเหยียบคันเร่งอีกครั้ง) โดยที่ตามองโค้ง มือคุมพวงมาลัยสั่งให้รถไปตามทิศทาง
    สรุปว่าค่อยๆ ฝึกทีละนิดครับเริ่มจากทำความรู้จักเครื่องของเราก่อนว่าย่านแรงบิดของเราอยู่ที่รอบเครื่องประมาณเท่าไหร่ ก็เลี้ยงไว้แถวๆ นั้น พอรีดตัวออกจากโค้งมันก็จะเปลี่ยนไปใช้แรงม้ามาช่วยพารถทะยานออกไปแทน รู้จักช่วงล่างของตัวเองด้วยว่านิ่ม-แข็งขนาดไหน ยางที่ใช้เป็นอย่างไร (ลมยางก็มีส่วนนะ) สุดท้ายคือรู้จักสรีระของรถตัวเองด้วย เช่น ถ้าเป็นรถฐานล้อสั้น ไม่มีห้องสัมภาระท้าย อย่าง 3 Doors เวลาเลี้ยวเร็วๆ แรงๆ ท้ายมันจะตามมาไว ส่วนพวกรถที่มีท้าย อาการท้ายเหวี่ยงตามจะมาช้ากว่า แต่จะมีแรงเหวี่ยงสะสมให้ออกอาการมากกว่าด้วย ต้องลองจับความรู้สึกที่รถส่งมาให้คุณด้วยนะ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 สิงหาคม 2007
  16. R32GTR3037

    R32GTR3037 Active Member Member

    0
    6
    38
    แบบไหนดีกว่าผมก็ยังไม่เคยลองอะคับบ แต่เคยนั่งรถเพื่อนคนหนึ่งชื่อซี บ้านอยู่ถนนพระราม3 รถEE80 วางเครื่อง4G63TโบRX6 กลับมาจากร้านเหล้าแถวหน้า ม.ธรรมศาสตร์ เห็นโค้งเลี้ยวขวาไปดาวคะนอง วิ่งมา 150 โห้ชีวิต............ ผมเมาแถบเศร้าเลย ตะโกนว่าเฮ้ยยยย คะคะคะโค้ง....พี่แกเขาไม่รักชีวิตผมเลย โชว์ดึงเบรคมือเลี้ยงคันเร่งเข้าสะงั้นความเร็วประมาณ 90-100 เห็นมองอยู่ ใจจะวายยยยย

    ผมว่าตัวเองขับเร็วแล้ว แต่คนนี้ผมสัญญากับตัวเองว่าจะไม่นั่งรถมันอีก นั่งแท็กซี่ดีกว่าเอิ๊กๆ
     
  17. nick_oversize

    nick_oversize New Member Member

    445
    9
    0
    อืม......เอาไงดี

    อืม......เอาไงดี
     
  18. A sizzelr

    A sizzelr New Member Member

    7
    0
    0
    อยู่ว่าขับหน้าหรือขับหลังนะ แต่ถ้าดิฟนิดหน่อย่ตอนเข้าแล้วตรงออกานะผมเยียม ครับ
     
  19. Dae Postcard

    Dae Postcard New Member VIP

    3,222
    14
    0
    ความรู้เต็มๆ
     
  20. PONG DMAX

    PONG DMAX Active Member Member

    17,115
    14
    38
    ครับ...
     
  21. MEE KPS

    MEE KPS New Member Member

    11
    0
    0
    อยากไปหัดขับบ้าง ครับ....
     
  22. ballbong

    ballbong New Member Member

    25
    0
    0
    UP.....UP...
    ชอบๆมีความรู้ทั้งนั้น

    แต่ถ้าเป็นผม
    ผมว่า แต๊ะเบรคนิดนึงแล้วเลี้ยง คัทเร่งเข้าไปเลยคับ (เข้ากิฟ)
    เพื่อนผมสอนมาอ่ะ (อิอิ)
     
  23. EsquiOZ

    EsquiOZ New Member Member

    54
    0
    0
    อันนี้ให้เอาไว้ดูเผื่อใครบอกว่า รถ FF Drift ไม่ได้
    ไม่ได้บอกว่าเร็วกว่านะครับ แต่ถ้าทำได้ขนาดนี้ แต่ระดับบ้านๆอย่างเรากริ๊บเข้าอาจจะโดนในโค้งได้
    [video=youtube;EFUegaEibwE]http://www.youtube.com/watch?v=EFUegaEibwE&NR=1[/video]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 สิงหาคม 2010
  24. tor_c-four

    tor_c-four New Member Member

    39
    0
    0
    หลายคำแนะนำต้องลองไปทำดูบ้าง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้