เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
HILUX Club
>
ข้อถามความคิดเห็นหน่อยคร๊าบ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="vai, post: 680546, member: 73771"]เราสังเกตรถซิ่งวิ่งด้วยความเร็วสูงจะมีเสียงดังแผดร ้องดังมาจากเครื่องยนต์ ว่าจะเป็นเสียงท่อไอเสียดังก็ไม่ใช่ท่อแตกก็ไม่เชิง ครับมันคือเสียงจากเวสเกตนั้นเอง เสียงที่ดังบ้างครั้งต้องทำให้คนขับและคนนั่งข้างถึง กับแก้วหูชา รถที่ขับอยู่ข้างๆถึงกับตกใจวิ่งกันขวักไข่ว และ มอเตอร์ไซต์ถึงกับหงายท้องล้มตึงไปเลย ข้อดีของมันไม่ได้อยู่ที่การส่งเสียงดังให้มันสะใจ หรือกวน...ชาวบ้าน อ่านอีกสักนิดครับ</p><p>ว่ามันทำอย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร </p><p><br /></p><p>:: รู้จักกับ เวสเกต และหน้าที่การทำงาน</p><p>เวสเกต ( WASTE GATE ) หรือแบบเต็มยศ คือWASTE GATE CONTROL BY INTAKE MANIFOLD PRESSURE ชื่อมันยาวไปหน่อยแต่ความหมายของสั้นๆคือประตูระบายข อง</p><p>ไอเสีย เจ้าเวสเกตมีหน้าที่ควบคุมบูช ( แรงดันอากาศ )ของเทอร์โบให้คงที่ตามที่เรากำหนด โดยอาศัยการระบายไอเสียที่จะมาปั่นกันหันเทอร์โบด้าน ฝั่งไอเสีย ให้หมุนคงที่ ถ้ายัง</p><p>ไม่เข้าใจจะขออธิบาย การทำงานของเทอร์โบในการสร้างแรงบูช นั้นเกิดจากการนำไอเสียที่ปล่อยทิ้งมาผ่านกังหันเทอร ์ไบน์ด้านไอเสียทำให้กังหันด้านไอดีหมุนตามด้วยความเ ร็วสูงจนเกิดแรงอัดอากาศหรือบูช ( แรงดันอากาศ ) เช่นที่รอบเครื่องยนต์ 4,000 รอบ / นาที เทอร์โบหมุนที่ 60,000 รอบ สามารถสร้างแรงดันอากาศได้ 1.0 bar แล้วถ้าที่รอบเครื่องยนต์ที่ 8,000 รอบ / นาทีล่ะ เทอร์โบก็จะคงหมุนที่ 120,000 รอบที่บูช 2.0 bar ดังนั้นเครื่องยนต์คงทนไม่ไหวพังแน่ เพื่อให้แรงดันอากาศยังคงไว้ที่ 1.0 bar เวสเกตจะต้องทำหน้าที่ระบายไอเสียที่จะมาปั่นกังหันไ อเสียทิ้งออกทางประตระบายเพื่อยังรักษารอบหมุนของเทอ ร์โบให้คงที่รอบเครื่องยนต์ 8,000 รอบ / นาที และเทอร์โบก็ยัง</p><p>คงหมุนเท่าเดิมที่ 60,000 รอบ บูชก็จะคงที่ 1.0 bar </p><p><br /></p><p>ชนิดของเวสเกต</p><p>เวสเกตมี 2 ชนิด </p><p>ชนิดที่ 1. เวสเกตในตัว ลักษณะรูปร่างจะเป็นกระเปาะกลมๆมีขายื่นยาวๆเพื่อที่ จะมาดันประตูระบายไอเสียที่ติดอยู่กับโข่งไอเสียของเ ทอร์โบเวสเกตแบบนี้ต้องอาศัยเทอร์โบที่มีช่อง</p><p>ทำประตูระบายไอเสียมีลักษณะเหมือนลิ้นปิด - เปิด ภายในเวสเกตประกอบด้วยแกนดันลิ้นประกอบติดกับแผ่นไดอ ะแฟรมและ ถูกกดทับด้วยสปริงที่กำหนดค่า มาแล้วจากโรงงาน ด้านบนจะมีท่ออากาศเล็กเพื่อ เอาไปต่อที่ท่อไอดี เมื่อถึงแรงดันอากาศที่กำหนด แรงดันภายในท่ออากาศ </p><p>จะไปดันแผ่นไดอะแฟรม ให้ชนะแรงกดของสปริงแกนดันลิ้นก็จะขยับ ออกมาเพื่อไปดันประตูระบายไอเสียให้เปิดออก เวสเกตแบบนี้มักจะติดตั้งมากับเทอร์โบโรงงาน ที่ตั้งค่ามาแล้วการจะปรับบูชทำได้เช่นการตัดแกนดันล ิ้นให้สั้นลง เพื่อให้ลิ้นเปิดได้น้อยลง หรือทำตัวปรับให้ไขสั้น - ยาวได้ หรือใส่ตัวปรับบูชมาลดแรงดันที่ไดอะแฟรม และ การเปลี่ยนเป็นของแต่งจากสำนักต่างๆที่มีการเพิ่มค่า สปริงในตัวมาเลย </p><p><br /></p><p>:: การเลือกซื้อและการติดตั้ง </p><p>ถ้าเป็นแบบเวสเกตในตัวอาจเลือกซื้อจากสำนักแต่งที่ออ กแบบมาตรงรุ่นของเทอร์โบนั้นๆ เพราะถูกจำกัดที่ขายึดเวสเกตและ ความยาวของแกนดันลิ้นที่ต้องกำหนดมาให้พอดีที่จะทำให ้บูชสูงขึ้น แรงกดสปริงมีมากขึ้นลดการขยับเปิดเองของแกนก่อนถึงบู ชที่กำหนด ส่วนแบบเวสเกตแยกเป็นที่นิยมเพราะปรับตั้งได้ง่าย และลดการขยับของลิ้นได้ ทำให้ควบคุมบูชได้อย่างแม่นยำ และบูชมาไวขึ้น ( บูชมาช้า เกิดจากการที่เวสเกตเปิดก่อนบูชที่กำหนดคือจะค่อยๆเร ิ่มดันขึ้นเรื่อยๆเมื่อเริ่มเกิดแรงดัน ไอเสียจะถูกระบายทิ้งไม่ผ่านกังหันเทอร์โบแบบเต็มๆ ) ในสมัยนี้มีทำกันมากมายหลายยี่ห้อทั้งในและต่างประเท ศ มีราคาแพงมาก การเลือกซื้อต้องเลือกให้ตรงกับขนาด และความต้องการในการโมดิฟายเครื่อง มีหลายขนาด ในเครื่องที่มีซีซีน้อย สามารถใช้ที่มีขนาดเล็กได้แต่ในเครื่องที่มีขนาดใหญ่ ๆซี.ซี สูงๆต้องเลือกที่มีขนาดใหญ่ขึ้นการติดตั้งเทอร์โบบาง รุ่นมีช่องติดตั้งมาให้เลย แต่ถ้าไม่มีต้องทำช่องระบายเช่นการเจาะโข่งไอเสีย การทำหน้าแปลนเสริม และการตีเขาเทอร์โบขึ้นมาใหม่ </p><p><br /></p><p>:: ข้อควรระวัง </p><p>ในการเปลี่ยนเวสเกตควรจะหาเกจ์วัดแรงดันเทอร์โบ มาคอยดูแรงอัดอากาศเพื่อไม่ให้สูงเกินไป และดูการผิดปกติในการทำงานของเวสเกต ท่ออากาศต้องต่อในท่อไอดีก่อนเข้าลิ้น เพราะ จะเป็นแรงดันที่</p><p>แน่นอนของแรงดันเทอร์โบ แบบเวสเกตแยกควรใช้ขนาดให้เหมาะสมกับซีซีเครื่อง เพราะ ถ้าเล็กเกินไปจะไม่สามารถควบคุมบูชได้ ถ้ามีการต่อร่วมกับ ปรับบูชไฟฟ้า ต้องต่อท่ออากาศให้ถูกต้อง</p><p>และคอยสังเกตเกจ์วัด เพราะเวสเกตุอาจเกิดการเสียหายได้เช่นผ้าไดแฟรมขาด ประเก็นท่อไอเสียแตก หรือเขาเทอร์โบแตก บูชจะขึ้นช้า ควบคุมบูชไม่ได้ บูชไม่นิ่ง </p><p><br /></p><p>การเลื่อกซื้อไม่จำเป็น ต้องเป็นของต่างประเทศหรือในประเทศ แต่ควรเลือกที่การรับประกันคุณภาพ</p><p>และในการควบคุมบูช การใช้งานได้ยาวนาน เพราะเวสเกตทำงานกับความร้อน ผ้าไดอะแฟรม</p><p>เกิดการเปื่อยไหม้ สปริงอาจเกิดการเปลี่ยนค่า K แรงกดจนคุมบูชได้ไม่นิ่ง การกำหนดแรงดัน (บูช ) </p><p>เกิดจากการเปิดของลิ้นว่ามากหรือน้อย ส่วนแรงกดของสปริงจะเป็นตัวไม่ให้วาวล์เปิดก่อนแรงดั นที่กำหนด[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="vai, post: 680546, member: 73771"]เราสังเกตรถซิ่งวิ่งด้วยความเร็วสูงจะมีเสียงดังแผดร ้องดังมาจากเครื่องยนต์ ว่าจะเป็นเสียงท่อไอเสียดังก็ไม่ใช่ท่อแตกก็ไม่เชิง ครับมันคือเสียงจากเวสเกตนั้นเอง เสียงที่ดังบ้างครั้งต้องทำให้คนขับและคนนั่งข้างถึง กับแก้วหูชา รถที่ขับอยู่ข้างๆถึงกับตกใจวิ่งกันขวักไข่ว และ มอเตอร์ไซต์ถึงกับหงายท้องล้มตึงไปเลย ข้อดีของมันไม่ได้อยู่ที่การส่งเสียงดังให้มันสะใจ หรือกวน...ชาวบ้าน อ่านอีกสักนิดครับ ว่ามันทำอย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร :: รู้จักกับ เวสเกต และหน้าที่การทำงาน เวสเกต ( WASTE GATE ) หรือแบบเต็มยศ คือWASTE GATE CONTROL BY INTAKE MANIFOLD PRESSURE ชื่อมันยาวไปหน่อยแต่ความหมายของสั้นๆคือประตูระบายข อง ไอเสีย เจ้าเวสเกตมีหน้าที่ควบคุมบูช ( แรงดันอากาศ )ของเทอร์โบให้คงที่ตามที่เรากำหนด โดยอาศัยการระบายไอเสียที่จะมาปั่นกันหันเทอร์โบด้าน ฝั่งไอเสีย ให้หมุนคงที่ ถ้ายัง ไม่เข้าใจจะขออธิบาย การทำงานของเทอร์โบในการสร้างแรงบูช นั้นเกิดจากการนำไอเสียที่ปล่อยทิ้งมาผ่านกังหันเทอร ์ไบน์ด้านไอเสียทำให้กังหันด้านไอดีหมุนตามด้วยความเ ร็วสูงจนเกิดแรงอัดอากาศหรือบูช ( แรงดันอากาศ ) เช่นที่รอบเครื่องยนต์ 4,000 รอบ / นาที เทอร์โบหมุนที่ 60,000 รอบ สามารถสร้างแรงดันอากาศได้ 1.0 bar แล้วถ้าที่รอบเครื่องยนต์ที่ 8,000 รอบ / นาทีล่ะ เทอร์โบก็จะคงหมุนที่ 120,000 รอบที่บูช 2.0 bar ดังนั้นเครื่องยนต์คงทนไม่ไหวพังแน่ เพื่อให้แรงดันอากาศยังคงไว้ที่ 1.0 bar เวสเกตจะต้องทำหน้าที่ระบายไอเสียที่จะมาปั่นกังหันไ อเสียทิ้งออกทางประตระบายเพื่อยังรักษารอบหมุนของเทอ ร์โบให้คงที่รอบเครื่องยนต์ 8,000 รอบ / นาที และเทอร์โบก็ยัง คงหมุนเท่าเดิมที่ 60,000 รอบ บูชก็จะคงที่ 1.0 bar ชนิดของเวสเกต เวสเกตมี 2 ชนิด ชนิดที่ 1. เวสเกตในตัว ลักษณะรูปร่างจะเป็นกระเปาะกลมๆมีขายื่นยาวๆเพื่อที่ จะมาดันประตูระบายไอเสียที่ติดอยู่กับโข่งไอเสียของเ ทอร์โบเวสเกตแบบนี้ต้องอาศัยเทอร์โบที่มีช่อง ทำประตูระบายไอเสียมีลักษณะเหมือนลิ้นปิด - เปิด ภายในเวสเกตประกอบด้วยแกนดันลิ้นประกอบติดกับแผ่นไดอ ะแฟรมและ ถูกกดทับด้วยสปริงที่กำหนดค่า มาแล้วจากโรงงาน ด้านบนจะมีท่ออากาศเล็กเพื่อ เอาไปต่อที่ท่อไอดี เมื่อถึงแรงดันอากาศที่กำหนด แรงดันภายในท่ออากาศ จะไปดันแผ่นไดอะแฟรม ให้ชนะแรงกดของสปริงแกนดันลิ้นก็จะขยับ ออกมาเพื่อไปดันประตูระบายไอเสียให้เปิดออก เวสเกตแบบนี้มักจะติดตั้งมากับเทอร์โบโรงงาน ที่ตั้งค่ามาแล้วการจะปรับบูชทำได้เช่นการตัดแกนดันล ิ้นให้สั้นลง เพื่อให้ลิ้นเปิดได้น้อยลง หรือทำตัวปรับให้ไขสั้น - ยาวได้ หรือใส่ตัวปรับบูชมาลดแรงดันที่ไดอะแฟรม และ การเปลี่ยนเป็นของแต่งจากสำนักต่างๆที่มีการเพิ่มค่า สปริงในตัวมาเลย :: การเลือกซื้อและการติดตั้ง ถ้าเป็นแบบเวสเกตในตัวอาจเลือกซื้อจากสำนักแต่งที่ออ กแบบมาตรงรุ่นของเทอร์โบนั้นๆ เพราะถูกจำกัดที่ขายึดเวสเกตและ ความยาวของแกนดันลิ้นที่ต้องกำหนดมาให้พอดีที่จะทำให ้บูชสูงขึ้น แรงกดสปริงมีมากขึ้นลดการขยับเปิดเองของแกนก่อนถึงบู ชที่กำหนด ส่วนแบบเวสเกตแยกเป็นที่นิยมเพราะปรับตั้งได้ง่าย และลดการขยับของลิ้นได้ ทำให้ควบคุมบูชได้อย่างแม่นยำ และบูชมาไวขึ้น ( บูชมาช้า เกิดจากการที่เวสเกตเปิดก่อนบูชที่กำหนดคือจะค่อยๆเร ิ่มดันขึ้นเรื่อยๆเมื่อเริ่มเกิดแรงดัน ไอเสียจะถูกระบายทิ้งไม่ผ่านกังหันเทอร์โบแบบเต็มๆ ) ในสมัยนี้มีทำกันมากมายหลายยี่ห้อทั้งในและต่างประเท ศ มีราคาแพงมาก การเลือกซื้อต้องเลือกให้ตรงกับขนาด และความต้องการในการโมดิฟายเครื่อง มีหลายขนาด ในเครื่องที่มีซีซีน้อย สามารถใช้ที่มีขนาดเล็กได้แต่ในเครื่องที่มีขนาดใหญ่ ๆซี.ซี สูงๆต้องเลือกที่มีขนาดใหญ่ขึ้นการติดตั้งเทอร์โบบาง รุ่นมีช่องติดตั้งมาให้เลย แต่ถ้าไม่มีต้องทำช่องระบายเช่นการเจาะโข่งไอเสีย การทำหน้าแปลนเสริม และการตีเขาเทอร์โบขึ้นมาใหม่ :: ข้อควรระวัง ในการเปลี่ยนเวสเกตควรจะหาเกจ์วัดแรงดันเทอร์โบ มาคอยดูแรงอัดอากาศเพื่อไม่ให้สูงเกินไป และดูการผิดปกติในการทำงานของเวสเกต ท่ออากาศต้องต่อในท่อไอดีก่อนเข้าลิ้น เพราะ จะเป็นแรงดันที่ แน่นอนของแรงดันเทอร์โบ แบบเวสเกตแยกควรใช้ขนาดให้เหมาะสมกับซีซีเครื่อง เพราะ ถ้าเล็กเกินไปจะไม่สามารถควบคุมบูชได้ ถ้ามีการต่อร่วมกับ ปรับบูชไฟฟ้า ต้องต่อท่ออากาศให้ถูกต้อง และคอยสังเกตเกจ์วัด เพราะเวสเกตุอาจเกิดการเสียหายได้เช่นผ้าไดแฟรมขาด ประเก็นท่อไอเสียแตก หรือเขาเทอร์โบแตก บูชจะขึ้นช้า ควบคุมบูชไม่ได้ บูชไม่นิ่ง การเลื่อกซื้อไม่จำเป็น ต้องเป็นของต่างประเทศหรือในประเทศ แต่ควรเลือกที่การรับประกันคุณภาพ และในการควบคุมบูช การใช้งานได้ยาวนาน เพราะเวสเกตทำงานกับความร้อน ผ้าไดอะแฟรม เกิดการเปื่อยไหม้ สปริงอาจเกิดการเปลี่ยนค่า K แรงกดจนคุมบูชได้ไม่นิ่ง การกำหนดแรงดัน (บูช ) เกิดจากการเปิดของลิ้นว่ามากหรือน้อย ส่วนแรงกดของสปริงจะเป็นตัวไม่ให้วาวล์เปิดก่อนแรงดั นที่กำหนด[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Pickup Car Clubs
>
HILUX Club
>
ข้อถามความคิดเห็นหน่อยคร๊าบ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...