gas ควรให้ช่างเช็คปีหละครั้ง ถ่ายขี้แก๊สทุกๆ 3 เดือน ส่วนเรื่องแก็สรั่ว ลองเอาน้ำสบู่ไปถูๆตามท่อหรือข้อต่อต่างๆของแก๊ส แล้วลองดูว่ามีรั่วไหม หรืออาจจะซื้อสเปร์เช็ครอยรั่วเอาก็ได้ ถ้าตรงไหนรั่วจะได้เปลี่ยนได้ถูกจุด
ลองเช็คที่ปั้มน้ำมัน และสายน้ำมัน อาจจะเสีย หรือไม่ก็อุดตัน ทางทีดีควรสตาร์ทน้ำมันทุกวัน ก่อนการใช้รถสักประมาณ 5 นาที แล้วค่อยเปลี่ยนเป็น gas ครับ
4A-FE ถัง 58 ลิตร Mix เต็มถัง ได้ประมาณ 400 โลครับ แต่ 5A-FE น่าจะประหยัดกว่านะ เรื่องฉีดน้ำมันอันนี้ไม่ทราบ แต่เครื่อง toyota รหัส FE ก็จะประหยัดน้ำมันอยู่แล้วครับ
อ่าขอถามมั่งครับ ตอนนี้ผมใช้แก๊สระบบมิกเซอร์อยู่มีปัญหาดังนี้ครับ คือวิ่งๆอยู่แล้วมีอาการสะดุดเป็นระยะๆ.....ในตอนเร่งอ่ะครับ แต่ถ้าความเร็วคงที่แล้วไม่เป็นไร.... เกิดจากอะไรได้มั่งคัรบ...
ขอถามหน่อยนะคับ พอดีเพื่อนๆผมไปติดแกสหัวฉีดมา แล้วบอกว่าวิ่งกว่านํ้ามัน ผมก้อเลยลองติดบ้าง ของ AG นะคับ เครื่อง SR เทอโบ ผมก็ให้ทางร้านเค้าจูนแล้ว แต่มันก็ไม่วิ่ง อืดคับ ว่าง่ายๆ ช่วงหลังๆนี้พอรถติดนะคับ จะเหนได้อย่างชัดเจนว่ารอบรถมันอืดกว่าเดิมอีกคับ ช่วยแนะนําร้านจูนที่ทําดีๆด้วยคับ
เค้าใช้อะไรจูนครับ ลองหาร้านที่ใช้คอมพิวเตอร์จูนดูครับ ลองไปสอบถามร้านที่รับติดตั้ง gas อย่างเดียวไม่รับซ่อมอย่างอื่นดูครับ ร้านแบบนี้จะชำนาญมากกว่า
คือว่า รถผมเวลาขับไปแล้วเวลาจะเข้าเกียร์ว่างแล้วรอบมันจะค้างอยู้ที่ประมาณ 1400ก่อนสักพักแล้วถึงจะลงมาอยู่ที่ 1000 เป็นเฉพาะตอนเปิดแอร์นะครับ ถ้าปิดแอร์ไม่เป็นแล้วตอนใช้น้ำมันวิ่งก็ไม่เป็น แล้วมันเกี่ยวกับLPG มั้ยครับแล้วถ้าเกี่ยวต้องทำอย่างไร หรือว่าปรับที่อะไร เป็นแบบดูดนะครับ
ช่วย จขกท ตอบครับ 1. ชุดแก๊ส AG อุปกรณ์สำหรับเครื่องโบ หรือป่าว เช่นเลือกกำลังหม้อต้มเพียงพอหรือไม่ , ขนาดรู ตำแหน่งและองศาการเจาะ Nozzle ก็มีความสำคัญด้วยเช่นกัน 2. ถ้าอุปกรณ์ทุกอย่างและ สเปคได้ ลองจูนใหม่ครับท่าน
คือมีเรื่องอยากถามนิดหน่อยอ่ะครับ ตอนนี้ผมใช้ ek เครื่อง d16y8 ติดแก๊ส LPG หม้อต้ม Bigas ระบบดูด เรื่องมันเกิดขึ้นว่าตอนแรก พัดลมหม้อน้ำผมดังมากๆ เลยเข้าไปเปลี่ยนที่อู่แถวมิตรภาพ โคราชขาออก แล้วทีนี้ช่างเค้าแปลงเอาพัดลมหม้อน้ำอะไรไม่รู้มาใส่ให้ แล้วก็ดันต่อสายพัดลมหม้อน้ำผิด มันดูดผิดทางอ่ะครับ ความร้อนขึ้นมาสุดเลย นานประมาณ ครึ่งชั่วโมงได้อ่ะครับ แล้วทีนี้ผมก็เห็นผิดสังเกตุ เลยลงไปดู แล้วก็ต่อสายพัดลมหม้อน้ำใหม่เอง แต่ไม่รู้ว่าฝาจะโก่งรึยัง แล้วทีนี้มันก็มีปัญหาตามมาคือวาล์วน้ำเสีย พอกลับไปที่อู่เดิมเค้าก็บอกว่าถอดวาล์วน้ำดีกว่า (ซะงั้น) อาการยังตามมาเรื่อยๆครับ คือว่าเวลาเดินเบาแล้ว (แต่มันไม่เบาครับ) อยู่ที่ประมาณ 1800 รอบตอนใช้น้ำมันสตาร์ท และอยู่ที่ประมาณ 1600 รอบตอนใช้แก๊ส ผมเลยจูนมั่ว ปรับเซนส์ใหม่ ก็ได้มาเท่าเดิมอ่ะครับทีนี้ แต่ว่าตอนนี้กินแก๊สระดับ 2 บาทต่อกิโล เปลืองมากมายครับ ไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไงดี คำถามครับ 1.ผมต้องไปเช็คฝาสูบก่อนรึป่าว ว่าโก่งมั๊ย 2.ผมต้องไปจูนแก๊สใหม่ใช่มั๊ยครับ 3.ถ้าหากว่าฝาโก่ง ยังไม่แก้ฝา แล้วจูนแก๊สให้ปกติก่อนได้มั๊ย 4.อาการรับประทานแก๊สของผม หากจูนให้โอเคแล้ว จะหายมั๊ย 5.มีวิธีจูนของหม้อต้ม Bigas มั๊ยครับ ***คำถามเยอะสักนิดนึงนะครับ ยังไงก็รบกวนผู้รู้ช่วยให้คำปรึกษาผมด้วยนะครับ*** ขอบคุณมากครับ
เริ่มจากง่ายๆ ก่อน นะคับ...ดูอาการรอบเดินเบา และรอบ เร่ง..ของน้ำมันว่าปรกติไหม...ถ้าไม่ดีแก้ไขเครื่องยนต์ ที่ระบบน้ำมัน ก่อนคับ...แล้วตอนกลับมาจูนระบบแก๊ช จะไล่ง่ายกว่า ไม่งั้น เราอาจเดามั่วได้...ถ้าจูน แก๊ชไม่ลงตัว.......อาการฝาโก่งนำมา ด้วยความร้อน ตอนติดเครื่องยนต์ลอง เปิด ฝาหม้อน้ำดูคับ ว่ามีฟองอากาศ ออกมาหรือปล่าว ถ้าออกมาเยอะ แสดง ว่าโก่งมาก ค่อยๆไล่ไป ทีละอย่าง ครับ......ลองดูนะ ขอบคุณทุกๆท่าน ที่ช่วยๆตอบ ปัญหาคำถามคับ ช่วยๆกัน สังคมไทยจะ น่าอยู่ยิ่งขึ้นครับ...
ตอนนี้ผมใช้หม้อต้มหัวฉีด Tomasetto หลังทอง ตามสเปกบอกรองรับได้ 240 ม้า ทีนี้ผมกำลังประสบปัญหา ยิ่งเหยียบ แรงดันยิ่งตก ยิ่งลาก ยิ่งแย่ เลยลองผ่าหม้อต้มมาดู ดูจากหลักการแล้ว มีแค่ไดอะแฟรมแค่จุดเดียว ที่ควบคุมแรงดัน โดยการใช้แรงสปริงเป็นตัวกดเปิดกระเดื่อง แล้วใช้แวคคั่ม ดูดไดอะแฟรมต้านแรงสปริงอีกทีหนึ่ง โดยจากหลักการตัวนี้ เท่ากับว่าแวคคั่มยิ่งสูง แรงดันยิ่งตก ผมจึงคิดว่าหม้อตัวนี้เหมาะกับเครื่องเทอร์โบเท่านั้น (ยิ่งบูส แก๊สยิ่งเยอะ) เลยกะว่าจะเปลี่ยนเป็น KME Silver ตามสเปกบอกรับได้ 280 ม้า ปัญหาคือ ผมไม่แน่ใจว่าหม้อต้ม KME จะใช้หลักการเดียวกับ โทมาหลังทองรึเปล่า กลัวยิ่งเจอแรงดูด แรงดันยิ่งตก รบกวนช่วยแนะนำหม้อต้มสำหรับ N/A แรงม้าสูงหน่อยครับ ประมาณว่าแวคคั่มยิ่งเยอะ แรงดันยิ่งเพิ่มอ่ะครับ ขอบคุณครับ
อยากบอกว่าหม้อต้ม turbo กับ n/a แตกต่างกันนิดหน่อยในหลักการทำงาน.......ถ้าใช้ เครื่อง n/aก็ต้อง ใช้หม้อต้ม n/a เรื่องของแรงม้า ก็แจ้ง spec ร้านก่อนซื้อก็ได้ครับ........เคยลองหม้อ zavali ยัง ผมจำได้ว่า เคยใส่ เครื่อง H22A อยู่ ก็ OK
เรื่องจูนแก๊สให้ B14 พอดีไปวางเครื่องมาใหม่เป็นเครื่องGA16ตัวนอก1600แล้วจะจูนแก๊สเองครับเลยอยากทราบวิธีปรับตั้งค่าในโปรแกรมจูนแก๊ส ลืมบอกไปแก๊สของผมเป็นของEnerger refrom รุ่น frst tech ติดมา1ปีแล้วครับ ขอถามเป็นข้อๆไปนะครับ 1.หัวฉีดก๊าซเลือกอะไรครับ 2 ชนิดของสัญญาณวัดรอบแรงดันไฟเท่าไหร่ครับ 3 รูปแบบของสัยญาณวัดรอบเป็นแบบกี่คอยครับ 4 การฉีดของหัวฉีดเลือกฉีดแบบไหนครับ รบกวนด้วยนะครับจะรอคำตอบนะครับ + อ้างถึง ตอบกลับ