เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Motorsport Forum
>
Drag Racing
>
Funny car Driver Scott Kalitta ระเบิดเสียชีวิต 21/6/2008
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="DEAW SIGNAL*, post: 696249, member: 8973"]เสริมพี่กานต์สักนิด พอดีไปเจอมา เสียใจด้วยครับปีที่ก่อนก้อแล้ว1คน อีริค เมนเดล ปีนั้นได้ดูถ่ายทอดสดด้วย สยองมากๆ เสียชีวิต ติดๆกันหลายปี ihra คงต้องหากำมารองรับใหม่แล้วมั้งเนี่ย</p><p><br /></p><p><br /></p><p>(ขออนุญาตคัดลอกจากบทความของ คุณดุสิต จาก Weekendhobby และบทความเสริมจากท่านอื่นๆ)</p><p>NITROMETHANE </p><p>Powerที่ได้จากเครื่องยนต์ได้จากการเผาไหม้ออกซิเจนใ นช่วงจุดระเบิด ยิ่งมีออกซิเจนถูกทำปฏิกิริยามากเท่าไรPowerก็จะมากข ึ้นด้วย Nitro methane เป็นสารเคมี ที่มีคุณสมบัติจะให้ออกซิเจนในช่วงจุดระเบิด ทำให้มีออกซิเจนในช่วงจุดระเบิดมากขึ้น เครื่องยนต์ก็จะมีPowerมากขึ้น และNitro methaneช่วยให้การจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ดีขึ้นซึ่งม ีผลทำให้เครื่องยนต์ทำงานในรอบต่ำได้ดี ในอเมริกานิยมใช้น้ำมันที่ผสม Nitro methane กันมานานแล้วตั้งแต่ยุคแรกๆของเครื่องยนต์ Glow Plugs แต่ในส่วนอื่นๆของโลกไม่ค่อยนิยมใช้กันเท่าไรเพราะมี ราคาแพง พึ่งมานิยมใช้กันในช่วง10ปีนี้ จะสังเกตเห็นว่า เครื่องยนต์ที่มาจากยุโรปส่วนใหญ่ถูกออกแบบให้ทำงานไ ด้กับน้ำมันที่ไม่มี Nitromethan ส่วนเครื่องยนต์ ที่เป็นของอเมริกาหรือญี่ปุ่นมักถูกออกแบบให้ทำงานกั บน้ำมันที่มีส่วนผสมของNitromethan ยกตัวอย่าง เครื่องยนต์ที่ใช้ Fuel Pump เครื่องที่เป็นของญี่ปุ่นเช่นของ OS.ไม่สามารถทำงาน ได้กับน้ำมันที่มี Nitromethan ต่ำกว่า 12.5% ในขณะที่เครื่องSuper Tigerของอิตาลี่ มีFuel Pump เหมือนกันแต่ทำงาน ได้ดีกับน้ำมันที่ไม่มี Nitromethan คือไม่มีก็ทำงานได้ดีแต่ถ้ามีก็จะทำงานได้ดีขึ้น ตอนนี้คงเข้าใจแล้วว่าทำไมNitro methane จึงเพิ่มPowerให้กับเครื่องยนต์ แต่มีข้อพึงระวังอย่างหนึ่ง เมื่อPowerมากขึ้นปริมาณความร้อนก็จะมากขึ้นด้วยด้วย</p><p><br /></p><p>เราจะมาดูกันว่าNitro.มีประโยชน์อะไรกับเครื่อง Glow Plugs เรารู้กันอยู่แล้วว่าNitro. จะเพิ่มPowerให้กับเครื่องยนต์ แต่จริงๆแล้วนั้นไม่ใช่หน้าที่หลักของNitro. หน้าที่จริงๆของNitro .คือทำให้อุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ต่ำลงหรือที่เข าพูดกันว่าNitro.ทำให้เครื่องเย็น นี้ละครับเป็นหน้าที่จริงๆของ Nitro. Nitro ทำให้เราสามารถปรับเครื่องยนต์ได้Richมากขึ้นแต่ยังค งมีกำลังเท่าเดิม เป็นผลให้เครื่องยนต์จะทำงานได้เย็นลง ปัญหาเกี่ยวกับระบบระบาย ความร้อนและอาการ Overheat ของเครื่องยนต์ก็จะไม่เกิดขึ้นเพราะอุณหภูมิของเครื่ องลดลง แต่ถ้าเราปรับเครื่องยนต์ให้มีรอบสูงขึ้นอีก แน่นอนเครื่องยนต์จะให้กำลังมากขึ้นแต่ในขณะเดียวกัน ก็จะมีปริมาณความร้อนจะเพิ่มมากขึ้นด้วย เป็นผลทำให้เครื่องยนต์เกิดอาการOverheat ได้ จะเห็นได้ว่า Nitro.เหมือนกับดาบสองคม แล้วแต่เราจะใช้ด้านใด ด้านหนึ่งเพื่อลดอุณหภูมิของเครื่องยนต์ อีกด้านเพื่อเพิ่มกำลังให้กับเครื่องยนต์ ด้านแรกมีประโยชน์มากกว่าโทษ แต่ด้านที่สองมีประโยชน์นิดเดียวแต่มีโทษมากกว่า เราจึงควรใช้Nitro.ในการควบคุมอุณหภมิของเครื่องยนต์ มากกว่า ประโยชน์ของNitro.ที่เห็นได้ชัดๆก็พวก Helicopter เครื่องยนต์ของ Helicopter ต้องทำงานอยู่ในสภาวะที่ต้องการ Power สูง ต้องการการตอบสนองที่ดีตลอดเวลา มีความเชื่อถือสูงและเครื่องยนต์ถูกติดตั้งอยู่ในสภา วะที่มีการระบายความร้อนที่ไม่ดี โอกาสที่จะเกิดอาการ Overheat มีสูงมาก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการน้ำมันที่ควรใช้กับ Helicopter ควรมี Nitro อย่างต่ำ 12.5%และบางที่อาจจะถึง 30%</p><p><br /></p><p>สำหรับน้ำมันที่ใช้สำหรับการแข่งขันปริมาณNitro.สูงม ากเริ่มตั้งแต่30%ไปถึง60% ในสภาพการใช้งาน แบบนี้เราต้องการ Power สูงที่สุดเท่าที่เครื่องสามารถทำได้ แต่ในขณะเดียวกันเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน ที่มี Nitro. สูงมากๆจะสึกหรอเร็ว มากเช่นเครื่องยนต์ของพวกเครื่องบิน Pylon จะใช้น้ำมันที่มีปริมาณ Nitro. สูงมากประมาณ50-60% เครื่องยนต์พวกนี้มีอายุใช้งานประมาณ 3-4Flight เท่านั้น มีคนเล่าให้ฟังว่าพวกเรือที่ใช้แข่ง ความเร็วพวกนี้ใช้น้ำมันที่มี Nitro. สูงมากเสื้อสูบและลูกสูบจะถูกเปลี่ยนทุกๆครั้งที่แข่ งเสร็จ </p><p><br /></p><p>จาก e36m3 </p><p>ขอเสริมหน่อยครับ จากประสบการณ์ส่วนตัว</p><p><br /></p><p>1. เครื่องยนต์ที่จะใช้กับเชื้อเพลิงที่ผสมไนโตรฯ สูงๆ จะมีค่า อัตราส่วนการอัด ต่ำ กล่าวคือมีปริมาตรหลุมห้องเผาไหม้มาก เครื่องยนต์บางรุ่นมีแหวนรองฝาสูบ แถมมาให้หลายความหนา และ หลายอัน ให้เลือกใช้ แต่การรองแหวนที่ไม่พอดีกับบ่าฝาสูบอาจทำให้ Squeeze Area เปลี่ยนแปลงได้</p><p><br /></p><p>2. เครื่องยนต์ที่ใช้ไนโตรฯปริมาณสูงๆ ควรใช้เบอร์หัวเทียนเย็นกว่าปรกติ ไม่งั้นจะขาดเร็ว</p><p><br /></p><p>3. ไนโตรฯ ในเชื้อเพลิง มีผลเหมือนทำให้เครื่องยนต์ไฟแก่ขึ้น (จุดล่วงหน้า : BTDC) นั่นเป็นอีกเหตุนึงที่ต้องลด อัตราส่วนการอัด แต่ได้แรงม้าเพิ่มขึ้น เพราะแรงดันเฉลี่ยให้กระบอกสูบสูงกว่า</p><p><br /></p><p>4. เปลี่ยนแปลงส่วนผสมไนโตรฯ มีผลให้ต้องปรับความยาวท่อ Tuned Pipe เพราะอุณหภูมิไอเสียเปลี่ยนไป (เรื่องมันยาว...ไว้อธิบายรอบหลัง)</p><p><br /></p><p>5. เครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงไนโตรฯ ในปริมาณสูง ย่อมแรง และ หมดสภาพเร็วกว่าเสมอ</p><p><br /></p><p>6. เครื่องไหนจะใช้เชื้อเพลิงไนโตรฯ ปริมาณสูงๆ ควรรันอินด้วยเชื้อเพลิงนั้นเลย เพราะจะช่วยให้กระบอกสูบกับลูกสูบสึกเข้ากันอย่างเหม าะสม[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="DEAW SIGNAL*, post: 696249, member: 8973"]เสริมพี่กานต์สักนิด พอดีไปเจอมา เสียใจด้วยครับปีที่ก่อนก้อแล้ว1คน อีริค เมนเดล ปีนั้นได้ดูถ่ายทอดสดด้วย สยองมากๆ เสียชีวิต ติดๆกันหลายปี ihra คงต้องหากำมารองรับใหม่แล้วมั้งเนี่ย (ขออนุญาตคัดลอกจากบทความของ คุณดุสิต จาก Weekendhobby และบทความเสริมจากท่านอื่นๆ) NITROMETHANE Powerที่ได้จากเครื่องยนต์ได้จากการเผาไหม้ออกซิเจนใ นช่วงจุดระเบิด ยิ่งมีออกซิเจนถูกทำปฏิกิริยามากเท่าไรPowerก็จะมากข ึ้นด้วย Nitro methane เป็นสารเคมี ที่มีคุณสมบัติจะให้ออกซิเจนในช่วงจุดระเบิด ทำให้มีออกซิเจนในช่วงจุดระเบิดมากขึ้น เครื่องยนต์ก็จะมีPowerมากขึ้น และNitro methaneช่วยให้การจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ดีขึ้นซึ่งม ีผลทำให้เครื่องยนต์ทำงานในรอบต่ำได้ดี ในอเมริกานิยมใช้น้ำมันที่ผสม Nitro methane กันมานานแล้วตั้งแต่ยุคแรกๆของเครื่องยนต์ Glow Plugs แต่ในส่วนอื่นๆของโลกไม่ค่อยนิยมใช้กันเท่าไรเพราะมี ราคาแพง พึ่งมานิยมใช้กันในช่วง10ปีนี้ จะสังเกตเห็นว่า เครื่องยนต์ที่มาจากยุโรปส่วนใหญ่ถูกออกแบบให้ทำงานไ ด้กับน้ำมันที่ไม่มี Nitromethan ส่วนเครื่องยนต์ ที่เป็นของอเมริกาหรือญี่ปุ่นมักถูกออกแบบให้ทำงานกั บน้ำมันที่มีส่วนผสมของNitromethan ยกตัวอย่าง เครื่องยนต์ที่ใช้ Fuel Pump เครื่องที่เป็นของญี่ปุ่นเช่นของ OS.ไม่สามารถทำงาน ได้กับน้ำมันที่มี Nitromethan ต่ำกว่า 12.5% ในขณะที่เครื่องSuper Tigerของอิตาลี่ มีFuel Pump เหมือนกันแต่ทำงาน ได้ดีกับน้ำมันที่ไม่มี Nitromethan คือไม่มีก็ทำงานได้ดีแต่ถ้ามีก็จะทำงานได้ดีขึ้น ตอนนี้คงเข้าใจแล้วว่าทำไมNitro methane จึงเพิ่มPowerให้กับเครื่องยนต์ แต่มีข้อพึงระวังอย่างหนึ่ง เมื่อPowerมากขึ้นปริมาณความร้อนก็จะมากขึ้นด้วยด้วย เราจะมาดูกันว่าNitro.มีประโยชน์อะไรกับเครื่อง Glow Plugs เรารู้กันอยู่แล้วว่าNitro. จะเพิ่มPowerให้กับเครื่องยนต์ แต่จริงๆแล้วนั้นไม่ใช่หน้าที่หลักของNitro. หน้าที่จริงๆของNitro .คือทำให้อุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ต่ำลงหรือที่เข าพูดกันว่าNitro.ทำให้เครื่องเย็น นี้ละครับเป็นหน้าที่จริงๆของ Nitro. Nitro ทำให้เราสามารถปรับเครื่องยนต์ได้Richมากขึ้นแต่ยังค งมีกำลังเท่าเดิม เป็นผลให้เครื่องยนต์จะทำงานได้เย็นลง ปัญหาเกี่ยวกับระบบระบาย ความร้อนและอาการ Overheat ของเครื่องยนต์ก็จะไม่เกิดขึ้นเพราะอุณหภูมิของเครื่ องลดลง แต่ถ้าเราปรับเครื่องยนต์ให้มีรอบสูงขึ้นอีก แน่นอนเครื่องยนต์จะให้กำลังมากขึ้นแต่ในขณะเดียวกัน ก็จะมีปริมาณความร้อนจะเพิ่มมากขึ้นด้วย เป็นผลทำให้เครื่องยนต์เกิดอาการOverheat ได้ จะเห็นได้ว่า Nitro.เหมือนกับดาบสองคม แล้วแต่เราจะใช้ด้านใด ด้านหนึ่งเพื่อลดอุณหภูมิของเครื่องยนต์ อีกด้านเพื่อเพิ่มกำลังให้กับเครื่องยนต์ ด้านแรกมีประโยชน์มากกว่าโทษ แต่ด้านที่สองมีประโยชน์นิดเดียวแต่มีโทษมากกว่า เราจึงควรใช้Nitro.ในการควบคุมอุณหภมิของเครื่องยนต์ มากกว่า ประโยชน์ของNitro.ที่เห็นได้ชัดๆก็พวก Helicopter เครื่องยนต์ของ Helicopter ต้องทำงานอยู่ในสภาวะที่ต้องการ Power สูง ต้องการการตอบสนองที่ดีตลอดเวลา มีความเชื่อถือสูงและเครื่องยนต์ถูกติดตั้งอยู่ในสภา วะที่มีการระบายความร้อนที่ไม่ดี โอกาสที่จะเกิดอาการ Overheat มีสูงมาก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการน้ำมันที่ควรใช้กับ Helicopter ควรมี Nitro อย่างต่ำ 12.5%และบางที่อาจจะถึง 30% สำหรับน้ำมันที่ใช้สำหรับการแข่งขันปริมาณNitro.สูงม ากเริ่มตั้งแต่30%ไปถึง60% ในสภาพการใช้งาน แบบนี้เราต้องการ Power สูงที่สุดเท่าที่เครื่องสามารถทำได้ แต่ในขณะเดียวกันเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน ที่มี Nitro. สูงมากๆจะสึกหรอเร็ว มากเช่นเครื่องยนต์ของพวกเครื่องบิน Pylon จะใช้น้ำมันที่มีปริมาณ Nitro. สูงมากประมาณ50-60% เครื่องยนต์พวกนี้มีอายุใช้งานประมาณ 3-4Flight เท่านั้น มีคนเล่าให้ฟังว่าพวกเรือที่ใช้แข่ง ความเร็วพวกนี้ใช้น้ำมันที่มี Nitro. สูงมากเสื้อสูบและลูกสูบจะถูกเปลี่ยนทุกๆครั้งที่แข่ งเสร็จ จาก e36m3 ขอเสริมหน่อยครับ จากประสบการณ์ส่วนตัว 1. เครื่องยนต์ที่จะใช้กับเชื้อเพลิงที่ผสมไนโตรฯ สูงๆ จะมีค่า อัตราส่วนการอัด ต่ำ กล่าวคือมีปริมาตรหลุมห้องเผาไหม้มาก เครื่องยนต์บางรุ่นมีแหวนรองฝาสูบ แถมมาให้หลายความหนา และ หลายอัน ให้เลือกใช้ แต่การรองแหวนที่ไม่พอดีกับบ่าฝาสูบอาจทำให้ Squeeze Area เปลี่ยนแปลงได้ 2. เครื่องยนต์ที่ใช้ไนโตรฯปริมาณสูงๆ ควรใช้เบอร์หัวเทียนเย็นกว่าปรกติ ไม่งั้นจะขาดเร็ว 3. ไนโตรฯ ในเชื้อเพลิง มีผลเหมือนทำให้เครื่องยนต์ไฟแก่ขึ้น (จุดล่วงหน้า : BTDC) นั่นเป็นอีกเหตุนึงที่ต้องลด อัตราส่วนการอัด แต่ได้แรงม้าเพิ่มขึ้น เพราะแรงดันเฉลี่ยให้กระบอกสูบสูงกว่า 4. เปลี่ยนแปลงส่วนผสมไนโตรฯ มีผลให้ต้องปรับความยาวท่อ Tuned Pipe เพราะอุณหภูมิไอเสียเปลี่ยนไป (เรื่องมันยาว...ไว้อธิบายรอบหลัง) 5. เครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงไนโตรฯ ในปริมาณสูง ย่อมแรง และ หมดสภาพเร็วกว่าเสมอ 6. เครื่องไหนจะใช้เชื้อเพลิงไนโตรฯ ปริมาณสูงๆ ควรรันอินด้วยเชื้อเพลิงนั้นเลย เพราะจะช่วยให้กระบอกสูบกับลูกสูบสึกเข้ากันอย่างเหม าะสม[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Motorsport Forum
>
Drag Racing
>
Funny car Driver Scott Kalitta ระเบิดเสียชีวิต 21/6/2008
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...