เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
Gas
>
++ ทำไมรัฐ ถึงส่งเสริม NGV มากกว่า LPG ? ? ? มาดูกัน..!!..++
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="indytrade, post: 700742, member: 24580"]<b><p style="text-align: center"><b><span style="color: RoyalBlue">ข้อความข้างล่าง ลอกเขามา..ฟํงหูไว้หู ค่อยๆอ่านแล้วค่อยแสดงความเห็นนะจ๊ะ (ถ้าจริงอย่างว่า ปตท.ซวยแน่งานนี้ เห็นมีแต่คนเกลียดเต็มเมืองไปหมด รอคนจุดชนวนระเบิดเจ๋งๆ เท่านั้นแหละ รับรองคนแห่กันมามืดฟ้ามัวดินแน่ๆ) เห็นด้วยค่อยส่งต่อ (ช่วยๆกัน) เชิญทัศนา...</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">พี่ที่ESSOส่งมาให้ครับ (ทำไมรัฐต้องพยายามหาทางขั้นราคา LPG)</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ผมได้มีการรวบรวมข้อมูลและประมวลสถานะการ์ณต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนี้</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">เรื่องของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทย ไม่ว่าเป็น ดีเซล เบนซิน แก๊สโซฮอล</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">NGV หรือ LPG ต่างก็ยังไม่ได้ลอยตัวครับ ถ้าให้ลอยตัวเหมือนกันหมดราคาเชื้อเพลิงที่</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">กล่าวถึงก็คงจะขึ้นราคา แต่คงไม่เกิน 3 บาทต่อลิตรครับ แต่ที่ ปตท. ซึ่งไม่ใช่หน่วย</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">งานของรัฐ เป็นบริษัทเอกชน เช่น เอสโซ เชลล์ มาออกข่าวว่าต้องขึ้นราคาแก๊ส LPG</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">อีก 11 บาทนั้น เขาอ้างอิงจากราคาตลาดโลก แต่ประเทศไทยผลิตได้เองส่วนหนึ่งจาก</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">แหล่งผลิตในประเทศ และจากการกลั่นน้ำมันดิบ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ประเทศในยุโรป ไต้หวัน เกาหลี อินเดีย และอีกหลายประเทศ รัฐบาลเขามีนโยบาย</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">สนันสนุนผู้ใช้แก๊ส ทั้ง NGV และ LPG ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม ในครัวเรือน หรือ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ในการขนส่ง ด้วยสาเหตุที่ว่า แก๊ส LPG และ NGV เป็นเชื้อเพลิงสะอาด (clean</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">fuel) หรือพลังงานสะอาด (clean energy) ลดมลภาวะในอากาศที่เกิดจากการใช้</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">เชื้อเพลิงประเภทเบนซินหรือดีเซล ประโยชน์ที่ได้รับจากการสนับสนุนตรงนี้คุ้มกว่าผล</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">เสียที่ก่อให้เกิดทางสังคม เช่นโรคทางเดินหายใจ หรือโรคอื่นๆ มาก หลายประเทศ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">รัฐบาลเขาออกมาประกันราคา NGV และ LPG ว่าจะไม่ขึ้นภายในเวลาหนึ่ง เพื่อส่ง</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">เสริมให้ประชาชนเขาลงทุนติดตั้งระบบแก๊สในรถยนต์</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ในประเทศไทย การใช้แก๊ส LPG ในรถยนต์มีมามากกว่า 20 ปีเท่าทีผมจำความได้</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">หรือมากกว่านั้น ถ้าจำไม่ผิดรัฐบาลเองในยุคก่อนมีนโยบายส่งเสริมการใช้ LPG เหมือน</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">กับประเทศอื่นๆ ด้วยซ้ำ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">แต่มาในยุค ปตท. แปรสภาพจากรัฐวิสาหกิจที่เป็นสมบัติของคนทั้งประเทศ ไปเป็นบริษัท</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">เอกชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ (ด้วยการขายหุ้นราคาถูกกว่าราคาจริงเบื้องต้น เปรียบ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">เสมือนเอาสมบัติของประเทศมาขายในราคาต่ำกว่าราคาจริง ให้กับพวกพ้องคนรวยไม่กี่</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ตระกูล) รัฐบาลกับมีนโยบายสนับสนุนการใช้ NGV ในรถยนต์ โดยให้คำมั่นว่าจะคง</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ราคา NGV ไว้ที่ กก. ละ 8.50 บาท ส่วน LPG ที่เคยส่งเสริมนั้นไม่พูดถึง แต่มา</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">เร็วๆ นี้ ปตท. และ รัฐบาล ออกมาอ้างว่าต้องขึ้นราคา LPG เพราะอุ้มสุดตัว และบีบ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ผ่านทาง ปตท. ไม่ให้เกิดปั้มแก๊ส LPG หรือด้วยวิธีการอื่นๆ และจะขึ้นราคา NGV อีก</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุน</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">การใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG มีดังนี้</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">1. ปตท. เป็นผู้ผูกขาดธุรกิจ NGV แต่ผู้เดียวในประเทศไทย ไม่มีการแข่งขัน</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">2. ปตท. รับซื้อแก๊สธรรมชาติ (natural gas) จากพม่าผ่านทางท่อส่งมายังราชบุรี</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ซึ่งการวางท่อส่งแก๊สนี้ทำให้เกิดปัญหากระทบกระเทือนสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นการลงทุน</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ของคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ปตท. ที่เรารู้กันอยู่ ปตท. จำเป็น</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ต้องขาย NGV ให้มากที่สุดเพื่อคุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายให้พม่าเป็นค่าแก๊ส</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">3. ปตท. ต้องแสดงผลประกอบการเป็นกำไร เพื่อให้ผู้ถือหุ้น (ใหญ่) พอใจ เพื่อให้ผู้</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">บริหาร ปตท. ได้อยู่ในตำแหน่ง ได้รับผลประโยชน์เป็นเงินเดือนค่าจ้าง สวัสดิการ ที่</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">สูงลิ่ว</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">4. นักการเมืองที่ดูแลกระทรวงพลังงาน เป็นอดีตพนักงานระดับสูงของ ปตท.</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">5. ปตท. สนับสนุนการใช้ NGV ด้วยการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการสนับสนุนราคา</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ถังแก๊ส NGV จำนวนหนึ่ง แต่ไม่ยอมลงทุนสร้างปั้มแก๊ส NGV ให้ทั่วประเทศ และระบบ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ส่งแก๊ส NGV ไม่สามารถหาผู้ร่วมลงทุนจากเอกชนรายอื่นๆ ได้ เพราะเขารู้ว่าไม่คุ้มค่า</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ทางเศรษฐกิจ เป็นเหตุผลทางการเมืองและผลประโยชน์ของ ปตท. เอง (ขอย้ำว่า</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ไม่ใช่ผลประโยชน์ต่อสังคม) อีกทั้งข้อจำกัดทางเทคนิค ไม่เป็นที่นิยมของผู้ใช้รถยนต์เท่า</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">LPG ปตท. จึงต้องหามาตรการอื่นมาบีบ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">การที่ ปตท. ทำอย่างนี้ เป็นเรื่องที่เข้าใจเพราะเป็นบริษัทเอกชน ย่อมหาหนทางใดๆ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ก็ได้เพื่อให้ได้กำไรสูงสุดเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น (ขอย้ำอีกครั้งว่า ไม่ใช่ผลประโยชน์</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ของสังคม) แต่การที่ภาครัฐผ่านทางกระทรวงพลังงานเลือกปฏิบัติโดยสนับสนุนการใช้</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">NGV ในรถยนต์สุดตัว โดยไม่สร้างโครงสร้างพื้นฐานให้ เช่น ระบบการส่งแก้ส NGV</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ปั้มแก๊ส NGV และบีบการใช้ LPG ในรถยนต์ ถือว่าไม่เหมาะสม รัฐบาลควรให้ข้อมูลกับ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ประชาชนอย่างถูกต้องถึงผลได้ผลเสียต่อสังคมของการใช้พลังงานทางเลือก และควร</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">กำกับดูแลไม่ให้บริษัทเอกชนบริษัทใดบริษัทหนึ่งเอาเปรียบสังคม</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">เรื่อง ปตท. บีบไม่ให้ตั้งปั้มแก๊ส LPG เป็นเรื่องจริงครับ เมื่อ 26 ธ.ค. 48 ผมคุยกับ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">เจ้าของกิจการโรงบรรจุแก๊สแห่งหนึ่งในภาคเหนือ เขาบอกว่าค่าการตลาดจากการขาย</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">แก๊ส LPG สูงคุ้มค่ากับการลงทุนเปิดปั้มแก๊สเติมรถยนต์มากกว่าการเปิดปั้มเบนซิน ดีเซล</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">แต่ ปตท. บีบไม่ให้ตั้ง มิฉะนั้นจะไม่ส่งแก๊ส LPG ให้ และแก๊สที่มาส่งก็มาจากแหล่งผลิต</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ในประเทศที่ลานกระบือนี่เอง ส่วนการตั้งปั้มแก๊ส NGV เขาไม่กล้าลงทุน เพราะแพง</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">มาก มีรถยนต์ใช้น้อยไม่คุ้ม และมีอุปสรรคเรื่องระบบขนส่งแก๊ส NGV</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุน</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">การใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">LPG สามารถกลั่นจาก น้ำมัน(ซึ่งมีต้นทุนสูงนำเข้า) และก๊าซธรรมชาติ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">(ซึ่งมาจากอ่าวไทยของเราเอง)</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">NGV (ก๊าซมีเทน)ได้จากการแยกก๊าซธรรมชาติซึ่งมีอยู่ประมาณ 66 mol% LPG</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">(c3+c4) 6 mol% แล้วทำไมจะไม่ควรสนับสนุนการใช้ NGV จะซื้อน้ำมันต่างชาติมาก</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ลั่นทำไม</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">อ้างอิงข้อมูลของกระทรวงพลังงานที่เป็นข้อมูลราชการ ที่</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><a href="http://www.eppo.go.th/info/T25.html" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://www.eppo.go.th/info/T25.html" rel="nofollow">http://www.eppo.go.th/info/T25.html</a></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">เรานำเข้า natural gas ปี 2005 156,733 bbl/day จากปริมาณการใช้</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">568,742 bbl/day หรือ 27.55 % ของการใช้ในประเทศไทย ซึ่งก็คือนำเข้าจาก</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">พม่า เสียเงินตราต่างประเทศให้พม่า</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ข้อมูลการส่งออก LPG ครับ จากกระทรวงพลังงาน ตาราง 34 ที่</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><a href="http://www.eppo.go.th/info/T34.html" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://www.eppo.go.th/info/T34.html" rel="nofollow">http://www.eppo.go.th/info/T34.html</a></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ไทยส่งออก LPG ปี 2005 เฉลี่ยเดือนละ 150 ล้านลิตร เป็นอัตราที่เพิ่มขึ้น 8.5 %</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">จากปี 2004 (นั่นคือส่งออก LPG มากขึ้น) ขณะที่ปริมาณแก้ส LPG ที่ใช้ในรถยนต์ของ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ไทยประมาณปีละ 100 ล้านลิตร หรือแค่ 10% ของแก้ส LPG ที่ส่งออกทั้งปี ยังมีเหลือ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">อีกมากสำหรับสนองความต้องการในประเทศซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในครัวเรือนและอุตสาหกรรม</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">LPG ได้มาจากสามแหล่งครับ คือ หนึ่ง เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบทำเบนซิน</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ดีเซล ถ้าไม่ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สอง ปนมากับน้ำมันดิบที่ขุดได้จากบ่อน้ำมันหรือแก้ส ถ้าไม่</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สาม กลั่นจากแก้สธรรมชาติ (natural gas) ส่วน NGV ได้มาจาก</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">การกลั่นจากแก้สธรรมชาติ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">NGV เหมาะสำหรับรถสาธารณะขนาดใหญ่เนื่องจากอุปกรณ์ยุ่งยากราคาสูงและต้องใช้ถัง</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">แก้สความดันสูงจำนวนมาก</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">จากการศึกษารายงานนโยบายการใช้พลังงานของ APEC ที่ไทยเป็นสมาชิกหนึ่งในยี่สิบ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">เอ็ดประเทศ ไทยเป็นประเทศเดียวที่จำกัดการใช้ LPG และส่งเสริม NGV ในรถยนต์</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ทั้งๆ ที่ผลิต LPG ได้เกินความต้องการต้องส่งออกไปขาย และยังต้องสั่งแก้สธรรมชาติ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">จากพม่าเป็นปริมาณประมาณหนึ่งในสี่ของการใช้ในประเทศ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ออสเตรเลีย ต่างส่งเสริมและสนับสนุนการใช้แก้ส</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">LPG ในรถยนต์ ด้วยมาตรการทางภาษีและสนับสนุนราคา LPG ให้ต่ำกว่าเบนซิน ดีเซล</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ประมาณครึ่งหนึ่ง ประเทศที่กล่าวมายกเว้นออสเตรเลียต่างต้องนำเข้า LPG ไม่มีแหล่ง</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">เองเหมือนประเทศไทย</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ฮ่องกงเอง ได้เปลี่ยนให้รถแทกซี 90 เปอร์เซ็นต์มาใช้แก้ส LPG ด้วยการให้เงิน</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">สนับสนุน และกำลังมีโปรแกรมใหม่ที่จะเปลี่ยนรถบัสเล็ก 5,000 คันมาใช้แก้ส LPG</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">(ย้ำ LPG) ด้วยเงินสนับสนุนและมาตรการส่งเสริมของรัฐบาล</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">เราผลิต LPG ได้ปีละประมาณ 3,200 ล้านลิตร</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ส่งออกประมาณ 800 ล้าน (25%)</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ใช้กับยานยนต์ (แบบเว่อร์ๆ 2 เท่าเลย) 200 ล้านลิตร</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ที่เหลืออีก 2,200 ล้านลิตร หายไปไหนครับ???</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ไปอยู่ภาคครัวเรือน ให้ประชาชนใช้หุงต้ม 1,000 ล้าน</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">อยู่ภาคอุตสาหกรรม ทำอาหาร ทำแก้ว หลอมโลหะ ฯลฯ อีก 1,200 ล้าน</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">แล้วไอ้ที่มาโกหกปาวๆๆๆ ว่า รถยนต์ใช้แกส ทำให้โครงสร้างพลังงานเสียหาย เพราะ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">รัฐฯ ต้องชดเชยถึงกิโลละ 11 บาท .. หรือลิตรละ 6 บาท (มาได้งัยก็ไม่รู้) .. ชด</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">เชยให้ใครกัน?</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ชดเชยให้คนใช้รถ . 200x6 = 1,200 ล้าน</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ชดเชยให้คนทำกับข้าวกิน . 1,000x6 = 6,000 ล้าน (สาธุ)</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ชดเชยให้พ่อค้านายทุน ผลิตสินค้า = 1,200x6 = 7,200 ล้าน (ก็ .. ยังดี .. ของ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">จะได้ไม่แพง)</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ชดเชย ((Embedded image moved to file: pic06840.gif)Huh!!!!?? ชด</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">เชยทำไม) ให้กับการส่งออก 800x6 = 4,800 ล้าน!!!!!</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">บ.น้ำมัน ไม่รวยพุงปลิ้นวันนี้ ก็ไม่รู้จะพูดงัยแล้ว...</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">เบนซิน91 หรือเบนซิน95 ต้องนำเข้าน้ำมันดิบ 100 %</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">แก๊สโซฮอล นำเข้าเป็นน้ำมันดิบเพื่อกลั่นเป็นเบนซิน 90 % และยังเป็นเอธานอลส่วน</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">หนึ่งที่เราผลิตไม่พอ ดังนั้นเท่ากับนำเข้ามากกว่า 90 % แต่รัฐบาลโปรโมตสุดลิ่มทิ่ม</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">กบาล</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">LPG ไม่ต้องนำเข้าเพิ่มเติม ได้จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบส่วนหนึ่ง กับแยกจากแก๊ส</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ธรรมชาติของไทยหรือพม่าอีกส่วนหนึ่ง มีเหลือขายต่างประเทศ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ลองใช้หัวแม่เท้าคิดดูก็แล้วกันครับ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ใช้เบนซิน 100 ล้านลิตร หรือแก๊สโซฮอล 90ล้านลิตร ก็ต้องนำเข้าน้ำมันดิบในจำนวนที่</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">มากกว่า</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ใช้ LPG 100 ล้านลิตร ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพราะจากกระบวนการกลั่นเหลือ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ใช้จนต้องขายต่างประเทศ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">การนำLPG 100 ล้านลิตรมาใช้แทนน้ำมัน เมื่อเทียบกับการใช้เบนซิน 90ล้านลิตร หรือ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">เบนซินในแก๊สโซฮอล 80กว่าลิตรแบบไหนจะเสียเงินตราของชาติมากกว่ากัน</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">(ให้อัตราสิ้นเปลืองLPGมากกว่าประมาณ 10 %)แบบไหนประหยัดเงินตราของชาติ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">มากกว่ากัน ต่อให้คิดโดยเสมอภาคนั่นคือหากชดเชยก็ชดเชยเท่ากัน หรือไม่ชดเชยก็ต้อง</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ไม่ชดเชยเหมือนกัน ค่าการตลาดต่อลิตรเท่ากัน</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">***จุดที่จะประหยัดเงินตราต่างประเทศมากที่สุดคือ จุดที่มีจำนวนผู้ใช้ LPG มากขึ้นจน</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">แทบไม่มีเหลือส่งออก เพราะเราก็ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบมากกว่าเดิม</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">หากจำนวนคนที่ใช้ LPG เพิ่มขึ้นจากเดิมจนถึงจุดที่เราแทบไม่เหลือ LPG ส่งออกนอกนั้น</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ใช้เบนซินหรือโซล่า หรือแม้แต่แก๊สโซฮอลก็ตาม จะต้องนำเข้าน้ำมันดิบอีกเท่าไหร่</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">อย่าเพิ่งไปกลัวเลยครับ ผมว่าที่ปตท ออกมาขู่เรื่องราคาแก๊ส lpg ว่าราคาจะลอยตัว</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ราคาที่แท้จริงต้องบวกเพิ่มอีก 9บาท ต่อลิตร ตกลิตรละ18บาท สงสัยจะเป็นอุบาย</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ของปตท ที่จะทำให้คนที่คิดจะติดlpg ลังเลใจแล้วมาติด ngvแทน เพราะปัจจุบัน ngv</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ขายไม่ออก ที่เขาบอกว่าlpg ราคาขึ้นเป็น600ดอลล่า/ตัน ถ้าวิเคราะห์ดูดีๆ ตันหนึ่งมี</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">1000 กก 1กกมี1.8ลิตร 1ตันเท่ากับ 1800ลิตร 600ดอลล่าเท่ากับ 24000บาท คิด</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">แล้วลิตรหนึ่งตก 13บาทกว่าเท่านั้นเอง นี่ยังไม่รวมถึงแหล่งที่มาของราคาที่เขาใช้เป็น</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ราคากลางด้วยว่า600ดอลล่า/ตัน มาจากที่ไหน ที่อื่นที่ถูกกว่านี้ก็มี เช่นซื้อมะม่วงแถว</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ต่างจังหวัด ราคาย่อมถูกกว่าที่ไปซื้อที่สีลมอยู่ดี อีกอย่างlpg เราก็ผลิตได้เองบางส่วน</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">จะมาอ้างราคาตลาดโลกได้อย่างไร ทำไมไม่ตั้งราคาขาย มะม่วงทุเรียน และผลผลิต</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ทางการเกษต ที่เราผลิตได้ในประเทศ ให้มีราคาสูงเหมือนที่ขายในญี่ปุน ในอเมริกาละ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">โดยอ้างราคาตลาดโลกบ้าง ขายทุเรียนลูกละซัก2000บาทไปเลยซิ คิดว่าประชาชนโง่</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">เหมือนควายเหรอครับ รัฐบาลอย่ามาขูดรีดขูดเนื้อประชาชนเลยครับ</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">นี้คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ ขอให้ทุกท่านร่วมหาทางแก้ไขอีกทั้ง รัฐบาลเราคงหวัง</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">เพิ่งพาอาศัยไม่ได้แล้ว</span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">**ช่วยอัพกันหน่อยนะครับ เผื่อเพื่อนๆที่ยังไม่ได้อ่าน** </span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue">ที่มาจาก GASTHAI นะครับ </span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p></b></p><p style="text-align: center"><b><b><span style="color: RoyalBlue"><a href="http://www.gasthai.com/boardgas/html/40472.html" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://www.gasthai.com/boardgas/html/40472.html" rel="nofollow">http://www.gasthai.com/boardgas/html/40472.html</a> </span></b></p><p></b>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="indytrade, post: 700742, member: 24580"][B][CENTER][B][COLOR="RoyalBlue"]ข้อความข้างล่าง ลอกเขามา..ฟํงหูไว้หู ค่อยๆอ่านแล้วค่อยแสดงความเห็นนะจ๊ะ (ถ้าจริงอย่างว่า ปตท.ซวยแน่งานนี้ เห็นมีแต่คนเกลียดเต็มเมืองไปหมด รอคนจุดชนวนระเบิดเจ๋งๆ เท่านั้นแหละ รับรองคนแห่กันมามืดฟ้ามัวดินแน่ๆ) เห็นด้วยค่อยส่งต่อ (ช่วยๆกัน) เชิญทัศนา... พี่ที่ESSOส่งมาให้ครับ (ทำไมรัฐต้องพยายามหาทางขั้นราคา LPG) ผมได้มีการรวบรวมข้อมูลและประมวลสถานะการ์ณต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนี้ เรื่องของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทย ไม่ว่าเป็น ดีเซล เบนซิน แก๊สโซฮอล NGV หรือ LPG ต่างก็ยังไม่ได้ลอยตัวครับ ถ้าให้ลอยตัวเหมือนกันหมดราคาเชื้อเพลิงที่ กล่าวถึงก็คงจะขึ้นราคา แต่คงไม่เกิน 3 บาทต่อลิตรครับ แต่ที่ ปตท. ซึ่งไม่ใช่หน่วย งานของรัฐ เป็นบริษัทเอกชน เช่น เอสโซ เชลล์ มาออกข่าวว่าต้องขึ้นราคาแก๊ส LPG อีก 11 บาทนั้น เขาอ้างอิงจากราคาตลาดโลก แต่ประเทศไทยผลิตได้เองส่วนหนึ่งจาก แหล่งผลิตในประเทศ และจากการกลั่นน้ำมันดิบ ประเทศในยุโรป ไต้หวัน เกาหลี อินเดีย และอีกหลายประเทศ รัฐบาลเขามีนโยบาย สนันสนุนผู้ใช้แก๊ส ทั้ง NGV และ LPG ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม ในครัวเรือน หรือ ในการขนส่ง ด้วยสาเหตุที่ว่า แก๊ส LPG และ NGV เป็นเชื้อเพลิงสะอาด (clean fuel) หรือพลังงานสะอาด (clean energy) ลดมลภาวะในอากาศที่เกิดจากการใช้ เชื้อเพลิงประเภทเบนซินหรือดีเซล ประโยชน์ที่ได้รับจากการสนับสนุนตรงนี้คุ้มกว่าผล เสียที่ก่อให้เกิดทางสังคม เช่นโรคทางเดินหายใจ หรือโรคอื่นๆ มาก หลายประเทศ รัฐบาลเขาออกมาประกันราคา NGV และ LPG ว่าจะไม่ขึ้นภายในเวลาหนึ่ง เพื่อส่ง เสริมให้ประชาชนเขาลงทุนติดตั้งระบบแก๊สในรถยนต์ ในประเทศไทย การใช้แก๊ส LPG ในรถยนต์มีมามากกว่า 20 ปีเท่าทีผมจำความได้ หรือมากกว่านั้น ถ้าจำไม่ผิดรัฐบาลเองในยุคก่อนมีนโยบายส่งเสริมการใช้ LPG เหมือน กับประเทศอื่นๆ ด้วยซ้ำ แต่มาในยุค ปตท. แปรสภาพจากรัฐวิสาหกิจที่เป็นสมบัติของคนทั้งประเทศ ไปเป็นบริษัท เอกชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ (ด้วยการขายหุ้นราคาถูกกว่าราคาจริงเบื้องต้น เปรียบ เสมือนเอาสมบัติของประเทศมาขายในราคาต่ำกว่าราคาจริง ให้กับพวกพ้องคนรวยไม่กี่ ตระกูล) รัฐบาลกับมีนโยบายสนับสนุนการใช้ NGV ในรถยนต์ โดยให้คำมั่นว่าจะคง ราคา NGV ไว้ที่ กก. ละ 8.50 บาท ส่วน LPG ที่เคยส่งเสริมนั้นไม่พูดถึง แต่มา เร็วๆ นี้ ปตท. และ รัฐบาล ออกมาอ้างว่าต้องขึ้นราคา LPG เพราะอุ้มสุดตัว และบีบ ผ่านทาง ปตท. ไม่ให้เกิดปั้มแก๊ส LPG หรือด้วยวิธีการอื่นๆ และจะขึ้นราคา NGV อีก ... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุน การใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG มีดังนี้ 1. ปตท. เป็นผู้ผูกขาดธุรกิจ NGV แต่ผู้เดียวในประเทศไทย ไม่มีการแข่งขัน 2. ปตท. รับซื้อแก๊สธรรมชาติ (natural gas) จากพม่าผ่านทางท่อส่งมายังราชบุรี ซึ่งการวางท่อส่งแก๊สนี้ทำให้เกิดปัญหากระทบกระเทือนสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นการลงทุน ของคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ปตท. ที่เรารู้กันอยู่ ปตท. จำเป็น ต้องขาย NGV ให้มากที่สุดเพื่อคุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายให้พม่าเป็นค่าแก๊ส 3. ปตท. ต้องแสดงผลประกอบการเป็นกำไร เพื่อให้ผู้ถือหุ้น (ใหญ่) พอใจ เพื่อให้ผู้ บริหาร ปตท. ได้อยู่ในตำแหน่ง ได้รับผลประโยชน์เป็นเงินเดือนค่าจ้าง สวัสดิการ ที่ สูงลิ่ว 4. นักการเมืองที่ดูแลกระทรวงพลังงาน เป็นอดีตพนักงานระดับสูงของ ปตท. 5. ปตท. สนับสนุนการใช้ NGV ด้วยการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการสนับสนุนราคา ถังแก๊ส NGV จำนวนหนึ่ง แต่ไม่ยอมลงทุนสร้างปั้มแก๊ส NGV ให้ทั่วประเทศ และระบบ ส่งแก๊ส NGV ไม่สามารถหาผู้ร่วมลงทุนจากเอกชนรายอื่นๆ ได้ เพราะเขารู้ว่าไม่คุ้มค่า ทางเศรษฐกิจ เป็นเหตุผลทางการเมืองและผลประโยชน์ของ ปตท. เอง (ขอย้ำว่า ไม่ใช่ผลประโยชน์ต่อสังคม) อีกทั้งข้อจำกัดทางเทคนิค ไม่เป็นที่นิยมของผู้ใช้รถยนต์เท่า LPG ปตท. จึงต้องหามาตรการอื่นมาบีบ การที่ ปตท. ทำอย่างนี้ เป็นเรื่องที่เข้าใจเพราะเป็นบริษัทเอกชน ย่อมหาหนทางใดๆ ก็ได้เพื่อให้ได้กำไรสูงสุดเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น (ขอย้ำอีกครั้งว่า ไม่ใช่ผลประโยชน์ ของสังคม) แต่การที่ภาครัฐผ่านทางกระทรวงพลังงานเลือกปฏิบัติโดยสนับสนุนการใช้ NGV ในรถยนต์สุดตัว โดยไม่สร้างโครงสร้างพื้นฐานให้ เช่น ระบบการส่งแก้ส NGV ปั้มแก๊ส NGV และบีบการใช้ LPG ในรถยนต์ ถือว่าไม่เหมาะสม รัฐบาลควรให้ข้อมูลกับ ประชาชนอย่างถูกต้องถึงผลได้ผลเสียต่อสังคมของการใช้พลังงานทางเลือก และควร กำกับดูแลไม่ให้บริษัทเอกชนบริษัทใดบริษัทหนึ่งเอาเปรียบสังคม เรื่อง ปตท. บีบไม่ให้ตั้งปั้มแก๊ส LPG เป็นเรื่องจริงครับ เมื่อ 26 ธ.ค. 48 ผมคุยกับ เจ้าของกิจการโรงบรรจุแก๊สแห่งหนึ่งในภาคเหนือ เขาบอกว่าค่าการตลาดจากการขาย แก๊ส LPG สูงคุ้มค่ากับการลงทุนเปิดปั้มแก๊สเติมรถยนต์มากกว่าการเปิดปั้มเบนซิน ดีเซล แต่ ปตท. บีบไม่ให้ตั้ง มิฉะนั้นจะไม่ส่งแก๊ส LPG ให้ และแก๊สที่มาส่งก็มาจากแหล่งผลิต ในประเทศที่ลานกระบือนี่เอง ส่วนการตั้งปั้มแก๊ส NGV เขาไม่กล้าลงทุน เพราะแพง มาก มีรถยนต์ใช้น้อยไม่คุ้ม และมีอุปสรรคเรื่องระบบขนส่งแก๊ส NGV ... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุน การใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG LPG สามารถกลั่นจาก น้ำมัน(ซึ่งมีต้นทุนสูงนำเข้า) และก๊าซธรรมชาติ (ซึ่งมาจากอ่าวไทยของเราเอง) NGV (ก๊าซมีเทน)ได้จากการแยกก๊าซธรรมชาติซึ่งมีอยู่ประมาณ 66 mol% LPG (c3+c4) 6 mol% แล้วทำไมจะไม่ควรสนับสนุนการใช้ NGV จะซื้อน้ำมันต่างชาติมาก ลั่นทำไม อ้างอิงข้อมูลของกระทรวงพลังงานที่เป็นข้อมูลราชการ ที่ [url]http://www.eppo.go.th/info/T25.html[/url] เรานำเข้า natural gas ปี 2005 156,733 bbl/day จากปริมาณการใช้ 568,742 bbl/day หรือ 27.55 % ของการใช้ในประเทศไทย ซึ่งก็คือนำเข้าจาก พม่า เสียเงินตราต่างประเทศให้พม่า ข้อมูลการส่งออก LPG ครับ จากกระทรวงพลังงาน ตาราง 34 ที่ [url]http://www.eppo.go.th/info/T34.html[/url] ไทยส่งออก LPG ปี 2005 เฉลี่ยเดือนละ 150 ล้านลิตร เป็นอัตราที่เพิ่มขึ้น 8.5 % จากปี 2004 (นั่นคือส่งออก LPG มากขึ้น) ขณะที่ปริมาณแก้ส LPG ที่ใช้ในรถยนต์ของ ไทยประมาณปีละ 100 ล้านลิตร หรือแค่ 10% ของแก้ส LPG ที่ส่งออกทั้งปี ยังมีเหลือ อีกมากสำหรับสนองความต้องการในประเทศซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในครัวเรือนและอุตสาหกรรม LPG ได้มาจากสามแหล่งครับ คือ หนึ่ง เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบทำเบนซิน ดีเซล ถ้าไม่ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สอง ปนมากับน้ำมันดิบที่ขุดได้จากบ่อน้ำมันหรือแก้ส ถ้าไม่ ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สาม กลั่นจากแก้สธรรมชาติ (natural gas) ส่วน NGV ได้มาจาก การกลั่นจากแก้สธรรมชาติ NGV เหมาะสำหรับรถสาธารณะขนาดใหญ่เนื่องจากอุปกรณ์ยุ่งยากราคาสูงและต้องใช้ถัง แก้สความดันสูงจำนวนมาก จากการศึกษารายงานนโยบายการใช้พลังงานของ APEC ที่ไทยเป็นสมาชิกหนึ่งในยี่สิบ เอ็ดประเทศ ไทยเป็นประเทศเดียวที่จำกัดการใช้ LPG และส่งเสริม NGV ในรถยนต์ ทั้งๆ ที่ผลิต LPG ได้เกินความต้องการต้องส่งออกไปขาย และยังต้องสั่งแก้สธรรมชาติ จากพม่าเป็นปริมาณประมาณหนึ่งในสี่ของการใช้ในประเทศ ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ออสเตรเลีย ต่างส่งเสริมและสนับสนุนการใช้แก้ส LPG ในรถยนต์ ด้วยมาตรการทางภาษีและสนับสนุนราคา LPG ให้ต่ำกว่าเบนซิน ดีเซล ประมาณครึ่งหนึ่ง ประเทศที่กล่าวมายกเว้นออสเตรเลียต่างต้องนำเข้า LPG ไม่มีแหล่ง เองเหมือนประเทศไทย ฮ่องกงเอง ได้เปลี่ยนให้รถแทกซี 90 เปอร์เซ็นต์มาใช้แก้ส LPG ด้วยการให้เงิน สนับสนุน และกำลังมีโปรแกรมใหม่ที่จะเปลี่ยนรถบัสเล็ก 5,000 คันมาใช้แก้ส LPG (ย้ำ LPG) ด้วยเงินสนับสนุนและมาตรการส่งเสริมของรัฐบาล เราผลิต LPG ได้ปีละประมาณ 3,200 ล้านลิตร ส่งออกประมาณ 800 ล้าน (25%) ใช้กับยานยนต์ (แบบเว่อร์ๆ 2 เท่าเลย) 200 ล้านลิตร ที่เหลืออีก 2,200 ล้านลิตร หายไปไหนครับ??? ไปอยู่ภาคครัวเรือน ให้ประชาชนใช้หุงต้ม 1,000 ล้าน อยู่ภาคอุตสาหกรรม ทำอาหาร ทำแก้ว หลอมโลหะ ฯลฯ อีก 1,200 ล้าน แล้วไอ้ที่มาโกหกปาวๆๆๆ ว่า รถยนต์ใช้แกส ทำให้โครงสร้างพลังงานเสียหาย เพราะ รัฐฯ ต้องชดเชยถึงกิโลละ 11 บาท .. หรือลิตรละ 6 บาท (มาได้งัยก็ไม่รู้) .. ชด เชยให้ใครกัน? ชดเชยให้คนใช้รถ . 200x6 = 1,200 ล้าน ชดเชยให้คนทำกับข้าวกิน . 1,000x6 = 6,000 ล้าน (สาธุ) ชดเชยให้พ่อค้านายทุน ผลิตสินค้า = 1,200x6 = 7,200 ล้าน (ก็ .. ยังดี .. ของ จะได้ไม่แพง) ชดเชย ((Embedded image moved to file: pic06840.gif)Huh!!!!?? ชด เชยทำไม) ให้กับการส่งออก 800x6 = 4,800 ล้าน!!!!! บ.น้ำมัน ไม่รวยพุงปลิ้นวันนี้ ก็ไม่รู้จะพูดงัยแล้ว... เบนซิน91 หรือเบนซิน95 ต้องนำเข้าน้ำมันดิบ 100 % แก๊สโซฮอล นำเข้าเป็นน้ำมันดิบเพื่อกลั่นเป็นเบนซิน 90 % และยังเป็นเอธานอลส่วน หนึ่งที่เราผลิตไม่พอ ดังนั้นเท่ากับนำเข้ามากกว่า 90 % แต่รัฐบาลโปรโมตสุดลิ่มทิ่ม กบาล LPG ไม่ต้องนำเข้าเพิ่มเติม ได้จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบส่วนหนึ่ง กับแยกจากแก๊ส ธรรมชาติของไทยหรือพม่าอีกส่วนหนึ่ง มีเหลือขายต่างประเทศ ลองใช้หัวแม่เท้าคิดดูก็แล้วกันครับ ใช้เบนซิน 100 ล้านลิตร หรือแก๊สโซฮอล 90ล้านลิตร ก็ต้องนำเข้าน้ำมันดิบในจำนวนที่ มากกว่า ใช้ LPG 100 ล้านลิตร ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพราะจากกระบวนการกลั่นเหลือ ใช้จนต้องขายต่างประเทศ การนำLPG 100 ล้านลิตรมาใช้แทนน้ำมัน เมื่อเทียบกับการใช้เบนซิน 90ล้านลิตร หรือ เบนซินในแก๊สโซฮอล 80กว่าลิตรแบบไหนจะเสียเงินตราของชาติมากกว่ากัน (ให้อัตราสิ้นเปลืองLPGมากกว่าประมาณ 10 %)แบบไหนประหยัดเงินตราของชาติ มากกว่ากัน ต่อให้คิดโดยเสมอภาคนั่นคือหากชดเชยก็ชดเชยเท่ากัน หรือไม่ชดเชยก็ต้อง ไม่ชดเชยเหมือนกัน ค่าการตลาดต่อลิตรเท่ากัน ***จุดที่จะประหยัดเงินตราต่างประเทศมากที่สุดคือ จุดที่มีจำนวนผู้ใช้ LPG มากขึ้นจน แทบไม่มีเหลือส่งออก เพราะเราก็ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบมากกว่าเดิม หากจำนวนคนที่ใช้ LPG เพิ่มขึ้นจากเดิมจนถึงจุดที่เราแทบไม่เหลือ LPG ส่งออกนอกนั้น ใช้เบนซินหรือโซล่า หรือแม้แต่แก๊สโซฮอลก็ตาม จะต้องนำเข้าน้ำมันดิบอีกเท่าไหร่ อย่าเพิ่งไปกลัวเลยครับ ผมว่าที่ปตท ออกมาขู่เรื่องราคาแก๊ส lpg ว่าราคาจะลอยตัว ราคาที่แท้จริงต้องบวกเพิ่มอีก 9บาท ต่อลิตร ตกลิตรละ18บาท สงสัยจะเป็นอุบาย ของปตท ที่จะทำให้คนที่คิดจะติดlpg ลังเลใจแล้วมาติด ngvแทน เพราะปัจจุบัน ngv ขายไม่ออก ที่เขาบอกว่าlpg ราคาขึ้นเป็น600ดอลล่า/ตัน ถ้าวิเคราะห์ดูดีๆ ตันหนึ่งมี 1000 กก 1กกมี1.8ลิตร 1ตันเท่ากับ 1800ลิตร 600ดอลล่าเท่ากับ 24000บาท คิด แล้วลิตรหนึ่งตก 13บาทกว่าเท่านั้นเอง นี่ยังไม่รวมถึงแหล่งที่มาของราคาที่เขาใช้เป็น ราคากลางด้วยว่า600ดอลล่า/ตัน มาจากที่ไหน ที่อื่นที่ถูกกว่านี้ก็มี เช่นซื้อมะม่วงแถว ต่างจังหวัด ราคาย่อมถูกกว่าที่ไปซื้อที่สีลมอยู่ดี อีกอย่างlpg เราก็ผลิตได้เองบางส่วน จะมาอ้างราคาตลาดโลกได้อย่างไร ทำไมไม่ตั้งราคาขาย มะม่วงทุเรียน และผลผลิต ทางการเกษต ที่เราผลิตได้ในประเทศ ให้มีราคาสูงเหมือนที่ขายในญี่ปุน ในอเมริกาละ โดยอ้างราคาตลาดโลกบ้าง ขายทุเรียนลูกละซัก2000บาทไปเลยซิ คิดว่าประชาชนโง่ เหมือนควายเหรอครับ รัฐบาลอย่ามาขูดรีดขูดเนื้อประชาชนเลยครับ นี้คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ ขอให้ทุกท่านร่วมหาทางแก้ไขอีกทั้ง รัฐบาลเราคงหวัง เพิ่งพาอาศัยไม่ได้แล้ว **ช่วยอัพกันหน่อยนะครับ เผื่อเพื่อนๆที่ยังไม่ได้อ่าน** ที่มาจาก GASTHAI นะครับ [url]http://www.gasthai.com/boardgas/html/40472.html[/url] [/COLOR][/B][/CENTER][/B][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
Gas
>
++ ทำไมรัฐ ถึงส่งเสริม NGV มากกว่า LPG ? ? ? มาดูกัน..!!..++
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...