เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Sunny Thailand
>
ทำไมรัฐต้องพยายามหาทางขั้นราคา LPG
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="NEXTWEEK, post: 703519, member: 42"]<span style="color: Red"><font size="5">ปตท.ชักเบื่อไม่อยากอุ้มแอลพีจี 'เจ๊ติ๊ง' ย้ำจัดก๊าซราคาถูกย้ำสิ้นมีปั้มกว่า300แห่ง </font></span></p><p><br /></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">ปตท.ชักเบื่อไม่อยากอุ้มแอลพีจี 'เจ๊ติ๊ง' จัดแอลพีจีราคาถูกย้ำสิ้นปีจะเพิ่มรถแท็กซี่เอ็นจีวีเป็น 40,000 คัน เพิ่มปั้มกระจายทั่วประเทศ ก.ค.นี้จะเพิ่มเป็น 245 แห่ง 355 แห่งในสิ้นปี ครม.เงาปชป.แนะ3วิธีแก้ </font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">'เจ๊ติ๊ง' ย้ำจัดหาแอลพีจีราคาถูก</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">พล.ท. (หญิง) พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยผลประชุมคณะกรรมการติดตามการดำเนินการขยายการบริการ และการส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ (เอ็นจีวี) เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ว่า ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป การบริการเอ็นจีวีมีความพร้อมมากขึ้น ทั้งการจัดส่ง การรอคิวเติมในปั๊ม เนื่องจากมีการลงทุนสร้างปั๊มเอ็นจีวีสำหรับผู้ใช้ 3 กลุ่มโดยเฉพาะ คือ รถบ้าน รถแท็กซี่ และรถขนส่งขนาดใหญ่ เพื่อแก้ปัญหาการรอคิว เพราะรถบ้านใช้เวลาในการเติมเพียง 1-2 นาที ขณะที่รถขนาดใหญ่ใช้เวลาเติมถึง 20 นาที โดยปั๊มสำหรับรถแท็กซี่จะอยู่ในทำเลและแหล่งที่มีรถแท็กซี่หนาแน่น และสถานีเฉพาะรถขนาดใหญ่ กระจายบนเส้นทางหลวงต่างจังหวัดและในที่ตั้งของรถเหล่านั้น โดยในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้จะเพิ่มเป็น 245 แห่ง และเพิ่มเป็น 355 แห่งในสิ้นปี มีรถขนส่งเอ็นจีวีทั้งหมด 496 คันและปลายปี 2551 จะมีรถขนส่งเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า เป็น 933 คัน การขยายจำนวนอู่ติดตั้งและดัดแปลงรถเอ็นจีวีนั้นปัจจุบันมีแล้ว 114 แห่ง จะมีมาตรการเพิ่มบุคลากรในอู่ติดตั้งเฉพาะจุด โดยเฉพาะในอู่ที่ติดตั้งให้กับแท็กซี่ เพื่อแยกอู่กับรถสาธารณะทั่วไป โดยกระทรวงพลังงานจะร่วมมือกับอาชีวศึกษา และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ส่วนรถเอ็นจีวีล่าสุด มี 84,161 คัน เป็นรถเบนซิน 67,833 คัน รถดีเซล 13,247 คัน และรถที่ผลิตจากโรงงาน 3,081 คัน มีปริมาณการใช้เอ็นจีวีเพิ่มขึ้นเป็น 2,013 ตันต่อวัน (72 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน) ขณะที่กำลังผลิตก๊าซที่พร้อมจ่ายเข้าระบบมีถึง 2,455 ตันต่อวัน และสิ้นปีจะเพิ่มเป็น 5,465 ตันต่อวัน</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">'เฉพาะรถแท็กซี่เอ็นจีวีมีอยู่แล้ว 20,000 คัน จากรถแท็กซี่ทั้งหมด 50,000 คัน ภายในสิ้นปีจะเพิ่มรถแท็กซี่เอ็นจีวีเป็น 40,000 คัน แต่จากการหารือกับผู้ประกอบรถแท็กซี่เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา แท็กซี่แจ้งว่าพร้อมจะเปลี่ยนเป็นเอ็นจีวีทั้งหมด หากปั๊มมีความพร้อม ส่วนเรื่องก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) นั้น กระทรวงจะมีการช่วยเหลือผู้ใช้ภาคครัวเรือน กลุ่มผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งแท็กซี่ไม่ให้รับผลกระทบจากการปรับราคา แนวทางหนึ่งคือการจแอลพีจีราคาถูกให้ ส่วนจะถูกกว่าเท่าใด ใครเป็นผู้รับภาระขอให้คณะทำงานที่ตั้งขึ้นพิจารณา'พล.ท.(หญิง) พูนภิรมย์กล่าว</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">ปตท.ชักเบื่อไม่อยากอุ้มแอลพีจี</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัญหาแอลพีจีคงจะไม่จบง่ายๆ แม้ว่าจะมีการปรับขึ้นราคาขายในประเทศให้สะท้อนกลไกราคาในตลาดโลกทั้งหมด ซึ่งจะต้องปรับขึ้นประมาณ 20 บาทต่อกิโลกรัม เพราะถ้าเทียบกับราคาน้ำมันในขณะนี้ก็ถือว่ายังต่ำกว่ามาก ต่ำกว่า 50% อย่างไรก็ตาม ควรจะมีการปรับราคา ไม่เช่นนั้นก็ต้องมีการนำเข้าไปตลอด ซึ่ง ปตท.คงจะรับภาระไปได้ระดับหนึ่งเท่านั้น การแก้ปัญหาคือต้องยอมรับความจริง ค่อยๆ ปรับราคาให้เท่ากับความจริง หากในตอนนั้นผู้ใช้แอลพีจียังอยากใช้อยู่ ก็ต้องปล่อยไป</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">ปตท.ไม่ได้ปัดความรับผิดชอบ แต่ต้องอยู่บนความพอดี การช่วยเหลือทำได้กับบางประเภท บางกลุ่ม แค่ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น อะไรที่เกินตัวทำไม่ได้ ถ้าจะให้ ปตท.ทำอะไรที่เกินตัว ให้อุ้มไปทุกอย่าง ก็บอกมาเลยว่าจะให้เป็นองค์กรที่ไม่หวังกำไร และให้ออกจากตลาดหุ้นไป นายประเสริฐกล่าว</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">นายประเสริฐกล่าวว่า ในปีนี้คาดว่าจะต้องนำเข้าแอลพีจีประมาณ 3-4 แสนตัน คิดป็นมูลค่าประมาณ 4-5 พันล้านบาท และในปี 2552 จะเพิ่มขึ้นถึง 1 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าการนำเข้าประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะเอาเงินจากไหนมาอุดหนุน ถ้าเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ปีถัดไปจะทำอย่างไร ปตท.ช่วยได้ส่วนหนึ่ง ไม่ได้มีกำลังที่จะต้องอุ้มไปตลอดสำหรับภาระการอุ้มแอลพีจีทั้งระบบในปีนี้ คิดเป็นภาระประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท เป็นภาระในส่วนของ ปตท. 60-70% หรือประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ยังไม่รวมภาระจากการตรึงราคาเอ็นจีวี 6-7 พันล้านบาท และน้ำมันอีกมากกว่า 5 พันล้านบาท</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">ครม.เงาปชป.แนะ3วิธีแก้แอลพีจี</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน (เงา) กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เงา ได้หารือปัญหาการขาดแคลนก๊าซแอลพีจี โดยเห็นว่านโยบายรัฐบาลในเรื่องแอลพีจีนั้นสับสน ในที่สุดนำไปสู่ความปั่นป่วนมาก ขณะที่นายกฯบอกว่าจะขึ้นราคาแน่ในวันที่ 1 กรกฎาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังบอกว่าอาจจะขึ้นปลายเดือนกรกฎาคม ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานบอกว่ายังไม่มีความคิดที่จะขึ้นราคา เมื่อเป็นเช่นนี้นอกจากทำให้ตลาดปั่นป่วนแล้ว ก็มีการเก็งกำไร และการแก้ปัญหาล่าช้ามาก ขณะนี้ต้องยอมรับความจริงว่าบางปั๊มเปิดเช้าแต่พอเที่ยงก๊าซแอลพีจีก็หมด และรัฐบาลก็ยังไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด และจะลามไปถึงก๊าซหุงต้มด้วย</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">'ก๊าซแอลพีจีในประเทศไทยไม่ขาดแคลน แต่ขาดตลาด จึงเป็นไปได้ที่จะกักตุน ดังนั้น รัฐบาลต้องเข้าไปตรวจสอบว่าคนกักตุนคือใคร ปตท.หรือผู้ค้าตามมาตรา 7 เพราะเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ปตท.บอกว่าปริมาณก๊าซแอลพีจีขาดแคลน และต้องนำเข้าจำนวน 22,000 ตัน แต่เมื่อดูตัวเลขสิ้นเดือนเมษายนที่นำเข้ามาแล้ว ปรากฏว่าสต๊อคก๊าซมีเหลือถึง 110,000 ตัน ตัวเลขนี้จึงเห็นชัดว่าก๊าซแอลพีจีไม่ได้ขาด เพราะนำเข้ามาแล้ว แต่รัฐบาลกลับไปจัดเงินชดเชยให้กับ ปตท.ถึง 323 ล้านบาท จึงอยากให้รัฐบาลไปเร่งตรวจสอบตัวเลขนี้ด้วยว่าจริงหรือไม่ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง แสดงว่า ปตท.พยายามสร้างสถานการณ์ว่าก๊าซแอลพีจีมีไม่พอ และต้องนำเข้า และยังได้รับเงินชดเชย จึงนำไปสู่การเรียกร้องจะขึ้นราคา</font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Yellow"><font size="4">นายจุรินทร์กล่าวว่า ข้อเสนอที่ประชุม ครม.เงา คือ 1.อยากเห็นการแก้ไขปัญหาให้ทันกับความเดือดร้อนประชาชน 2.ถ้าก๊าซขาดตลาด ในระยะสั้นก็ไม่ควรนำเข้าก๊าซแอลพีจี เพราะถ้านำเข้ารัฐบาลจะต้องไปชดเชยให้กับ ปตท.ตันละประมาณ 500-600 เหรียญสหรัฐ แต่ควรใช้วิธีการไปเอาก๊าซแอลพีจีที่มีอยู่ในโรงกลั่น 5-6 โรง มาป้อนตลาดแทน แล้วให้โรงกลั่นนั้นไปใช้น้ำมันเตาแทน ส่วนช่องว่างของราคาก๊าซแอลพีจีและน้ำมันเตานั้น รัฐบาลก็ต้องเข้าไปชดเชย ถือว่าถูกกว่าการชดเชยการนำเข้าก๊าซประมาณ 1 เท่าตัว 3.รัฐบาลควรชะลอการขึ้นราคาแอลพีจีในภาคขนส่งไปก่อน จนกว่าก๊าซเอ็นจีวีจะพร้อม 100% โดยเฉพาะปั๊มที่มีเป้าหมายจะสร้าง 350 ปั๊มภายในปีนี้ แต่ ปตท.กลับระบุว่าสร้างได้เพียง 250 ปั๊มเท่านั้น รวมไปถึงการกระจายก๊าซเอ็นจีวีไปยังสถานีต่างๆ สิ่งเหล่านี้ควรมีความพร้อม 100% ก่อนจะมาปรับราคา</font></span></p><p><br /></p><p><span style="color: red"><font size="6">ที่มา</font></span> <a href="http://www.matichon.co.th/news_detail.php?id=39166&catid=5" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://www.matichon.co.th/news_detail.php?id=39166&catid=5" rel="nofollow">http://www.matichon.co.th/news_detail.php?id=39166&catid=5</a>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="NEXTWEEK, post: 703519, member: 42"][COLOR="Red"][SIZE="5"]ปตท.ชักเบื่อไม่อยากอุ้มแอลพีจี 'เจ๊ติ๊ง' ย้ำจัดก๊าซราคาถูกย้ำสิ้นมีปั้มกว่า300แห่ง [/SIZE][/COLOR] [COLOR="Yellow"][SIZE="4"]ปตท.ชักเบื่อไม่อยากอุ้มแอลพีจี 'เจ๊ติ๊ง' จัดแอลพีจีราคาถูกย้ำสิ้นปีจะเพิ่มรถแท็กซี่เอ็นจีวีเป็น 40,000 คัน เพิ่มปั้มกระจายทั่วประเทศ ก.ค.นี้จะเพิ่มเป็น 245 แห่ง 355 แห่งในสิ้นปี ครม.เงาปชป.แนะ3วิธีแก้ 'เจ๊ติ๊ง' ย้ำจัดหาแอลพีจีราคาถูก พล.ท. (หญิง) พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยผลประชุมคณะกรรมการติดตามการดำเนินการขยายการบริการ และการส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ (เอ็นจีวี) เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ว่า ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป การบริการเอ็นจีวีมีความพร้อมมากขึ้น ทั้งการจัดส่ง การรอคิวเติมในปั๊ม เนื่องจากมีการลงทุนสร้างปั๊มเอ็นจีวีสำหรับผู้ใช้ 3 กลุ่มโดยเฉพาะ คือ รถบ้าน รถแท็กซี่ และรถขนส่งขนาดใหญ่ เพื่อแก้ปัญหาการรอคิว เพราะรถบ้านใช้เวลาในการเติมเพียง 1-2 นาที ขณะที่รถขนาดใหญ่ใช้เวลาเติมถึง 20 นาที โดยปั๊มสำหรับรถแท็กซี่จะอยู่ในทำเลและแหล่งที่มีรถแท็กซี่หนาแน่น และสถานีเฉพาะรถขนาดใหญ่ กระจายบนเส้นทางหลวงต่างจังหวัดและในที่ตั้งของรถเหล่านั้น โดยในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้จะเพิ่มเป็น 245 แห่ง และเพิ่มเป็น 355 แห่งในสิ้นปี มีรถขนส่งเอ็นจีวีทั้งหมด 496 คันและปลายปี 2551 จะมีรถขนส่งเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า เป็น 933 คัน การขยายจำนวนอู่ติดตั้งและดัดแปลงรถเอ็นจีวีนั้นปัจจุบันมีแล้ว 114 แห่ง จะมีมาตรการเพิ่มบุคลากรในอู่ติดตั้งเฉพาะจุด โดยเฉพาะในอู่ที่ติดตั้งให้กับแท็กซี่ เพื่อแยกอู่กับรถสาธารณะทั่วไป โดยกระทรวงพลังงานจะร่วมมือกับอาชีวศึกษา และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ส่วนรถเอ็นจีวีล่าสุด มี 84,161 คัน เป็นรถเบนซิน 67,833 คัน รถดีเซล 13,247 คัน และรถที่ผลิตจากโรงงาน 3,081 คัน มีปริมาณการใช้เอ็นจีวีเพิ่มขึ้นเป็น 2,013 ตันต่อวัน (72 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน) ขณะที่กำลังผลิตก๊าซที่พร้อมจ่ายเข้าระบบมีถึง 2,455 ตันต่อวัน และสิ้นปีจะเพิ่มเป็น 5,465 ตันต่อวัน 'เฉพาะรถแท็กซี่เอ็นจีวีมีอยู่แล้ว 20,000 คัน จากรถแท็กซี่ทั้งหมด 50,000 คัน ภายในสิ้นปีจะเพิ่มรถแท็กซี่เอ็นจีวีเป็น 40,000 คัน แต่จากการหารือกับผู้ประกอบรถแท็กซี่เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา แท็กซี่แจ้งว่าพร้อมจะเปลี่ยนเป็นเอ็นจีวีทั้งหมด หากปั๊มมีความพร้อม ส่วนเรื่องก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) นั้น กระทรวงจะมีการช่วยเหลือผู้ใช้ภาคครัวเรือน กลุ่มผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งแท็กซี่ไม่ให้รับผลกระทบจากการปรับราคา แนวทางหนึ่งคือการจแอลพีจีราคาถูกให้ ส่วนจะถูกกว่าเท่าใด ใครเป็นผู้รับภาระขอให้คณะทำงานที่ตั้งขึ้นพิจารณา'พล.ท.(หญิง) พูนภิรมย์กล่าว ปตท.ชักเบื่อไม่อยากอุ้มแอลพีจี นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัญหาแอลพีจีคงจะไม่จบง่ายๆ แม้ว่าจะมีการปรับขึ้นราคาขายในประเทศให้สะท้อนกลไกราคาในตลาดโลกทั้งหมด ซึ่งจะต้องปรับขึ้นประมาณ 20 บาทต่อกิโลกรัม เพราะถ้าเทียบกับราคาน้ำมันในขณะนี้ก็ถือว่ายังต่ำกว่ามาก ต่ำกว่า 50% อย่างไรก็ตาม ควรจะมีการปรับราคา ไม่เช่นนั้นก็ต้องมีการนำเข้าไปตลอด ซึ่ง ปตท.คงจะรับภาระไปได้ระดับหนึ่งเท่านั้น การแก้ปัญหาคือต้องยอมรับความจริง ค่อยๆ ปรับราคาให้เท่ากับความจริง หากในตอนนั้นผู้ใช้แอลพีจียังอยากใช้อยู่ ก็ต้องปล่อยไป ปตท.ไม่ได้ปัดความรับผิดชอบ แต่ต้องอยู่บนความพอดี การช่วยเหลือทำได้กับบางประเภท บางกลุ่ม แค่ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น อะไรที่เกินตัวทำไม่ได้ ถ้าจะให้ ปตท.ทำอะไรที่เกินตัว ให้อุ้มไปทุกอย่าง ก็บอกมาเลยว่าจะให้เป็นองค์กรที่ไม่หวังกำไร และให้ออกจากตลาดหุ้นไป นายประเสริฐกล่าว นายประเสริฐกล่าวว่า ในปีนี้คาดว่าจะต้องนำเข้าแอลพีจีประมาณ 3-4 แสนตัน คิดป็นมูลค่าประมาณ 4-5 พันล้านบาท และในปี 2552 จะเพิ่มขึ้นถึง 1 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าการนำเข้าประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะเอาเงินจากไหนมาอุดหนุน ถ้าเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ปีถัดไปจะทำอย่างไร ปตท.ช่วยได้ส่วนหนึ่ง ไม่ได้มีกำลังที่จะต้องอุ้มไปตลอดสำหรับภาระการอุ้มแอลพีจีทั้งระบบในปีนี้ คิดเป็นภาระประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท เป็นภาระในส่วนของ ปตท. 60-70% หรือประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ยังไม่รวมภาระจากการตรึงราคาเอ็นจีวี 6-7 พันล้านบาท และน้ำมันอีกมากกว่า 5 พันล้านบาท ครม.เงาปชป.แนะ3วิธีแก้แอลพีจี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน (เงา) กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เงา ได้หารือปัญหาการขาดแคลนก๊าซแอลพีจี โดยเห็นว่านโยบายรัฐบาลในเรื่องแอลพีจีนั้นสับสน ในที่สุดนำไปสู่ความปั่นป่วนมาก ขณะที่นายกฯบอกว่าจะขึ้นราคาแน่ในวันที่ 1 กรกฎาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังบอกว่าอาจจะขึ้นปลายเดือนกรกฎาคม ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานบอกว่ายังไม่มีความคิดที่จะขึ้นราคา เมื่อเป็นเช่นนี้นอกจากทำให้ตลาดปั่นป่วนแล้ว ก็มีการเก็งกำไร และการแก้ปัญหาล่าช้ามาก ขณะนี้ต้องยอมรับความจริงว่าบางปั๊มเปิดเช้าแต่พอเที่ยงก๊าซแอลพีจีก็หมด และรัฐบาลก็ยังไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด และจะลามไปถึงก๊าซหุงต้มด้วย 'ก๊าซแอลพีจีในประเทศไทยไม่ขาดแคลน แต่ขาดตลาด จึงเป็นไปได้ที่จะกักตุน ดังนั้น รัฐบาลต้องเข้าไปตรวจสอบว่าคนกักตุนคือใคร ปตท.หรือผู้ค้าตามมาตรา 7 เพราะเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ปตท.บอกว่าปริมาณก๊าซแอลพีจีขาดแคลน และต้องนำเข้าจำนวน 22,000 ตัน แต่เมื่อดูตัวเลขสิ้นเดือนเมษายนที่นำเข้ามาแล้ว ปรากฏว่าสต๊อคก๊าซมีเหลือถึง 110,000 ตัน ตัวเลขนี้จึงเห็นชัดว่าก๊าซแอลพีจีไม่ได้ขาด เพราะนำเข้ามาแล้ว แต่รัฐบาลกลับไปจัดเงินชดเชยให้กับ ปตท.ถึง 323 ล้านบาท จึงอยากให้รัฐบาลไปเร่งตรวจสอบตัวเลขนี้ด้วยว่าจริงหรือไม่ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง แสดงว่า ปตท.พยายามสร้างสถานการณ์ว่าก๊าซแอลพีจีมีไม่พอ และต้องนำเข้า และยังได้รับเงินชดเชย จึงนำไปสู่การเรียกร้องจะขึ้นราคา นายจุรินทร์กล่าวว่า ข้อเสนอที่ประชุม ครม.เงา คือ 1.อยากเห็นการแก้ไขปัญหาให้ทันกับความเดือดร้อนประชาชน 2.ถ้าก๊าซขาดตลาด ในระยะสั้นก็ไม่ควรนำเข้าก๊าซแอลพีจี เพราะถ้านำเข้ารัฐบาลจะต้องไปชดเชยให้กับ ปตท.ตันละประมาณ 500-600 เหรียญสหรัฐ แต่ควรใช้วิธีการไปเอาก๊าซแอลพีจีที่มีอยู่ในโรงกลั่น 5-6 โรง มาป้อนตลาดแทน แล้วให้โรงกลั่นนั้นไปใช้น้ำมันเตาแทน ส่วนช่องว่างของราคาก๊าซแอลพีจีและน้ำมันเตานั้น รัฐบาลก็ต้องเข้าไปชดเชย ถือว่าถูกกว่าการชดเชยการนำเข้าก๊าซประมาณ 1 เท่าตัว 3.รัฐบาลควรชะลอการขึ้นราคาแอลพีจีในภาคขนส่งไปก่อน จนกว่าก๊าซเอ็นจีวีจะพร้อม 100% โดยเฉพาะปั๊มที่มีเป้าหมายจะสร้าง 350 ปั๊มภายในปีนี้ แต่ ปตท.กลับระบุว่าสร้างได้เพียง 250 ปั๊มเท่านั้น รวมไปถึงการกระจายก๊าซเอ็นจีวีไปยังสถานีต่างๆ สิ่งเหล่านี้ควรมีความพร้อม 100% ก่อนจะมาปรับราคา[/SIZE][/COLOR] [COLOR="red"][SIZE="6"]ที่มา[/SIZE][/COLOR] [url]http://www.matichon.co.th/news_detail.php?id=39166&catid=5[/url][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Sunny Thailand
>
ทำไมรัฐต้องพยายามหาทางขั้นราคา LPG
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...