เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
ใครเคยใช้ ออกเทน 100 แล้ววูบมั่งไหม๊คับ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="บุคคลทั่วไปอีกแล้ว, post: 723193"]ช่างที่ไหนบอกว่า สารตะกั่วจะทำให้วาล์วพังครับ . . . . สารตะกั่วที่ติดอยู่มีแต่จะทำให้วาล์วและบ่าวาล์วอายุยืนขึ้นครับ</p><p><br /></p><p>สารตะกั่วจะทำหน้าที่รองรับแรงกระแทกที่บ่าวาล์ว สำให้บ่าวาล์วสึกหรอช้าลงครับ และตะกั่วจะทำหน้าที่ซีลวาล์ว ทำให้วาล์วปิดสนิทยิ่งขึ้น รั่วยากขึ้น</p><p><br /></p><p>ในยุคที่เมื่อก่อนเป็นน้ำมันที่ใช้สารตะกั่วเป็นตัวเพิ่มออคเทน พอเปลี่ยนมาเป็นไร้สารมีแต่คนกลัวว่าขาดตะกั่วไป บ่าวาล์วจะพังเร็วขึ้น . . . . หลังจากากรใช้ไร้สาร โรงงานต่างๆก็พัฒนาโลหะที่ใช้ทำบ่าวาล์วให้ทนขึ้นโดยที่ไม่ต้องพึ่งตะกั่ว</p><p><br /></p><p>ช่างสมัยนี้เลยมาแปลก เจอแต่ไร้สาร พอเจอตะกั่ว ก็กลับมากลัวตะกั่วจะทำให้วาล์วพังไปซะอีกนั่น . . . ยืนยันมาที่ช่างคุณบอกมา เรื่องตะกั่วจะร้ายชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ ผิดทั้งหมดครับ </p><p><br /></p><p>หรือดูง่ายๆ รถแข่งเชอร์กิตที่ใช้ออกเทนแบบมีตะกั่ว วิ่งแช่ๆยาวๆ ก็ไม่มีการพังเพราะสารตะกั่ว (ถ้าพังก็พังเพราะเรื่องอื่นๆ) . . . แข่งปีนึง ถ้าไม่พังเพราะเรื่องอื่นก่อน ในระหว่างปีก็มีการรื้อเครื่องมาซ่อมบำรุง แต่ถ้างบไม่เหลือเฟือ ก็ไม่มีการเปลี่ยนวาล์วกันครับ . . . . ถ้าตะกั่วแย่จริง รถแข่งคงต้องเปลี่ยนวาล์วกันทุกสนามแล้วครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ถ้าช่างคนนี้ยังยืนยันบอกว่า วาล์วจะพัง . . . . ถ้าจะให้ดีรบกวนช่างที่บอกว่าวาล์วจะพัง ขยายความอธิบายให้ฟังด้วยว่ามันจะพังด้วยเหตุใด เพราะอะไรมันถึงจะพัง . . . . วาล์วสาก มันไม่เกี่ยวกับวาล์วพังเลยนะครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ขอทำความเข้าใจเพิ่มเติมกับความเข้าใจผิดเรื่อง ค่าออกเทนกับความสามารถในการจุดระเบิดครับ . . . เน้นนะครับว่าค่าออกเทน ไม่ได้ระบุว่าน้ำมันออกเทนประเภทใด เพราะน้ำมันออกเทนแต่ละยี่ห้อ ใช้ตัวสร้างค่าออกเทนที่แตกต่างกันได้เพื่อให้ได้ค่าออกเทนที่เท่ากัน</p><p><br /></p><p>คำว่าน๊อคยาก กับ จุดระเบิดยาก . . . . ไม่มีความหมายที่เหมือนกันนะครับ คนละเรื่องกัน</p><p><br /></p><p>น๊อคยาก แปลว่า จุดระเบิดด้วยตัวเองยากขึ้น ทนความร้อนในห้องเผาไหม้ก่อนจะติดไฟเองได้ยากขึ้น . . . . แต่ไม่ได้ทำให้จุดระเบิดจากหัวเทียนยากขึ้นครับ . . . ออกเทนสูง ถ้าจุดด้วยหัวเทียน ยังจุดติดได้ง่ายเหมือนเดิมครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p><br /></p><p>ใส่ออกเทน แล้วแรงขึ้นไหม? . . . ถ้าไฟเดิมและ น้ำมันออกเทนนั้นไม่มีสารปรุงแต่งที่ให้ค่าความร้อนเท่าเดิม(พลังงานจากการระเบิดเท่าเดิม) . . . ไม่แรงขึ้นครับ</p><p><br /></p><p>ถ้าไฟเท่าเดิม แล้วแรงขึ้น . . . ก็เป็นเพราะมีสารปรุงแต่งพวก Power Additive อยู่ด้วย แต่ไม่ได้แรงขึ้นเพราะคำว่าออกเทนนะครับ</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ไฟแก่ขึ้นทำไมแรงขึ้น ? . . . ปกติไฟที่ตั้งไว้มักจะได้แรงดันสุงสุดเลยจุดที่"ดีที่สุด"ไปแล้ว การใช้ไฟแก่จะทำให้เราร่นเวลาที่ใช้จุดมาหาจุดที่จะได้แรงดันสูงสุดไกล้จุด "ดีที่สุด" มากยิ่งขึ้น ก็ได้แรงผลักลูกสูบที่มากขึ้น . . . . แต่ไม่ใช่ไฟแก่แล้วจุดรุนแรงขึ้นนะครับ แรงระเบิดเท่าเดิม แต่ขยับความรุนแรงที่เท่าเดิมไปไกล้จุดที่ต้องการได้มากขึ้น </p><p><br /></p><p>โรงงานก็รู้ครับว่าจุด"ดีที่สุด"อยู่ตรงไหน แต่ที่เขาทำองศาไฟเท่านั้นมาไม่ได้ก็เพราะ ออกเทนของน้ำมันมันสู้ไม่ไหว . . . ถ้าอยากเข้าไกล้จุด"ดีที่สุด"มากขึ้น ก็ต้องพึ่งออกเทนมาช่วยข้ามข้อจำกัดนี้</p><p><br /></p><p>แต่ถ้าออกเทนไหนที่ใช้อยู่สามารถใช่ไฟที่อยุ่จุดดีที่สุดแล้ว โดยไม่น๊อค . . ใช้ออกเทนที่สูงกว่าก็ไร้ประโยชน์ แม้ใช้ไฟแก่ขึ้นได้ก็ยังไร้ประโยชน์</p><p><br /></p><p><br /></p><p>หลายๆคนยังชอบเข้าใจผิดว่า ใส่ออกเทนแล้วแรงขึ้น (โดยไม่ทำอะไรเลย) . . . ลองจำคำนี้ไว้ครับ</p><p><br /></p><p>" ออกเทนไม่ได้ทำให้รถแรง . . . . แต่รถแรงมักต้องการออกเทน "</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ปล. แต่เดี๋ยวนี้ใช้ออกเทนแล้วเราไม่ทำอะไรก็อาจแรงขึ้น . . . เราไม่ได้ทำอะไร แต่กล่องมักทำให้เราแทน . . . ในรถบางรุ่น ที่มี Self Learning มันปรับไฟให้เราเองเสร็จ แบบนี้ออกเทนสูงต่ำมีแรงต่างกันจริงครับ . . . กรณีนี้จะเรียกว่าไม่ทำไม่ได้นะครับ ต้องเรียกว่าทำ แต่เราไม่ต้องทำเองเท่านั้น[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="บุคคลทั่วไปอีกแล้ว, post: 723193"]ช่างที่ไหนบอกว่า สารตะกั่วจะทำให้วาล์วพังครับ . . . . สารตะกั่วที่ติดอยู่มีแต่จะทำให้วาล์วและบ่าวาล์วอายุยืนขึ้นครับ สารตะกั่วจะทำหน้าที่รองรับแรงกระแทกที่บ่าวาล์ว สำให้บ่าวาล์วสึกหรอช้าลงครับ และตะกั่วจะทำหน้าที่ซีลวาล์ว ทำให้วาล์วปิดสนิทยิ่งขึ้น รั่วยากขึ้น ในยุคที่เมื่อก่อนเป็นน้ำมันที่ใช้สารตะกั่วเป็นตัวเพิ่มออคเทน พอเปลี่ยนมาเป็นไร้สารมีแต่คนกลัวว่าขาดตะกั่วไป บ่าวาล์วจะพังเร็วขึ้น . . . . หลังจากากรใช้ไร้สาร โรงงานต่างๆก็พัฒนาโลหะที่ใช้ทำบ่าวาล์วให้ทนขึ้นโดยที่ไม่ต้องพึ่งตะกั่ว ช่างสมัยนี้เลยมาแปลก เจอแต่ไร้สาร พอเจอตะกั่ว ก็กลับมากลัวตะกั่วจะทำให้วาล์วพังไปซะอีกนั่น . . . ยืนยันมาที่ช่างคุณบอกมา เรื่องตะกั่วจะร้ายชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ ผิดทั้งหมดครับ หรือดูง่ายๆ รถแข่งเชอร์กิตที่ใช้ออกเทนแบบมีตะกั่ว วิ่งแช่ๆยาวๆ ก็ไม่มีการพังเพราะสารตะกั่ว (ถ้าพังก็พังเพราะเรื่องอื่นๆ) . . . แข่งปีนึง ถ้าไม่พังเพราะเรื่องอื่นก่อน ในระหว่างปีก็มีการรื้อเครื่องมาซ่อมบำรุง แต่ถ้างบไม่เหลือเฟือ ก็ไม่มีการเปลี่ยนวาล์วกันครับ . . . . ถ้าตะกั่วแย่จริง รถแข่งคงต้องเปลี่ยนวาล์วกันทุกสนามแล้วครับ ถ้าช่างคนนี้ยังยืนยันบอกว่า วาล์วจะพัง . . . . ถ้าจะให้ดีรบกวนช่างที่บอกว่าวาล์วจะพัง ขยายความอธิบายให้ฟังด้วยว่ามันจะพังด้วยเหตุใด เพราะอะไรมันถึงจะพัง . . . . วาล์วสาก มันไม่เกี่ยวกับวาล์วพังเลยนะครับ ขอทำความเข้าใจเพิ่มเติมกับความเข้าใจผิดเรื่อง ค่าออกเทนกับความสามารถในการจุดระเบิดครับ . . . เน้นนะครับว่าค่าออกเทน ไม่ได้ระบุว่าน้ำมันออกเทนประเภทใด เพราะน้ำมันออกเทนแต่ละยี่ห้อ ใช้ตัวสร้างค่าออกเทนที่แตกต่างกันได้เพื่อให้ได้ค่าออกเทนที่เท่ากัน คำว่าน๊อคยาก กับ จุดระเบิดยาก . . . . ไม่มีความหมายที่เหมือนกันนะครับ คนละเรื่องกัน น๊อคยาก แปลว่า จุดระเบิดด้วยตัวเองยากขึ้น ทนความร้อนในห้องเผาไหม้ก่อนจะติดไฟเองได้ยากขึ้น . . . . แต่ไม่ได้ทำให้จุดระเบิดจากหัวเทียนยากขึ้นครับ . . . ออกเทนสูง ถ้าจุดด้วยหัวเทียน ยังจุดติดได้ง่ายเหมือนเดิมครับ ใส่ออกเทน แล้วแรงขึ้นไหม? . . . ถ้าไฟเดิมและ น้ำมันออกเทนนั้นไม่มีสารปรุงแต่งที่ให้ค่าความร้อนเท่าเดิม(พลังงานจากการระเบิดเท่าเดิม) . . . ไม่แรงขึ้นครับ ถ้าไฟเท่าเดิม แล้วแรงขึ้น . . . ก็เป็นเพราะมีสารปรุงแต่งพวก Power Additive อยู่ด้วย แต่ไม่ได้แรงขึ้นเพราะคำว่าออกเทนนะครับ ไฟแก่ขึ้นทำไมแรงขึ้น ? . . . ปกติไฟที่ตั้งไว้มักจะได้แรงดันสุงสุดเลยจุดที่"ดีที่สุด"ไปแล้ว การใช้ไฟแก่จะทำให้เราร่นเวลาที่ใช้จุดมาหาจุดที่จะได้แรงดันสูงสุดไกล้จุด "ดีที่สุด" มากยิ่งขึ้น ก็ได้แรงผลักลูกสูบที่มากขึ้น . . . . แต่ไม่ใช่ไฟแก่แล้วจุดรุนแรงขึ้นนะครับ แรงระเบิดเท่าเดิม แต่ขยับความรุนแรงที่เท่าเดิมไปไกล้จุดที่ต้องการได้มากขึ้น โรงงานก็รู้ครับว่าจุด"ดีที่สุด"อยู่ตรงไหน แต่ที่เขาทำองศาไฟเท่านั้นมาไม่ได้ก็เพราะ ออกเทนของน้ำมันมันสู้ไม่ไหว . . . ถ้าอยากเข้าไกล้จุด"ดีที่สุด"มากขึ้น ก็ต้องพึ่งออกเทนมาช่วยข้ามข้อจำกัดนี้ แต่ถ้าออกเทนไหนที่ใช้อยู่สามารถใช่ไฟที่อยุ่จุดดีที่สุดแล้ว โดยไม่น๊อค . . ใช้ออกเทนที่สูงกว่าก็ไร้ประโยชน์ แม้ใช้ไฟแก่ขึ้นได้ก็ยังไร้ประโยชน์ หลายๆคนยังชอบเข้าใจผิดว่า ใส่ออกเทนแล้วแรงขึ้น (โดยไม่ทำอะไรเลย) . . . ลองจำคำนี้ไว้ครับ " ออกเทนไม่ได้ทำให้รถแรง . . . . แต่รถแรงมักต้องการออกเทน " ปล. แต่เดี๋ยวนี้ใช้ออกเทนแล้วเราไม่ทำอะไรก็อาจแรงขึ้น . . . เราไม่ได้ทำอะไร แต่กล่องมักทำให้เราแทน . . . ในรถบางรุ่น ที่มี Self Learning มันปรับไฟให้เราเองเสร็จ แบบนี้ออกเทนสูงต่ำมีแรงต่างกันจริงครับ . . . กรณีนี้จะเรียกว่าไม่ทำไม่ได้นะครับ ต้องเรียกว่าทำ แต่เราไม่ต้องทำเองเท่านั้น[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
ใครเคยใช้ ออกเทน 100 แล้ววูบมั่งไหม๊คับ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...