เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EG 3D Club
>
."อุ่นเครื่องนั้นสำคัญไฉน"....
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="broom, post: 736772, member: 4574"]คืออย่างนี้ครับ การเผาไหม้ที่สมบูรณ์จะต้องมีน้ำเกิดขึ้นแน่นอน แต่ในการเผาไหม้ในแต่ละครั้งโดยเฉพาะตอนเครื่องเย็น การเผาไหม้มักจะไม่สมบูรณ์เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ อันเป็นผลจากห้องเผาไหม้ยังเย็นอยู่ และการเกาะของเชื้อเพลิงตามวาวล์และช่องทางเดินไอดี ดังนั้นปริมาณน้ำที่ออกมาก็จะน้อยลงไปตามสัดส่วนด้วย ซึ่งจะออกมาในรูปของคาร์บอน(เขม่า) และคาร์บอนมอนน๊อกไซด์ และ...</p><p><br /></p><p>น้ำที่ออกมาจากการเผาไหม้นั้นจะอยู่ในรูปของไอน้ำ การทำปฎิกริยากับฟิมล์น้ำมันที่ยังตกค้างอยู่ในกระบอกสูบใจจังหวะที่เครื่องยนต์หมุนรอบแรกก็อาจจะมีบ้าง แต่ก็คิดว่าจะมีเพียงปริมาณที่น้อยมาก และรอบการหมุนต่อๆมาของเครื่องยนต์ ฟิล์มน้ำมันก็จะกลับมาเคลือบผิวกระบอกสูบตามเดิมแล้ว และอย่าลืมว่าในจังหวะที่เครื่องยนต์ทำงาน จะเกิดความร้อนมากขึ้นเรื่อยๆจากการเผาไหม้ และจังหวะการทำงานของเครื่องในแต่ละรอบมันสั้นมากช่วงแค่เสี้ยวของวินาทีเท่านั้น โอกาสจะเกิดปฎิกริยาก็จะน้อยมาก</p><p><br /></p><p>ในความคิดของผม ตัวที่จะทำให้เกิดการสึกหรอมากก็คือ การที่มีน้ำมันเครื่องเคลือบผิวกระบอกสูบได้น้อย เนื่องจากคุณสมบัติของน้ำมันเครื่องที่ไม่ดีเกรดต่ำ หรือน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพทำให้ ฟิลม์น้ำมันไม่สามารถเคลือบผิวกระบอกสูบอยู่ได้นานจนถึงการติดเครื่องรอบต่อไป</p><p><br /></p><p>อีกตัวการหนึ่งก็คือ การขยายตัวที่ไม่เท่ากันของวัสดุต่างๆ เมื่อเครื่องเย็น เป็นต้นว่า แหวนลูกสูบ กระบอกสูบ ลูกสูบ สลักลูกสูบ และอื่นๆ ทำให้เกิดการคับตึงของชิ้นส่วนต่างๆ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียดทานและความสึกหรอตามมา จนเมื่อเครื่องยนต์ได้อุณหภูมิที่เหมาะสมกับการทำงาน ชิ้นส่วนต่างๆ ได้ขยายตัวตามที่วิศวกรได้ออกแบบไว้ การสึกหรอก็จะเหลือน้อยที่สุด</p><p><br /></p><p>สำหรับการอุ่นเครื่องยนต์ ผมคิดว่าก็ยังมีความจำเป็นอยู่สำหรับรถยนต์ แต่อาจจะปรับเปลี่ยนไปตามสภาพการณ์ของแต่ละบุคคล และเพื่อให้ประหยัดพลังงาน ไม่ให้เชื้อเพลิงสูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ ผมก็เลยขอแนะนำว่า </p><p><br /></p><p>- ถ้าที่พักอยู่ห่างจากถนนใหญ่ไม่มากนัก ก็สมควรที่จะอุ่นเครื่องไว้ก่อนเล็กน้อย พอให้เข็มความร้อนพอขยับขึ้น แล้วค่อยออกรถ ช่วงรอก็อาจจะเปิดฝากระโปรงสำรวจ ความผิดปรกติในห้องเครื่องเป็นต้นว่า น้ำมันเบรค น้ำระบายความร้อน น้ำมันเพาเวอร์ หรืออื่นๆ</p><p>- ถ้าที่พักอยู่ห่างจากถนนใหญ่มาก (หรือออกไปก็ติด) หรือตามหมู่บ้านที่รถไม่มาก ก็ให้อุ่นเครื่อง ไม่ต้องให้ความร้อนขึ้นก่อน ก็ออกรถได้เลยแล้วคลานไปเรื่อยด้วยรอบเครื่องประมาณ 1200-1500 โดยกะว่าพอถึงถนนใหญ่ก็เริ่มขึ้นพอดี ทำอย่างนี้จะทำให้เราใช้เชื้อเพลิงให้เป็นประโยชน์โดยไม่เสียเปล่า</p><p><br /></p><p>และอย่าลืมใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพเท่าที่เราจะรับได้ รวมไปถึงการเปลี่ยนถ่ายตามกำหนดด้วยครับ (น้ำมันเกียร์ก็อย่าลืมถ่ายด้วยนะครับ)[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="broom, post: 736772, member: 4574"]คืออย่างนี้ครับ การเผาไหม้ที่สมบูรณ์จะต้องมีน้ำเกิดขึ้นแน่นอน แต่ในการเผาไหม้ในแต่ละครั้งโดยเฉพาะตอนเครื่องเย็น การเผาไหม้มักจะไม่สมบูรณ์เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ อันเป็นผลจากห้องเผาไหม้ยังเย็นอยู่ และการเกาะของเชื้อเพลิงตามวาวล์และช่องทางเดินไอดี ดังนั้นปริมาณน้ำที่ออกมาก็จะน้อยลงไปตามสัดส่วนด้วย ซึ่งจะออกมาในรูปของคาร์บอน(เขม่า) และคาร์บอนมอนน๊อกไซด์ และ... น้ำที่ออกมาจากการเผาไหม้นั้นจะอยู่ในรูปของไอน้ำ การทำปฎิกริยากับฟิมล์น้ำมันที่ยังตกค้างอยู่ในกระบอกสูบใจจังหวะที่เครื่องยนต์หมุนรอบแรกก็อาจจะมีบ้าง แต่ก็คิดว่าจะมีเพียงปริมาณที่น้อยมาก และรอบการหมุนต่อๆมาของเครื่องยนต์ ฟิล์มน้ำมันก็จะกลับมาเคลือบผิวกระบอกสูบตามเดิมแล้ว และอย่าลืมว่าในจังหวะที่เครื่องยนต์ทำงาน จะเกิดความร้อนมากขึ้นเรื่อยๆจากการเผาไหม้ และจังหวะการทำงานของเครื่องในแต่ละรอบมันสั้นมากช่วงแค่เสี้ยวของวินาทีเท่านั้น โอกาสจะเกิดปฎิกริยาก็จะน้อยมาก ในความคิดของผม ตัวที่จะทำให้เกิดการสึกหรอมากก็คือ การที่มีน้ำมันเครื่องเคลือบผิวกระบอกสูบได้น้อย เนื่องจากคุณสมบัติของน้ำมันเครื่องที่ไม่ดีเกรดต่ำ หรือน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพทำให้ ฟิลม์น้ำมันไม่สามารถเคลือบผิวกระบอกสูบอยู่ได้นานจนถึงการติดเครื่องรอบต่อไป อีกตัวการหนึ่งก็คือ การขยายตัวที่ไม่เท่ากันของวัสดุต่างๆ เมื่อเครื่องเย็น เป็นต้นว่า แหวนลูกสูบ กระบอกสูบ ลูกสูบ สลักลูกสูบ และอื่นๆ ทำให้เกิดการคับตึงของชิ้นส่วนต่างๆ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียดทานและความสึกหรอตามมา จนเมื่อเครื่องยนต์ได้อุณหภูมิที่เหมาะสมกับการทำงาน ชิ้นส่วนต่างๆ ได้ขยายตัวตามที่วิศวกรได้ออกแบบไว้ การสึกหรอก็จะเหลือน้อยที่สุด สำหรับการอุ่นเครื่องยนต์ ผมคิดว่าก็ยังมีความจำเป็นอยู่สำหรับรถยนต์ แต่อาจจะปรับเปลี่ยนไปตามสภาพการณ์ของแต่ละบุคคล และเพื่อให้ประหยัดพลังงาน ไม่ให้เชื้อเพลิงสูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ ผมก็เลยขอแนะนำว่า - ถ้าที่พักอยู่ห่างจากถนนใหญ่ไม่มากนัก ก็สมควรที่จะอุ่นเครื่องไว้ก่อนเล็กน้อย พอให้เข็มความร้อนพอขยับขึ้น แล้วค่อยออกรถ ช่วงรอก็อาจจะเปิดฝากระโปรงสำรวจ ความผิดปรกติในห้องเครื่องเป็นต้นว่า น้ำมันเบรค น้ำระบายความร้อน น้ำมันเพาเวอร์ หรืออื่นๆ - ถ้าที่พักอยู่ห่างจากถนนใหญ่มาก (หรือออกไปก็ติด) หรือตามหมู่บ้านที่รถไม่มาก ก็ให้อุ่นเครื่อง ไม่ต้องให้ความร้อนขึ้นก่อน ก็ออกรถได้เลยแล้วคลานไปเรื่อยด้วยรอบเครื่องประมาณ 1200-1500 โดยกะว่าพอถึงถนนใหญ่ก็เริ่มขึ้นพอดี ทำอย่างนี้จะทำให้เราใช้เชื้อเพลิงให้เป็นประโยชน์โดยไม่เสียเปล่า และอย่าลืมใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพเท่าที่เราจะรับได้ รวมไปถึงการเปลี่ยนถ่ายตามกำหนดด้วยครับ (น้ำมันเกียร์ก็อย่าลืมถ่ายด้วยนะครับ)[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EG 3D Club
>
."อุ่นเครื่องนั้นสำคัญไฉน"....
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...