Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
RacingWeb Community
>
Motorsport Forum
>
Karting
>
ไม่เคยขับโกล์ดคอร์ทเลย แต่ได้สิทธิ์ไปแข่งที่สนาม PTT มีอะไรจะแนะนำบ้างคะ
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="Thana Thanakul, post: 166619"]<b>ลืมไปครับ</b></p><p><br /></p><p>ที่สำคัญมากอีกสองประการคือ</p><p><br /></p><p>1. Slip Angle</p><p>รถยนต์ ขณะเข้าโค้ง จะเกาะถนนได้ดี เมื่อ slip angleไม่เกิน ประมาณ 7/10 องศา ภาษาเราที่เรียกว่า slide เข้าโค้ง หาก หน้ายาง บิดตัว slide เกิน 7/10 องศา รถจะเสียเวลาครับ เป็นการวัดได้ยาก ว่าองศาการเข้าโค้ง ณ จุดหนึ่ง รถหมุนเกินไปกี่องศา แรกๆ ให้ ฝึกง่ายๆ ว่า หาก เข้าโค้ง แล้ว ต้อง แก้พวงมาลัย (correction) แสดงว่า slip angle มากเกินไป อีกนัยหนึ่ง กำลังเสียเวลาครับ</p><p><br /></p><p>หากเข้าแล้วยังไม่ slide ให้ ลองเพิ่ม ความเร็วดู นะครับ</p><p><br /></p><p>2. Tire lock การเหยียบเบรค หาก ล้อ lock รถจะสูญเสีย ความเกาะถนนไป 30% (ยกเว้น มีเจตนา เพื่อวัตถุประสงค์ ในการ สบัดท้าย เข้าโค้ง เมื่อพลาด line หรือ ให้ คันหลังชนท้าย เพราะ ชอบดันท้ายดีนัก การเบรคให้คันหลังชนท้าย จะทำให้ รถทั้งสองสูญเสียความเร็ว ไป เหมือน reset ว่า ต้องมาไล่กันใหม่ เพราะ รถคาร์ท แรง พอๆ กัน แต่หาก คันหลัง เบากว่า หรือ แรงกว่า ก็จะถูกแซงได้ครับ เช่น คันหลังหนัก 80 คันหน้า หนัก 50 รถแรงพอๆกัน แต่คันหลัง เข้าโค้งดีกว่า ชอบดันท้ายคันหน้า ก็ใช้วิธีเบรคได้ เพราะ หลังจาก เบรค คันหน้า จะหนี ไปได้อีก อ้อ ต้องดูความกว้างของโค้งด้วยนะครับ บางอย่าง อาจจะใช้ ที่ PTT ได้ เพราะ สนามแคบ หาก มาใช้ที่ MSL สงสัย คันหลัง หัวเราะก๊าก แซงฉิวเลย อยากเบรคก็เบรคไป)</p><p><br /></p><p>3. Track Elevation ความสูงต่ำของ Track จะทำให้ การเข้าโค้ง ตามตำรา เปลี่ยนไป ที่ PTT ไม่น่าจะต้องกังวลเรื่องนี้ครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Thana Thanakul, post: 166619"][b]ลืมไปครับ[/b] ที่สำคัญมากอีกสองประการคือ 1. Slip Angle รถยนต์ ขณะเข้าโค้ง จะเกาะถนนได้ดี เมื่อ slip angleไม่เกิน ประมาณ 7/10 องศา ภาษาเราที่เรียกว่า slide เข้าโค้ง หาก หน้ายาง บิดตัว slide เกิน 7/10 องศา รถจะเสียเวลาครับ เป็นการวัดได้ยาก ว่าองศาการเข้าโค้ง ณ จุดหนึ่ง รถหมุนเกินไปกี่องศา แรกๆ ให้ ฝึกง่ายๆ ว่า หาก เข้าโค้ง แล้ว ต้อง แก้พวงมาลัย (correction) แสดงว่า slip angle มากเกินไป อีกนัยหนึ่ง กำลังเสียเวลาครับ หากเข้าแล้วยังไม่ slide ให้ ลองเพิ่ม ความเร็วดู นะครับ 2. Tire lock การเหยียบเบรค หาก ล้อ lock รถจะสูญเสีย ความเกาะถนนไป 30% (ยกเว้น มีเจตนา เพื่อวัตถุประสงค์ ในการ สบัดท้าย เข้าโค้ง เมื่อพลาด line หรือ ให้ คันหลังชนท้าย เพราะ ชอบดันท้ายดีนัก การเบรคให้คันหลังชนท้าย จะทำให้ รถทั้งสองสูญเสียความเร็ว ไป เหมือน reset ว่า ต้องมาไล่กันใหม่ เพราะ รถคาร์ท แรง พอๆ กัน แต่หาก คันหลัง เบากว่า หรือ แรงกว่า ก็จะถูกแซงได้ครับ เช่น คันหลังหนัก 80 คันหน้า หนัก 50 รถแรงพอๆกัน แต่คันหลัง เข้าโค้งดีกว่า ชอบดันท้ายคันหน้า ก็ใช้วิธีเบรคได้ เพราะ หลังจาก เบรค คันหน้า จะหนี ไปได้อีก อ้อ ต้องดูความกว้างของโค้งด้วยนะครับ บางอย่าง อาจจะใช้ ที่ PTT ได้ เพราะ สนามแคบ หาก มาใช้ที่ MSL สงสัย คันหลัง หัวเราะก๊าก แซงฉิวเลย อยากเบรคก็เบรคไป) 3. Track Elevation ความสูงต่ำของ Track จะทำให้ การเข้าโค้ง ตามตำรา เปลี่ยนไป ที่ PTT ไม่น่าจะต้องกังวลเรื่องนี้ครับ[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
RacingWeb Community
>
Motorsport Forum
>
Karting
>
ไม่เคยขับโกล์ดคอร์ทเลย แต่ได้สิทธิ์ไปแข่งที่สนาม PTT มีอะไรจะแนะนำบ้างคะ
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...