เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
Integra Inc.
>
ระบบวีเทค มันเป็นยังไง ....
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="Integra-Nottegra, post: 166833, member: 2319"]เอาไปเรยย...ครับ แปลตามลำดับของต้นฉบับเลยแล้วกัน ดูลิ้งค์ประกอบด้วยนะ</p><p><br /></p><p><a href="http://www.honda.co.jp/tech/auto/engine/vtec/index.html" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://www.honda.co.jp/tech/auto/engine/vtec/index.html" rel="nofollow">http://www.honda.co.jp/tech/auto/engine/vtec/index.html</a></p><p><br /></p><p>Vol.1 </p><p>VTEC แก้ปัญหาได้อย่างเสียอย่างของเครื่องยนต์ที่มีมานับร้อยปีโดยการพลิกแนวคิดพื้นฐาน</p><p>1. อันดับแรกมาทำความรู้จักว่า VTEC คืออะไร</p><p>เครื่องยนต์ถือกำเนิดมานับร้อยปี ก่อนที่จะมี VTEC ขึ้นมานั้น เครื่องยนต์ถือว่า "ไม่มีประสิทธิภาพ"</p><p>คำว่า "ไม่มีประสิทธิภาพ" คือ [พอกำหนดด้านโน้นได้แล้ว ด้านนี้กลับใช้ไม่ได้]</p><p>(การใช้งานในชีวิตประจำวัน) (ความเป็นสปอร์ต)</p><p>เครื่องยนต์ก่อนที่จะมี VTEC ขึ้นมานั้น </p><p>พอกำหนดให้ใช้งานในชีวิตประจำวันได้ ความเป็นสปอร์ตกลับไม่มี</p><p>อยู่ในสภาวะที่ได้อย่างเสียอย่าง</p><p>(การใช้งานในชีวิตประจำวัน) (ความเป็นสปอร์ต) แก้ปัญหาได้อย่างเสียอย่างของเครื่องยนต์ที่มีมานับร้อยปี!</p><p>เทคโนโลยีที่ทำให้เครื่องยนต์ "มีประสิทธิภาพ" โดยการทำให้ (การใช้งานในชีวิตประจำวัน) กับ </p><p>(ความเป็นสปอร์ต) ไปด้วยกันได้ นั่นก็คือ VTEC</p><p><br /></p><p>2. แนวคิดใหม่ของ VTEC เครื่องยนต์ที่ "มีประสิทธิภาพ"</p><p>เครื่องยนต์สร้างกำลังออกมาโดยการ (ดูด) (อัด) (ระเบิด) (คาย) ซ้ำไปซ้ำมา</p><p>เครื่องยนต์ก่อนที่จะมี VTEC นั้น การเปิด Valve ในจังหวะ (ดูด) (คาย) จะตายตัว</p><p>เพราะฉะนั้น รอบต่ำที่ถูกใช้งานเสมอในชีวิตประจำวันจึง (ดูดอากาศ) ได้พอดี</p><p>แต่พอให้ Valve (เปิดน้อย) ตอนวิ่งแบบสปอร์ตที่รอบสูงที่ต้องการให้ (ดูดอากาศ) ได้พอดี</p><p>โดยการให้ Valve (เปิดมาก) กลับไม่สามารถทำได้ จึงกลายเป็นเครื่องยนต์ที่ "ไม่มีประสิทธิภาพ" นั่นเอง</p><p>ดังนั้น จึงมีการพลิกแนวคิดพื้นฐานเรื่องการเปิด Valve ที่ต้องตายตัวเสมอ</p><p>โดยการสลับการเปิด Valve ที่รอบต่ำให้ (เปิดน้อย) ที่รอบสูง (ให้เปิดมาก)</p><p>เพื่อให้ (ดูดอากาศ) ได้พอดีทั้ง 2 ด้าน นั่นคือแนวคิดใหม่ของ VTEC</p><p> *รูปด้านขวาคือ Image การทำงานของเครื่อง VTEC</p><p> ซีกซ้ายคือ Engine Power Image เปรียบเทียบแบบไม่มี VTEC กับ มี VTEC</p><p> ซีกขวาคือจังหวะเครื่องยนต์ดูด อัด ระเบิด คาย การเปิดของ Valve ไอดี ไอเสีย ที่รอบต่ำ รอบสูง</p><p> เปรียบเทียบแบบไม่มี VTEC กับ มี VTEC</p><p><br /></p><p>3. กลไกของ VTEC ในการสลับการเปิด Valve ให้ (เปิดนัอย) (เปิดมาก)</p><p>โครงสร้างง่ายๆ คือการเปลี่ยน Cam กับ Locker Arm ที่คอยกด Valve จากรุ่นเก่าที่มีเพียง 1 ชนิด</p><p>ให้เป็น 2 ชนิด เพื่อให้สามารถสลับการเปิด Valve ให้ (เปิดมาก) กับ (เปิดน้อย) ได้</p><p> *รูปเล็ก จะเห็น Pin และ Locker Arm ที่ตรงกลางจะแยกส่วนจากกัน</p><p>การสลับทำโดยใช้แรงดันน้ำมันบังคับ Pin ที่อยู่ข้างใน Locker Arm ซึ่งตรงกลางจะแยกส่วนจากกัน</p><p>ที่รอบต่ำ Pin จะไม่ทำงาน Locker Arm ตัวกลางจึงกดฟรี Valve จะถูกกดโดยโหนกเล็กของ Cam</p><p>ทั้ง 2 ฝั่ง ทำให้ Valve (เปิดน้อย)</p><p>ที่รอบสูง ใช้แรงดันน้ำมันขยับ Pin ให้ Locker Arm เป็นชิ้นเดียวกัน ดังนั้น Valve จะถูกกดโดยโหนกใหญ่</p><p>ของ Cam ตัวกลาง ทำให้ Valve (เปิดมาก)</p><p> *รูปด้านซ้าย ซ้ายบนคือโครงสร้างแบบเก่า มี Locker Arm ชนิดเดียว</p><p> ขวาบนคือโครงสร้างของ VTEC มี Cam 2 ชนิด Locker Arm 2 ชนิด</p><p> ซ้ายล่าง ขวาล่างคือหน้าตัดด้านข้าง ด้านหน้า แสดงให้เห็นการทำงานของเครื่องยนต์</p><p> ที่รอบต่ำ (Valve เปิดน้อย) รอบสูง (Valve เปิดมาก) ว่าจะมี Pin ที่คอยล็อค Locker Arm</p><p> ให้กดฟรีที่รอบต่ำ และกดจริงที่รอบสูง</p><p>การลสับชนิดของ Cam ที่คอยกด Valve ด้วยแรงดันน้ำมัน นั่นคือกลไกของ VTEC</p><p>VTEC คือแนวคิดใหม่ในการพลิกแนวคิดพื้นฐานที่มีมานับร้อยปีตั้งแต่เครื่องยนต์กำเนิดขึ้น</p><p>เพื่อทำให้ (การใช้งานในชีวิตประจำวัน) กับ (ความเป็นสปอร์ต) ไปด้วยกันได้</p><p>เป็นเทคโนโลยีในการผลิตเครื่องยนต์ที่ "มีประสิทธิภาพ" เป็นครั้งแรกในโลก</p><p> *รูปเล็ก 1, Integra XSi / RSi ปี 1989 ที่ใช้เครื่องยนต์ VTEC เป็นครั้งแรก</p><p> เป็นครั้งแรกของเครื่องยนต์ NA แบบ Mass Production ที่ทำให้ Output 100 แรงม้า</p><p> ต่อความจุ 1 ลิตรกับการใช้งานในชีวิตประจำวันไปด้วยกันได้</p><p> (1.6 ลิตร DOHC VTEC Max Output 160 PS / 7600 rpm [Net Value] )</p><p> *รูปเล็ก 2, Legend ปี 2004 ที่ลงเครื่อง VTEC 3.5 ลิตรที่มีความจุมากที่สุดของ Honda </p><p> Output 300 แรงม้ากับการใช้งานในชีวิตประจำวันที่ไปด้วยกันได้[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Integra-Nottegra, post: 166833, member: 2319"]เอาไปเรยย...ครับ แปลตามลำดับของต้นฉบับเลยแล้วกัน ดูลิ้งค์ประกอบด้วยนะ [url]http://www.honda.co.jp/tech/auto/engine/vtec/index.html[/url] Vol.1 VTEC แก้ปัญหาได้อย่างเสียอย่างของเครื่องยนต์ที่มีมานับร้อยปีโดยการพลิกแนวคิดพื้นฐาน 1. อันดับแรกมาทำความรู้จักว่า VTEC คืออะไร เครื่องยนต์ถือกำเนิดมานับร้อยปี ก่อนที่จะมี VTEC ขึ้นมานั้น เครื่องยนต์ถือว่า "ไม่มีประสิทธิภาพ" คำว่า "ไม่มีประสิทธิภาพ" คือ [พอกำหนดด้านโน้นได้แล้ว ด้านนี้กลับใช้ไม่ได้] (การใช้งานในชีวิตประจำวัน) (ความเป็นสปอร์ต) เครื่องยนต์ก่อนที่จะมี VTEC ขึ้นมานั้น พอกำหนดให้ใช้งานในชีวิตประจำวันได้ ความเป็นสปอร์ตกลับไม่มี อยู่ในสภาวะที่ได้อย่างเสียอย่าง (การใช้งานในชีวิตประจำวัน) (ความเป็นสปอร์ต) แก้ปัญหาได้อย่างเสียอย่างของเครื่องยนต์ที่มีมานับร้อยปี! เทคโนโลยีที่ทำให้เครื่องยนต์ "มีประสิทธิภาพ" โดยการทำให้ (การใช้งานในชีวิตประจำวัน) กับ (ความเป็นสปอร์ต) ไปด้วยกันได้ นั่นก็คือ VTEC 2. แนวคิดใหม่ของ VTEC เครื่องยนต์ที่ "มีประสิทธิภาพ" เครื่องยนต์สร้างกำลังออกมาโดยการ (ดูด) (อัด) (ระเบิด) (คาย) ซ้ำไปซ้ำมา เครื่องยนต์ก่อนที่จะมี VTEC นั้น การเปิด Valve ในจังหวะ (ดูด) (คาย) จะตายตัว เพราะฉะนั้น รอบต่ำที่ถูกใช้งานเสมอในชีวิตประจำวันจึง (ดูดอากาศ) ได้พอดี แต่พอให้ Valve (เปิดน้อย) ตอนวิ่งแบบสปอร์ตที่รอบสูงที่ต้องการให้ (ดูดอากาศ) ได้พอดี โดยการให้ Valve (เปิดมาก) กลับไม่สามารถทำได้ จึงกลายเป็นเครื่องยนต์ที่ "ไม่มีประสิทธิภาพ" นั่นเอง ดังนั้น จึงมีการพลิกแนวคิดพื้นฐานเรื่องการเปิด Valve ที่ต้องตายตัวเสมอ โดยการสลับการเปิด Valve ที่รอบต่ำให้ (เปิดน้อย) ที่รอบสูง (ให้เปิดมาก) เพื่อให้ (ดูดอากาศ) ได้พอดีทั้ง 2 ด้าน นั่นคือแนวคิดใหม่ของ VTEC *รูปด้านขวาคือ Image การทำงานของเครื่อง VTEC ซีกซ้ายคือ Engine Power Image เปรียบเทียบแบบไม่มี VTEC กับ มี VTEC ซีกขวาคือจังหวะเครื่องยนต์ดูด อัด ระเบิด คาย การเปิดของ Valve ไอดี ไอเสีย ที่รอบต่ำ รอบสูง เปรียบเทียบแบบไม่มี VTEC กับ มี VTEC 3. กลไกของ VTEC ในการสลับการเปิด Valve ให้ (เปิดนัอย) (เปิดมาก) โครงสร้างง่ายๆ คือการเปลี่ยน Cam กับ Locker Arm ที่คอยกด Valve จากรุ่นเก่าที่มีเพียง 1 ชนิด ให้เป็น 2 ชนิด เพื่อให้สามารถสลับการเปิด Valve ให้ (เปิดมาก) กับ (เปิดน้อย) ได้ *รูปเล็ก จะเห็น Pin และ Locker Arm ที่ตรงกลางจะแยกส่วนจากกัน การสลับทำโดยใช้แรงดันน้ำมันบังคับ Pin ที่อยู่ข้างใน Locker Arm ซึ่งตรงกลางจะแยกส่วนจากกัน ที่รอบต่ำ Pin จะไม่ทำงาน Locker Arm ตัวกลางจึงกดฟรี Valve จะถูกกดโดยโหนกเล็กของ Cam ทั้ง 2 ฝั่ง ทำให้ Valve (เปิดน้อย) ที่รอบสูง ใช้แรงดันน้ำมันขยับ Pin ให้ Locker Arm เป็นชิ้นเดียวกัน ดังนั้น Valve จะถูกกดโดยโหนกใหญ่ ของ Cam ตัวกลาง ทำให้ Valve (เปิดมาก) *รูปด้านซ้าย ซ้ายบนคือโครงสร้างแบบเก่า มี Locker Arm ชนิดเดียว ขวาบนคือโครงสร้างของ VTEC มี Cam 2 ชนิด Locker Arm 2 ชนิด ซ้ายล่าง ขวาล่างคือหน้าตัดด้านข้าง ด้านหน้า แสดงให้เห็นการทำงานของเครื่องยนต์ ที่รอบต่ำ (Valve เปิดน้อย) รอบสูง (Valve เปิดมาก) ว่าจะมี Pin ที่คอยล็อค Locker Arm ให้กดฟรีที่รอบต่ำ และกดจริงที่รอบสูง การลสับชนิดของ Cam ที่คอยกด Valve ด้วยแรงดันน้ำมัน นั่นคือกลไกของ VTEC VTEC คือแนวคิดใหม่ในการพลิกแนวคิดพื้นฐานที่มีมานับร้อยปีตั้งแต่เครื่องยนต์กำเนิดขึ้น เพื่อทำให้ (การใช้งานในชีวิตประจำวัน) กับ (ความเป็นสปอร์ต) ไปด้วยกันได้ เป็นเทคโนโลยีในการผลิตเครื่องยนต์ที่ "มีประสิทธิภาพ" เป็นครั้งแรกในโลก *รูปเล็ก 1, Integra XSi / RSi ปี 1989 ที่ใช้เครื่องยนต์ VTEC เป็นครั้งแรก เป็นครั้งแรกของเครื่องยนต์ NA แบบ Mass Production ที่ทำให้ Output 100 แรงม้า ต่อความจุ 1 ลิตรกับการใช้งานในชีวิตประจำวันไปด้วยกันได้ (1.6 ลิตร DOHC VTEC Max Output 160 PS / 7600 rpm [Net Value] ) *รูปเล็ก 2, Legend ปี 2004 ที่ลงเครื่อง VTEC 3.5 ลิตรที่มีความจุมากที่สุดของ Honda Output 300 แรงม้ากับการใช้งานในชีวิตประจำวันที่ไปด้วยกันได้[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
Integra Inc.
>
ระบบวีเทค มันเป็นยังไง ....
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...