เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
เจาะจาน/เซาะร่อง..คับ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="broom, post: 770952, member: 4574"]มาดูประโยชน์ของมันก่อน เรื่องของการเจาะรู กับเซาะร่อง</p><p><br /></p><p>หลายคนบอกว่า การเจาะรูจาน ก็เพื่อเป็นการระบายความร้อนของจานเบรคเวลาใช้งานหนัก ๆ ซึ่งมันก็ถูกบางส่วน แต่โดยหลักใหญ่ๆ แล้วไม่ใช่ การเจาะมีไว้เพื่อเป็นการระบาย ไอของผ้าเบรคที่เกิดการระเหิดเมื่อมีการใช้เบรคอย่างรุนแรง และบ่อยๆ จนกระทั่งเกิดความร้อนสูง จนเป็นเหตุให้เบรคเกิดการเฟด เพราะฟองอากาศที่เกิดจากระเหิดนั้น มันไม่มีทางออก ทำให้เกิดเป้นฟิมล์อากาศคั่นระหว่าผ้าเบรคกับจานเบรค ส่งให้ประสิทธิภาพในการเบรคลดลง การเจาะรูระบายไอดังกล่าว จึงทำให้เบรคดีขึ้น ยึดระยะอุณหภูมิของการเฟดของผ้าเบรคให้สูงขึ้น จนกว่าผ้าเบรคจะทนไม่ไหว หมดประสิทธิภาพไปเอง</p><p><br /></p><p>ส่วนการเซาะร่อง ก็เพื่อทำให้ หน้าของผ้าเบรคมีความเรียบสม่ำเสมอ สัมผัสพื้นที่เบรคได้มากขึ้น และระบายไอได้ส่วนหนึ่ง</p><p><br /></p><p>ข้อควรระวัง สำหรับการเจาะจานเบรค</p><p>การเจาะจานเบรค เท่าที่จำได้จะมีอยู่ 3 แบบ คือ 1.เจาะตรงๆ 2. เจาะแบบเทเปอร์ 3. เจาะแบบแคมเฟอร์ </p><p>การเจาะแบบ 1 ควรหลีกเลี่ยง เพราะจะทำให้จานแตกร้าวได้ง่าย ส่วนการเจาะแบบที่ 2 ก็มีโอกาสแตกแต่น้อยกว่า ส่วนแบบที่ 3 มีโอกาสน้อยที่สุด (การเจาะแบบแคมเฟอร์ คือการเจาะคล้ายๆ กับเทเปอร์ แต่ว่า จะเป็นลักษณะที่โค้งลง ไม่เหลี่ยมแบบเทเปอร์)</p><p>การเจาะ ไม่ควรให้ถี่เกินไปนัก และถ้าเลือกได้ ผมแนะนำให้ใช้จานแต่งจะดีกว่า เพราะมีการออกแบบมาเฉพาะ ไม่ต้องเสี่ยงต่อจานแตก</p><p><br /></p><p>การติดตั้งจานแบบเซาะร่อง ว่าจะติดย้อน หรือติดตามการหมุนนั้น ตรงนี้แล้วแต่เทคนิคของแต่ละคน ซึ่งไม่เห็นมีใครบอกว่าทำไมจึงติดแบบนั้น</p><p><br /></p><p>ส่วนตามความคิดผม ...ผมคิดว่าติดตามการหมุน น่าจะดีกว่า เพราะเมื่อฝุ่นเบรคตกลงมาอยู่ในร่อง มันจะถูกสะบัดออกไปอยู่ที่ปลายจาน ได้ง่ายกว่า ติดทวนการหมุน ซึ่งเวลามีฝุ่น มันจะกระจุกตัวอยู่ด้านในมากกว่ากระจายออกด้านนอก ....อันนี้เป็นความคิดส่วนตัวนะครับ อาจจะมีเหตุผลอื่นที่มาหักล้างก็ได้ครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="broom, post: 770952, member: 4574"]มาดูประโยชน์ของมันก่อน เรื่องของการเจาะรู กับเซาะร่อง หลายคนบอกว่า การเจาะรูจาน ก็เพื่อเป็นการระบายความร้อนของจานเบรคเวลาใช้งานหนัก ๆ ซึ่งมันก็ถูกบางส่วน แต่โดยหลักใหญ่ๆ แล้วไม่ใช่ การเจาะมีไว้เพื่อเป็นการระบาย ไอของผ้าเบรคที่เกิดการระเหิดเมื่อมีการใช้เบรคอย่างรุนแรง และบ่อยๆ จนกระทั่งเกิดความร้อนสูง จนเป็นเหตุให้เบรคเกิดการเฟด เพราะฟองอากาศที่เกิดจากระเหิดนั้น มันไม่มีทางออก ทำให้เกิดเป้นฟิมล์อากาศคั่นระหว่าผ้าเบรคกับจานเบรค ส่งให้ประสิทธิภาพในการเบรคลดลง การเจาะรูระบายไอดังกล่าว จึงทำให้เบรคดีขึ้น ยึดระยะอุณหภูมิของการเฟดของผ้าเบรคให้สูงขึ้น จนกว่าผ้าเบรคจะทนไม่ไหว หมดประสิทธิภาพไปเอง ส่วนการเซาะร่อง ก็เพื่อทำให้ หน้าของผ้าเบรคมีความเรียบสม่ำเสมอ สัมผัสพื้นที่เบรคได้มากขึ้น และระบายไอได้ส่วนหนึ่ง ข้อควรระวัง สำหรับการเจาะจานเบรค การเจาะจานเบรค เท่าที่จำได้จะมีอยู่ 3 แบบ คือ 1.เจาะตรงๆ 2. เจาะแบบเทเปอร์ 3. เจาะแบบแคมเฟอร์ การเจาะแบบ 1 ควรหลีกเลี่ยง เพราะจะทำให้จานแตกร้าวได้ง่าย ส่วนการเจาะแบบที่ 2 ก็มีโอกาสแตกแต่น้อยกว่า ส่วนแบบที่ 3 มีโอกาสน้อยที่สุด (การเจาะแบบแคมเฟอร์ คือการเจาะคล้ายๆ กับเทเปอร์ แต่ว่า จะเป็นลักษณะที่โค้งลง ไม่เหลี่ยมแบบเทเปอร์) การเจาะ ไม่ควรให้ถี่เกินไปนัก และถ้าเลือกได้ ผมแนะนำให้ใช้จานแต่งจะดีกว่า เพราะมีการออกแบบมาเฉพาะ ไม่ต้องเสี่ยงต่อจานแตก การติดตั้งจานแบบเซาะร่อง ว่าจะติดย้อน หรือติดตามการหมุนนั้น ตรงนี้แล้วแต่เทคนิคของแต่ละคน ซึ่งไม่เห็นมีใครบอกว่าทำไมจึงติดแบบนั้น ส่วนตามความคิดผม ...ผมคิดว่าติดตามการหมุน น่าจะดีกว่า เพราะเมื่อฝุ่นเบรคตกลงมาอยู่ในร่อง มันจะถูกสะบัดออกไปอยู่ที่ปลายจาน ได้ง่ายกว่า ติดทวนการหมุน ซึ่งเวลามีฝุ่น มันจะกระจุกตัวอยู่ด้านในมากกว่ากระจายออกด้านนอก ....อันนี้เป็นความคิดส่วนตัวนะครับ อาจจะมีเหตุผลอื่นที่มาหักล้างก็ได้ครับ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
เจาะจาน/เซาะร่อง..คับ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...