รอบสูงกว่า ย่อมได้แรงม้าสูงกว่า ตามหลักการข้างบนเลยครับ แต่โดยความจริง แรงม้าสูงสุด จะอยู่ใกล้ ๆ กับรอบสูงสุด แต่ไม่ใช่ที่รอบสูงสุดที่เครื่องหมุนได้ เพราะเมื่อรอบสูง ๆ Volume Efficiency ของอากาศจะลดลง อาจจะเป็นเพราะ แคมองศาไม่พอ อากาศเข้าได้ช้าลง ไอเสียไม่สารถระบายออกได้ทัน หรืออาจจะ เข้าไปแล้วไม่เป็นระเบียบเต็มที่ หรือเป็นเพราะ Efficiency ของหัวฉีดแย่ลง เนื่องจาก Duty มากเกินไปจนฉีด น้ำมันออกมาเป็นฝอยหยาบ ๆ แรงม้าจึงตกลงมา เมื่อใช้รอบสูงสุดครับ