ทดลองขับสุดยอดรถหรูสมรรถนะสูงจาก Bentley รุ่น Continental GT V8

การสนทนาใน 'Review' เริ่มโดย RacingWeb, 15 กันยายน 2021

โดย RacingWeb เมื่อ 15 กันยายน 2021 เมื่อ 02:22
  1. RacingWeb

    RacingWeb Member Super Moderator

    41
    1
    8
    [​IMG]

    สวัสดีเพื่อนๆชาว RacingWeb.Net เราห่างหายกับการทดสอบรถและอุปกรณ์เกี่ยวกับรถยนต์กันไปนานมากจากสถานการณ์โควิท-19 จนจู่ๆวันนึงเราได้รับการติดต่อมากจากบริษัท เอเอเอสออโต้เซอร์วิส จำกัด เพื่อให้ร่วมทดสอบรถ Bentley รุ่น Continental GT V8 เราถึงกับตื่นเต้นและแปลกใจไปพร้อมๆกัน
    หนึ่ง - คือตื่นเต้นที่ได้รับเชิญทดสอบรถกลุ่ม Luxury Car ราคาระดับ 20 ล้าน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นบ่อยนัก
    สอง - คือด้วยสถานการณ์ โควิท-19 เค้าจะจัดให้เราทำการทดสอบแบบไหนอย่างไรจึงจะปลอดภัยซึ่งในเบื้องต้นเราได้รับทราบมาว่าเป็นการจัดทดสอบแบบ Private โดยเชิญสื่อเพียงแค่ 1 บริษัทต่อวันเท่านั้น และเป็นการให้รถออกไปทดสอบเลย 1 วันโดยไม่มีเจ้าหน้าที่ของเอเอเอสนั่งไปด้วย .... ส่วนตัวสุดๆ
    สาม - เค้าคาดหวังอะไรจากมุมมองของ RacingWeb.Net ซึ่งที่ผ่านมาเราค่อนข้างจะเน้นไปทาง Performance ของรถและอุปกรณ์แต่งรถ แน่นอนว่ามือขับทดสอบของเราก็ล้วนแล้วแต่เป็นนักแข่งรถทั้งสิ้น บอกตามตรงเลยว่าเราไม่มีประสบการณ์หรือมุมมองด้านวัสดุหรือความหรูหราเกี่ยวกับตัวรถระดับนี้เลย ถึงตัวรถ Bentley เองเราเคยเห็นผ่านตาในสนามแข่งรถรายการระดับ GT อยู่บ้าง แต่มันก็อยู่ในคราบรถแข่ง GT ในสนามแข่ง ไม่ใช่ version ที่ขายและใช้งานบนท้องถนน ที่ผ่านมาชื่อเสียงของ Bentley ในแบบที่เราๆรู้จักจะเป็นรถหรู ซึ่งภาพต่างๆมันช่างขัดกับแนวทางการทำเนื้อหาของ RacingWeb.Net เป็นอย่างมาก

    เอาล่ะ ในเมื่อเค้าไว้ใจเราที่จะเชิญให้เราไปทดสอบ โจทย์ของเราก่อนไปรับรถมาทดสอบคือเราจะทำความรู้จักกับ Luxury Car อย่าง Bentley ในมุมไหน เราจึงคุยกับทีมเราว่าในเมื่อที่ผ่านมาเราไม่ได้ถนัดในเรื่องรายละเอียดของความหรูหราของตัวรถ และข้อมูลในมิตินั้นก็สามารถหาได้ทั่วไปจากการทดสอบของสื่อรายอื่นๆ งั้นเราคงต้องทดสอบตามความถนัดของเราก็แล้วกัน

    [​IMG]

    “มองหาตัวตนของ Bentley Continental GT V8 ให้เจอก่อน”
    เป็นที่ทราบกันดีว่ารถจากอังกฤษยี่ห้อ Bentley นี้จัดอยู่ในประเภทรถหรู ราคาแพง มีความปราณีตในการผลิตชิ้นส่วนต่างๆเป็นอย่างดี โดยเฉพาะวัสดุและดีไซน์การตกแต่งภายใน รวมถึงออฟชั่นที่เพรียบพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งาน ซึ่งผู้ที่สนใจที่จะยอมจ่ายเงินเลือกซื้อรถระดับนี้คงไม่ได้มองหรือเปรียบเทียบเกี่ยวกับสเปคหรือออฟชั่นของรถในแต่ละยี่ห้อเพราะแน่นอนว่าแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อก็มีความหรูหราบวกกับออฟชั่นต่างๆที่มีให้อย่างเต็มที่อยู่แล้ว แต่อะไรล่ะจะเป็นแรงดึงดูดให้ผู้ที่มีกำลังซื้อรถระดับ Luxury Car ได้สนใจในรถ Bentley Continental GT V8 คันนี้ โดยเฉพาะการที่ RacingWeb.Net ได้มีโอกาสเข้ามาสัมผัสรถที่มีรหัส GT ของค่ายนี้

    [​IMG]

    เราได้รับคำปรึกษาจากผู้ที่มีโอกาสได้ครอบครองรถประเภทนี้ท่านหนึ่ง ซึ่งก็ได้ให้ทัศนะในการเลือกซื้อรถระดับนี้ไว้ว่า
    “เราไม่ค่อยได้ดูหรอกว่ารถพวกนี้มันให้อะไรเราบ้าง เพราะส่วนมากทุกรุ่นทุกยี่ห้อมีให้เราหมดทุกอย่าง แทบจะเกินความพอดีไปด้วยซ้ำ แต่นั่นมันก็สมกับราคาที่เราแลกมา ถ้าเราจะซื้อ Bentley ก็เพราะมันคือ Bentley”

    [​IMG]

    ฟังดูแล้วก็เหมือนรสนิยมล้วนๆ เหมือนเป็นการเลือกรถที่บ่งบอกตัวตนในระดับที่เค้าสามารถที่จะครอบครองมันได้ ผมจึงถามคำถามเพิ่มเติมไปอีกเนื่องจากเรายังไม่ได้มุมมองเลยว่าแล้วอะไรมันจะเป็นแรงดึงดูดของคำว่า “เพราะมันคือ Bentley” ซึ่งดูเหมือนคนตอบจะเข้าใจในทัศนะคติที่มีต่อรถยี่ห้อนี้ในใจ คำตอบที่เราพยายามดึงออกมาจากตัวของผู้ให้คำปรึกษาก็เริ่มเข้าเค้ากับโจทย์ของเราให้เราเข้าใจสิ่งที่เรากำลังจะได้ทดสอบมันมากขึ้น “Bentley คือรถหรูที่เน้นความแรง นั่นคือสิ่งที่เราต้องการจาก Bentley” .... เข้าทางเราพอดี

    [​IMG]

    เราไปถึงโชว์รูมของบริษัท เอเอเอสออโต้เซอร์วิส จำกัด ในช่วงสายๆ ซึ่งเราได้รับคำแนะเกี่ยวกับรายละเอียดของตัวรถ ประวัติคร่าวๆ แรงบันดาลใจของสายการผลิตรุ่นนี้ การเปิดตัวและการทำตลาด แน่นอนว่าน่าประทับใจมาก ผมนั่งถอดเทปอยู่ 3 รอบเพื่อเก็บรายละเอียด ซึ่งอย่างที่เกริ่นมาครับ เราไม่ถนัดเรื่องความหรูหรา เราขอทำหน้าที่สื่อในมุมที่เราถนัดมาตลอดก็แล้วกัน

    [​IMG]

    เมื่อฟังคำแนะนำเกี่ยวกับตัวรถและวิธีการใช้รถเสร็จแล้วเราก็ขับเจ้า Continental GT V8 มุ่งหน้าไปสู่ถนนที่เราหมายตาไว้ว่ามันโล่งพอที่จะทดสอบประสิทธิภาพรถได้อย่างปลอดภัย ระหว่างทางเราได้พยายามเรียนรู้และทำความรุ้จักกับตัวรถ อย่างแรกที่เราสัมผัสได้คือบรรยากาศในห้องโดยสาร รุ่น Continental GT V8 เป็นบอดี้ 2 ประตูมีความสปอร์ตและแน่นอนว่ารุ่นนี้เอาไว้ให้เจ้าของรถขับเองไม่ได้ให้นั่งเพลินๆที่เบาะหลังแน่ๆ ซึ่งเบาะหลังเองก็มีพื้นที่ไม่ได้เยอะตามสไตล์รถสปอร์ต 2 ประตู การขึ้นลงสำหรับเบาะหลังผ่านทางการเลื่อนเบาะหน้าซึ่งก็เป็นเหมือนรถสองประตูทั่วๆไปที่เราคุ้นเคยกัน

    [​IMG]

    [​IMG]

    สิ่งสำคัญในลำดับต้นๆของการทดสอบรถคือประสิทธิภาพการเบรค เมื่อเราได้เริ่มทดสอบรถทุกๆคันเราต้องรู้ Limit ของประสิทธิภาพเบรคก่อนเสมอ Continental GT V8 มาพร้อมกับจานดิสเบรคคู่หน้าขนาดมหึมา 420 mm 10 Port ส่วนคู่หลังขนาด 380 mm 4 Port ล้อ 21 นิ้ว ยาง Pirelli P ZERO คู่หน้าขนาด 265/40 R21 คู่หลัง 305/35 R21 มั่นใจได้เลยว่ารองรับความแรงและโมเมนตัมของรถที่หนัก 2 ตันกว่า ณ ความเร็วสูงๆได้สบายๆ

    [​IMG]

    เครื่องยนต์ 3,993 CC V8 เทอร์โบคู่ 542 แรงม้า แรงบิดระดับ Supercar 770 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบคลัชคู่ 8 สปีด ความเร็วสูงสุด 318 km/h เคลมอัตราเร่ง 0-100 km/h ไว้ที่ 4 วินาที ... นี่มันรถ Supercar ในร่างผู้ดีนี่เอง

    [​IMG]

    ไหนๆเราก็ให้นิยามกับ Continental GT V8 ว่าเป็น Supercar ในร่างผู้ดีแล้วเราก็มาลองเรียนรู้และทดสอบการขับในโหมดต่างๆที่ตัวรถมีให้เลือกใช้กันบ้างซึ่งแบ่งเป็น 4 โหมดได้คือ

    [​IMG]

    1. Comfort : รถจะปรับระบบถุงลมให้มีความนิ่มนวล การตอบสนองของเครื่องยนต์ เกียร์ และระบบส่งกำลังจะสมูทต่อเนื่องไม่กระโชกโฮกฮาก สมกับความเป็นรถหรูตามรูปลักษณ์ภายใต้แบรนด์ Bentley
    2. B : หรือโหมด Bentley จะเรียกว่าโหมดอัตโนมัติก็ได้ เนื่องจากโหมดนี้ตัวรถจะทำการปรัปเปลี่ยนค่าต่างๆเพื่อตอบสนองตามพฤติกรรมการขับขี่ในขณะนั้น
    3. Sport : เพียงแค่บิดเปลี่ยนโหมด โลกก็เปลี่ยน สิ่งแรกที่สัมผัสได้คือช่วงล่างหนึบขึ้น ความนิ่มนวลหายไป เสียงเครื่องและเสียงท่อเปลี่ยนไป รถตอบสนองกับคันเร่งไวขึ้นมาก ข้อมูลที่เรารับทราบมาคือกล่องได้สั่งเปลี่ยนการทำงานของเครื่องยนต์ ระบบการส่งกำลังและการทำงานของเกียร์เข้าสู่โหมดรีดพลังสูงสุด
    4. Custom : เป็นโหมดที่เราสามารถปรับเปลี่ยนการทำงานระบบต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ Performance ของรถได้เองตามความต้องการ เช่นเราอาจจะต้องการช่วงล่างที่เฟิร์มหน่อยแต่ไม่ได้ต้องการความแรง ณ เวลานั้น แค่อยากสนุกกับทุกๆโค้งในเส้นทางเป็นต้น

    [​IMG]

    เรามาดูการทดสอบด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ AiM Solo2 DL โดยค่าจากการทดสอบโดยใช้โหมด Sport 2 ครั้ง

    [​IMG] [​IMG]

    ทดสอบอัตราเร่ง 0-100
    ครั้งที่ 1
    60 กม./ชม. 2.40 วินาที ระยะทาง 18.9 เมตร
    80 กม./ชม. 3.28 วินาที ระยะทาง 36.1 เมตร
    100 กม./ชม. 4.46 วินาที ระยะทาง 65.7 เมตร
    ครั้งที่ 2
    60 กม./ชม. 2.48 วินาที ระยะทาง 19.6 เมตร
    80 กม./ชม. 3.40 วินาที ระยะทาง 37.7 เมตร
    100 กม./ชม. 4.6 วินาที ระยะทาง 68.1 เมตร

    [​IMG] [​IMG]

    ทดสอบอัตราเร่ง 0-160
    ครั้งที่ 1
    60 กม./ชม. 2.39 วินาที ระยะทาง 18.2 เมตร
    120 กม./ชม. 5.76 วินาที ระยะทาง 105.3 เมตร
    160 กม./ชม. 9.32 วินาที ระยะทาง 245.6 เมตร
    ครั้งที่ 2
    60 กม./ชม. 2.6 วินาที ระยะทาง 19.8 เมตร
    120 กม./ชม. 6.12 วินาที ระยะทาง 111 เมตร
    160 กม./ชม. 9.72 วินาที ระยะทาง 251.2 เมตร

    [​IMG] [​IMG]

    ระยะทาง 400 เมตร
    ครั้งที่ 1
    100 เมตร 5.73 วินาที ที่ความเร็ว 117.3 กม./ชม.
    300 เมตร 10.64 วินาที ที่ความเร็ว 171.3 กม./ชม.
    400 เมตร 12.65 วินาที ที่ความเร็ว 188.4 กม./ชม.
    ครั้งที่ 2
    100 เมตร 5.81 วินาที ที่ความเร็ว 117.6 กม./ชม.
    300 เมตร 10.77 วินาที ที่ความเร็ว 171.5 กม./ชม.
    400 เมตร 12.77 วินาที ที่ความเร็ว 188.8 กม./ชม.

    [​IMG]

    ระย 1/4 mile
    60 ฟุต 2.57 วินาที 36.3 ไมล์/ชม. (58.4 กม./ชม.)
    330 ฟุต 5.82 วินาที 73.5 ไมล์/ชม. (118.2 กม./ชม.)
    660 ฟุต 8.53 วินาที 93.3 ไมล์/ชม. (150.1 กม./ชม.)
    1000 ฟุต 10.82 วินาที 107 ไมล์/ชม. (172.1 กม./ชม.)
    1320 ฟุต (1/4 ไมล์) 12.77 วินาที 117.8 ไมล์/ชม. (189.5 กม./ชม.)

    *การทดสอบดังกล่าวตัวเลขอาจจะต่ำกว่าที่ผู้ผลิตเคลมไว้เนื่องจากตอนทดสอบมีผู้โดยสาร 3 คน และมีตัวแปรจากสภาพอากาศและพื้นผิวถนนเข้ามาร่วมด้วย

    [​IMG]

    มาดูการวัดค่าจากความรู้สึกกันบ้าง ในโหมด Comfort นิ่มนวลมากๆ แม้ในรุ่นนี้ระบบถุงลมจะถูกลดลงมาเหลือแค่ 2 ชั้นแต่ก็ยังคงความนุ่มนวลมากๆอยู่ อัตราเร่งเอาจริงๆในโหมดนี้ก็ถือว่ามีความแรงพอสมควรอยู่แล้ว แต่เมื่อเราปรับไปอยู่ในโหมด Sport ก็อย่างที่ว่าไว้ โลกแห่งความหรูหรานิ่มนวลจะเปลี่ยนไปทันที ช่วงล่างตอบสนองดีขึ้นอย่างชัดเจน เสียงเครื่องและท่อเปลี่ยนไปซึ่งแค่ได้ยินเสียงก็รู้แล้วว่าเอาเรื่องอยู่พอตัว และเมื่อจงใจกดคันเร่งเต็มที่เพื่อทดสอบเท่านั้นแหละ หลังติดเบาะในทันที เรียกได้ว่าผู้โดยสารที่ไม่ทันตั้งตัวนี่หลังกระแทกเบาะและถูกกดติดเบาะไว้แบบนั้นจนเรายกคันเร่งเลย ด้วยความที่ 0-100 ใช้เวลาแค่ 4 วินาทีนิดๆ และด้วยช่วงล่างที่นิ่งมากเหยียบเพลินๆที่ความเร็วแตะ 200 ได้แบบเผลอๆทีเดียว

    สำหรับความแรงระดับนี้การออกตัวไม่ใช่เรื่องยากจากระบบการส่งกำลังเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แม้ขนาดเราซนไปตามเรื่องตามราวด้วยการทดสอบปิดระบบ Traction Control เพื่อหวังจะให้รถมัน “ตะกุย” ออกตัวเผื่อจะออกตัวได้เร็วขึ้นแต่ยังไงขับสี่ก็คือขับสี่ มันยังโดดออกเหมือนเดิมโดยไม่ตะกุยอะไรให้มันเร็วขึ้น ซึ่งก็เข้าใจได้แหละว่าความแรงแบบสุขุมมันไม่จำเป็นต้องมีความดิบอะไรขนาดนั้น

    [​IMG]

    การทดสอบความคล่องตัวในการขับบนถนนก็เช่นกัน ด้วยความแรงและความกว้างของช่วง powerband อันนี้ส่วนตัวนะ มันไม่ถึงกับไม่คล่องตัวเพราะแม้ตัวรถจะหนักแต่ช่วงล่างและอัตราเร่งก็ชดเชยในส่วนของความเร้าใจตรงนั้นได้ ขาดแค่ความเร้าใจจากการใช้ Paddle shift ที่ความเร็วไม่สูง เรียกได้ว่าการใช้ความเร็วบนถนนในเมืองมันไม่ค่อยได้สับเกียร์ก็แล้วกันซึ่งมันก็จะขาดสีสันในการขับในเมืองไปบ้าง แต่ถ้าทางยาวๆนี่ก็เหลือเฟือเลยทีเดียว

    [​IMG]

    วันนั้นเราขาดอยู่เรื่องเดียวที่ไม่ค่อยได้มีโอกาสได้ทดสอบ นั่นคือในทางโค้ง เนื่องจากสถานที่ที่เราวางแผนไว้ว่าจะไปทดสอบนั้นปิดในช่วงโควิทพอดี ซึ่งด้วยเหตุผลของความปลอดภัยของตัวรถที่ถ้าพลาดไปเราคงรับผิดชอบไม่ไหว และความปลอดภัยของผู้ที่ร่วมใช้เส้นทางเราจึงทำได้แค่พอหอมปากหอมคอซึ่งเรียนตามตรงว่าวันนั้นยังวัดอะไรในเรื่องของทางโค้งจากความรู้สึกไม่ได้มากนัก

    [​IMG]

    [​IMG]

    เมื่อการทดสอบจบลง ระหว่างเดินทางเอารถกลับมาคืน ผมยังคงคิดถึงโจทย์ที่เราตั้งเอาไว้ว่า เอเอเอส คาดหวังอะไรจากเราในการให้เราได้ร่วมทดสอบรถ Luxury Car ที่เราไม่คุ้นเคยกับความหรูหราเลยสักนิดเดียว แต่เมื่อตัดความกังวลและยกความคาดหวังออกไป เพียงแค่เราทดสอบในมุมมองตามธรรมชาติของเรา เราก็เห็นในมุมที่ไม่ได้ถูกตีกรอบทางความคิดว่า Bentley คือรถหรูเพียงอย่างเดียว ซึ่งสิ่งนี้เองอาจจะเป็นจุดเด่นที่แตกต่างไปจากรถหรูค่ายอื่นๆจนทำให้ย้อนคิดกลับไปถึงคำว่า “ถ้าเราจะซื้อ Bentley ก็เพราะมันคือ Bentley” เพราะ Continental GT V8 มันมีจิตวิญาณ Supercar แต่กายหยาบเป็น Luxury Car ดีๆนี่เอง

    [​IMG]

    สำหรับการทดสอบรถ Bentley Continental GT V8 ครั้งนี้ต้องขอขอบพระคุณ บริษัท เอเอเอสออโต้เซอร์วิส จำกัด เป็นอย่างยิ่งที่ให้เกียรติเชิญ RacingWeb.Net ให้เข้าร่วมทดสอบและรับประสบการณ์ดีๆจากรถ Bentley Continental GT V8 ในครั้งนี้ครับ

    [​IMG]
     

ความคิดเห็น

การสนทนาใน 'Review' เริ่มโดย RacingWeb, 15 กันยายน 2021

แบ่งปันหน้านี้