ข้อดีของการรับทำโปรเจคไฟฟ้าด้วย Arduino

การสนทนาใน 'เครื่องใช้ไฟฟ้า, เกม และความบันเทิง' เริ่มโดย Jenniee, 2 ธันวาคม 2022

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Jenniee

    Jenniee New Member Member

    16
    0
    1
    โปรเจคไฟฟ้ามักเป็นงานชิ้นใหญ่ที่สุดก่อนที่จะเรียนจบวิชาไฟฟ้าที่ผู้เรียนต้องทำออกมา ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะมุ่งเน้นไปที่การคิดค้นเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาที่ผู้เรียนสนใจมากที่สุด เช่น หุ่นยนต์ช่วยเหลือ เครื่องวัดอุณหภูมิ เครื่องทำความเย็น หรือระบบส่งกำลังควบคุม เป็นต้น โดยการรับทำโปรเจคไฟฟ้าจะต้องทำผ่านไมโครคอนโทรลเลอร์ หรือคอมพิวเตอร์บอร์ดจิ๋วต่าง ๆ ซึ่งมีให้เลือกใช้งานหลายรูปแบบ โดยในบทความนี้เราจะไปพาไปรู้จักกับ 5 ข้อดีของการรับทำโปรเจคไฟฟ้าด้วย Arduino กัน

    [​IMG]

    5 ข้อดีของการรับทำโปรเจคไฟฟ้าด้วย Arduino

    • ราคาย่อมเยา : บอร์ด Arduino จัดเป็นไมโครคอนโทรลเลอร์ที่มีราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับไมโครคอนโทรลเลอร์ยี่ห้ออื่น ๆ อีกทั้งยังมีโมดูลที่สามารถประกอบได้ด้วยมือยังมีราคาถูก เหมาะกับการใช้รับทำโปรเจคไฟฟ้าของนักเรียนมาก ๆ

    • ทำงานได้หลายแพลตฟอร์ม : Arduino เป็นไมโครคอนโทรลเลอร์ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก และมีระบบนิเวศแบบเปิดที่ใหญ่มาก จึงทำให้สามารถรองรับการทำงานได้หลายแพลตฟอร์มทั้ง Windows, Macintosh OSX และ Linux แตกต่างจากไมโครคอนโทรลเลอร์อื่น ๆ ที่ส่วนใหญ่จะรองรับแค่ Windows เท่านั้น

    • ใช้งานง่าย : ซอฟต์แวร์ของ Arduino IDE ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นมาก ๆ อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นสูงสามารถนำไปพัฒนาต่อหลังจบการรับทำโปรเจคไฟฟ้าได้

    • สามารถขยายความสามารถของซอฟต์แวร์ได้ : ซอฟต์แวร์ Arduino ได้รับการเผยแพร่เป็นเครื่องมือแบบเปิด เมื่อผู้ทำมีประสบการณ์ที่เพิ่มมากขึ้น ชำนาญมากขึ้น ก็สามารถเขียนภาษาต่าง ๆ เพื่อขยายความสามารถของตัวซอฟต์แวร์ได้

    • ฮาร์ดแวร์ระบบเปิดที่ขยายความสามารถได้ : ข้อดีสุดท้ายของการรับทำโปรเจคไฟฟ้าด้วย Arduino ก็คือ แผนของบอร์ด Arduino ได้รับการเผยแพร่ภายใต้ใบอนุญาต Creative Commons ซึ่งนักออกแบบวงจรสามารถสร้างโมดูลรุ่นของตัวเอง ขยาย และปรับปรุงให้ตรงความต้องการได้โดยที่ไม่ข้อจำกัด
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้