ศึกดวลอึด "Idemitsu 1500 SUPER ENDURANCE 2022" จารึกประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่ครั้งแรกในเอเชีย "YK Motorsports" ผงาดคว้าชัยชนะครั้งแรก

การสนทนาใน 'Super Turbo Thailand' เริ่มโดย News, 20 ธันวาคม 2022

โดย News เมื่อ 20 ธันวาคม 2022 เมื่อ 09:08
  1. News

    News Member Super Moderator

    844
    3
    18
    [​IMG]

    การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบเอ็นดูรานซ์ 25 ชั่วโมง รายการ "Idemitsu 1500 SUPER ENDURANCE 2022" ดวลความมันส์เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 17-18 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ โดยนับเป็นการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์ของวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย ที่มีเกมระยะทางยาวแบบนี้ และเป็นครั้งแรกของเอเชียด้วยเช่นกัน รวมถึงเป็นครั้งที่ 3 ของโลก

    ไฮไลต์ของสุดสัปดาห์นี้คือการมีรถแข่งทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมแข่งขันมากถึง 64 คัน ทั้งในรุ่นพลังงานทางเลือกอย่าง CARBON NEUTRAL POWER CUP นำโดยรถแข่ง TOYOTA GR86 จาก ORC ROOKIE RACING ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน 100% ลงแข่งขันและทดสอบไปในตัว ซึ่งขับโดยประธานใหญ่ของ โตโยต้า มอเตอร์ อย่าง “โมริโซ” หรือ อากิโอ โตโยดะ ร่วมกับทีมเมทชาวญี่ปุ่นอย่าง มาซาฮิโระ ซาซาคิด, ฮิโรอะคิ อิชิอุระ และ ยาซูฮิโระ โอกูระ

    นอกจากนั้นยังมีรถแข่งจากรุ่น TCR, D1, D2, D3, D4, D5 และ NZ ที่รวมเอาทีมแข่งชั้นนำของไทยไว้เป็นจำนวนมาก ขณะที่แฟนมอเตอร์สปอร์ตให้การตอบรับที่ยอดเยี่ยม มีผู้ชมเรือนแสนผ่านการชมถ่ายทอดสดตลอดทั้งสุดสัปดาห์

    เกมการแข่งขันเริ่มต้นขึ้นในเวลา 16.00 น. ของวันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม โดยมีรถแข่ง TOYOTA 86 2000 NA หมายเลข 221 ในคลาสดิวิชั่น 2 ที่ขับโดย อัครพงศ์ อัคนีนิโรธ, กฤษฎิ์ วสุรัตน์, เคนทาโร ซูจิโทริ, เคนทาโร ชิบะ, เซคิกูชิ ยูฮิ และ อาทิตย์ เรืองสมบูรณ์ จาก TOYOTA GAZOO RACING TEAM THAILAND เป็นเจ้าของโพล

    อย่างไรก็ดี สถานการณ์ต่างๆ ตลอดช่วงเวลา 25 ชั่วโมงทำให้หลายทีมเจอปัญหาความขัดข้องของรถแข่ง และชัยชนะโอเวอร์ออลล์ตกเป็นของรถแข่ง PEUGEOT 308 หมายเลข T89 จากยอดทีมแข่งไทยอย่าง YK MOTORSPORTS BILLIONAIRE BOY BY SUNO ที่ขับโดย อนุสรณ์ อาศิรเลิศสิริ, ณัฐนิช ลีวัฒนาวรากุล, กันตศักดิ์ กุศิริ, กันตธีร์ กุศิริ, ชาริยะ นุยา และ ภาสฤทธิ์ พรหมสมบัติ ที่แม้จะมีปัญหาช่วงต้นชั่วโมงที่ 3 จนรูดลงไปตามหลังผู้นำถึง 10 รอบสนาม แต่กอบกู้สถานการณ์จนกลับมาเข้าวินได้สำเร็จ เก็บไปทั้งสิ้น 711 รอบสนาม คิดเป็น 3,237.894 กิโลเมตร นับเป็นการคว้าชัยครั้งประวัติศาสตร์ของ "Idemitsu 1500 SUPER ENDURANCE 2022"

    [​IMG]

    อันดับ 2 โอเวอร์ออลล์ ถือเป็นการสร้างเซอร์ไพรส์ให้การแข่งขันอย่างมาก เมื่อรถแข่งในคลาสดิวิชั่น 4 สอดแทรกขึ้นมาจบในกลุ่มหัวแถวได้สำเร็จ จากผลงานของ HONDA JAZZ หมายเลข 426 จาก GS B-QUIK AUTOWERKS RACING ซึ่งขับโดย อากัส แนนดี้, อิชาน เพียริช, แอรอน ลิ้ม, อดิศักดิ์ ตั้งพูลเจริญ, อัฐพล แก้วอาษา และ สถาพร วีระเชื้อ เก็บจำนวนรอบไปทั้งสิ้น 699 รอบสนาม พร้อมกับคว้าชัยชนะในดิวิชั่น 4 ไปครองได้สำเร็จ โดยรองแชมป์คลาสนี้เป็นของ รถแข่ง HONDA CITY หมายเลข 421 จาก PCT ขับโดย ชินพล จงประเสริฐ, ชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา, ธีระ ซอโสตถิกุล, ชัยรัตน์ แสงทอง, พีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา และ ทัชชะ ชัยปาณี ตามหลัง 31 รอบ ขณะที่อันดับ 3 ในรุ่นนี้เป็นของรถแข่ง HONDA JAZZ หมายเลข 433 จาก 33 GARAGE & NGOW KOLLAKARN ขับโดย ชนุชา ปัญญารุ่งเจริญ, ชนินชา ปัญญารุ่งเจริญ, พงศ์พล นารายพิทักษ์, โทจิโร่ อาซูมะ และ อลงกรณ์ ยั่งยืน ตามหลัง 31 รอบสนามเท่ากัน

    [​IMG]

    ส่วนอันดับ 3 โอเวอร์ออลล์เป็นของรถแข่ง HONDA CITY หมายเลข 388 จาก ATP-TEIN TEAM THAILAND BY KUROKI RACING ขับโดย ธนสิทธิ์ ปัญญาทรานนท์, ฮิเดะฮารุ คุโรกิ, ยศรัญ แสนสุข, นิธิวัชร์ ทิพยทัศน์, ชยพล โยธา และ สิปปนันท์ ปัญญาทรานนท์ ที่วิ่งไปได้ทั้งสิ้น 691 รอบสนาม พร้อมกับคว้าชัยชนะใน ดิวิชั่น 3 ไปครองได้อย่างยอดเยี่ยม โดยมีรถแข่ง HONDA CR-Z หมายเลข 379 จาก โรงโป๊ะดิวะ ซึ่งขับโดย ปรมินทร์ มีสมานยนต์, ก่อพงศ์ เองตระกูล, จิต เชียวสกุล และ อานนท์ รอดประเสริฐ เป็นอันดับ 2 ของคลาสนี้ ตามหลัง 4 รอบสนาม ด้านอันดับ 3 ในรุ่นนี้เป็นของรถแข่ง TOYOTA AE111 หมายเลข 361 จาก KEGANI RACING SKILLDRVN ขับโดย เคนนี่ ลี วัน ยวน, อึ้ง เต็ก มิง และ อินาดะ มาซาฟูมิ ตามหลัง 10 รอบสนาม

    [​IMG]

    ขณะที่อันดับ 4 โอเวอร์ออลล์ตกเป็นของรถแข่ง HONDA CIVIC FK7 หมายเลข 218 จาก WAXONE JNP RACING PROJECT ขับโดย นาวิน รัตตเสรี, ภัทรพล กรเวช, พิพัฒน์ เพ็ชรรัตน์, อริยพล จิรโอฬารนนท์ และ พศวัต เนตรอำไพ เก็บไปทั้งสิ้น 675 รอบสนาม พร้อมกับคว้าชัยชนะในรุ่น ดิวิชั่น 2 ไปครองแบบหักปากกาเซียน ตามด้วยรถแข่ง TOYOTA GR YARIS หมายเลข 246 จาก PTT LUBRICANTS-V.C.MEAT-RPM-NEXZTER RACING TEAM ที่ขับโดย ขจรศักดิ์ ณ สงขลา, อัครเดช เตชะสัตยา, เอกรัฐ ดิษเจริญ, ประพจน์ ชื่นวิจิตร, สิรภพ เนติโรจนชัยชาญ และ ฐนโรจน์ ธนาสิทธิ์นิธิเกตุ ในอันดับ 5 โอเวอร์ออลล์ พร้อมกับรั้งอันดับ 2 ในดิวิชั่น 2 ตามหลังผู้ชนะเพียง 2 รอบสนามเท่านั้น ส่วนอันดับ 3 ในคลาสนี้ตกเป็นของ TOYOTA ALTIS หมายเลข 220 จาก TOYOTA GAZOO RACING TEAM THAILAND ขับโดยสามนักขับฝีมือดีอย่าง กรัณฑ์ ศุภพงษ์, เฉิน เจียน หง และ นาโอกิ คาวามูระ ตามหลัง 2 รอบสนาม

    [​IMG]

    ทั้งนี้ในรุ่น CARBON NEUTRAL POWER CUP ซึ่งเป็นรถแข่งในกลุ่มพลังงานทางเลือก ปรากฏว่าแชมป์ในรุ่นนี้เป็นของรถแข่ง TOYOTA 86 หมายเลข S22 จาก TOYOTA GAZOO RACING TEAM THAILAND ขับโดย เซคิกูชิ ยูฮิ, อัครพงศ์ อัคนีนิโรธ, กฤษฎิ์ วสุรัตน์, เคนทาโร ซูจิโทริ, ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ และ ปิติ ภิรมย์ภักดี วิ่งไปทั้งสิ้น 443 รอบสนาม ตามด้วย TOYOTA GR86 หมายเลข S28 จาก ORC ROOKIE RACING ขับโดย นาโอยะ กาโมะ, ไดซูเคะ โตโยดะ และ คาซูยะ โอชิมะ วิ่งไปทั้งสิ้น 230 รอบสนาม ส่วนอันดับ 3 เป็นของ TOYOTA COROLLA รถพลังงานไฮโดรเจน 100% หมายเลข S32 จาก ORC ROOKIE RACING ขับโดยประธานใหญ่ของ โตโยต้า มอเตอร์ อย่าง “โมริโซ” หรือ อากิโอ โตโยดะ ร่วมกับทีมเมทชาวญี่ปุ่นอย่าง มาซาฮิโระ ซาซาคิด, ฮิโรอะคิ อิชิอุระ และ ยาซูฮิโระ โอกูระ วิ่งไปทั้งสิ้น 152 รอบสนาม

    [​IMG]

    ผลการแข่งขันในรุ่น ดิวิชั่น 5 ปรากฏว่าชัยชนะตกเป็นของ HONDA JAZZ หมายเลข 509 จาก NEXZTER REST CLUB BY AP ขับโดย พักตร์ชนกม์ พศวัตพงศ์, กฤต กีรติมงคลเลิศ, นันท์ชญาน์ นำโชคชัยเจริญ, พงษ์ศักดิ์ ศังขจันทรานนท์, สิตาวีร์ ลิ้มนันทรักษ์ และ นครินทร์ นิ่มนวล ด้วยระยะทางสั้งสิ้น 639 รอบสนาม ตามด้วยอันดับ 2 อย่างรถแข่ง HONDA CITY หมายเลข 559 จาก IDEMITSU RACING TEAM THAILAND BY AP ขับโดย ธนวิทย์ อภิปุญญา, สิตาวีร์ ลิ้มนันทรักษ์, อติเทพ ศุภวัฒน์, ภูมินทร์ หน่อแก้ว, วรพจน์ ภัทรพิทยางกูร และ ศักดิ์ชัย เยี่ยมวัฒนา ตามหลัง 2 รอบสนาม ส่วนอันดับ 3 เป็นของรถแข่ง HONDA CR-Z หมายเลข 592 จาก M&M RACING TEAM & PERFECT TEN 1000 RACING ขับโดย ไชยยะ ม่วงงาม, ณัฐวรรธน์ นิ่มนวลภูพานิช, ปฐมพร ราชสิงห์โห, มงคล คำสูง, จารุตน์ จอนวิเศษ และ ศุภกิตติ์ เจนจิตรานันท์ ตามหลัง 10 รอบสนาม

    [​IMG]

    ด้านแชมป์ในรุ่น ดิวิชั่น 1 เป็นของรถแข่ง TOYOTA FT86 หมายเลข 122 จาก SINGHA RPM STAR A MOTOR น้ำตาลบุรีรัมย์ ขับโดย พาศนินท์ ตู้จินดา, จิรัฐิ เศวตศิลา, อนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ, สุรกิจ บุญยะโภคา, ณัฐพัฒน์ คหนุรักษ์ และ ธเนศ ชูเชิด วิ่งไปทั้งสิ้น 84 รอบมสนาม โดยถือเป็นแข่งคันเดียวในคลาสนี้

    [​IMG]

    ผู้ชนะในรุ่น NZ ได้แก่รถแข่ง TOYOTA VIOS หมายเลข 8 จาก K SPORT TOYOTA PATTAYA 1998 ขับโดย ธนานนท์ อินทองสุข, ไหมจักรี อารีกิจเสรี, วรัญญู แสงกล้า และ ปวริส ปาโส วิ่งไปทั้งสิ้น 640 รอบสนาม ตามด้วยรถแข่ง TOYOTA VIOS หมายเลข 22 จาก RUK TEAM SERVICE ขับโดย ณัฐวุฒิ สิทธิคำทับ, พันธุ์คิด เลาหชัย, ปณิธาน รักไพบูลย์สมบัติ, ภราดร นุชนาฎ, ธีรพันธ์ พรมขำ และ ไพชยนต์ ทองเจือ ตามหลัง 15 รอบสนาม ส่วนอันดับ 3 เป็นของรถแข่ง TOYOTA VIOS หมายเลข 91 จาก KEGANI RACING SKILLDRVN ขับโดย WAN NAAZREEN, TEOH CHEONG LIONG และ BOEY KAI JIN ตามหลัง 21 รอบสนาม

    สำหรับการแข่งขัน "Idemitsu 1500 SUPER ENDURANCE 2022" ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย โดยในฤดูกาลถัดไปอยู่ระหว่างการหารือรูปแบบต่างๆ ซึ่งจะมีการประกาศกำหนดการอีกครั้งในภายหลัง
     

ความคิดเห็น

การสนทนาใน 'Super Turbo Thailand' เริ่มโดย News, 20 ธันวาคม 2022

แบ่งปันหน้านี้