e-commerce คือ

การสนทนาใน 'Variety Forum' เริ่มโดย tinyofsky, 7 มิถุนายน 2023

< Previous Thread | Next Thread >
  1. tinyofsky

    tinyofsky New Member Member

    1
    0
    1
    เจาะลึกเรื่องราว e-commerce คือ อะไร มีข้อดี ข้อเสียอย่างไรบ้าง

    รู้หรือไม่ว่า e-commerce คือ อะไร และมีความสำคัญอย่างไรกับการทำธุรกิจออนไลน์ เชื่อว่ามือใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจออนไลน์อาจจะยังมีคำถามมากมาย เกี่ยวกับการทำธุรกิจ e-Commerce คืออะไร การเติบโตของธุรกิจนี้ยังจะมีโอกาสและเหมาะกับการลงทุนอยู่หรือไม่ ในวันที่หลายคนก็ทันมาทำธุรกิจออนไลน์เป็นอาชีพเสริมและอาชีพหลักกันหมด วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักธุรกิจ e-Commerce และโอกาสทางการเติบโตในประเทศไทยกัน

    การเติบโตของธุรกิจ e-commerce ยังคงมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่พัฒนามากขึ้นในทุก ๆ วันและปริมาณประชาชนที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะจากปี 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งมีการระบาดของโรค Covid – 19 ทำให้ความต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น จากรายงานผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยปี 2563 โดย ETDA (สำนักงานพัฒนาธุรกกรมทางอิเล็กทรอนิกส์กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่เพิ่งเผยออกมาว่า คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ยวันละ 11 ชั่วโมง 25 นาที เพิ่มขึ้นจากปี 2562 ถึง 1 ชั่วโมง 3 นาทีเลยทีเดียว

    เรา คือ บริษัท รับทำ seo ราคาถูก ที่พร้อมให้บริการด้วยความสามารถอย่างตรงไปตรงมา พร้อมวิเคราะห์ผลลัพธ์ให้ทุกธุรกิจสร้างยอดขายได้ภายใน 3 เดือน

    มาทำความรู้จักกับ e-commerce คือ อะไร
    ถ้ายังไม่รู้ว่า e-commerce คือ อะไร อย่างเพิ่งลงทุนทำธุรกิจ ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าหลาย ๆ คนรู้จัก e-Commerce กันในชื่อ การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นการทำธุรกิจซื้อ – ขาย และเปลี่ยนสินค้าหรือบริการผ่านทางอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นการขายผ่านเว็บไซต์ แพลตฟอร์ม หรือแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ซึ่งการซื้อขายทางออนไลน์เริ่มเป็นเทรนด์ที่หลายคนเคยใช้บริการกันอย่างแพร่หลายตั้งแต่ยุคที่อินเทอร์ได้รับการพัฒนาในช่วงแรก ๆ และยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเมื่ออินเทอร์เน็ตได้รับการพัฒนาให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ เมื่อมีอินเทอร์เน็ตและสินค้าค้าในมือ การเริ่มเป็นเจ้าของธุรกิจ e-Commerce ก็ไม่ใช้เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว

    ถึงเวาลาแล้วที่เราจะมาทำความรู้จักกับ การค้ารูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน แต่หลายคนก็ยังคิดว่าการทำธุรกิจ E-commerce เป็นเรื่องไกลตัว เพราะนึกไปถึงการมีเว็บไซต์ที่มีระบบชำระเงินและระบบคลังสินค้าขนาดใหญ่ แต่จริง ๆ แล้ว E-commerce มีความหมายกว้างกว่านั้น และทุกธุรกิจสามารถเริ่มต้นทำ E-commerce ได้


    รวมข้อดี ข้อเสียของระบบ e-commerce ที่ต้องรู้
    ปฏิเสธไม่ได้ว่าอินเตอร์เน็ตได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนในปัจจุบันไปแล้ว คนไทยใช้อินเตอร์เน็ตกันมากกว่าวันละ 8 ชั่วโมงต่อวัน และช้อปออนไลน์สูงเป็นอันดับ 3 ของโลกเลยทีเดียว ซึ่ง e-commerce คือ ช่องทางการทำการค้าที่ใหญ่ที่สุด เพราะคุณสามารถที่จะขายสินค้าให้กับผู้คนได้ทั่วโลก ผ่านการใช้งานเว็บออนไลน์ ซึ่งสินค้าทุกอย่างสามารถขายผ่าน E-commerce ได้ ไม่ได้มีข้อจำกัด ไม่ว่าจะเป็น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ เสื้อผ้า สินค้าอุปโภคบริโภค หรือสินค้าดิจิทัล (Digital Good) เช่น แอปพลิเคชัน ซอฟต์แวร์ เพลง หนัง รูปภาพ รหัส หรือไอเท็มในเกม นอกจากนี้ยังมีบริการจ่าง ๆ เช่น ตั๋วเครื่องบิน โรงแรมที่พัก บริการสปา คลินิกเสริมความงาม ก็สามารถขายออนไลน์ได้อย่างอิสระ

    บรรดาแม่ค้าออนไลน์ที่ไม่ว่าจะขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม Social Commerce หรือ e-Marketplace นอกจากการเลือกขายบนช่องทางที่สอดรับกับพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างถูกต้องแล้ว การบริการหลังการขายก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของคุณเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าเสริมระบบหลังบ้านให้พร้อมขายในทุกช่องทางกับ Fillgoods ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ จัดสต๊อกและออเดอร์ง่าย เรียกขนส่งสะดวก รับ COD รวดเร็ว เพื่อการขายอย่างคล่องตัวไม่มีสะดุด ขายช่องทางไหนก็รับมือได้ไม่มีเหนื่อยอีกต่อไปแล้ว เรียกได้ว่ารอรับเงินรัว ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลาเลย แต่ก็อย่าลืมศึกษา ข้อดี ข้อเสียของการตลาดช่องทางนี้มีว่ามีอะไรบ้าง ก่อนเริ่มลงทุนกัน


    3 ข้อดีการทำธุรกิจในรูปแบบ e-commerce
    1. มีต้นทุนการขายที่ต่ำ เพราะไม่ต้องพึ่งหน้าร้าน ไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงานขาย ช่วยประหยัดต้นทุนด้านแรงงาน ค่าเช่าสถานที่ และการเดินทาง

    2. เปิดค้าขายได้ 24 ชั่วโมง ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา

    3. เพิ่มโอกาสในการขาย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่ทั่วโลก เพราะเป็นการค้าที่ไร้พรหมแดน สามารถค้าขายได้ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ

    3 ข้อเสีย และข้อควรระวังในธุรกิจรูปแบบ e-commerce
    1. ข้อจำกัดในการเจรเจากับกลุ่มลูกค้า อาจจะไม่เข้าถึงมากพอ ธุรกิจและธุรกรรมบางประเภทจำเป็นต้องใช้การเจรจาตัวต่อตัว ขึ้นอยู่กับสินค้า บริการ หรือสไตล์การขาย การนำเสนอบุคลิกบนโลกออนไลน์จึงอาจเป็นเรื่องท้าทาย

    2. ปัญหาทางเทคนิค และเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูล แต่ใช่ว่าทุกปัญหาทางเทคนิคจะไม่มีทางแก้หรือทางป้องกัน การสำรองข้อมูลอยู่เรื่อย ๆ อยู่แล้ว

    3. การจัดการขนส่งสินค้าและระบบ fulfillment เมื่อต้องขยายธุรกิจ

    หากคุณกำลังวางแผนอยากเปิดระบบการทำการตลาดออนไลน์อีกหนึ่งช่องทาง หรือต้องการที่จะหารายได้เสริมให้ตัวเอง e-commerce คือ ช่องทางการลงทุนที่คุ้มค่า แม้จะมีข้อเสียอยู่บ้าง ที่ก็สามารถความคุมปัญกาเหล่านั้นได้ไม่ยาก เอาเป็นว่าถ้าคุณเปิดจให้กับระบบการทำการตลาดช่องทางนี้ โอกาสในการสร้างกำไรให้ได้ตามเป้าหมายก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว ยิ่งในปัจจุบันนี้มีบริษัทรับออกแบบเว็บขายสินค้า ให้บริการเป็นจำนวนมากเพื่อรองรับการพผลักดันธุรกิจให้โตได้เร็ว แต่ต้องศึกษาการทำงานรวมถึงค่าใช้จ่ายในการทำงานให้ดีเช่นกัน อย่าลืมว่าเป้าหมายการทำการตลาดครั้งนี้คืออะไร ต้องการกำไร กลุ่มลูกค้า หรือความรู้จักจากผู้คนทั่วโลก
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้