Red Bull Racing RB19 รถสูตรหนึ่งว่าที่แชมป์โลกผู้ครองชัยชนะ 100%

การสนทนาใน 'Articles' เริ่มโดย Content, 27 กรกฎาคม 2023

โดย Content เมื่อ 27 กรกฎาคม 2023 เมื่อ 03:51
  1. Content

    Content New Member Super Moderator

    28
    0
    1
    วันนี้ รถที่เราจะมารีวิวไม่ได้เป็นรถยนต์สำหรับขับขี่ทั่วไป แต่เป็นรถแข่งจากรายการแข่งรถผสมวิศวกรรมที่สร้างนวัตกรรมยานยนต์ล้ำสุดในโลกอย่าง FIA Formula One World Championship หรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่า Formula 1 หรือ F1 หรือ "สูตรหนึ่ง" นั่นเอง วันนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จักกับรถของทีมแชมป์เก่าที่ยังคงรักษาฟอร์มชนะ 100% ได้ในฤดูกาล 2023 พร้อมพานักขับทั้ง 2 คนขึ้นสร้างตำนานบทใหม่ของตัวเอง นั่นก็คือรถ Red Bull Racing RB19 จากทีม Oracle Red Bull Racing นั่นเอง

    นับจนถึงวันที่เขียนบทความนี้ เพิ่งจะสิ้นสุดศึกการแข่งขัน Formula 1 AWS Gran Premio de España 2023 ที่สนาม Barcelona-Catalunya ประเทศสเปนและกำลังจะเริ่มทำการฝึกซ้อมในศึก Formula 1 Pirelli Grand Prix du Canada 2023 ที่สนาม Giles Villeneuve ประเทศแคนาดาซึ่งถือเป็นการแข่งขันรายการที่ 8 ประจำปีปฏิทิน 2023 ทีม Oracle Red Bull Racing และรถ RB19 สามารถคว้าชัยชนะมา 7 สนามติดต่อกันแล้วในฤดูกาลนี้ ซึ่งถือเป็นการออกสตาร์ตปีปฏิทินที่ดีที่สุดอันดับ 3 ตลอดกาล ตามหลังเพียงทีม Mercedes AMG Petronas ที่คว้าชัยชนะ 8 ครั้งติดต่อกันใน 8 สนามแรกเมื่อปี 2019 และทีม McLaren Racing ที่สามารถคว้าชัยชนะไปถึง 11 สนามติดต่อกันจาก 11 รายการแรกของฤดูกาล 1988 ได้ ส่งนักขับทั้งสองคนขึ้นไปนำโด่บนหัวตารางแชมป์โลกประเภทนักขับ Max Verstappen นำเพื่อนร่วมทีม Sergio Perez อยู่ 53 คะแนนซึ่งในประวัติศาสตร์แล้วไม่เคยมีนักขับคนไหนกลับมาคว้าแชมป์ได้หลังโดนนำไปก่อนเกิน 46 คะแนนเลย

    ฟอร์มที่ร้อนแรงเช่นนี้ทำให้การคว้าแชมป์ Constructors’ World Championship หรือแชมป์โลกประเภททีมประจำฤดูกาลนี้และสมัยที่ 6 ของทีมแทบจะเป็นเรื่องนอนมาแล้ว เหมือนที่อัตราเดิมพันบนเว็บ Alpha88 กำหนดไว้เพียง 1.01 หรือหากเดิมพัน 100 บาท และทีมได้แชมป์โลกจริง จะได้รับเงินเพิ่มมา 1 บาทเท่านั้น แสดงว่าแทบจะเกิดขึ้น 100% แล้ว

    เคล็ดลับของการที่ทีมสามารถสร้างรถที่ครองสถิติและครองแชมป์ได้เป็นฤดูกาลที่ 2 ติดต่อกันก็คือการที่ทีมสามารถปรับตัวเข้ากับกฎควบคุมการแข่งขันชุดใหม่ประจำปี 2022 ที่เพิ่มความสำคัญให้กับ Ground Effect ซึ่งก็คือการสร้างพื้นรถให้ดูดกับพื้นสนามแข่งและสร้างแรงกด แทนที่จะใช้อุปกรณ์ข้างตัวรถเหมือนปีก่อน ๆ ที่เป็นเรื่องถนัดของทีม Mercedes AMG Petronas ผู้คว้าแชมป์โลกได้ 8 ปีติดต่อกัน แถมการมี Adrian Newey วิศวกรชาวอังกฤษผู้มีสายตามองเห็นกระแสอากาศ รวมถึงทีมงานอย่าง Pierre Wache, Ben Waterhouse และ Rob Marshall ได้ก็ถือเป็นโบนัสสุด ๆ ในการออกแบบรถแข่งคันนี้และคันก่อนหน้าอย่าง RB18

    สเปคของรถ RB19 ประกอบไปด้วยเครื่องยนต์ไฮบริดขนาด 1.6 ลิตรแบบ 6 ลูกสูบที่ทาง Red Bull Powertrains (RBPT) ร่วมผลิตกับบริษัทรถสัญชาติญี่ปุ่น Honda ภายใต้แบรนด์ Honda RBPT โดยเครื่องยนต์มีแรงม้า 1,080 แรงม้าพร้อมทั้งแบตเตอรี่สำหรับแซงทั้งทางตรงและทางโค้งระหว่างแข่ง รวมถึงระบบลดแรงดึงหรือ Drag Reduction System (DRS) ทำให้รถมีความเร็วสูงสุดแตะระดับ 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้อย่างง่ายดาย
     

ความคิดเห็น

การสนทนาใน 'Articles' เริ่มโดย Content, 27 กรกฎาคม 2023

แบ่งปันหน้านี้