กู้ผิวพังให้ปังใหม่ เลือกใช้ มอยส์เจอไรเซอร์ ที่เหมาะกับสภาพผิวหน้า

การสนทนาใน 'อาหาร, เครื่องสำอาง และเสริมความงาม' เริ่มโดย nemophilanie, 23 กันยายน 2023

< Previous Thread | Next Thread >
  1. nemophilanie

    nemophilanie Member Member

    88
    0
    6
    คุณสงสัยไหมว่าทำไมทั้งที่ใช้มอยส์เจอไรเซอร์อย่างสม่ำเสมอแล้วยังมีปัญหาผิวหน้าอื่น ๆ อย่าง เป็นสิว ผิวหน้ามันหรือผิวแห้งกร้าน ระคายเคืองง่าย ผิวพรรณไม่เปล่งปลั่ง ตามมาอีก

    ปัญหาผิวหน้าที่พบอาจมาจากการเลือกใช้ ครีมมอยส์เจอไรเซอร์ ที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวก็ได้ เรามารู้จักเลือกมอยส์เจอไรเซอร์ที่ใช่กับสภาพผิวหน้าของเรา กู้ผิวพังให้กลับมาปังอีกครั้งกันเถอะ


    มอยส์เจอไรเซอร์ (Moisturizer) คือ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ช่วยปกป้องผิวด้วยการทำให้ผิวมีความชุ่มชื้น ผิวที่มีความชุ่มชื้นจะมีความนุ่ม ยืดหยุ่น และแข็งแรง เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ใช้เป็นลำดับสุดท้ายหลังจากใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าตัวอื่น ๆ แล้ว โดยมอยส์เจอไรเซอร์ช่วยเก็บกักน้ำและสารบำรุงผิวไม่ให้สูญเสียไป ผิวจึงคงความชุ่มชื้นและช่วยให้สารบำรุงผิวได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ


    มอยส์เจอไรเซอร์แบ่งกลุ่มตามคุณสมบัติของสารที่สร้างความชุ่มชื้นผิว

    1. Emollients เป็นกลุ่มของสารที่ช่วยเติมร่องผิวและเคลือบผิว ทำให้ผิวเรียบเนียน ตัวอย่างสารในกลุ่ม Emollients เช่น ปาล์มิเตท สควาเลน คอลลาเจน และเชียร์บัตเตอร์ เป็นต้น Emollients จะเก็บกักความชุ่มชื้นของผิวได้น้อยกว่า Humectants และ Occlusives

    2. Humectants เป็นกลุ่มของสารที่มีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำจากชั้นผิวด้านในและดึงโมเลกุลน้ำจากในอากาศ ตัวอย่างสารในกลุ่ม Humectants เช่น ไฮยาลูรอนิก ยูเรีย กลีเซอรีน อัลฟาไฮดรอกซี และซอร์บิทอล เป็นต้น

    3. Occlusives เป็นกลุ่มของสารที่ช่วยเคลือบผิวไม่ให้เกิดการสูญเสียน้ำ Occlusives เป็นไขมันที่ไม่ถูกดูดซึม จึงช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวได้ดีกว่ากลุ่มอื่น ตัวอย่างสารในกลุ่ม Occlusives เช่น ขี้ผึ้ง สารสกัดจากถั่วเหลือง สารสกัดจากน้ำมันมะกอก สารสกัดจากรำข้าว ปิโตรเลียมเจล ลาโนลิน และ ซิลิโคน เป็นต้น

    โดยทั่วไป มอยส์เจอไรเซอร์ จะมีส่วนผสมของสารทั้ง 3 กลุ่มนี้ เพื่อช่วยกันทำหน้าที่เติมน้ำและรักษาน้ำบนชั้นผิวให้มีความชุ่มชื้น

    แม้โดยธรรมชาติผิวหนังสามารถสร้างน้ำหล่อเลี้ยงผิวได้เอง แต่ด้วยมลภาวะ อาหาร การพักผ่อน การออกกำลังกาย อายุที่มากขึ้น ก็มีผลทำให้เราสูญเสียน้ำหล่อเลี้ยงผิวมากขึ้น มอยส์เจอไรเซอร์จึงเป็นสิ่งจำเป็นไม่ว่าเราจะมีสภาพผิวหน้าแบบไหน เมื่อผิวหน้าชุ่มชื้นแล้วปัญหาผิวก็จะลดลง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสิว ปัญหาผิวแห้ง ปัญหารูขุมขนกว้าง ปัญหาริ้วรอย เป็นต้น และเพื่อไม่ให้มอยส์เจอไรเซอร์เป็นตัวสร้างปัญหาให้ผิวเสียเอง เราจึงต้องเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์ที่เหมาะกับผิวของเราด้วย



    moisturizer แนะนำ สำหรับสภาพผิวแต่ละประเภท

    1. ผิวมัน ควรใช้มอยส์เจอไรเซอร์ที่เป็น Water-based เพื่อให้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ซึมลงผิวได้รวดเร็ว หลีกเลี่ยง Oil-based ที่อาจจะทำให้อุดตันผิว ควรเลือก Moisturizer ในรูปแบบเจลหรือโลชั่น และหลีกเลี่ยง Moisturizer ที่มีส่วนผสมของ Occlusives สูง ๆ

    2. ผิวแห้ง ควรใช้มอยส์เจอไรเซอร์ที่เป็น Oil-based หรือจะใช้ Oil เลยก็ได้ เพื่อเก็บกักความชุ่มชื้นของผิว สามารถใช้ Moisturizer ในรูปแบบขี้ผึ้ง ครีม หรือโลชั่น โดยเน้น Moisturizer ที่มีส่วนผสมของ Occlusives สูง

    3. ผิวผสม ควรเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์ที่มีสัดส่วนระหว่างน้ำและน้ำมันเท่า ๆ กัน หรือเลือกใช้ Moisturizer แยกตามสภาพผิวแต่ละส่วนบนใบหน้าก็ได้

    4. ผิวธรรมดา moisturizer แนะนำ คือ Moisturizer ที่เป็น Water-based หรือ Oil-based ได้ตามความชอบ ตามสภาพอากาศ หรือช่วงเวลา เช่น ใช้ Water-based ในช่วงอากาศร้อนหรือในช่วงกลางวัน และเลือกใช้ Oil-based เฉพาะก่อนนอน เป็นต้น


    เมื่อมอยส์เจอไรเซอร์มีความสำคัญกับผิวแล้วควรเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ยี่ห้อไหนดี เราขอแนะนำ Estee Lauder ที่มี Moisturizer สำหรับทุกสภาพผิว และนอกจากจะได้ความชุ่มชื้นที่เหมาะกับผิวแล้วยังช่วยแก้ไขปัญหาผิวให้ด้วย เช่น ผิวมันจะมีสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อลดการสร้างน้ำมันบนผิวด้วย ส่วนผิวแห้งจะมีส่วนผสมที่ช่วยเติมน้ำให้ผิวมากที่สุด สำหรับผิวผสมจะมีส่วนผสมที่แก้ปัญหาผิวมันและลดความแห้งของผิวไปในตัว เป็นต้น ความพิเศษของมอยส์เจอไรเซอร์ระดับพรีเมียมก็คือนวัตกรรมที่ช่วยให้สารบำรุงผิวซึมลงผิวได้มากที่สุด ผิวหน้าจึงได้รับการฟื้นฟูมาจากภายในและมีสุขภาพผิวที่ดีได้นานกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับแบรนด์ทั่วไป เลือกหามอยส์เจอไรเซอร์ที่ใช่สำหรับผิวคุณได้แล้วที่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ หรือที่ https://www.esteelauder.co.th/products/688/product-catalog/skin-care/moisturizer ผิวหน้าที่พังกลับมาปังได้อีกแน่นอน
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้