แก้ปัญหา ลูกติดโทรศัพท์ อย่างไรให้ได้ผล

การสนทนาใน 'สินค้าทั่วไป ไม่มีหมวดหมู่' เริ่มโดย asider8629, 17 เมษายน 2024

< Previous Thread | Next Thread >
  1. asider8629

    asider8629 Guest

    0
    0
    0
    หลายครอบครัวมักจะให้เด็กอยู่กับโทรศัพท์มือถือ เพราะคิดว่าการที่เด็กจดจ่ออยู่กับเกมในโทรศัพท์ คลิปวิดีโอ หรือเกมออนไลน์ เป็นการแบ่งเบาภาระในการดูแลลูก แต่รู้หรือไม่ว่าการเลี้ยงลูกด้วยวิธีนี้อาจทำให้เกิดภาวะ เด็กติดมือถือ เด็กที่ก้าวร้าว และมีผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กได้

    อันตรายของการติดโทรศัพท์มือถือในเด็ก

    1. เสียสุขภาพ

    เด็กติดโทรศัพท์ จะมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น ปวดตา สายตาสั้น ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หลายคนขาดสารอาหารเนื่องจากไม่สนใจที่จะทานอาหารอย่างเหมาะสม หรือบางคนทานขนมขณะเล่นโทรศัพท์ตลอดเวลา ก็ส่งผลให้เกิดโรคอ้วนในเด็กได้

    2. พัฒนาการช้า

    การที่ ลูกติดโทรศัพท์ เล่นมือถือนาน ๆ จะพบว่าสมองเกิดการพัฒนาช้า ขาดการเรียนรู้ ขาดกระบวนการคิดที่ซับซ้อนได้ ทำให้มีพัฒนาการที่ช้ากว่าเด็กวัยเดียวกัน และเสี่ยงที่จะเป็นโรคสมาธิสั้นได้ในอนาคต

    3. ขาดทักษะในการเข้าสังคม

    ถือเป็นปัญหาที่สำคัญของเด็กกลุ่มดังกล่าว เมื่อเด็กใช้เวลาอยู่กับโทรศัพท์มือถือตลอดทั้งวัน จะส่งผลให้ขาดทักษะในการเข้าสังคม มีปัญหาในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น จนอาจกลายเป็นคนเก็บตัว ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในครอบครัว

    4. พฤติกรรมก้าวร้าว

    ถือเป็นปัญหาสำคัญของเด็ก ติดเกม ในปัจจุบัน โดย ลูกติดโทรศัพท์ เสี่ยงต่อการมีพฤติกรรมรุนแรงจากการเล่นเกม เช่น พูดจาหยาบคาย เด็กที่ก้าวร้าว โมโหร้าย ทำลายข้าวของ ทำร้ายตัวเอง จนเสี่ยงต่อการเป็นโรควิตกกังวลในอนาคต

    5. ขาดความรับผิดชอบ

    การที่เด็กให้ความสำคัญในการเล่นโทรศัพท์มือถือมากเกินไป จะทำให้ขาดความรับผิดชอบในหน้าที่ ทั้งด้านการเรียนและชีวิตประจำวัน ไม่สามารถแยกแยะความสำคัญของหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบได้ตามวัย

    การแก้ปัญหา เด็กติดโทรศัพท์ ที่ได้ผล

    1. กำหนดเวลาในการเล่นโทรศัพท์มือถือให้ชัดเจน

    พ่อแม่ต้องทำข้อตกลงกับลูกให้ชัดเจน กำหนดเวลาในการใช้โทรศัพท์มือถือในแต่ละวัน ไม่ควรเล่นมากเกินไป และต้องให้ลูกปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

    2. สอดส่องพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือ

    พ่อแม่ต้องคอยสอดส่องการใช้โทรศัพท์มือถือของลูก ว่าเนื้อหาหรือเกมที่ลูกเลือกเล่นนั้นมีความเหมาะสมกับวัยหรือไม่ เพราะเด็กนั้นมีพฤติกรรมเลียนแบบได้ง่าย การควบคุมเนื้อหาที่ลูกเข้าถึงก็เป็นการป้องกันได้ในระดับหนึ่ง แต่ทั้งนี้ต้องทำอย่างเหมาะสมด้วย โดยไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัวหรือบังคับ เพราะเด็กจะต่อต้านได้

    3. ส่งเสริมให้ลูกทำกิจกรรมอื่น ๆ เพิ่มเติม

    พ่อแม่ควรหากิจกรรมให้ลูกได้ทำเพิ่มเติม เช่น เล่นกีฬา วาดรูป ทำอาหาร เล่นเครื่องดนตรี พาไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ โดยพ่อแม่ควรมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมร่วมกันกับลูก พ่อแม่ควรให้เวลากับลูกมากขึ้น เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีในครอบครัว และสามารถสังเกตพฤติกรรมของลูกได้อยู่เสมอ

    วิธีข้างต้นเป็นวิธีการแก้ปัญหา เด็กติดมือถือ ที่ได้ผล ไม่ควรปล่อยให้เด็กอยู่ตามลำพังกับโทรศัพท์มือถือ หากิจกรรมอื่น ๆ ให้ทำทดแทน ให้ความรักและเอาใจใส่ดูแลลูก เพื่อที่เขาจะได้เติบโตมาอย่างมีวุฒิภาวะที่ดี มีพัฒนาการทั้งร่างกายและจิตใจที่สมบูรณ์สมวัย รับมือกับเด็กติดเกมที่ https://www.milo.co.th/all-blog/ปัญหาเด็กติดเกม-วิธีรับมืออย่างสร้างสรรค์
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้