เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
เปลี่ยนจานใหญ่ใส่คาลิปเปอร์เดิม
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="อืม...นะ, post: 828538, member: 4069"]ต้องออกตัวก่อนว่าความรู้เรื่องเบรคผมมีไม่มาก แต่อยากมาแชร์นะครับ ผิดถูกประการใด รบกวนผู้รู้ชี้แนะด้วย</p><p><br /></p><p>-เรื่องจานเบรคใหญ่ขึ้นกับคาลิปเปอร์เดิม</p><p>อันนี้ตามหลักฟิสิกส์ ถึงแม้คาลิปเปอร์เดิม แรงกดเท่าเดิม พื้นที่สัมผัสของผ้าเบรคเท่าเดิม แต่การที่เราย้ายจุดที่ออกแรงให้มีรัศมีที่มากขึ้น จะส่งผลให้แรงที่จะไปหยุดล้อมีมากขึ้น (จาก T=FxR แม้ว่า F หรือแรงกดที่ผ้าเบรคจะเท่าเดิม แต่ R หรือ รัศมีมากขึ้น ดังนั้น T หรือทอร์คที่ไปหยุดรถจะมากขึ้นครับ) แต่คิดว่า อาจต้องออกแรงที่เท้ามากขึ้นด้วยนะครับ</p><p><br /></p><p>-เรื่องคาลิปเปอร์ที่มี Pot มากขึ้น</p><p>อันนี้ก็น่าจะส่งผลคล้ายกับกรณีแรก คือจะได้แรงที่จะมาหยุดรถที่เพิ่มขึ้น จากแรงกดที่เพิ่ม และพื้นที่ผิวสัมผัสของผ้าเบรค ที่น่าจะเพิ่มขึ้นตามขนาดของคาลิปเปอร์ ( T=FxR แต่กรณีนี้ F มากขึ้น R เท่าเดิม ส่งผลให้ T มากขึ้นด้วย) ซึ่งผมคิดว่าแรงเท้าที่กด แม้จะเท่าเดิม แต่รถจะหยุดได้ในระยะที่สั้นลง</p><p><br /></p><p>-ของผม พอดีว่าเปลี่ยนทั้งคาลิปเปอร์ และจานเบรคใหญ่ขึ้นพร้อมกันเลย เลยไม่ทราบความรู้สึกของการเปลี่ยนแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง ที่พิมพ์ข้างบน คือความคิดตามหลักวิทยาศาสตร์เท่านั้น ซึ่งอาจจะผิดก็ได้ครับ เพราะมันเรียนผ่านมานานแล้ว แต่ความรู้สึกของผมหลังจากเปลี่ยนทั้งชุดคือ การเบรคชะลอรถใช้แรงน้อยลงในการเหยียบเบรคเพื่อหยุดในระยะเท่าเดิม และเวลาเบรคหนักๆ ก็สามารถหยุดรถได้ในระยะที่สั้นลง เบรคได้กระชับมากขึ้น มั่นใจขึ้นเยอะครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="อืม...นะ, post: 828538, member: 4069"]ต้องออกตัวก่อนว่าความรู้เรื่องเบรคผมมีไม่มาก แต่อยากมาแชร์นะครับ ผิดถูกประการใด รบกวนผู้รู้ชี้แนะด้วย -เรื่องจานเบรคใหญ่ขึ้นกับคาลิปเปอร์เดิม อันนี้ตามหลักฟิสิกส์ ถึงแม้คาลิปเปอร์เดิม แรงกดเท่าเดิม พื้นที่สัมผัสของผ้าเบรคเท่าเดิม แต่การที่เราย้ายจุดที่ออกแรงให้มีรัศมีที่มากขึ้น จะส่งผลให้แรงที่จะไปหยุดล้อมีมากขึ้น (จาก T=FxR แม้ว่า F หรือแรงกดที่ผ้าเบรคจะเท่าเดิม แต่ R หรือ รัศมีมากขึ้น ดังนั้น T หรือทอร์คที่ไปหยุดรถจะมากขึ้นครับ) แต่คิดว่า อาจต้องออกแรงที่เท้ามากขึ้นด้วยนะครับ -เรื่องคาลิปเปอร์ที่มี Pot มากขึ้น อันนี้ก็น่าจะส่งผลคล้ายกับกรณีแรก คือจะได้แรงที่จะมาหยุดรถที่เพิ่มขึ้น จากแรงกดที่เพิ่ม และพื้นที่ผิวสัมผัสของผ้าเบรค ที่น่าจะเพิ่มขึ้นตามขนาดของคาลิปเปอร์ ( T=FxR แต่กรณีนี้ F มากขึ้น R เท่าเดิม ส่งผลให้ T มากขึ้นด้วย) ซึ่งผมคิดว่าแรงเท้าที่กด แม้จะเท่าเดิม แต่รถจะหยุดได้ในระยะที่สั้นลง -ของผม พอดีว่าเปลี่ยนทั้งคาลิปเปอร์ และจานเบรคใหญ่ขึ้นพร้อมกันเลย เลยไม่ทราบความรู้สึกของการเปลี่ยนแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง ที่พิมพ์ข้างบน คือความคิดตามหลักวิทยาศาสตร์เท่านั้น ซึ่งอาจจะผิดก็ได้ครับ เพราะมันเรียนผ่านมานานแล้ว แต่ความรู้สึกของผมหลังจากเปลี่ยนทั้งชุดคือ การเบรคชะลอรถใช้แรงน้อยลงในการเหยียบเบรคเพื่อหยุดในระยะเท่าเดิม และเวลาเบรคหนักๆ ก็สามารถหยุดรถได้ในระยะที่สั้นลง เบรคได้กระชับมากขึ้น มั่นใจขึ้นเยอะครับ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
เปลี่ยนจานใหญ่ใส่คาลิปเปอร์เดิม
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...