D.I.Y and Car Techniques

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย NUM RE, 18 ตุลาคม 2006

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Denn

    Denn Well-Known Member Moderator

    9,716
    819
    113
    อ่อ... ใจเหละ ... :D
     
  2. พงศ์ธร

    พงศ์ธร New Member Member

    470
    300
    0
    บรรดาพลาสติกมีรูหรือแต่ในบางที่เราไม่ต้องซื้อใหม่สามารถเชื่อมได้ด้วยตัวเอง
    อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม
    1.หัวแร้ง 2.เทปอะไรก็ได้ที่ติดแน่น 3.ใจ(เย็นๆ)
    นำเทปติดที่ด้านหน้าที่เป็นแผลแล้วผลิกด้านหลังลงมือเอาหัวแร้งที่เตรียมเสียบปลั๊กรอไว้จี้ไปที่แผลให้พลาสติกละลายโดยเริ่มจากขอบแผลให้เนื้อพลาสติกที่ละลายเยิ้มมาปิดแผลให้สนิทเวลาทำต้องค่อยๆทำเหมือนการระบายสีนะครับให้ไปทางเดียวเมื่อรูหรือแผลสนิทแล้วอย่าใจร้อนเอาเทปออกให้เอาน้ำมาหยดที่แผลให้เย็นลงแล้วอาเทปออกแล้วทำด้านหน้าต่อถ้าอยากให้เนียน(ด้านหน้านี้ต้องใจเย็นๆมากๆเพราะเป็นด้านที่โชว์ ส่วนด้านหลังอาจจะไม่สวยแต่ไม่ต้องสนใจเพราะไม่มีใครเห็นอยู่แล้ว พอดีมีแต่งานที่ทำแล้วเอาไปดูก่อนนะครับว่าใช้ได้หรือเปล่า เมื่อก่อนเป็นรูที่เกิดจากการเจารสว่านเพื่อยึกวัดรอบความกว้าของรู 2หุน/6.35 มิล
    View attachment 378120
    View attachment 378121
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 สิงหาคม 2007
  3. Step-Divinity

    Step-Divinity New Member Member

    3,737
    590
    0
    อุดรูพลาสติก ชอบมากครับวิธีนี้
     
  4. Denn

    Denn Well-Known Member Moderator

    9,716
    819
    113
    Nissan SR engine

    Model ทั้งหมดครับ
    จะได้รู้กันเยอะ ๆ ครับ ว่าตัวไหน มี ม้ากี่ตัว ที่กี่พันรอบ
    อยู่รถ Body อะไร ขับหน้า ขับหลัง


    1 SR18Di
    110 PS (81 kW) @6000 rpm and 150 nm @4000 rpm.
    Nissan Primera
    Nissan Sunny
    -----------------------------------------------------------------------------------------------
    2 SR18DE
    125 hp (92 kW) @6000 rpm and 156 nm @4800 rpm.

    Nissan Primera
    1989-1998 Nissan Bluebird U14 (125 hp)
    1990-1993 Nissan Pulsar GTi B13 (140 hp @6400 rpm and 167 nm @4800 rpm)
    -----------------------------------------------------------------------------------------------

    3 SR20Di
    122 PS (90 kW). Bore and stroke are 86mm and 86mm.

    1991-1993 Nissan Primera
    -----------------------------------------------------------------------------------------------
    4 SR20DE
    140 PS (102 kW), later increasing to 160 PS through the use of Nissan's VTC

    1991-1994 Nissan Sentra SE-R (140 hp SAE Net)
    1991-1994 Nissan NX2000 (140 hp SAE)
    1995-1998 Nissan 200SX SE-R (140 hp SAE)
    1999 Nissan Sentra SE-Limited (140 hp SAE)
    2000-2001 Nissan Sentra SE (145 hp SAE)
    1991-2002 Infiniti G20 (140145 hp SAE)
    U13 Nissan Bluebird
    P10/P11 Nissan Primera (150 hp)
    S13 Nissan Silvia (150 hp)
    S14 Nissan Silvia (160 hp)
    S15 Nissan Silvia (165 hp)
    Nissan 180SX
    N14/N15 Nissan Pulsar/Almera (143 hp)
    N15 Autech Pulsar (173 hp)
    Nissan R'nessa B,G, and X
    C23/C24 Nissan Serena
    GF-S15 Autech Silvia (200 hp @7200 rpm)
    Autobacs Garaiya (200 hp @7200 rpm)
    -----------------------------------------------------------------------------------------------

    5 SR20DET
    205 PS / 225 PS / 250 PS / 275 PS

    S13/14/15 Nissan Silvia
    S13 Nissan 180SX
    S14/S15 Nissan 200SX, 200 PS (146 kW)
    N14 Nissan Pulsar GTi-R, 230 PS (169 kW)
    Nissan R'nessa GT Turbo
    U13 Nissan Bluebird SSS ATTESA LTD 210 PS
    U12 Nissan Bluebird SSS ATTESA
    Nissan Serena
    Nissan Wingroad
    Nismo 270R (270 hp @6000 rpm)


    '89 U12 Bluebird Ltd
    Redtop 8.5:1 150 kW @ 6000 rpm 202 ft&middot;lbf @ 4000 rpm T-25

    '91-'95 U13 Bluebird Ltd
    Redtop 8.5:1 154 kW @ 6000 rpm 202 ft&middot;lbf @ 4000 rpm T-25

    '95-'97 W10 Avenir Salut
    Silvertop 8.5:1 154 kW @ 6000 rpm 202 ft&middot;lbf @ 4000 rpm T-25

    '97-'01 W11 Avenir GT4
    Silvertop 8.5:1 169 kW @ 6000 rpm 202 ft&middot;lbf @ 3600 rpm T-25

    '90-'94 N14 Pulsar GTi-R
    Redtop 8.3:1 169 kW @ 6400 rpm 203 ft&middot;lbf @ 4800 rpm T-28 79 Trim, .86 A/R Housing

    '91-'93 S13 Silvia, 180sx
    Redtop 8.5:1 151 kW @ 6000 rpm 203 ft&middot;lbf @ 4000 rpm T-25 7psi 62 trim 53.8 mm .64 A/R housing

    '94-'98 S13 180sx
    Blacktop 8.5:1 151 kW @ 6000 rpm 203 ft&middot;lbf @ 4000 rpm T-25 7psi 62 trim 53.8 mm, .64 A/R housing

    '95-'99 S14 Silvia, 200sx
    Blacktop 8.5:1 162 kW @ 6000 rpm 203 ft&middot;lbf @ 4800 rpm T-28 62 trim 53.8 mm, .64 A/R housing, ball bearing

    '99-02 S15 Silvia, 200sx
    Blacktop 8.5:1 183 kW @ 6400 rpm 202 ft&middot;lbf @ 4800 rpm T-28 60 trim 60 mm, ball bearing, Inco turbine wheel
    -----------------------------------------------------------------------------------------------

    6 SR16VE
    Neo VVL variable valve timing
    175 PS (129 kW) @7800 rpm and 119 ft.lbf (161 Nm) @7200 rpm.

    N15 Nissan Pulsar VZ-R
    B14 Nissan Lucino VZ-R
    -----------------------------------------------------------------------------------------------

    6.1 SR16VE N1
    Neo VVL variable valve timing
    200 PS (147 kW) @ 7800 rpm and 134 ft.lbf (178 Nm) @ 7600 rpm.

    300 Lucino versions in series 1
    200 Serie versions in series 1
    300 Lucino versions in series 2
    200 Serie versions in series 2
    -----------------------------------------------------------------------------------------------
    7 SR20VE
    Neo VVL variable valve timing

    190 PS (139 kW) and 144 ft.lbf (195 Nm) and later (2001-2003) 205 PS (150 kw) @7200 rpm and 206 nm @5200 rpm

    1998 P11 Nissan Primera 2.0G-V, 190 PS (139 kW)
    2001-2003 P12 Nissan Primera, 205 PS (150 kW) 20V
    U14 Nissan Bluebird SSS, 190 PS (139 kW)
    -----------------------------------------------------------------------------------------------

    8 SR20VET
    Turbocharged engine

    280 PS (206 kW) @ 6400rpm and 309 nm @ 3200rpm.

    Nissan X-Trail GT
    -----------------------------------------------------------------------------------------------

    สามารถ ดูเพิ่มเติม ได้ที่

    ขอ SPEC SR20 หน่อยครับ
    http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=205929

    ||| คุณ เดย์ ของที่สั่งมาเหละ.... ||| ฟันเธอ...เปล่าล่ะ ซี้ดดดด++++
    http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=221833
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 18 ธันวาคม 2006
  5. zasoda

    zasoda New Member Member

    1
    0
    1
    ใคร รู้วิธี ถอดไมล์ B13 มัง ไฟไมล์ผมมานดับไป 1 ดวง ตรงวัดความร้อน ตอนกลางคืนมองไม่ เห็นงะ
    แล้วเปลื่ยนหลอดไฟเองได้ปะ ใช้หลอดแบบไหน ขอบคุงกาบ
     
  6. Denn

    Denn Well-Known Member Moderator

    9,716
    819
    113
    อ่ะงั้นจัด วิธีการต่อ เกจ ของ A'PEXi EL :D :D :D

    [​IMG]
    [​IMG]

    เริ่มด้วย Press Meter EL

    [​IMG]

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ต่อด้วย วัดบูส 2 แบบ

    [​IMG]

    [​IMG]

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    และ Ex-temp

    [​IMG]
     
  7. Toonjung4

    Toonjung4 New Member Member

    3,565
    662
    0
    หุหุ อ่ายังไง ก้ให้ร้านติดดีก่า 555 ทามมะเปง
     
  8. De@thNotez

    De@thNotez New Member Member

    1,017
    69
    0
    ไม่เห็นมีคัยมาลง วิธีเจ็งๆ กันเพิ่มเลย

    เอาวิธีโมกระจังหน้าหน่อย เอาหลายๆแบบ บอกอุปกรณ์ด้วยคับ
     
  9. Toonjung4

    Toonjung4 New Member Member

    3,565
    662
    0
    พี่เนต จัดเลยครับ
     
  10. พงศ์ธร

    พงศ์ธร New Member Member

    470
    300
    0
    วิธีติดตั้งที่เปิดกระโปรงหลังไฟฟ้า B11

    การทำที่เปิดกระโปรงหลังไฟฟ้า
    อุปกรณ์
    1ปืนหรือที่เรียกมอเตอร์เซ็นทรัลล็อค ราคา 150 บาท ขอซื้อได้ตามร้านประดับยนต์หรือคลองถมจะถูกกว่า
    2.สวิสต์เปิดกระโปรงหลังของนิสสัน มี 2 แบบ(สามารถใส่ช่องของคอลโซลได้เลยสวยงามและรียบร้อย หรือสวิสต์กด 1 จังหวะ(เจาะใส่จุดตรงที่เป็นที่ใส่สายดึงโช๊คสต๊าทเครื่องยนต์จะมี 2 จุด ซ้าย ขวา)
    3.ท่อยางร้อยสายไฟ(สำหรับต้องการความเรียบร้อย)
    4.ฟิวส 1ชุด
    5. สายไฟ
    6.หางปลา ห่วง 2 ตัว และตัวผู้ตัวเมียแบบกลมหรือแบน
    7.เหล็กยึดลักษณะฉาก+น๊อต(ทำขายึดมอเตอร์)
    8.สว่าน(เพื่อเจาะรูยึดขาติดมอเตอร์)

    วิธีทำ
    1.ติดตั้งตัวมอเตอร์ดึงกับชุดกลไกลล็อคฝากระโปรงซึ่งจะมีลวดเหมือนซี่ลอวจักกระยานมาร้อยตรงหูของกลอนซึ่งมีมาให้อยู่แล้วแล้วจะมีตัวล็อคใส่พอหลวมไว้ก่อนขันน๊อตไว้
    2.เดินสายไฟจากแบตหรือจุดที่มีไฟตรงจากแบตมาต่อบัตกรีเข้ากับชุดฟิวส์(ขั้ว +)พร้อมต่อสายไฟกับหางปลาตัวผู้ตัวเมียต่อเข้ากับสวิสต์วึ่งจะมี 2 สาย (1.จากแบต 2.ต่อเดินไฟที่มอเตอร์)และเดินสอดใต้พรมมาที่ท้ายรถและใช้หางปลามาติดเพื่อสามารถถอดเอาตัวมอเตอร์มาแก้ไขในภายหลังได้และสายสีดำ(สายกราว)ที่มอเตอร์ต่อสายไฟหรือถ้าสายไฟพอถึงตัวถังในท้ายรถได้ก็ต่อหางปลาห่วงติดเข้ากับตัวรถ
    3.เมื่อต่อวงจรไฟฟ้าครบแล้วก็ถึงตอนตั้งตัวมอเตอร์ให้หาแหล็กหรืออะไรก็ได้กดกลไกลกลอนให้อยู่ในลักษณะล็อคแล้วเลื่อนตัวยึดซี่ลวดจักรยานมาชิดพอหลวมแล้วขันน๊อตให้แน่นแล้วลองกดสวิสต์เช๊คดูแล้วปิดฝากระโปรงแล้วทดสอบดูแต่ถ้าปิดไม่ได้เกิดจากตัวยึดชิดไปแต่ถ้าเปิดไม่ได้แต่ระบบทำงานตัวยึดหลวมไป
    4.คุณสามารถหาแผ่นพลาสติกมาทำการบังมอเตอร์เพื่อความสวยงามก็จะจ๊าบมักๆ
    ปล.ผมไม่ใช่ช่างโดยกำเนิดศักพ์อาจเรียกไม่ถูกต้องแต่เวลาไปซื้อร้านรู้จัก วิธีการอาจงงๆเล็กน้อยถึงมากแต่ผู้ที่มีความรู้เรื่องไฟ้าบ้างน่าจะพอเข้าใจ(เดี๋ยวรูปตามา ง่วงมักๆๆ)ถ้าไม่เข้าใจหรือสนใจมากดูตัวอย่าง โทรมาได้ครับ 0813434843 ตี๋ :D
     
  11. De@thNotez

    De@thNotez New Member Member

    1,017
    69
    0
    -*-
     
  12. SR-FA-DAM

    SR-FA-DAM New Member Member

    8,331
    913
    0
    เกี่ยวกับ "ครัช"

    --------------------------------------------------------------------------------

    ...............ถ้าวัสดุที่เป็นผ้าคลัทช์เหมือนกัน จะเต็มแผ่น หรือ 3 4 6 8 ก้อน . . . ก็จับได้พอๆกันหมด ขนาดพื้นที่ผิวสัมผัสไม่มีผลแบบมีนัยะ(มีผลน้อยมากๆ)ต่อความสามารถในการจับ

    ข้อความข้างบนอาจค้านความรู้สึกว่าผ้าเยอะๆ ทำไมมันไม่จับดีกว่า . . เดี๋ยวจะขยายความให้ดูครับ



    มามองที่หน้าที่พื้นฐานของคลัทช์ก่อน > คลัทช์ทำหน้าที่จับแรงบิดไม่ใช่แรงม้า . . . ดังนั้นสิ่งที่ต้องมองคือ คลัทช์นั้นรับแรงบิดได้ขนาดไหน . . . คลัทช์ Vigo 160 ม้า มีแรงจับสูงกว่าของเครื่อง B18CR 200 ม้า เพราะแรงบิดของ Vigo สูงกว่า B18 เยอะ แม้ม้าจะน้อยกว่า


    ปัจจัยที่ทำให้คลัทช์รับแรงบิดได้ขนาดไหนก้มี . . ขนาดจาน, แรงกดจาน(Cover), ค่าความฝืด (วัสดุที่ใช้ทำผ้าคลัทช์), จำนวนแผ่นของผ้าคลัทช์

    มามองในแง่การปรับปรุงคลัทช์ ในปัจจัยต่างๆ
    - ขนาดจาน . . มีผลน้อย เพราะเราไม่สามรถเพิ่มขนาดจานคลัทช์ได้ง่ายๆ เพราะทุกอย่างต้องตามมาหมดทั้ง ฟลายวีลและ Cover . . ถึงทำได้ก็คงใหญ่ขึ้นแค่ 10-20 มม. เมื่อเทียบกับขนาดเดิมคิดเป็น % แล้วนิดเดียว เมื่อเทียบความสามารถที่เพิ่มขึ้นกับความยุ่กยาก > ไม่คุ้มเหนื่อย

    - แรงกด . . . มีผลโดยตรง ต่อความสามารถในการจับแรงบิด . . . แต่ก้ต้องแลกด้วยการออกแรงที่มากขึ้น น่องโป่ง

    - ค่าความฝืด . . . เห็นผลชัดเจน เปลี่ยนจากผ้าธรรมดาเป็นผ้าโลหหะ เช่น ทองแดง หรือโลหะชนิดอื่น หรือวัสดุอื่นๆที่มีค่า มิวสูงกว่า . . จะเห็นผลได้ชัดเจนว่าจับดีขึ้น แม้จะใช้ Cover เดิม . . . บางอย่างยิ่งร้อนยิ่งฝืด บางอย่างอาจจะร้อนแล้วฝืดน้อยลง แต่ก้ยังทนอุณหภูมิได้สูงกว่าผ้าเดิม ที่อุณหภูมิสูงๆก้ยังฝืดกว่าผ้าเดิม . . . . แต่ยิ่งฝืดความนุ่มนวลในการจับก็มักจะหายไปแปรผันตรงกับค่าความฝืด เพราะมันยอมให้ Slip ตอนคลัทช์กำลังจะจับได้น้อยลง

    - จำนวนแผ่น . . . นี่ก็เห็นผลชัดเจนที่สุด เพิ่มคลัทช์เข้าไปอีกแผ่น แรงจับเพิ่มขึ้นเท่าตัวในทันที แม้จะใช้แรงกดเท่าเดิม . . คลัทช์หลายแผ่นจึงไม่หนักแต่จับแรงบิดได้สุงกว่ามากๆ . . . . คลัทช์แผ่นเดียวทำยังไงมันก็มี limit สูงสุดที่มันจะรับแรงบิดได้ ไม่ว่าจะใช้ผ้าเนื้ออะไร เพิ่มแรงกดเป็นเท่าไร . . . รถแรงๆที่ยังไงก็มีแรงบิดเกินกว่าที่แผ่นเดียวจะรับได้ ก้ต้องเพิ่มแผ่น เพราะสามารถรับแรงบิดได้เท่าตัวในทันที

    ดังนั้นในรถที่ไม่แรงจริงๆ เช่นรถ NA ม้าไม่เกิน 300 แรงบิดไม่เยอะ ส่วนใหญ่คลัทช์แผ่นเดียวดีๆก็เอาอยู่ . . . ดังนั้นการใส่คลัทช์เกินกว่า 1 จึงเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นและจะทำให้รถช้าลง เพราะมากแผ่น ชุดคลัทช์ก็หนักขึ้น . . ชุดคลัทช์มันก็ต้องหมุนไปกับฟลายวีลตลอด ก็ต้องหมุนของหนักให้มันกินแรงเล่นไปเปล่าๆ . . . คลัทช์หลายแผ่นเขาไว้ใช้กับรถแรงจริงๆที่คลัทช์แผ่นเดียวเอาไม่อยู่แล้ว . . . ถ้ายังไม่ถึงจุดนี้ อย่าใช้ เสียเงินเปล่า แพงและหนัก





    ทีนี้มาลองมองที่ว่า . . ทำไมขนาดพื้นที่หน้าสัมผัสไม่มีผล ต่อการรับแรงบิด ?

    > แรงกดจาก Cover สมมุติมีแรงกด 100 กิโล . . . พื้นที่จานจะมีเท่าไร แรงกดก้คือ 100 เท่าเดิม แต่การกระจายแรงไปในแต่ละพื้นที่ต่างกันไป 3 ก้อนก็มีแรงกด 33.3 กิโลต่อก้อน . . 4 ก้อนเหลือ 25 . . 6 ก้อนเหลือ 16.6 . . . แต่แรงกด รวมยังเท่าเดิม . . . ดังนั้นการรับแรงบิดจึงเท่าเดิม


    แล้วมีมากก้อน น้อยก้อน เต็มแผ่น . . ต่างกันยังไง?

    > ต่างกันที่ความนุ่มนวลในการจับ และความทนทาน . . . . ตอนก่อนคลัทช์จะจับเต็ม ช่วงที่เกิดการ Slip . จากการเฉลี่ยแรงกดต่อพื้นผิวสัมผัส พื้นที่มาก แรงกดเฉลี่ยน้อยลง การค่อยๆจับจะเป็นไปได้ดีกว่าการกดโครมลงไปในพื้นที่เล็กๆ . . . ซึงการเฉลี่ยแรงกดนี้ ก็สืบต่อไปถึงเรื่องของความทนทานด้วย กดแรงก็สึกเยอะ(เหมือนเหยียบเบรคแรงๆ กดหนักสึกเร็ว กดเบาๆก็ทนหน่อย) ดังนั้นพื้นที่เยอะ เฉลี่ยแรงกดลงมาน้อยลง ก้สึกช้าหน่อย . . . . นี่คือเหตุผลว่าทำไม รถเดิมๆจากโรงงานจึงใช้ผ้าเต็มแผ่น นุ่มนวล ทนทาน

    ทีนี้สืบเนื่องจากแรงกดเฉลี่ยต่อพื้นที่น้อยลง ก็ทำให้การทำงานของคลัทช์ในการใช้งานหนักๆต่อเนื่อง ได้ดีขึ้น . . . ทุกครั้งที่คลัทช์จะจับ จะเกิดความร้อน พื้นที่เยอะการกระจายความร้อนเฉลี่ยก็ดีขึ้น เกิดความร้อนน้อยลง . . . ความร้อนที่น้อยลง ตัวผ้าคลัทช์เองก้สามรถรักษาค่าความฝืดได้อย่างมีเสถียรภาพดีขึ้น (ซึ่งอาจจะหมายถึงยังจับดีกว่า เมื่อต้องทำงานหนักๆต่อเนื่อง)

    แต่ที่อุณหภูมิเดียวกัน . . . ขนาดพื้นที่ผิวที่มากหรือน้อย ไม่มีผลต่อความสามรถในการจับแบบมีนัยยะครับ

    เรื่องพื้นที่สัมผัส อาจขัด อาจค้านความรู้สึก . . . แต่เรื่องจริงๆมันเป็นเช่นนี้ครับ


    เรื่องแรงกดเฉลี่ยต่อพื้นที่ก็สามรถนำไปใช้อธิบายเรื่องเบรคได้เช่นเดียวกัน . . . ผ้าเบรคใหญ่ ดีเรื่องทน คาลิปเปอร์ลูกสูบเยอะๆ เฉลี่ยแรงกดต่อพื้นที่ได้ดีขึ้น ผ้าทน เฟดช้ากว่าและจับนุ่มนวลขึ้นกว่าผ้าเบรคพื้นที่เล็กๆ . . . บังเอิญเบรคมันสร้างความร้อนเยอะ ผ้าเล็กๆจึงร้อนและเฟดจนกลายเป็นเบรคห่วยไป



    ช่วยอธิบายตรงนี้อีกนิดได้มั้ยครับ ยังไม่ค่อยเข้าใจ ว่าเพิ่มเป็น 2 แผ่น ทำไมเพิ่มแรงจับเท่าตัว
    มันเพิ่มขึ้นเพราะ มันสามารถทำให้แรงกดรวมที่ลงบนผ้าคลัทช์ท้งหมดเพิ่มขึ้น?????????


    มองให้ง่ายขึ้น

    เอาไม้มาแผ่นนึง เอาน้ำหนัก 100 กก. มากดลงไป ที่พื้นก้รับน้ำหนัก 100 ที่แผ่นไม้เองก้ 100 . . . . เอาไม้มาเพิ่มเป็น 2 แผ่น น้ำหนัก 100 เหมือนเดิม ที่พื้นก็ยังรับแรงกด 100 . ไม้ทั้ง 2 แผนแต่ละแผ่นก้ยังมีแรงกด 100 อยู่เท่าเดิม . . . . ถ้านับที่หน้าสัมผัสของแผ่นไม้แต่ละหน้า ทุกหน้าสัมผัสมีแรงกด 100 เท่ากันหมด . . . จะ 1 หรือ 2 แผ่น แต่ละหน้าสร้างแรงเสียดทานได้เท่าเดิม แต่แรงเสียดทานรวมที่พื้นผิวมากขึ้น 1 เท่าตัว


    มองแบบคณิตศาสตร์ ของคลัทช์ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น การรับแรงบิดของคลัทช์เกิดจากสูตรดังนนี้

    แรงบิดคลัทช์ = ขนาดเส้นผ่าน0กลาง x ค่าสัมประสิทธิแรงเสียดทาน x แรงกด x จำนวนแผ่น

    มองตัวแปรทั้งหลาย

    - ขนาดจานเพิ่มขึ้น อย่างเก่งไม่เกิน 10-20% . . .ผลลัพธ์ก็แตกต่างไม่เกิน 10%

    - ค่าสัมประสิทธิแรงเสียดทาน . . . ผ้าธรรมดามีค่านี้แถวๆ 0.25 . . . ผ้าโลหะทั้งหลายมี แถวๆ 0.3 -0.32 . . . แตกต่างกัน 20-25% . . . คลัทช์ก็มีความสามารถรวมขึ้น 20-25% . . . ผ้าคลัทช์เนื้อแปลกๆบางตัวมีค่านี้เพิ่มขึ้นได้ถึง 50%

    - แรงกด . . . มีปัญญาเพิ่มเท่าไรเท่าที่เหยียบไหว เพิ่มขึ้นกี่% การรับแรงบิดก็เพิ่มขึ้นเท่านั้นครับ

    - ผ้าคลัทช์ . . เพิ่มจาก 1 เป็น 2 มัน 100% ในทันที . . 3 แผ่นก็ 200% ทันทีเหมือนกัน

    มองเป็นสูตรแบบนี้ คงพอมองเห้นง่ายขึ้นนะครับว่าทำไมเพิ่มแผ่นแล้วแรงกดเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว


    รถโดยทั่วไป ใช้ผ้าคลัทช์ฝืดๆ + เพิ่มแรงกดซัก 20-30% ก็รับแรงบิดเพิ่มขึ้นได้ ประมาณ 50% ซึ่งก็น่าจะเหลือพอสำหรับรถที่ไม่โมกันแบบแรงชนิดแรงขึ้นเป็นเท่าตัว
     
  13. Bankindy

    Bankindy New Member Member

    56
    27
    0
    ความรู้มั้งนั้น อิอิ
     
  14. methpc

    methpc New Member Member

    2
    0
    0
    ขอวิธีทำ ประตู ทั้งสี่ บานด้วย สิครับ
    แต่ยังไงก็ ขอบคุณนะครับ สำหรับกระโปรงหลัง
     
  15. พงศ์ธร

    พงศ์ธร New Member Member

    470
    300
    0
    การติดเซ็นทรัลล็อคของประตู 4 บาน
    วีธีการเดินระบบไฟก็ไม่ยาก
    1.จะมีชุดกล่องคุม 1 ตัว
    2.ปืน 4 ตัว 1 ในนั้นจะมีตัวที่สายไฟมากว่า 2 เส้น 1ตัว(คือตัวที่ติดตั้งด้านฝั่งคนขับ
    3. รีโมท 2 ตัว

    ในตัวกล่องคุม จะมีสายไฟหลายเส้นอย่าพึ่งไฟงง ให้สังเกตุ หลักๆของที่ต่อระบบไฟจะมี สีแดง(ไฟจากแบต)จะมีฟิวส์ติดอยู่ สีดำ(กราวน์) สีส้ม 2 เส้นคือสายที่ต่อระบบแตรหรือระบบสัญญาณไฟ ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 10 เส้น คือ ประตู 4 บาน และสวิสต์กดล๊อคจากในรถ วีธีแยกแต่ประตูให้แยก เป็นชุดละ 2 เส้น
    เช่น ม่วง+ม่วงมีเส้นดำ และมื่อแยกได้ สีบานที่เหลือ 2 เส้น คือสำหรับสวิสต์

    การติดตั้งตัวมอเตอร์ดึงสลัก(ปืน)
    ถอดแผงประตูออกสังเกตุจากกลอนจะมีเหล็กเส้นต่อไปที่กลอนนั่นคือจุดที่จะติดตัวยึดกลอนให้วัดระยะจะที่จะเจาะยึดปืนกับระยะที่ติดจุดยึดสลัก(อาจจะต้องมีการดัดตัวเหล็กเส้นที่ให้มากับตัวมอเตอร์ให้เปใกล็กับเหล็กสลักประตูลักษณะแนบคู่แล้วใส่ตัวยึด(จะมีลักษณะเป็นก้อนสี่เหลี่ยมมีน๊อตขันยึด 3ตัวและรูใส่ลวดเหล็ก) สำหรับการวัดระยะการยึดให้กดล็อคและและจับยึดในลักษณะให้ตัวหัวปืนถอยเกือสุด)หัวมอเตอร์จะขยับขึ้นลงได้คือระยะในการดึง) รูที่จะเจาะยึดเป็นขนาดเล็กสังเกตุน็อตเกลียวที่แถมมากับปืน

    ปล.การติดตั้งตัวปืนอาจะต้องใช้เวลาพอสมควรเพราะหาจุดยึดเดี๋ยวรอผมอีกนิดดีกว่าจะถ่ายรูจุดยึดมาให้จะเร๊วขึ้นอีกเป็นกอง ผมอธิบายพอคร่าวๆ ผมใช้เวลาเกือบทั้งวันเหมือนกันแต่ภูมิใจที่สามารถทำได้เองเคยถามร้านมันคิดค่าแรงแพงเหมือนกัน 500-800 เลย ถ้าติดที่ร้านประมาณ 2000 ขึ้น
     
  16. ไฟหลังดำทั้งเส้นใครชอบลองทำดูนะคับผมว่าดุดี....ใช้ติ๊กเกอร์ดำใสปามาณ4แผ่นลงทุนไม่เกิน300คับ
    ที่เหลือแลวแต่ความเนียน ของผมให้ร้านทำเลยเนียนกิ๊บ อิอิ

    ไม่ต้องห่วงเรื่องความสว่างนะคับ ไม่มีลดน้อยลงเลย
    เพราะว่าติ๊กเกอร์ก้อเหมือนฟิลม์บางๆคล้ายๆพรมมาจรรย์อ่ะ:D :D :D
     
  17. sunnyonly069

    sunnyonly069 Well-Known Member Member

    3,964
    651
    113
    :cool: :cool: :cool: :cool: :cool:

    SUNNY THAILAND NO.069


    SUNNY SAFE & SECURITY CONCEPT

    http://www.logistics-perfect.com
    อย่าพึงคิดว่าเราเคยมีบุญคุณกับใครกี่ครั้ง แต่พึงนึกเสมอว่าใครมีบุญคุณกับเราบ้าง
     
  18. m stanza

    m stanza New Member Member

    5
    0
    0
    ขอโทษครับ ขอความกรุณา ช่วยบอกวิธี ติดวัดรอบ auto gauge หน้ามืดครับ
    เครื่อง sr20det ฝาดำ ปกติใส่ autometer อยู่ ก็ขึ้น พอเอาอันนี้มาใส่ ก็ต่อสัญญาณ
    วัดรอบจากกล่องที่เดินไว้เก่า มันไม่ขึ้นนะครับ เห็นตามคู่มือ บอกให้ต่อจากคอยล์
    แต่ผมหาไม่เจอ ช่วยบอกหน่อยครับว่าต้องทำอย่างไร มีสาย 4 สายครับ แดง , ดำ ,
    ม่วง , เขียว ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
    จะเข้ามาดูทุกวันครับ
     
  19. โจทย์ การทำกาจังหน้าคับ จากกาจังหน้าเดิม บี14

    1เลื่อยเล็กๆ คมๆ
    2ดาษทราย
    3ตาแกรงแล้วแต่ชอบ อันนี้แพงหน่อยปามาณ300 พูลทรัพย์
    4กาวร้อน หรือไอแท่งๆที่ใช้ไฟลนแล้วมันหยดอ่ะคับ
    วิธิทำ
    เลือยเลยคับใจเย็น ๆ ของแท้ ขาดยากหน่อย เลาะตามขอบเลย เสด แล้วดาษทรายขัดเก็บรายละเอียด
    ตัดตาแกรงที่มีให้ใหญ่กว่ารูที่ตัดนิดนึง แล้ววางด้านหลังกาจัง
    หยดกาวคับ รอแห้ง ขัดๆๆอีกรอบ พ่นดำซะ แค่นี้ก้อดุขึ้นแล๊ว เคยทำตอนแรกๆคับ ใส่ได้เหมือนเดิมเลย

    ตอบ ผมว่าซื้อดีก่า 600 แต่ต้องยึดน๊อตนิดนึง คับผม
     
  20. โบตั๋น

    โบตั๋น Well-Known Member Member

    4,842
    815
    113

    พรุ่งนี้เช้าจะลงไปดูมาให้นะครับ ใส่อยู่เหมือนกัน :) :)
     
  21. De@thNotez

    De@thNotez New Member Member

    1,017
    69
    0
    งั้นขอเลยละกัน พี่คนไหนเดินสายกราววาย กะโวลท์เทจ ได้มั่งคับ
    แบบว่าอยากซื้อมาแล้วติดเอง
     
  22. ปรึกษาหน่อยคับ ผมอยากให้ไฟในเรือนไมล์ผม มันเป็นสีขาวสว่างๆเหมือนพวกซีวิค
    เลยอ่ะคับ บี14เราทำได้มั๊ยคับ ทำที่ไหนหรือใครทำให้ผมได้มั่งคับพี่ๆ
     
  23. m stanza

    m stanza New Member Member

    5
    0
    0
    รอคำแนะนำอยู่ครับ

    :) :) ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ ยังไงผมก็รออยู่นะครับ
    พอดีงบน้อยนะครับ ต้องใส่ autogauge แต่ไม่ worry ครับ
    อยากใส่เรียงๆหลายๆตัวเหมือน defi แต่ทรัพย์ไม่อำนวย
    แค่ autogauge ก็เท่ห์ได้ครับ
    ขอบคุณครับ:) :)
     
  24. โบตั๋น

    โบตั๋น Well-Known Member Member

    4,842
    815
    113
    ได้นะครับ ผมก็ซื้อมาทำเองเหมือนกัน ยังมีหางปลาเหลือด้วย เอามั้ยเอ่ย
    ส่วน Voltage ซื้อพี่ Bank เอาอ่ะครับ



    กลับไปดูหน้า 1 นะครับ พี่เด่นเอามาลงไว้ให้แหน่ะ



    ผมลองดูแล้วอ่ะครับ แต่แยกไม่ออกว่าสายคอยด์มันเป็นเส้นไหน
    เพราะเค้าพันสายไฟสีดำมาหมดเลย แง่มๆ
    จำได้ว่าตอนเอาไปให้ช่างเค้าติด ก็เดินจากคอนด์มา 1 เส้นครับ
    แล้วที่เหลือก็เอามาเชื่อมกับไฟหรี่เอา ไม่รู้จะช่วยได้หรือเปล่า 55
    ยังไม่วางรื้อแบบเต็มๆตัวครับ ท่านใดทราบช่วยกันด้วยน้า :D :D
     
  25. โบตั๋น

    โบตั๋น Well-Known Member Member

    4,842
    815
    113
    ทำที่ยึดป้ายทะเบียนแบบปรับมุมได้ ด้วยเหล็กรูกันครับ
     
  26. โบตั๋น

    โบตั๋น Well-Known Member Member

    4,842
    815
    113
    เอาเหล็กรูมาวัด เลื่อย ดัด แล้วไขน็อตเลยครับ
     
  27. โบตั๋น

    โบตั๋น Well-Known Member Member

    4,842
    815
    113
    ออกมาเป็นแบบนี้ครับ อาจไม่ค่อยสวยแต่แก้ขัดได้ครับ ราคาไม่แรง 38 บาท :D :D
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 5 พฤษภาคม 2007
  28. ton kup

    ton kup New Member Member

    7
    1
    0
    http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V5433584/V5433584.html
    ไปเจอมาการถอดซ่อมยางหุ้มเพลาขับ อิอิ เผื่อจะมีคร่ายขยันทำเอง แต่ให้แนะนำซื้อมาทั้งเส้นจากเซียงกง ใส่ไปเลย ทนกว่าด้วย
     
  29. Incubus25

    Incubus25 New Member Member

    22
    2
    0
  30. Incubus25

    Incubus25 New Member Member

    22
    2
    0
    ไม่ได้ถ่ายรูปตอนทำไว้ครับ ผมซื้อตัวไฟมาจากคลองถม ไปค้นเอาที่ร้านตรงกลางๆคลองถมพลาซ่าอ่ะครับ อันละ 100 บาท หาอันบางๆหน่อย ของผมเป็นหลอด LED สีออกน้ำเงินๆ เอามาก็ทาบถานโคมใส่ฝ้าแล้วเอาคัตเตอร์ตัดเลยครับ ระวังอย่าให้เกินนะครับเดี๋ยวจะไม่สวย ต่อไปก็หาที่ยึดน็อต พอดีตรงตำแหน่งที่ผมตัดไปเจอรอยตะเข็บหลังคาพอดี มันจะเหลือออกมานิดนึง ใช้สว่านเจาะ แล้วก็เอาสกรูยึด ส่วนสายไฟก็พ่วงกับไฟในเก๋งอันตรงกลาง เป็นอันเสร็จครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้