เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
American Car Clubs
>
Neon Club Thailand
>
รวมพล คนเปลี่ยนเครื่อง
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="wiriyah, post: 871848, member: 80461"]เกียร์ออโต้พังเพิ่งซ่อมมา แรกๆใส่กรองเหล็กสั่งทำของ hr อัตตราเร่งดี ราคา 1,200 บาท รถผมวิ่ง 200,000 km แล้ว พบว่าเกียร์หมดอายุการใช้งาน เพิ่งซ่อมเกียร์มา 16,000 บาท รายการมี ค่าซ่อมโอริง ผ่าทอร์ค เปลี่ยนคลัทช์ ครับ เท่าที่ได้ศึกษาข้อมูลมา เครื่องยนต์เดิมของ นีออน คือ S4-RE ฝาสูบ SOHC ใช้ก้านสูบแบบ Forge ลูกสูบแบบแรสซิ่งน้ำหนักเบา ตีนเสื้อเตื้น เครื่องยนต์มีความสูงน้อยกว่าเครื่องขนาดเดียวกัน เนื่องจากห้องเครื่องยนต์เตี้ยและแคบ ฝาครอบวาวล์เป็นชนิดพิเศษมีสองชั้น เพื่อลดเสียงจากการทำงานของวาวล์ หัวฉีดชนิดมัลติพอยล์ ท่อไอดีชนิดพิเศษผสมใยแก้ว 30% ในลอน 70% เบากว่าและเรียบกว่าอลูมิเนียมและไม่ได้เป็นพลาสติกครับ ใช้บ่าวาวล์ชนิด Froge สายพานราวลิ้นผลิตจากยางที่มีส่วนผสมพิเศษ ทนความร้อนสูง มีอายุการใช้งานถึง 105,000 กม. หรือ 5 ปี ครับ (เท่ากับสายพานเครื่อง H22 ของ HONDA คือมี 112 teeth round SR-4 กว้าง 29 mm.ของ HONDA กว้าง 24 mm.กว้างน้อยกว่า 4 mm ของ HONDA มีอายุการใช้งานที่ 60,000 km.) SR4 ใช้ก้านสูบ Forge (ปกติรถทั่วไปไม่ไส่มากับรถเดิมๆน่ะครับ มันจะแข็งแรงกว่า น้ำหนักเบากว่า และมิติดีกว่า แบบก้านสูบ หล่อ ครับ วิธีการผลิตก็คือเขาจะเอาผงเหล็ก (metal powder)ที่มีส่วนผสมตามสูตร</p><p>เข้าเครื่องอัด (Froge) มันจะได้งานออกมาสวยงาม เนียนกว่า แล้วเอาชินงานนั้นเข้าเตาอบเพื่อให้หลอมเป็นเนื้อเดียวกัน) ระบบจุดระเบิดทันสมัยไม่ต้องใช้ จานจ่าย เพลาข้อเหวี่ยงออกแบบให้น้ำหนักเบาเพียง 15 กก. การวางเครื่องยนต์หันท่อไอเสียเข้าด้านหลังทำให้เครื่องเตื้ยลงเนื่องจากไม่ต้องมีท่อมาลอดใต้เครื่องและทำให้แคตเตอร์ไลท์ติก ทำงานได้ดีกว่าเนื่องจากอยู่ใกล้ไม่สูญเสียความร้อน การทำงานในรอบเครื่องถ้าหมุนไม่แตะ 10,000 rpm DOHC ไม่ได้สำคัญเท่าไหร่ ผมว่ามันทำให้</p><p>ห้องเครื่องแน่นเปล่าๆ ด้วยซ้ำไป ฝาสูบ DOHC จะมีขนาดใหญ่กว่ามีโพรงและซับซ้อนมากว่าจุดอ่อนก็คือมีโอกาศสูง ที่จะทำให้ฝาสูบแตกง่ายถ้าน้ำแห้ง ผมทั้งท่อน้ำแตกและหม้อน้ำตันเครื่องโอเวอร์ฮีต มา 3-4 ครั้ง ฝาสูบไม่โก่งไม่แตกเลย ขอให้รีบดับเครื่องเมื่อมีเสียงเตือนความร้อนแล้วอย่าเพิ่งเติมน้ำทันที่ รอไห้เครื่องเย็นลงก่อนเท่านั้น ผมว่าคงเป็นผลมาจากการทำการตลาดและค่านิยมมากมาจากรถแข่งที่จำเป็นที่ใช้รอบสูงตลอดเวลาไม่เหมือนการใช้งานประจำวัน เพื่นลองศึกษาข้อมูลกันดู เครื่องเดิม ช่วงล่างเดิม ถ้าสภาพสมบูรณ์เขาหยีบกันเกิน 200 Km/h กันแบบสบายๆ ครับ ส่วนเรื่องเกียร์ ข้อดีของ 3 speed คือ ชิ้นส่วนน้อยกว่า ทนทาน ราคาซ่อมถูกกว่า (ชุดคิทซ่อมเกียร์ มี โอริง แผ่นคลัทช์พร้อมแผ่นเหล็กครบชุด ประเก็นครบ ราคา 4,800 ถูกกว่าทุกๆรุ่น ผมลองเช็คราคาแล้ว) เกียร์มีขนาดเล็กกระทัดรัด ทำให้รถสามารถเลี้ยวในวงเลี้ยวแคบได้ น้ำหนักเบากว่า และไม่เปลี่ยนเกียร์บ่อย ดังนั้นเครื่องที่สามารถใส่เกียร์ 3 speed ได้จะต้องมีแรงบิดดีในรอบปานกลางและต่ำอย่าง S4-RE ของเ</p><p>รา น่ะครับ ไม่งั้นอัดไม่ออก ไม่ต่อเนื่อง แต่ถ้าจะซิ่งน่ะนำเกียร์ธรรมดาเหมาะกว่า จุดเด่นของเกีนร์ธรรมดาตัวนี้ เป็นเกียร์ 5 speed มี synchoniser(ชิงโครไนเชอร์ )ทรงกรวยคู่(ชุดนี้จะทำหน้าที่สไลต์เปลี่ยนเกียร์ ครับ) ทำให้เข้าเกียร์ง่าย และใช้แบบริ่ง แบบเข็ม ทุกจุด(อีกชนิดคือ ball baring ลูกปืนแบบเข็ม ทนกว่า) เห็นไหมครับเพื่อนๆทราบข้อมูลกันแล้วคงจะรักษา เจ้ากบ หน้าโง่ ของเราให้ดีน่ะครับ</p><p><br /></p><p>1.เครื่องที่ขนาดความสูงใกล้เคียงนีออนคือเครื่อง toyota ขนาดไม่เกิน 1,800 cc.วางแล้วปิดฝากระโปรงได้</p><p>2.เครื่อง 3s-ge ของโตโยต้า ต้องทุบห้องเครื่องเพราะเครื่องเอียงนิดหน่อย ถ้าเอาแบบปิดฝากระโปรงได้ เคร้งอ่างเครื่องจะหย่อนมากต้องขับระวัง</p><p>3.เครื่อง 3s-gte ของโตโยต้า วางได้แต่ฝากระโปรงปิดไม่ได้แน่นอน ติดท่อไอดี และปัญหาเรื่องอินเตอร์คูลเลอร์</p><p>4.เครื่องบ๊อกใหม่ 2zz ของโตโยต้าเป็นเครื่องที่ไฮเทคมากวางในรถ mr2 ตัวนอก เป็นบล็อกอลูมิเนียมทั้งตัวน้ำหนักเบา ระบบดีที่สุด แรงม้าสูงมาก และขนาดเล็กเหมาะที่สุดสำหรับนีออนแล้ว แต่ของยังหายากและแพงอยู่เป็น เครื่องขนาด 1,800 cc ขนาดเท่ากับ 7A แต่เครื่อง 7A ระบบเดียวกับเครื่อง 4A-Fเครื่อง4A-F วาง 3 ห่วงพอดี พวกโตโย 3 ห่วงชอบเอาไปเปลี่ยนแทนเครื่องเดิม 1300 cc เป็น 1800 cc</p><p>5.เครื่อง SR-20 ของนิสสัน วางได้แต่ฝากระโปรงปิดไม่มิดและต้องทุบห้องเครื่องอีก แบตเตอร์รี่ต้องย้ายออกไปใว้ข้างหลังก็จะมีปัญหาเรื่องไอน้ำกรดแบต เข้ารถเป็นอันตราย</p><p><br /></p><p>รถที่วางเครื่องข้ามรุ่นแล้วดีก็คือรถที่ขับหลัง และรถที่ขับหน้าที่วางเครื่องตรงรุ่นก็ดีอย่างเช่น รถโตโยต้ารุ่นหน้ายักเดิม 3s-fe วางใหม่เป็น 3s-ge หรือ 3s-gte อย่างนี้โอเค ครับ</p><p><br /></p><p>ถ้ารถขับหน้าวางเครื่องข้ามรุ่นปัญหาจะเกิดมากมายดังนี้</p><p>1.เพลาขับต้องตัดต่อต้องถ่วงเพลาด้วยไม่งั้นสั่นแน่นอน และมันอาจเอียงถ้าเครื่องโตเนื่องจากระยะเครื่องที่ไม่ตรงกัน ทำให้เกิดการสึกหรอเร็ว</p><p>2.ความสั่นสเทื่อนมากขึ้นเนื่องจากยางแท่นเครื่องที่วางไม่ตรงจุรับแรงเดิม</p><p>3.ถ้าวาง 1,600 cc อาจขยับเครื่งปรับแต่งได้นิดหน่อย ถ้าเป็นขนาด 2,000 cc ทุกยี่ห้อ3s-ge, SR-20 ห้องเครื่องต้องโดนทุบขยาย เลี้ยวแล้วล้อติดเครื่องแน่นอน</p><p>4.แล้วถ้าวาง 4A-FE 1,600 cc จากเดิม 2,000 cc เสียเงินแล้วได้แรงม้าลดลงอีก มีแต่เขาจะวางให้แรงขึ้น ลองคิดให้ดี แต่ตัวนี้อย่างที่ทราบกันวางได้ปิดฝากระโปรงได้พอดี ตัวนี้ระบบเครื่องยนต์ล้าหลังมาก แต่อะไหล่มีขายมากที่สุด และเครื่องทนสุด แรงม้าน้อยไม่ถึงร้อยแรงเอาไว้ไปตลาดได้ตัวนี้ก็เหมือนเครื่องโตโยต้า 3 ห่วง ถ้าจะเอาแบดีขึ้นมาหน่อยลอง 4A-GE1,600 cc เครื่องตัวนอก 130 แรงม้าถ้าฝาลายจะมีแรงม้าเพิ่ม หรือ 4A-GE 5 valve 150 แรงม้า แต่ต้องปั่นรอบกันจัดจ้านถึง 7,500 rpm ตัวหลังนีเป็นเครื่องที่ออกแบบช่องพอร์ทโตและวาวล์โตมีแคมชาร์พองศาสูงที่รอบเครื่องต่ำๆเครื่องจะไม่ค่อยมีกำลังเน้นรอบสูง</p><p>5.ลองตรวจดูว่าเครื่องที่จะวางระบบดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเดิม อันนี้ผมรู้แต่บางที่ก็พูดไม่ได้ สังเกตุอย่างไรว่าระบบเครื่องที่ดี 1.ระบบไฟต้องเป็นไดเร็กคอยล์ไม่มีจานจ่ายไม่มีสายหัวเทียนดีทีสุด 2.ท่อร่วมไอดีเป็นไนลอนผสมจะให้ความเรียบทำให้อากาศไหลลื่นดีกว่าและน้ำหนักเบา 3.ต้องมีระบบ map คือระบบตรวจวัดปริมาณอากาศอยู่ใกล้กับกรองอากาศรถรุ่นราคาถูกๆมักจะไม่มีและคนก็ไม่ค่อยรู้กันหรอกจะทำให้การฉีดน้ำมันได้ส่วนผสมแม่นยำกว่า 4.หัวฉีดแบบหลายจุหรือฝรั่งเรียกมัลติพอยล์จะทำให้การจุดระบบไอดีได้สมบูรณ์ประหยัดน้ำมัน 5.ถ้าเสื้อสูบเป็นอลูมิเนียมจะดีมากเบาและระบายความร้อนดี อันนี้คือข้อสังเกตุเห็นได้จากภายนอก รถถ้าออกแบบให้แคมชารฟ์มี่องศาสูง( 280-290 )จะได้แรงม้าสูงในรอบเครื่องที่สูงขึ้นแต่ในรอบต่ำๆกำลังเครื่องจะแย่กว่ารถที่มีแคม(250- 260)และอีกอย่างระยะยกของวาวล์หรือระยะลิฟล์ถ้าระยะลิฟล์สูงอากาศจะเข้าได้มากแต่บ่าวาวล์จะสึกหรอเร็วไม่ค่อยทนนั่เองแต่จะได้กำลังเครื่องสูงในรอบปานกลางและสูงมากขึ้น แคมองศาสูงระยะลิฟล์สูงถ้าไม่มีระบบวาวล์แปรผันช่วยล่ะขับในเมืองลำบากเวลาออกตัวต้องลากรอบมากๆ ค่าน้ำมันและการสึกหรอจะสูงกว่าเครื่องที่ทำแรงม้าดีในรอบต่ำๆ วาวล์แปรผันบางรุ่นก็ทำไว้ที่ท่อร่วมไอดีก็มีสังเกตกันดีๆการทำงานก็คือการลดและเพื่มความยาวของท่อไอดี เพื่ออาศัยแรงเฉื่อยของอากาศไหลเข้า </p><p><br /></p><p>เครื่องเดิมนีออนผมว่าช่างไทยซ่อม-ทำแปลงได้หมดทุกระบบน่ะ ผมคงไม่เปลี่ยนเครื่องหรอกเพราะผมเคยใช้รถที่เปลี่ยนเครื่องข้ามรุ่นขับหน้ามาแล้ว3s-gte 210 แรง ของโตโยต้า mr2 แบบยกมาทั้งแพเลย ยังวิ่งตาม alfa ไม่มีโบไม่ทันเลยเพราะไม่ได้ต่อ speed sensor ก้ขับมันดี ขายไปแล้ว เทอร์โบ ct-26 รั่วถามราคาตัวล่ะ 25000 บาท เกียร์มันลูกใหญ่ตามแรงม้าเลี้ยวทีล้อติดเกียร์เลย ปัญหามันเยอะกว่านีออนอีก ขับไปซ่อมไปดีน่ะที่ซ่อมเองได้ และตำราระบบไฟฟ้าของเขาเยอะได้ความรู้มากจากเครื่องตัวนี้มันเป็นครูของผมก้ว่าได้ ผมซ่อมระบบไฟจนผมคิดว่าผมสามารถวายริ่งสายไฟเครื่องได้เลย เทสโค้ตปัญหาต่างๆได้โดยไม่ต้องมีเครื่องมืออิเล็คทรอนิกค์ช่วยเหมือนศูนย์ อีกอย่างเพราะที่บ้านก็ไม่ได้มีเงินถุงเงินถังด้วยทุกอย่างเลยต้องทำเอง คิดเอาไว้ในใจเสมอเราต้องทำให้ได้ ...ได้จริงๆครับ...จบ..หวัดดีครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="wiriyah, post: 871848, member: 80461"]เกียร์ออโต้พังเพิ่งซ่อมมา แรกๆใส่กรองเหล็กสั่งทำของ hr อัตตราเร่งดี ราคา 1,200 บาท รถผมวิ่ง 200,000 km แล้ว พบว่าเกียร์หมดอายุการใช้งาน เพิ่งซ่อมเกียร์มา 16,000 บาท รายการมี ค่าซ่อมโอริง ผ่าทอร์ค เปลี่ยนคลัทช์ ครับ เท่าที่ได้ศึกษาข้อมูลมา เครื่องยนต์เดิมของ นีออน คือ S4-RE ฝาสูบ SOHC ใช้ก้านสูบแบบ Forge ลูกสูบแบบแรสซิ่งน้ำหนักเบา ตีนเสื้อเตื้น เครื่องยนต์มีความสูงน้อยกว่าเครื่องขนาดเดียวกัน เนื่องจากห้องเครื่องยนต์เตี้ยและแคบ ฝาครอบวาวล์เป็นชนิดพิเศษมีสองชั้น เพื่อลดเสียงจากการทำงานของวาวล์ หัวฉีดชนิดมัลติพอยล์ ท่อไอดีชนิดพิเศษผสมใยแก้ว 30% ในลอน 70% เบากว่าและเรียบกว่าอลูมิเนียมและไม่ได้เป็นพลาสติกครับ ใช้บ่าวาวล์ชนิด Froge สายพานราวลิ้นผลิตจากยางที่มีส่วนผสมพิเศษ ทนความร้อนสูง มีอายุการใช้งานถึง 105,000 กม. หรือ 5 ปี ครับ (เท่ากับสายพานเครื่อง H22 ของ HONDA คือมี 112 teeth round SR-4 กว้าง 29 mm.ของ HONDA กว้าง 24 mm.กว้างน้อยกว่า 4 mm ของ HONDA มีอายุการใช้งานที่ 60,000 km.) SR4 ใช้ก้านสูบ Forge (ปกติรถทั่วไปไม่ไส่มากับรถเดิมๆน่ะครับ มันจะแข็งแรงกว่า น้ำหนักเบากว่า และมิติดีกว่า แบบก้านสูบ หล่อ ครับ วิธีการผลิตก็คือเขาจะเอาผงเหล็ก (metal powder)ที่มีส่วนผสมตามสูตร เข้าเครื่องอัด (Froge) มันจะได้งานออกมาสวยงาม เนียนกว่า แล้วเอาชินงานนั้นเข้าเตาอบเพื่อให้หลอมเป็นเนื้อเดียวกัน) ระบบจุดระเบิดทันสมัยไม่ต้องใช้ จานจ่าย เพลาข้อเหวี่ยงออกแบบให้น้ำหนักเบาเพียง 15 กก. การวางเครื่องยนต์หันท่อไอเสียเข้าด้านหลังทำให้เครื่องเตื้ยลงเนื่องจากไม่ต้องมีท่อมาลอดใต้เครื่องและทำให้แคตเตอร์ไลท์ติก ทำงานได้ดีกว่าเนื่องจากอยู่ใกล้ไม่สูญเสียความร้อน การทำงานในรอบเครื่องถ้าหมุนไม่แตะ 10,000 rpm DOHC ไม่ได้สำคัญเท่าไหร่ ผมว่ามันทำให้ ห้องเครื่องแน่นเปล่าๆ ด้วยซ้ำไป ฝาสูบ DOHC จะมีขนาดใหญ่กว่ามีโพรงและซับซ้อนมากว่าจุดอ่อนก็คือมีโอกาศสูง ที่จะทำให้ฝาสูบแตกง่ายถ้าน้ำแห้ง ผมทั้งท่อน้ำแตกและหม้อน้ำตันเครื่องโอเวอร์ฮีต มา 3-4 ครั้ง ฝาสูบไม่โก่งไม่แตกเลย ขอให้รีบดับเครื่องเมื่อมีเสียงเตือนความร้อนแล้วอย่าเพิ่งเติมน้ำทันที่ รอไห้เครื่องเย็นลงก่อนเท่านั้น ผมว่าคงเป็นผลมาจากการทำการตลาดและค่านิยมมากมาจากรถแข่งที่จำเป็นที่ใช้รอบสูงตลอดเวลาไม่เหมือนการใช้งานประจำวัน เพื่นลองศึกษาข้อมูลกันดู เครื่องเดิม ช่วงล่างเดิม ถ้าสภาพสมบูรณ์เขาหยีบกันเกิน 200 Km/h กันแบบสบายๆ ครับ ส่วนเรื่องเกียร์ ข้อดีของ 3 speed คือ ชิ้นส่วนน้อยกว่า ทนทาน ราคาซ่อมถูกกว่า (ชุดคิทซ่อมเกียร์ มี โอริง แผ่นคลัทช์พร้อมแผ่นเหล็กครบชุด ประเก็นครบ ราคา 4,800 ถูกกว่าทุกๆรุ่น ผมลองเช็คราคาแล้ว) เกียร์มีขนาดเล็กกระทัดรัด ทำให้รถสามารถเลี้ยวในวงเลี้ยวแคบได้ น้ำหนักเบากว่า และไม่เปลี่ยนเกียร์บ่อย ดังนั้นเครื่องที่สามารถใส่เกียร์ 3 speed ได้จะต้องมีแรงบิดดีในรอบปานกลางและต่ำอย่าง S4-RE ของเ รา น่ะครับ ไม่งั้นอัดไม่ออก ไม่ต่อเนื่อง แต่ถ้าจะซิ่งน่ะนำเกียร์ธรรมดาเหมาะกว่า จุดเด่นของเกีนร์ธรรมดาตัวนี้ เป็นเกียร์ 5 speed มี synchoniser(ชิงโครไนเชอร์ )ทรงกรวยคู่(ชุดนี้จะทำหน้าที่สไลต์เปลี่ยนเกียร์ ครับ) ทำให้เข้าเกียร์ง่าย และใช้แบบริ่ง แบบเข็ม ทุกจุด(อีกชนิดคือ ball baring ลูกปืนแบบเข็ม ทนกว่า) เห็นไหมครับเพื่อนๆทราบข้อมูลกันแล้วคงจะรักษา เจ้ากบ หน้าโง่ ของเราให้ดีน่ะครับ 1.เครื่องที่ขนาดความสูงใกล้เคียงนีออนคือเครื่อง toyota ขนาดไม่เกิน 1,800 cc.วางแล้วปิดฝากระโปรงได้ 2.เครื่อง 3s-ge ของโตโยต้า ต้องทุบห้องเครื่องเพราะเครื่องเอียงนิดหน่อย ถ้าเอาแบบปิดฝากระโปรงได้ เคร้งอ่างเครื่องจะหย่อนมากต้องขับระวัง 3.เครื่อง 3s-gte ของโตโยต้า วางได้แต่ฝากระโปรงปิดไม่ได้แน่นอน ติดท่อไอดี และปัญหาเรื่องอินเตอร์คูลเลอร์ 4.เครื่องบ๊อกใหม่ 2zz ของโตโยต้าเป็นเครื่องที่ไฮเทคมากวางในรถ mr2 ตัวนอก เป็นบล็อกอลูมิเนียมทั้งตัวน้ำหนักเบา ระบบดีที่สุด แรงม้าสูงมาก และขนาดเล็กเหมาะที่สุดสำหรับนีออนแล้ว แต่ของยังหายากและแพงอยู่เป็น เครื่องขนาด 1,800 cc ขนาดเท่ากับ 7A แต่เครื่อง 7A ระบบเดียวกับเครื่อง 4A-Fเครื่อง4A-F วาง 3 ห่วงพอดี พวกโตโย 3 ห่วงชอบเอาไปเปลี่ยนแทนเครื่องเดิม 1300 cc เป็น 1800 cc 5.เครื่อง SR-20 ของนิสสัน วางได้แต่ฝากระโปรงปิดไม่มิดและต้องทุบห้องเครื่องอีก แบตเตอร์รี่ต้องย้ายออกไปใว้ข้างหลังก็จะมีปัญหาเรื่องไอน้ำกรดแบต เข้ารถเป็นอันตราย รถที่วางเครื่องข้ามรุ่นแล้วดีก็คือรถที่ขับหลัง และรถที่ขับหน้าที่วางเครื่องตรงรุ่นก็ดีอย่างเช่น รถโตโยต้ารุ่นหน้ายักเดิม 3s-fe วางใหม่เป็น 3s-ge หรือ 3s-gte อย่างนี้โอเค ครับ ถ้ารถขับหน้าวางเครื่องข้ามรุ่นปัญหาจะเกิดมากมายดังนี้ 1.เพลาขับต้องตัดต่อต้องถ่วงเพลาด้วยไม่งั้นสั่นแน่นอน และมันอาจเอียงถ้าเครื่องโตเนื่องจากระยะเครื่องที่ไม่ตรงกัน ทำให้เกิดการสึกหรอเร็ว 2.ความสั่นสเทื่อนมากขึ้นเนื่องจากยางแท่นเครื่องที่วางไม่ตรงจุรับแรงเดิม 3.ถ้าวาง 1,600 cc อาจขยับเครื่งปรับแต่งได้นิดหน่อย ถ้าเป็นขนาด 2,000 cc ทุกยี่ห้อ3s-ge, SR-20 ห้องเครื่องต้องโดนทุบขยาย เลี้ยวแล้วล้อติดเครื่องแน่นอน 4.แล้วถ้าวาง 4A-FE 1,600 cc จากเดิม 2,000 cc เสียเงินแล้วได้แรงม้าลดลงอีก มีแต่เขาจะวางให้แรงขึ้น ลองคิดให้ดี แต่ตัวนี้อย่างที่ทราบกันวางได้ปิดฝากระโปรงได้พอดี ตัวนี้ระบบเครื่องยนต์ล้าหลังมาก แต่อะไหล่มีขายมากที่สุด และเครื่องทนสุด แรงม้าน้อยไม่ถึงร้อยแรงเอาไว้ไปตลาดได้ตัวนี้ก็เหมือนเครื่องโตโยต้า 3 ห่วง ถ้าจะเอาแบดีขึ้นมาหน่อยลอง 4A-GE1,600 cc เครื่องตัวนอก 130 แรงม้าถ้าฝาลายจะมีแรงม้าเพิ่ม หรือ 4A-GE 5 valve 150 แรงม้า แต่ต้องปั่นรอบกันจัดจ้านถึง 7,500 rpm ตัวหลังนีเป็นเครื่องที่ออกแบบช่องพอร์ทโตและวาวล์โตมีแคมชาร์พองศาสูงที่รอบเครื่องต่ำๆเครื่องจะไม่ค่อยมีกำลังเน้นรอบสูง 5.ลองตรวจดูว่าเครื่องที่จะวางระบบดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเดิม อันนี้ผมรู้แต่บางที่ก็พูดไม่ได้ สังเกตุอย่างไรว่าระบบเครื่องที่ดี 1.ระบบไฟต้องเป็นไดเร็กคอยล์ไม่มีจานจ่ายไม่มีสายหัวเทียนดีทีสุด 2.ท่อร่วมไอดีเป็นไนลอนผสมจะให้ความเรียบทำให้อากาศไหลลื่นดีกว่าและน้ำหนักเบา 3.ต้องมีระบบ map คือระบบตรวจวัดปริมาณอากาศอยู่ใกล้กับกรองอากาศรถรุ่นราคาถูกๆมักจะไม่มีและคนก็ไม่ค่อยรู้กันหรอกจะทำให้การฉีดน้ำมันได้ส่วนผสมแม่นยำกว่า 4.หัวฉีดแบบหลายจุหรือฝรั่งเรียกมัลติพอยล์จะทำให้การจุดระบบไอดีได้สมบูรณ์ประหยัดน้ำมัน 5.ถ้าเสื้อสูบเป็นอลูมิเนียมจะดีมากเบาและระบายความร้อนดี อันนี้คือข้อสังเกตุเห็นได้จากภายนอก รถถ้าออกแบบให้แคมชารฟ์มี่องศาสูง( 280-290 )จะได้แรงม้าสูงในรอบเครื่องที่สูงขึ้นแต่ในรอบต่ำๆกำลังเครื่องจะแย่กว่ารถที่มีแคม(250- 260)และอีกอย่างระยะยกของวาวล์หรือระยะลิฟล์ถ้าระยะลิฟล์สูงอากาศจะเข้าได้มากแต่บ่าวาวล์จะสึกหรอเร็วไม่ค่อยทนนั่เองแต่จะได้กำลังเครื่องสูงในรอบปานกลางและสูงมากขึ้น แคมองศาสูงระยะลิฟล์สูงถ้าไม่มีระบบวาวล์แปรผันช่วยล่ะขับในเมืองลำบากเวลาออกตัวต้องลากรอบมากๆ ค่าน้ำมันและการสึกหรอจะสูงกว่าเครื่องที่ทำแรงม้าดีในรอบต่ำๆ วาวล์แปรผันบางรุ่นก็ทำไว้ที่ท่อร่วมไอดีก็มีสังเกตกันดีๆการทำงานก็คือการลดและเพื่มความยาวของท่อไอดี เพื่ออาศัยแรงเฉื่อยของอากาศไหลเข้า เครื่องเดิมนีออนผมว่าช่างไทยซ่อม-ทำแปลงได้หมดทุกระบบน่ะ ผมคงไม่เปลี่ยนเครื่องหรอกเพราะผมเคยใช้รถที่เปลี่ยนเครื่องข้ามรุ่นขับหน้ามาแล้ว3s-gte 210 แรง ของโตโยต้า mr2 แบบยกมาทั้งแพเลย ยังวิ่งตาม alfa ไม่มีโบไม่ทันเลยเพราะไม่ได้ต่อ speed sensor ก้ขับมันดี ขายไปแล้ว เทอร์โบ ct-26 รั่วถามราคาตัวล่ะ 25000 บาท เกียร์มันลูกใหญ่ตามแรงม้าเลี้ยวทีล้อติดเกียร์เลย ปัญหามันเยอะกว่านีออนอีก ขับไปซ่อมไปดีน่ะที่ซ่อมเองได้ และตำราระบบไฟฟ้าของเขาเยอะได้ความรู้มากจากเครื่องตัวนี้มันเป็นครูของผมก้ว่าได้ ผมซ่อมระบบไฟจนผมคิดว่าผมสามารถวายริ่งสายไฟเครื่องได้เลย เทสโค้ตปัญหาต่างๆได้โดยไม่ต้องมีเครื่องมืออิเล็คทรอนิกค์ช่วยเหมือนศูนย์ อีกอย่างเพราะที่บ้านก็ไม่ได้มีเงินถุงเงินถังด้วยทุกอย่างเลยต้องทำเอง คิดเอาไว้ในใจเสมอเราต้องทำให้ได้ ...ได้จริงๆครับ...จบ..หวัดดีครับ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
American Car Clubs
>
Neon Club Thailand
>
รวมพล คนเปลี่ยนเครื่อง
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...