เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EG 3D Club
>
@@....สารพันธ์..ข้อข้องใจ...สำหรับรถ..เกียร์..Auto...ครับ....คงจะเป็นประโยชน์บ้าง....@@
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="broom, post: 872985, member: 4574"]ตรงนี้ต้องขอขยายความหน่อยนะครับ </p><p><br /></p><p>ระบบเกียร์ออโต้ไม่ได้มีแต่ระบบที่ใช้เฟืองดวงดาว planetary gear แต่มีเฟืองเกียร์ที่ขบกันเหมือนกับเกียร์ธรรมดาแต่จะมีชุดคลัชท์ที่คอยตัดต่อกำลังของแต่ละเกียร์ </p><p><br /></p><p>เกียร์ของรถบางรุ่นบางยี่ห้อจะใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง บางยี่ห้อจะใช้ผสมกัน หรือบางยี่ห้ออย่างของฮอนด้าก็ใช้แบบเฟืองขบกับชุดคลัทช์อย่างเดียว ไม่เฟืองดวงดาวอยู่ในชุดเกียร์</p><p><br /></p><p>ส่วนที่เกียร์ออโต้มันจะพัง ส่วนใหญ่มักจะมาจากชุดผ้าคลัทช์หรือเบรคแบนที่ไม่สามารถทนทานต่อแรงบิดและรอบเครื่องที่สูงๆได้ เพราะในขณะที่มีการเปลี่ยนเกียร์ ชุดคลัทช์จะทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังจากเฟืองตัวหนึ่งไปอีกตัวหนึ่ง ยิ่งแรงบิดยิ่งมากภาระของแผ่นคลัทช์จะมากตามไปด้วย และเป็นไปในทำนองเดียวกันกับการเปลี่ยนเกียร์ หรือ kickdown ที่รอบสูงๆ เพราะยิ่งรอบสูงมาก ความแตกต่างของความเร็วเฟืองในแต่ละชุดก็จะยิ่งมากขึ้นไปด้วย ถ้าจะเปรียบกับเกียร์ธรรมดาก็เหมือนกับการออกตัวที่รอบสูงๆ เป็นประจำ ชุดคลัชท์ก็จะสึกหรออย่างรวดเร็ว </p><p><br /></p><p>ยิ่งถ้าความร้อนในระบบเกียร์สูงขึ้น จากการใช้งานหนัก หรือระบายความร้อนไม่ทัน รวมไปถึงระบบระบายความร้อนของน้ำมันเกียร์มีปัญหา การสึกหรอก็จะเพิ่มมากขึ้นจากการเสื่อมสภาพของน้ำมันเกียร์ก็จะทำให้เกียร์พังเร็วยิ่งขึ้น</p><p><br /></p><p>ตามปกติน้ำมันเกียร์ออโต้ จะกำหนดให้เปลี่ยนที่ 4 หมื่นกม. (แต่รถรุ่นใหม่ๆ ไม่ต้องเปลี่ยน) แต่สำหรับสภาพการจราจรในเมือง โดยเฉพาะในกรุงเทพหรือเมืองใหญ่ที่รถติดมาก เกียร์ออโต้จะทำงานค่อนข้างหนักเพราะเกียร์จะเปลี่ยนค่อนข้างบ่อย ดังนั้นการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ควรเปลี่ยนให้เร็วยิ่งขึ้น ประมาณ 2 หมื่นกม. น่าจะเหมาะสม ใครเปลี่ยนได้เร็วกว่านี้ก็ดีครับ น้ำมันเกียร์ที่เปลี่ยนถ่ายออกมาในระบบ จะมีเพียง 1ใน 3 ของน้ำมันเกียร์เท่านั้น ส่วนที่เหลือจะยังคงค้างอยู่ใน ทอร์ค คอนเวริตเตอร์ และในตัวเรือนเกียร์</p><p><br /></p><p>ถ้าใครใช้เครื่องที่มีระบบระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ร่วมกับระบบระบายความร้อนเครื่อง หากระบบน้ำระบายความร้อนมีปัญหา จนเกิดอาการเครื่องฮีต หลังจากแก้ไขแล้ว ขอให้ถ่ายน้ำมันเกียร์ด้วย และเปลี่ยนถ่ายให้ถี่ขึ้นกว่าปกติอีกซัก 2-3 ครั้ง เพื่อให้น้ำมันเกียร์ใหม่ไล่น้ำมันเกียร์ที่เสื่อมสภาพแล้วออกมาให้ได้มากขึ้น</p><p><br /></p><p>เกียร์รถ F1 จะว่าเป็นเกียร์ออโต้มันก็ไม่เชิงนะครับ เพราะมันไม่ได้เปลี่ยนเกียร์เอง นักแข่งต้องเป็นคนเปลี่ยน รู้สึกว่าจะมีแป้นคลัชท์เอาไว้สำหรับตอนออกตัวเท่านั้น เหมือนกับเกียร์ dog bog หรืออย่างใน อัลฟา 156 ที่เกียร์เป็นเหมือนกับเกียร์ออโต้ แต่กลไกภายในเป็นแบบเกียร์ธรรมดา ควบคุมชุดคลัทช์และการเปลี่ยนเกียร์ด้วยอิเลคโทรไฮดรอลิค หรือจะเป็น evo X กับ volk รุ่นไหนจำไม่ได้ ที่มีระบบเกียร์ที่ชุดเกียร์ขบกันอยู่สองชุดในจังหวะเดียว ทำให้เกียร์เปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว หรือจะเป็น bmw M3 csl ที่ระบบภายในจะคล้ายๆ กับเกียร์ธรรมดา แต่มีการตัดต่อกำลังที่แตกต่างออกไป ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้เร็วขึ้น และไม่ต้องอาศัยแป้นคลัทช์เวลาเปลี่ยนเกียร์ ยังมีระบบเกียร์อื่นๆ ที่น่าสนใจอีกเยอะครับ แม้ระบบเกียร์ออโต้ปกติแบบที่ใช้กันทั่วไป เดี๋ยวนี้มีให้เล่นกันถึง 8 สปีดแล้วใน LEXUS LS460[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="broom, post: 872985, member: 4574"]ตรงนี้ต้องขอขยายความหน่อยนะครับ ระบบเกียร์ออโต้ไม่ได้มีแต่ระบบที่ใช้เฟืองดวงดาว planetary gear แต่มีเฟืองเกียร์ที่ขบกันเหมือนกับเกียร์ธรรมดาแต่จะมีชุดคลัชท์ที่คอยตัดต่อกำลังของแต่ละเกียร์ เกียร์ของรถบางรุ่นบางยี่ห้อจะใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง บางยี่ห้อจะใช้ผสมกัน หรือบางยี่ห้ออย่างของฮอนด้าก็ใช้แบบเฟืองขบกับชุดคลัทช์อย่างเดียว ไม่เฟืองดวงดาวอยู่ในชุดเกียร์ ส่วนที่เกียร์ออโต้มันจะพัง ส่วนใหญ่มักจะมาจากชุดผ้าคลัทช์หรือเบรคแบนที่ไม่สามารถทนทานต่อแรงบิดและรอบเครื่องที่สูงๆได้ เพราะในขณะที่มีการเปลี่ยนเกียร์ ชุดคลัทช์จะทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังจากเฟืองตัวหนึ่งไปอีกตัวหนึ่ง ยิ่งแรงบิดยิ่งมากภาระของแผ่นคลัทช์จะมากตามไปด้วย และเป็นไปในทำนองเดียวกันกับการเปลี่ยนเกียร์ หรือ kickdown ที่รอบสูงๆ เพราะยิ่งรอบสูงมาก ความแตกต่างของความเร็วเฟืองในแต่ละชุดก็จะยิ่งมากขึ้นไปด้วย ถ้าจะเปรียบกับเกียร์ธรรมดาก็เหมือนกับการออกตัวที่รอบสูงๆ เป็นประจำ ชุดคลัชท์ก็จะสึกหรออย่างรวดเร็ว ยิ่งถ้าความร้อนในระบบเกียร์สูงขึ้น จากการใช้งานหนัก หรือระบายความร้อนไม่ทัน รวมไปถึงระบบระบายความร้อนของน้ำมันเกียร์มีปัญหา การสึกหรอก็จะเพิ่มมากขึ้นจากการเสื่อมสภาพของน้ำมันเกียร์ก็จะทำให้เกียร์พังเร็วยิ่งขึ้น ตามปกติน้ำมันเกียร์ออโต้ จะกำหนดให้เปลี่ยนที่ 4 หมื่นกม. (แต่รถรุ่นใหม่ๆ ไม่ต้องเปลี่ยน) แต่สำหรับสภาพการจราจรในเมือง โดยเฉพาะในกรุงเทพหรือเมืองใหญ่ที่รถติดมาก เกียร์ออโต้จะทำงานค่อนข้างหนักเพราะเกียร์จะเปลี่ยนค่อนข้างบ่อย ดังนั้นการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ควรเปลี่ยนให้เร็วยิ่งขึ้น ประมาณ 2 หมื่นกม. น่าจะเหมาะสม ใครเปลี่ยนได้เร็วกว่านี้ก็ดีครับ น้ำมันเกียร์ที่เปลี่ยนถ่ายออกมาในระบบ จะมีเพียง 1ใน 3 ของน้ำมันเกียร์เท่านั้น ส่วนที่เหลือจะยังคงค้างอยู่ใน ทอร์ค คอนเวริตเตอร์ และในตัวเรือนเกียร์ ถ้าใครใช้เครื่องที่มีระบบระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ร่วมกับระบบระบายความร้อนเครื่อง หากระบบน้ำระบายความร้อนมีปัญหา จนเกิดอาการเครื่องฮีต หลังจากแก้ไขแล้ว ขอให้ถ่ายน้ำมันเกียร์ด้วย และเปลี่ยนถ่ายให้ถี่ขึ้นกว่าปกติอีกซัก 2-3 ครั้ง เพื่อให้น้ำมันเกียร์ใหม่ไล่น้ำมันเกียร์ที่เสื่อมสภาพแล้วออกมาให้ได้มากขึ้น เกียร์รถ F1 จะว่าเป็นเกียร์ออโต้มันก็ไม่เชิงนะครับ เพราะมันไม่ได้เปลี่ยนเกียร์เอง นักแข่งต้องเป็นคนเปลี่ยน รู้สึกว่าจะมีแป้นคลัชท์เอาไว้สำหรับตอนออกตัวเท่านั้น เหมือนกับเกียร์ dog bog หรืออย่างใน อัลฟา 156 ที่เกียร์เป็นเหมือนกับเกียร์ออโต้ แต่กลไกภายในเป็นแบบเกียร์ธรรมดา ควบคุมชุดคลัทช์และการเปลี่ยนเกียร์ด้วยอิเลคโทรไฮดรอลิค หรือจะเป็น evo X กับ volk รุ่นไหนจำไม่ได้ ที่มีระบบเกียร์ที่ชุดเกียร์ขบกันอยู่สองชุดในจังหวะเดียว ทำให้เกียร์เปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว หรือจะเป็น bmw M3 csl ที่ระบบภายในจะคล้ายๆ กับเกียร์ธรรมดา แต่มีการตัดต่อกำลังที่แตกต่างออกไป ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้เร็วขึ้น และไม่ต้องอาศัยแป้นคลัทช์เวลาเปลี่ยนเกียร์ ยังมีระบบเกียร์อื่นๆ ที่น่าสนใจอีกเยอะครับ แม้ระบบเกียร์ออโต้ปกติแบบที่ใช้กันทั่วไป เดี๋ยวนี้มีให้เล่นกันถึง 8 สปีดแล้วใน LEXUS LS460[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EG 3D Club
>
@@....สารพันธ์..ข้อข้องใจ...สำหรับรถ..เกียร์..Auto...ครับ....คงจะเป็นประโยชน์บ้าง....@@
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...