เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
D.I.Y.
>
SPARK PLUGS เล่นให้แรงเลือกอย่างไร...?
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="Ea"RT"h, post: 885983, member: 8079"]<font size="1"><span style="color: #3366ff">" หัวเทียน " </span><span style="color: #ff0000">นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งยวดสำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบเชื้อเพลิงเบนซิน ซึ่งการเลือกใช้หัวเทียนในเครื่องยนต์ทั่วๆ ไปส่วนใหญ่เราจะดูจากทางคู่มือประจำรถนั้นๆ จะเห็นได้ว่าทางผู้ผลิตจะบอกรุ่นของหัวเทียนที่มีความเหมาะสมกับเครื่องยนต์ มาให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าเป็นเครื่องยนต์ที่ทำการ Modify กันล่ะครับ ส่วนใหญ่เราจะนึกถึงกันแค่เบอร์ของหัวเทียนว่า เป็นหัวเทียนแบบร้อนหรือเย็น แล้วก็เลือกใช้กันตามแบบที่คิดว่าน่าจะเหมาะสมกับการ Modifyขุมพลังที่ทำกันขึ้นมาใหม่ แต่มีใครเคยนึกถึงลักษณะของตัวหัวเทียนรุ่นนั้นๆ ที่เราจะนำมาใช้กับขุมพลังหรือไม่ ว่าเขาออกแบบมาเพื่อเครื่องยนต์อะไร โดยหัวเทียนส่วนใหญ่ที่มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในบ้านเราเช่น HKS หรือ DENSO ทางบริษัทเหล่านี้จะมีข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อผู้ซื้ออยู่แล้ว ว่าควรใช้แบบไหนหรือเบอร์อะไร แต่สำหรับหัวเทียนยอดฮิตอย่าง NGK ที่เห็นๆกันอยู่มาตั้งนานนม แต่ไม่มีใครให้ข้อมูลกันอย่างถูกต้องกันซะทีเดียว เด๋วผมจะอธิบายลักษณะ และแบบของหัวเทียนก่อนแล้วกัน </span></font></p><p><font size="1"><br /></font></p><p><font size="1"><span style="color: #3366ff">อันดับแรก............</span></font></p><p><font size="1"><span style="color: #ff0000">ผมจะกล่าวถึงหัวเทียนส่วนที่เป็นเซรามิคก่อนนะครับ ทาง NGK ได้แบ่งแบบและขนาดความสูง ใหญ่ - เล็ก ของตัวเซรามิคกันถึง 16 แบบ เพื่อให้เหมาะสมกับสายหัวเทียนของรถรุ่นต่างๆ เพราะเครื่องยนต์ของแต่ละบริษัทฯ จะออกแบบขนาดความยาวของสายหัวเทียนมาไม่เท่ากัน ตรงจุดนี้หลายท่านเคยเจอปัญหาสายหัวเทียนเด้งขึ้นมาเองขณะวิ่งอยู่ แล้วเกิดอาการวิ่งสะดุด แล้วพอลงมากดที่สายหัวเทียนลงไปใหม่ให้แน่นก็หาย หรือปัญหาสายหัวเทียนกดไม่สุดบ้างหรือเปล่าครับ สาเหตุ...ก็มาจากการเลือกขนาดความสูงของตัวเซรามิคผิด spec และอีกส่วนที่สำคัญคือเรื่องของเกลียวด้านล่างหัวเทียนแต่ละแบบ ก็จะมีความยาวของเกลียวไม่เท่ากันตรงนี้ต้องระวังให้มาก เพราะถ้าความยาวเกินไป คงนึกภาพออกใช่ไม๊ครับว่าส่วนปลายของหัวเทียนต้องเผชิญหน้ากันอย่างใกล้ชิดแน่ๆ กับลูกสูบ และทำให้ความร้อนขึ้นมาสะสมที่หัวเทียนมีมากขึ้น และอาการเขี้ยวแตก หรือหัวเทียนละลายก็อาจเกิดขึ้นได้เสมอ </span></font></p><p><font size="1"><br /></font></p><p><font size="1"><span style="color: #3366ff">อันดับสอง.........</span></font></p><p><font size="1"><span style="color: #ff0000">เรื่องรูปแบบเขี้ยวหัวเทียน โดยทาง NGK แบ่งรูปแบบของเขี้ยวหัวเทียนออกเป็น 12 แบบ สมาชิกส่วนใหญ่ก็คงจะพอทราบกันมาบ้างแล้วตรงจุดนี้ ที่กล่าวมานี้ผมอยากให้ดูถึงความเหมาะสมของเขี้ยวหัวเทียนกับเครื่องยนต์ของเรา ไม่ใช่มีคนมาอวดสรรพคุณ ว่าเอ๊ะ คุณต้องใช้เขี้ยวหัวเทียนอย่างนี้นะ ผมลองใช้มาแล้ว โอ้โฮ...มันแรงขึ้นอย่างรู้สึกได้เลย ผมว่านะม้ามันต้องลุกขึ้นมาช่วยกันวิ่งอีกไม่น้อยกว่า 5 ตัวแน่ๆเลย คุณลองซื้อไปใส่ดูได้เลย เนี่ยครับ!!! เท่าที่ทราบมักจะออกมาเป็นรูปแบบคล้ายๆ กันอย่างเนี๊ย...คือคำบอกเล่า ผมอยากให้มองถึงความต่ำ หรือสูงของเขี้ยวหัวเทียนว่าแต่ละแบบเขาดีไซน์ลักษณะออกมาให้ใช้งานกันแบบไหนลองสังเกตุดูกันนะครับว่าถ้าเป็นหัวเทียนของเครื่อง N/A ทั้งหลายลักษณะของเข้ยวจะออกแบบมาให้ต่ำลง เหมือนปกติทั่วไปส่วนจะมีเขี้ยวเป็นแบบเข็มหรือเปล่าก็เป็นอีกเรื่องนึง อย่างเช่นในหัวเทียนเบอร์ R7112 ที่มีเขี้ยวแบบตัว i ถ้าเป็นของ 4G63T หัวเทียนแต่งที่เหมาะสมควรมีรูปแบบเขี้ยวที่ไม่ยื่นต่ำลงมา เหมือนพวกเครื่อง N/A อย่างเช่นเบอร์ R6385_P ซึ่งมีเขี้ยวแบบ F ก็คงเป็นตัวอย่างให้เห็นกันได้อย่างชัดเจนสำหรับรูปแบบของเขี้ยวหัวเทียนที่ถูกออกแบบมาไม่เหมือนกันเนื่องจากจุดประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกันแล้วอย่างนี้ การเลือกใช้หัวเทียน จะใช้แบบมั่วๆ ได้อย่างไรล่ะครับ </span></font></p><p><font size="1"></font>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Ea"RT"h, post: 885983, member: 8079"][SIZE=1][COLOR=#3366ff]" หัวเทียน " [/COLOR][COLOR=#ff0000]นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งยวดสำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบเชื้อเพลิงเบนซิน ซึ่งการเลือกใช้หัวเทียนในเครื่องยนต์ทั่วๆ ไปส่วนใหญ่เราจะดูจากทางคู่มือประจำรถนั้นๆ จะเห็นได้ว่าทางผู้ผลิตจะบอกรุ่นของหัวเทียนที่มีความเหมาะสมกับเครื่องยนต์ มาให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าเป็นเครื่องยนต์ที่ทำการ Modify กันล่ะครับ ส่วนใหญ่เราจะนึกถึงกันแค่เบอร์ของหัวเทียนว่า เป็นหัวเทียนแบบร้อนหรือเย็น แล้วก็เลือกใช้กันตามแบบที่คิดว่าน่าจะเหมาะสมกับการ Modifyขุมพลังที่ทำกันขึ้นมาใหม่ แต่มีใครเคยนึกถึงลักษณะของตัวหัวเทียนรุ่นนั้นๆ ที่เราจะนำมาใช้กับขุมพลังหรือไม่ ว่าเขาออกแบบมาเพื่อเครื่องยนต์อะไร โดยหัวเทียนส่วนใหญ่ที่มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในบ้านเราเช่น HKS หรือ DENSO ทางบริษัทเหล่านี้จะมีข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อผู้ซื้ออยู่แล้ว ว่าควรใช้แบบไหนหรือเบอร์อะไร แต่สำหรับหัวเทียนยอดฮิตอย่าง NGK ที่เห็นๆกันอยู่มาตั้งนานนม แต่ไม่มีใครให้ข้อมูลกันอย่างถูกต้องกันซะทีเดียว เด๋วผมจะอธิบายลักษณะ และแบบของหัวเทียนก่อนแล้วกัน [/COLOR] [COLOR=#3366ff]อันดับแรก............[/COLOR] [COLOR=#ff0000]ผมจะกล่าวถึงหัวเทียนส่วนที่เป็นเซรามิคก่อนนะครับ ทาง NGK ได้แบ่งแบบและขนาดความสูง ใหญ่ - เล็ก ของตัวเซรามิคกันถึง 16 แบบ เพื่อให้เหมาะสมกับสายหัวเทียนของรถรุ่นต่างๆ เพราะเครื่องยนต์ของแต่ละบริษัทฯ จะออกแบบขนาดความยาวของสายหัวเทียนมาไม่เท่ากัน ตรงจุดนี้หลายท่านเคยเจอปัญหาสายหัวเทียนเด้งขึ้นมาเองขณะวิ่งอยู่ แล้วเกิดอาการวิ่งสะดุด แล้วพอลงมากดที่สายหัวเทียนลงไปใหม่ให้แน่นก็หาย หรือปัญหาสายหัวเทียนกดไม่สุดบ้างหรือเปล่าครับ สาเหตุ...ก็มาจากการเลือกขนาดความสูงของตัวเซรามิคผิด spec และอีกส่วนที่สำคัญคือเรื่องของเกลียวด้านล่างหัวเทียนแต่ละแบบ ก็จะมีความยาวของเกลียวไม่เท่ากันตรงนี้ต้องระวังให้มาก เพราะถ้าความยาวเกินไป คงนึกภาพออกใช่ไม๊ครับว่าส่วนปลายของหัวเทียนต้องเผชิญหน้ากันอย่างใกล้ชิดแน่ๆ กับลูกสูบ และทำให้ความร้อนขึ้นมาสะสมที่หัวเทียนมีมากขึ้น และอาการเขี้ยวแตก หรือหัวเทียนละลายก็อาจเกิดขึ้นได้เสมอ [/COLOR] [COLOR=#3366ff]อันดับสอง.........[/COLOR] [COLOR=#ff0000]เรื่องรูปแบบเขี้ยวหัวเทียน โดยทาง NGK แบ่งรูปแบบของเขี้ยวหัวเทียนออกเป็น 12 แบบ สมาชิกส่วนใหญ่ก็คงจะพอทราบกันมาบ้างแล้วตรงจุดนี้ ที่กล่าวมานี้ผมอยากให้ดูถึงความเหมาะสมของเขี้ยวหัวเทียนกับเครื่องยนต์ของเรา ไม่ใช่มีคนมาอวดสรรพคุณ ว่าเอ๊ะ คุณต้องใช้เขี้ยวหัวเทียนอย่างนี้นะ ผมลองใช้มาแล้ว โอ้โฮ...มันแรงขึ้นอย่างรู้สึกได้เลย ผมว่านะม้ามันต้องลุกขึ้นมาช่วยกันวิ่งอีกไม่น้อยกว่า 5 ตัวแน่ๆเลย คุณลองซื้อไปใส่ดูได้เลย เนี่ยครับ!!! เท่าที่ทราบมักจะออกมาเป็นรูปแบบคล้ายๆ กันอย่างเนี๊ย...คือคำบอกเล่า ผมอยากให้มองถึงความต่ำ หรือสูงของเขี้ยวหัวเทียนว่าแต่ละแบบเขาดีไซน์ลักษณะออกมาให้ใช้งานกันแบบไหนลองสังเกตุดูกันนะครับว่าถ้าเป็นหัวเทียนของเครื่อง N/A ทั้งหลายลักษณะของเข้ยวจะออกแบบมาให้ต่ำลง เหมือนปกติทั่วไปส่วนจะมีเขี้ยวเป็นแบบเข็มหรือเปล่าก็เป็นอีกเรื่องนึง อย่างเช่นในหัวเทียนเบอร์ R7112 ที่มีเขี้ยวแบบตัว i ถ้าเป็นของ 4G63T หัวเทียนแต่งที่เหมาะสมควรมีรูปแบบเขี้ยวที่ไม่ยื่นต่ำลงมา เหมือนพวกเครื่อง N/A อย่างเช่นเบอร์ R6385_P ซึ่งมีเขี้ยวแบบ F ก็คงเป็นตัวอย่างให้เห็นกันได้อย่างชัดเจนสำหรับรูปแบบของเขี้ยวหัวเทียนที่ถูกออกแบบมาไม่เหมือนกันเนื่องจากจุดประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกันแล้วอย่างนี้ การเลือกใช้หัวเทียน จะใช้แบบมั่วๆ ได้อย่างไรล่ะครับ [/COLOR] [/SIZE][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
D.I.Y.
>
SPARK PLUGS เล่นให้แรงเลือกอย่างไร...?
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...