ส่วนใหญ่เศษชาฟ จะคล้ายๆกากเพชรที่โรยบนกระทง เดือน12 นั่นแหละครับ ถ้าใหญ่ก็จะไปติดที่ท่อกรองดูดน้ำมัน แต่เศษเล็กๆจะไปตาดส่วนต่างๆที่ท่อน้ำมันพาไป อาจจะข้อข้างๆ ชาฟลูกข้าง หรือดีไม่ดีก็ขึ้นไปชุดฝาสูบวิ่งไปบนราว ราวลิ้น ก็จะทำให้เกิดการสึกหรอได้ครับ เพราะงั้นก่อนจะโอเวอร์ฮอล ล้างหรือเช็คให้ดีๆนะครับ
ผมก็เคยเป็นครับ ขับบนทางด่วนดีๆตอนเช้าก็ดังวีดแล้วก็ดับ เช็คดูความร้อนก็ปกติ น้ำมันเครื่องก็ไม่ขาด พอลากถึงอู่รื้อดูพบว่าชาร์บละลายลูกแตกเสื่อแตกกานข้อเหวี่ยงงอเลยต้องยกเครื่องไหมเลยครับ ไม่รู้เกิดจากน้ำมันเครื่องรึปล่าวครับ ก่อนหน้านี้ผมใช้ ptt กึ่งสังเคราะห์ เปลี่ยนมาเป็น ptt เซินเนติก สังเคราะห์ ได้ไม่นานเลยครับ
ของผมนะครับ มีวัดแรงดันน้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่องเปลี่ยนมา1พันโล ไฟหน้าปัดปกติ ช่วยไม่ใด้ ขับลากขีดแดงๆ ประจำ เครื่องดังแต๊กๆๆๆๆๆ ตอนรอบ2พันอัพ หรือตอนสตร์าทไหม่ มีอาการนี้ก็ต้องมีตังแล้วครับ (พังชัว) หลังจากนั้นผมก็ขับแบบถนอมสุดๆมาจอดบ้านห่างประมาณ20โล แล้วก็จอดรอเงินระหว่างนั้นก็ซื้อเครื่องเสียชุดไหม่ใส่ พอจะเอาไปซ่อมอู่ห่างไป100โล ขับไปใด้50โล (บอกอาการไม่ถูกเพิ่งติดเครื่องเสียงเลยลองซะ กลบเสียงแต๊กๆๆๆ)น็อคไปเลย ลากมาจอดที่ที่เคยคุ้นตา ตอนนี้ยังไม่ใด้ซ่อมเลยจอดตายซ๊าาาา เหอๆๆ + อ้างถึง ตอบกลับ