เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EG 3D Club
>
สอบถามอาจารย์
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="broom, post: 918331, member: 4574"]ต้องขอทำความเข้าใจนะครับ ว่าการทำ spool ไม่ใช่ LSD เพราะ LSD มันยังยอมให้เพลาซ้ายขวาหมุนต่างกันได้บ้าง แต่ spool มันจะล๊อกเพลาทั้งสองข้างไว้ด้วยกัน ความเร็วในการหมุนเท่ากันทั้งซ้ายขวา ดังนั้นถ้าเกิดยางแบนขึ้นมา แล้วต้องเอาล้ออะไหล่ต่างขนาดมาใส่ เวลาวิ่งยางมันจะดังตลอดเวลา เพราะมันจะฝืนกัน </p><p><br /></p><p>สำหรับการ "สร้างทอร์ค" นั้น จริงๆ แล้วไม่ใช่ครับ เครื่องมี ทอร์คอยู่เท่าไหร่ มันก็มีอยู่แค่นั้น แต่ว่า มันลดการฟรีจากการออกตัวมากกว่า อันนี้เนื่องจากว่า เฟืองท้ายแบบธรรมดา มันมีข้อเสียตรงที่ว่า ถ้าล้อด้านไหนมันมีแรงเสียดทานน้อยกว่า (ลื่น) มันก็จะส่งแรงบิดไปที่ล้อนั้น ส่วนล้อที่มีแรงเสียดทานมากกว่า จะไม่ได้รับแรงบิดจากเครื่อง ยกตัวอย่างเช่นเวลา รถตกหล่ม ล้อที่ลื่น มันก็จะหมุน ส่วนล้อที่ไม่ลื่นมันก็จะไม่หมุน </p><p><br /></p><p>มันก็เกิดการแก้ปัญหา เรื่องดังกล่าว โดยออกแบบให้มีการจำกัดความแตกต่างของเพลา เวลาที่มันหมุนด้วยความเร็วต่างกันมากๆ ที่เรียกว่า limited slip differential (LSD) ซึ่งมีด้วยกันหลายแบบ เอาไว้จะเขียนเอามให้อ่านกัน (เคยเขียนไว้ในนี้แล้วนะ แต่มันนาน โดนลบไปแล้ว) หน้าที่ของมันก็จำกัดความเร็วในการหมุนของเพลาทั้งสองข้าง ให้มีความเร็วไม่ต่างกันมากนัก เมื่อล้อหนึ่งหมุนฟรี ตัว LSD ก็จะทำหน้าที่ส่งถ่ายแรงบิดจากเครื่องไปเพลาด้านหนึ่ง ไปยังด้านที่ล้อไม่หมุนฟรี ให้มีความเร็วของเพลาที่ใกล้เคียงกัน</p><p>เมื่อลดความแตกต่างความเร็วของเพลาทั้งสองข้างได้ มันก็ลดการฟรีเวลาออกตัวแรงๆได้ ทำให้รู้สึกว่า รถมีแรงบิดที่มากขึ้น แต่จริงๆ แล้ว มันก็คือการที่เราเอาแรงบิดที่เราฟรีทิ้งมาใช้ได้อย่างเต็มที่มากกว่า</p><p><br /></p><p>การทำ spool จริงๆ มันจะเหมาะกับ การแข่งทางตรง ไม่เหมาะกับ การวิ่งสนามที่มีโค้ง สำหรับการเล่น drift ถ้าเป็นรถขับล้อหน้า มันคงไม่เหมาะ เพราะรถมันจะเลี้ยวไม่เข้า ยิ่งวิ่งเร็ว ยิ่งมีแรงต้านการเลี้ยวมากขึ้น แต่ถ้าเป็นรถขับหลัง จะเป็นตัวเสริมให้มีการฟรีเวลาเข้าโค้ง drift ได้ง่ายขึ้น นอกเหนือไปจากแรงบิดของเครื่องมากๆ โดยตรง</p><p><br /></p><p>ว่าจะพิมพ์สั้นๆ แล้วนะ...แต่มันต่อเนื่องมันก็เลยยาว...[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="broom, post: 918331, member: 4574"]ต้องขอทำความเข้าใจนะครับ ว่าการทำ spool ไม่ใช่ LSD เพราะ LSD มันยังยอมให้เพลาซ้ายขวาหมุนต่างกันได้บ้าง แต่ spool มันจะล๊อกเพลาทั้งสองข้างไว้ด้วยกัน ความเร็วในการหมุนเท่ากันทั้งซ้ายขวา ดังนั้นถ้าเกิดยางแบนขึ้นมา แล้วต้องเอาล้ออะไหล่ต่างขนาดมาใส่ เวลาวิ่งยางมันจะดังตลอดเวลา เพราะมันจะฝืนกัน สำหรับการ "สร้างทอร์ค" นั้น จริงๆ แล้วไม่ใช่ครับ เครื่องมี ทอร์คอยู่เท่าไหร่ มันก็มีอยู่แค่นั้น แต่ว่า มันลดการฟรีจากการออกตัวมากกว่า อันนี้เนื่องจากว่า เฟืองท้ายแบบธรรมดา มันมีข้อเสียตรงที่ว่า ถ้าล้อด้านไหนมันมีแรงเสียดทานน้อยกว่า (ลื่น) มันก็จะส่งแรงบิดไปที่ล้อนั้น ส่วนล้อที่มีแรงเสียดทานมากกว่า จะไม่ได้รับแรงบิดจากเครื่อง ยกตัวอย่างเช่นเวลา รถตกหล่ม ล้อที่ลื่น มันก็จะหมุน ส่วนล้อที่ไม่ลื่นมันก็จะไม่หมุน มันก็เกิดการแก้ปัญหา เรื่องดังกล่าว โดยออกแบบให้มีการจำกัดความแตกต่างของเพลา เวลาที่มันหมุนด้วยความเร็วต่างกันมากๆ ที่เรียกว่า limited slip differential (LSD) ซึ่งมีด้วยกันหลายแบบ เอาไว้จะเขียนเอามให้อ่านกัน (เคยเขียนไว้ในนี้แล้วนะ แต่มันนาน โดนลบไปแล้ว) หน้าที่ของมันก็จำกัดความเร็วในการหมุนของเพลาทั้งสองข้าง ให้มีความเร็วไม่ต่างกันมากนัก เมื่อล้อหนึ่งหมุนฟรี ตัว LSD ก็จะทำหน้าที่ส่งถ่ายแรงบิดจากเครื่องไปเพลาด้านหนึ่ง ไปยังด้านที่ล้อไม่หมุนฟรี ให้มีความเร็วของเพลาที่ใกล้เคียงกัน เมื่อลดความแตกต่างความเร็วของเพลาทั้งสองข้างได้ มันก็ลดการฟรีเวลาออกตัวแรงๆได้ ทำให้รู้สึกว่า รถมีแรงบิดที่มากขึ้น แต่จริงๆ แล้ว มันก็คือการที่เราเอาแรงบิดที่เราฟรีทิ้งมาใช้ได้อย่างเต็มที่มากกว่า การทำ spool จริงๆ มันจะเหมาะกับ การแข่งทางตรง ไม่เหมาะกับ การวิ่งสนามที่มีโค้ง สำหรับการเล่น drift ถ้าเป็นรถขับล้อหน้า มันคงไม่เหมาะ เพราะรถมันจะเลี้ยวไม่เข้า ยิ่งวิ่งเร็ว ยิ่งมีแรงต้านการเลี้ยวมากขึ้น แต่ถ้าเป็นรถขับหลัง จะเป็นตัวเสริมให้มีการฟรีเวลาเข้าโค้ง drift ได้ง่ายขึ้น นอกเหนือไปจากแรงบิดของเครื่องมากๆ โดยตรง ว่าจะพิมพ์สั้นๆ แล้วนะ...แต่มันต่อเนื่องมันก็เลยยาว...[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EG 3D Club
>
สอบถามอาจารย์
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...