เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
Strut Bar และ Lower Arm ??
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="DUKE_68, post: 938331, member: 33494"]เอามาลงให้คับ</p><p><br /></p><p><font size="5"><b><span style="color: Orange">Strut Bar และ Lower Arm ??</span></b></font></p><p><br /></p><p><font size="3"><span style="color: White">มาแล้ว สำหรับข้อมูลที่คุณๆอาจจะยังไม่เข้าใจ ผมก็พึ่งได้อ่าน จึงได้ถึงบางอ้อ ว่ามันเป็นอย่างนี้แล</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White">ลองอ่านกันนะครับ</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White">ขอเริ่มจาก Strut Bar ก่อนน่ะครับ </span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White">Strut Bar / Tower Bar / Tower Arm / หรือ เหล็กค้ำโช้ค ที่เราๆ ได้ยิน หลายๆท่านเรียกนั้น ต่างก็ มีความหมายเดียวกันหมดครับ </span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White">หาก จะถามว่า ทำไมต้องใส่ ใส่ไปทำไม ไส่แล้วได้อะไร ไม่ใส่ได้ไหม </span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White">ให้มาลอง ทำความเข้าใจ พื้นฐาน กับตัว รถยนต์ เราก่อนครับ </span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White">ตัว ถังรถยนต์ เดิมๆ ไม่ได้ มีการ เสริมความแข็งแรง มาเท่าไหร่ โรงงาน จะเน้นความแข็งแรง ในเรื่อง ของการป้องกัน การชน หรือ อุบัติเหตุ เป็นหลัก (เช่น โครงตัวถัง GOA อะไร ประมาณนั้น) คราวนี้ ในขณะ ที่รถยนต์ เคลื่อนตัวไปนั้น และผ่านสภาพถนนต่างๆ ที่ขรุขระ และไม่เรียบนั้น ด้วยแรงกระแทก จากพื้นที่ไม่เรียบนั้น จะส่งผลมายัง ยาง ล้อแมกซ์ โช้คอัพ สปริง และสุดท้าย ตัวถังครับ </span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White">แรงกระแทก จะผ่าน ไปยัง อุปกรณ์ต่างๆ ตามขั้นตอน และลำดับ ของมัน จนไปจบ ที่ ตัวถัง รถยนต์ </span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White">คราว นี้ ตัวถัง ที่เราเห็นๆ ขับๆ กันอยู่นั้น ไม่ใช่ว่า จะแข็ง หรือไม่ขยับ อย่างที่เราเห็นๆ น่ะครับ ตัวถังเอง ก็ จะช่วย ซับ แรงกระแทก ไปด้วยในตัวครับ เพราะ ตัวถัง ยังสามารถ ขยับตัว ให้ตัว ได้นิดหน่อย ครับ </span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White">ฉนั้น แรงกระแทก ที่มีกระทบ จะค่อยๆลดลง ไปเรื่อยๆ ตามลำดับ </span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White">ซึ่ง ด้วยเหตุผล ดังกล่าว นับว่า เป็นเรื่องดีครับ เพราะ แรงกระแทก จะลดลงเรื่อยๆ กว่าจะมาถึง ตัวเรา(คนขับ) หรือ คนนั่ง แรงกระแทก ดังกล่าว จะลดลง ไปมากแล้ว ทำให้เรา รู้สึก ถึงแรงกระแทก ที่น้อยลงมาก ครับ </span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White">คราวนี้ มาลอง อ่าน ตัวอย่าง เปรียบเทียบง่ายๆ อีกสักอัน ครับ </span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White">หากเรา วิ่งออกกำลังกาย ในสวนสาธารณะ เป็นประจำ หรือ นานๆที ก็ได้ ลองอ่าน 2 วิธี เปรียบเทียบนี้ ดูครับ </span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White">1. วิ่ง โดยใส่รองเท้าออกกำลังกาย หรือ รองเท้าผ้าใบ - ผลที่ได้คือ รู้สึก สบายเท้า ไม่เจ็บ ไม่ปวด ไม่รู้สึกถึงสภาพพื้นที่วิ่งเท่าไหร่ เพราะ พื้นของรองเท้า ที่ให้ตัวได้ จะเป็นตัวรับแรงกระแทก ทั้งจาก น้ำหนักของตัวเรา และ จากแรงกระแทกจาก พื้นที่ไม่เรียบ เราจึงรู้สึกสบายเท้า แต่ เราจะไม่สามารถ รับรู้ ถึงสภาพ ของพื้น ได้อย่างชัดเจน เพราะ พื้นรองเท้า ที่ช่วยซับ แรงกระแทก ไว้นั่นเอง </span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White">2. วิ่ง โดย ไม่ใส่ รองเท้าใดๆ หรือ วิ่งเท้าเปล่านั่นเอง - ผลที่ได้ คือ รู้สึก เจ็บแน่ๆ ไม่สายๆ ปวดเท้า แต่ เราสามารถ รับรู้ ถึงสภาพของ พื้นถนน ได้เต็ม 100% ครับ เพราะ ไม่มีอะไร มาดูดซับ แรงกระแทก หรือปิดกั้น ความรู้สึก โดยตรงแล้วครับ วิ่งไปยังไง เหยียบตรงไหน พื้นเป็นอย่างไร รู้สึกหมดครับ พื้นเอียง ก็รู้สึก นั่นหมายถึง เราสามารถ สัมผัส รับรู้ และควบคุม การวิ่ง ของเราได้ ครับ </span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White">เอ๊ะ? แล้ว มันเกี่ยวยังไง กับ เรื่องของ เหล็กค้ำโช้ค หล่ะท่าน งง งง? </span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White">เกี่ยว ครับ เพราะ รถยนต์เดิมๆ ที่ออกมาจาก โรรงาน การขับขี่ จะเหมือน กับการ วิ่งโดยใส่ รองเท้าครับ คือมี การ ซับแรงกระแทก ตลอดเวลา ทำให้เรา ไม่สามารถ สัมผัส รับรู้สภาพ ของถนน ได้อย่าง สมบูรณ์ 100% ไงครับ </span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: White">รถ แข่ง เกือบทุกคัน นอกจาก จะใส่ เหล็กค้ำโช้คแล้ว ยังทำจาก เชื่อม (SPOT) ตัวถัง ให้มากขึ้นครับ เช่น จากเดิมโรงงาน เชื่อมมา 2,000 จุด รถแข่ง จะเชื่อมตัวถัง เพิ่มเป็น 3,000 จุด เพื่อไม่ต้องการ ให้ตัวถัง บิดตัว หรือ ซับแรงกระแทกไงครับ อีกทั้ง เหล็กค้ำโช้ค ที่ใส่ๆอยู่นั้น ก็ไม่ได้ ยึดแค่ เบ้าโช้ค เท่านั้น น่ะครับ ยึดหมด จาก เบ้าโช้ค ไปที่ผนังห้องเครื่องด้วย ยึดไปด้านหน้าด้วย เพื่อต้องการ หยุด การบิดตัว ของตัวถัง รถยนต์ ไงครับ</span></font>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="DUKE_68, post: 938331, member: 33494"]เอามาลงให้คับ [SIZE="5"][B][COLOR="Orange"]Strut Bar และ Lower Arm ??[/COLOR][/B][/SIZE] [SIZE="3"][COLOR="White"]มาแล้ว สำหรับข้อมูลที่คุณๆอาจจะยังไม่เข้าใจ ผมก็พึ่งได้อ่าน จึงได้ถึงบางอ้อ ว่ามันเป็นอย่างนี้แล ลองอ่านกันนะครับ ขอเริ่มจาก Strut Bar ก่อนน่ะครับ Strut Bar / Tower Bar / Tower Arm / หรือ เหล็กค้ำโช้ค ที่เราๆ ได้ยิน หลายๆท่านเรียกนั้น ต่างก็ มีความหมายเดียวกันหมดครับ หาก จะถามว่า ทำไมต้องใส่ ใส่ไปทำไม ไส่แล้วได้อะไร ไม่ใส่ได้ไหม ให้มาลอง ทำความเข้าใจ พื้นฐาน กับตัว รถยนต์ เราก่อนครับ ตัว ถังรถยนต์ เดิมๆ ไม่ได้ มีการ เสริมความแข็งแรง มาเท่าไหร่ โรงงาน จะเน้นความแข็งแรง ในเรื่อง ของการป้องกัน การชน หรือ อุบัติเหตุ เป็นหลัก (เช่น โครงตัวถัง GOA อะไร ประมาณนั้น) คราวนี้ ในขณะ ที่รถยนต์ เคลื่อนตัวไปนั้น และผ่านสภาพถนนต่างๆ ที่ขรุขระ และไม่เรียบนั้น ด้วยแรงกระแทก จากพื้นที่ไม่เรียบนั้น จะส่งผลมายัง ยาง ล้อแมกซ์ โช้คอัพ สปริง และสุดท้าย ตัวถังครับ แรงกระแทก จะผ่าน ไปยัง อุปกรณ์ต่างๆ ตามขั้นตอน และลำดับ ของมัน จนไปจบ ที่ ตัวถัง รถยนต์ คราว นี้ ตัวถัง ที่เราเห็นๆ ขับๆ กันอยู่นั้น ไม่ใช่ว่า จะแข็ง หรือไม่ขยับ อย่างที่เราเห็นๆ น่ะครับ ตัวถังเอง ก็ จะช่วย ซับ แรงกระแทก ไปด้วยในตัวครับ เพราะ ตัวถัง ยังสามารถ ขยับตัว ให้ตัว ได้นิดหน่อย ครับ ฉนั้น แรงกระแทก ที่มีกระทบ จะค่อยๆลดลง ไปเรื่อยๆ ตามลำดับ ซึ่ง ด้วยเหตุผล ดังกล่าว นับว่า เป็นเรื่องดีครับ เพราะ แรงกระแทก จะลดลงเรื่อยๆ กว่าจะมาถึง ตัวเรา(คนขับ) หรือ คนนั่ง แรงกระแทก ดังกล่าว จะลดลง ไปมากแล้ว ทำให้เรา รู้สึก ถึงแรงกระแทก ที่น้อยลงมาก ครับ คราวนี้ มาลอง อ่าน ตัวอย่าง เปรียบเทียบง่ายๆ อีกสักอัน ครับ หากเรา วิ่งออกกำลังกาย ในสวนสาธารณะ เป็นประจำ หรือ นานๆที ก็ได้ ลองอ่าน 2 วิธี เปรียบเทียบนี้ ดูครับ 1. วิ่ง โดยใส่รองเท้าออกกำลังกาย หรือ รองเท้าผ้าใบ - ผลที่ได้คือ รู้สึก สบายเท้า ไม่เจ็บ ไม่ปวด ไม่รู้สึกถึงสภาพพื้นที่วิ่งเท่าไหร่ เพราะ พื้นของรองเท้า ที่ให้ตัวได้ จะเป็นตัวรับแรงกระแทก ทั้งจาก น้ำหนักของตัวเรา และ จากแรงกระแทกจาก พื้นที่ไม่เรียบ เราจึงรู้สึกสบายเท้า แต่ เราจะไม่สามารถ รับรู้ ถึงสภาพ ของพื้น ได้อย่างชัดเจน เพราะ พื้นรองเท้า ที่ช่วยซับ แรงกระแทก ไว้นั่นเอง 2. วิ่ง โดย ไม่ใส่ รองเท้าใดๆ หรือ วิ่งเท้าเปล่านั่นเอง - ผลที่ได้ คือ รู้สึก เจ็บแน่ๆ ไม่สายๆ ปวดเท้า แต่ เราสามารถ รับรู้ ถึงสภาพของ พื้นถนน ได้เต็ม 100% ครับ เพราะ ไม่มีอะไร มาดูดซับ แรงกระแทก หรือปิดกั้น ความรู้สึก โดยตรงแล้วครับ วิ่งไปยังไง เหยียบตรงไหน พื้นเป็นอย่างไร รู้สึกหมดครับ พื้นเอียง ก็รู้สึก นั่นหมายถึง เราสามารถ สัมผัส รับรู้ และควบคุม การวิ่ง ของเราได้ ครับ เอ๊ะ? แล้ว มันเกี่ยวยังไง กับ เรื่องของ เหล็กค้ำโช้ค หล่ะท่าน งง งง? เกี่ยว ครับ เพราะ รถยนต์เดิมๆ ที่ออกมาจาก โรรงาน การขับขี่ จะเหมือน กับการ วิ่งโดยใส่ รองเท้าครับ คือมี การ ซับแรงกระแทก ตลอดเวลา ทำให้เรา ไม่สามารถ สัมผัส รับรู้สภาพ ของถนน ได้อย่าง สมบูรณ์ 100% ไงครับ รถ แข่ง เกือบทุกคัน นอกจาก จะใส่ เหล็กค้ำโช้คแล้ว ยังทำจาก เชื่อม (SPOT) ตัวถัง ให้มากขึ้นครับ เช่น จากเดิมโรงงาน เชื่อมมา 2,000 จุด รถแข่ง จะเชื่อมตัวถัง เพิ่มเป็น 3,000 จุด เพื่อไม่ต้องการ ให้ตัวถัง บิดตัว หรือ ซับแรงกระแทกไงครับ อีกทั้ง เหล็กค้ำโช้ค ที่ใส่ๆอยู่นั้น ก็ไม่ได้ ยึดแค่ เบ้าโช้ค เท่านั้น น่ะครับ ยึดหมด จาก เบ้าโช้ค ไปที่ผนังห้องเครื่องด้วย ยึดไปด้านหน้าด้วย เพื่อต้องการ หยุด การบิดตัว ของตัวถัง รถยนต์ ไงครับ[/COLOR][/SIZE][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
Strut Bar และ Lower Arm ??
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...