พอดีผ่านมาคับ เลยเอามาฝาก [media]http://www.youtube.com/watch?v=FdijTTxWwWk[/media] ชอบ 3D คับกำลังเก็บตังอยู่ ขอเข้ามาหาความรู้บ่อยๆนะคับ
มาต่อกันอีกหน่อย เหลืออุปกรณ์ที่ต้องสนใจอีกเล็กน้อย ปั๊มเชื้อเพลิง ต้องให้ความสนใจกันซักหน่อย สำหรับเครื่องเทอร์โบที่ต้องการน้ำมันมากขึ้นกว่าเดิม ตัวปั๊มเองก็ต้องมีการเปลี่ยนให้มีปริมาณการจ่ายให้รองรับกันด้วย ถ้าบูสไม่เยอะ ปั๊มเดิมก็น่าจะพอได้ แต่แนะนำให้เปลี่ยนไปเลยจะดีกว่า จะใช้ของเครื่อง J ก็ได้ ขนาดเท่ากัน ใส่ได้พอดี ปล๊กที่หัวฉีดก็ใส่กันได้ แต่ให้ใช้ของ J จะดีกว่า เพราะที่เคยเจอมากับตัวเอง ใช้ปลั๊กเดิมกับปั๊ม J ปรากฎว่าขั้วไหม้ เนื่องจากขั้วของปั๊ม J จะเป็นแบบขั้วเล็ก ของฮอนด้าเป็นขั้วใหญ่ เสียบกันได้ แต่มันอาจจะไม่สัมผัสกันเต็มที่เหมือนขั้วเล็กด้วยกัน ไฟมันก็เลยเดินไม่สะดวก พอนานๆ มันก็ร้อนจนพลาสติกดำ ไฟเลยขาดช่วง ถ้าเป็นแบบนี้ตอนกำลังมีบูสคงไม่ดีแน่ น้ำมันส่งไม่พอ เครื่องจะน๊อกได้ เรกูเลเตอร์ ตัวนี้จะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนก็ได้ แต่ในกรณีที่ไม่มีการปรับปรุงการจ่ายน้ำมันเพิ่มในขณะมีบูสในส่วนอื่นๆ เช่น ทำรอม, ติดกล่อง piggyback หรือติดหัวฉีดเสริม ก็จำเป็นต้อง ใช้เรกูเตอร์ชนิดที่ปรับเปลี่ยนแรงดันน้ำมันได้เป็นอัตราส่วนกับการมีบูส boost sense variable pressure regulator เพื่อให้น้ำมันจ่ายได้เพียงพอกับความต้องการของเครื่อง เหมาะสำหรับเครื่องที่บูสไม่มากนัก เพราะถ้าบูสเยอะแล้วใช้เรกูเลเตอร์แบบนี้ จะทำให้แรงดันน้ำมันในระบบสูง จนเป็นภาระแก่ปั๊มและหัวฉีดมาก และทำให้การทำงานของหัวฉีดผิดเพี้ยนและขาดความแม่นยำในการฉีดไปด้วย หัวฉีด บูสน้อยไม่จำเป็น บูสมากก็ควรจะเปลี่ยน แต่ไม่ควรเปลี่ยนให้ใหญ่เกินความจำเป็น เพราะจะสูญเสียความแม่นยำในการฉีดที่รอบต่ำๆ และสิ้นเปลีองน้ำมันมากขึ้นด้วย ถ้าเปลี่ยนหัวฉีดให้มีขนาดต่างไปจากเดิม ก็ต้องมีการแก้ไขข้อมูลในการฉีด ในตัวรอม หรือ จากกล่องที่ต่อพ่วง piggyback เพื่อให้ค่าน้ำมันออกมาถูกต้องด้วย กล่องหัวฉีด ก็จะต้องมีการโมรอม หรือ ใช้กล่อง piggyback อย่าง e-manage, F-con หรือ ถ้ามีงบมาก็ใช้พวก stand alone ได้เลย แต่ถูกที่สุดคงจะเป็นการโมรอม และจูนแบบเรียลไทม์เพื่อให้เข้ากับสภาวะการขับขี่ในแบบต่างๆได้ดีที่สุด ส่วนอื่นๆ ก็คงไม่มีอะไรมากแล้ว ถ้าตกหล่นตรงไหน จะเอามาเสริมให้อีกครับ.....
ถามนิดนึงครับ ตอนนี้กำลังจะทำเหมือนกัน มีปัญหาเรื่องตัดสินใจไม่ได้กับเทอร์โบที่จะเอามาใฃ้ ผมมีตัวเลือกในใจดังนี้คับ 1. ihi b52 ของอิม 2. td 04 E โข่งหลัง ar63 3.garrett ที่มาจากเครือ่ง sr 20 ตัว อเวเนีย เป็นบอลแบริ่ง ขอความรู้และความเห็นประกอบการตัดสินใจด้วยนะครับ
1. ihi b52 ของอิม 2. td 04 E โข่งหลัง ar63 3.garrett ที่มาจากเครือ่ง sr 20 ตัว อเวเนีย เป็นบอลแบริ่ง ถ้ามีเทอร์โบ 3 ตัวนี้มากองตรงหน้า ให้เลือกตัวที่สภาพดีที่สุดครับ ทั้ง 3 ตัวนี้แทบจะไม่แตกต่างกัน เหมาะกับเครื่อง 1800-2000 มากกว่า เครื่อง 1500-1600 ถ้าเอามาใส่ บูสจะมาช้าซักหน่อย
ถ้าสเป็คตามข้อมูลด้านล่างเหมาะกับเครื่องกี่ซีซีคับ XS Enginerrin T04E 3" INLET DIAMETER 2" OUTLET WET FLOATING BEARINGS 1/8 NPT OIL INLET T3 / T4 FOOTPRINT OK .57 T COMPRESSOR WHEEL .50 A/R COMPRESSOR .63 A/R TURBINE .58 5 BOLT STANDARD HOT SIDE TURBINE WHEEL:
turbo xs t04e เหมาะกับเครื่อง 1500cc ขึ้นไปครับ มันจะคล้ายกับ garret t3t4 หรือ turbonatic t3t4 แต่คุณภาพของ xs ดีกว่าตัวอื่นครับ แต่ราคาก็แพงกว่า เคยใช้มาแล้วครับ กับ b16 และ b18 เดิมๆ turbo มาประมาณ 3000-3400 รอบครับ 1 bar ได้ 300ม้า กับ 320ม้าที่ล้อ เป็น turbo ที่ดีครับ สำหรับ honda เครื่องเดิมๆ ถ้าใครคิดจะเล่น honda turbo ผมขอนะนำ ตัวนี้ หรือ spec ที่ใกล้เคียงกันครับ
ขอบคุณมากคับคุณหมูพอดีซื้อตัวนี้มานอนกอดไว้นานละไม่ได้เอาไปทำซักที พอเอาไปทำแล้วให้ร้านดูร้านบอกใช้ TD06 20G ดีกว่ามั่งละ เล็กไปมั่งละ ผมก็ยังว่าของๆเรามันไม่ดีตรงไหน ตั้งแต่ตอนนั้นก็เลยตามเลยไม่ได้ทำซักที
ต้องแยกให้ถูกนะครับ T04E กับ TD04 มันไม่เหมือนกัน T04E อยู่ในตระกูล T04 ของ Garrett แกนกลางใช้รวมกับ T03 ได้ ส่วน TD04 จะเป็นเทอร์โบของ mitsubishi เป็นเทอร์โบ ที่ใช้ในรถหลายยี่ห้อ ตั้งแต่ วอลโว่ มิตซู ซูบารุ ซ้าป ขนาดต่างกันครับ ราคาก็ต่างกันด้วย TD06 ใหญ่มากเกินไปครับ เหมาะสำหรับรถ 2000 โมมาแล้ว
ผมลองถามเพื่อนที่ทำรถให้ผมมา มันต้องใส่กล่อง f-con ด้วยใช่ปะแต่เพื่อนผมบอก200ม้าชัวร์ แต่ไม่กล้าทำครับกลัวพัง ผมวิ่งงานด้วย
ถามต่อครับ แล้วไอ้ลูกสูบใน ebay ของวิทาร่า g16 มันทนมั้ยครับ ดีกว่าลูกเดิมๆหรือเพียงแค่ลดกำลังอัดลงเท่านั้นครับ คุ้มค่ามั้ย ถ้าเทียบกับที่บ้านเราใช้ลูก1g มาใส่ครับ แล้วการลดกำลังอัดมีผลกับกำลังตอนต้นมั้ยครับ แล้วก้านพวก eagle ถ้าสั่ง พวกชาท์ฟจะทำไง จะใช้สีเดิมตามเสปกเดิมรึเปล่าครับ
ลูก g16a,b เป็นเครื่องธรรมดาไม่มีเทอร์โบ ก็คงไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่ ลูกของ 1g เทอร์โบน่าสนใจกว่า แต่ว่า เครื่องฮอนด้ารุ่นนี้มันหมุนกลับด้านไม่เหมือนกับชาวบ้านเค้า เวลาเอามาใส่อาจจะมีปัญหาลูกสูบตบข้างได้มากกว่าปกติครับ เรื่องกำลังอัด ถ้าลดมากๆ มีผลต่อแรงบิดก่อนเทอร์โบบูสแน่นอนครับ ก้านกับชาร์ฟ ก็เทียบสีตามปกติครับ ถ้าเอาชัวร์ ก็ใช้พลาสติกเกจ์วัดครับ
ใ ค ร อ ย า ก ล อ ง ๆ เ ล ย ค รั บ รั บ ล อ ง ไ ม่ ผิ ด ห วั ง วิ่ ง มั น ส์ ดี จิ ง ๆ ข น า ด ยั ง จู น ไ ม่ เ รี ย บ ร้ อ ย
เคยเจอรถแถวบ้าน B20ไม่tec มีลูก ก้าน กล่อง ไม่มีแคม โบอะไรจำไม่ได้ บูสบาร์นิดๆ พวกวิ่งไป13ต้น....แอร์เย็นใช้งานทุกว่า ใส้เหนียว กล่องดี มีชัยไปกว่าครึ่ง.......อิจฉาาาาาาา
บูส ที่ทนได้สูง สุด ของลุก วิทาร่า ที่ เมืองนอกทำกัน 1.8 bar แต่ ใส่ ไป กำลัง อัดมัน จะ ต่ำมากๆ 8.0 ได้ ต้อง ปากเสื้อ ลง เพื่อ เรียกกำลังอัดเพิ่ม ส่วนก้าน eagle ได้ความแข็งแรงกว่าเดิม รองรับ ได้ ไม่เกิน 600 ม้า ก้าน H บีม ถุก และทน ชาร์ป เดิมได้ครับ
ลากรอบ หรือ ว่าอะไร หรือครับ ถ้าลากรอบ ผมไม่ได้ มอง ว่ามันจำเป้น เหมือน na เลย boots ติดมาเต็ม ไว ผม มองแค่ นี้ งะครับ รอบ ไม่ต้องเกิน 7000-7500 ก็ขับสนุกแล้ว ลากไป ก้เท่านั่นละ ครับ แรงม้า ตกเปล่าๆ ผม รู้ แค่ เดิมๆ map ตัวมันเอง อ่านได้ไม่เกิน 1 bar ส่วน บูส ท่อน ล่างๆ เดิมๆ ดู ที่ลักษณะ นิสัย turbo เป็น องประกอบ ครับ
up ไปชอบกระทูนี้ ฮ่าๆ จากส่วนตัวผมนะ ถ้าเป็นผม ผมจะเล่นโบเล็กๆไม่ใหญ่มาก เอาให้ต้นมาไวแล้วค่อย ปลายๆให้เทคช่วยเอา รอบผมว่าก็เทาเดิมอะดีสุดแล้ว 7000-7500 ถ้าทำใส้ทำไรนั้นอีกเรื่อง บูสก็แค่ 0.4 - 0.7 ก็พอ เลือกเอา 0.4 พังช้าหน่อย 0.7 พังไว ทำเอาสนุก ถ้าจะใส้เดิม อย่าไปคิดว่าจะแรงเท่า เครื่องเทอร์โบ ผมว่าขำๆ เอาบูสมาไว ทันใจ ผมว่าก็พอแหละ ยิ่งกดมากก็ยิ่งพังไว เรื่องพังอะ ผมว่าพังอยู่แล้ว แต่อยู่ที่ว่าช้าหรือไวเท่านั้นแหละ ลากยาวๆก็พังนะครับ ถ้าทำแล้วต้องทำใจเพราะมันไม่เหมือน na
ต่อครับ ต่อครับ ผมจะทำถังน้ำมันเครื่องแยกไม่ไปยุ่งกับระบบน้ำมันเครื่องในเครื่องเลย โดยสร้างกล่องใหม่ แล้วใช้ปั๊มไฟฟ้า ปั่นน้ำมันไปเลี้ยงเทอร์โบแทน ถามว่าจะเป็นไปได้มั้ย และใช้ปั๊มไฟฟ้าในถังน้ำมันเบนซิลเป็นปั๊มได้มั้ยครับ ทันและพอมั้ยครับ
น้ำมันเครื่องเลี้ยงแกนเทอร์โบก็ทำ3ทางเอาเหมือนสายเลี้ยง vtec นั้นแหละ ไม่ต้องใช้ปั้มไฟฟ้าหรอก ส่วนปั้มเบนซินนั้นเลิกคิดเพราะมันใช้งานคนละอย่าง แต่อยากจะบอกว่าอย่าติดกับคำว่า "ลากรอบ" เพราะถ้าทำไปแล้วเครื่องเราไม่ได้เหมือนเครื่อง na เพราะมันเป็น turbo ไปแล้ว ส่วนเทอร์โบผมแนะนำใช้เทอร์ขนาดกลางๆ เช่น 06 t67 gt30 t04e ที่มันทำลมได้ประมาณ400ม้า โข่งหลังก็เบอร์8 หรือ ar.64 ประมาณนี้กับเครื่อง 1600 สบาย แต่กล่องต้องดีๆหน่อย ใช้งาน 1.0-2.0 บาร์ แต่ต้องทำไส้ในด้วย เช่นเปลี่ยนลูกสูบ กับก้านด้วย ทำปลอกด้วย ส่วนฝาไม่ทำก็ได้ เดิมๆก็ดีอยู่แล้ว จะได้อยู่นานๆ ที่ผ่านมามันมีคนอยากจะทำมากมาย แต่ไม่มีใครให้คำปรึกษา เลยลองผิดลองถูกมาก็มาก จนเลิกไปเลยก็มี แต่เดี๋ยวนี้ตัวอย่างก็มีให้เห็นแล้ว ของก็ไม่ได้แพงบ้าเลือดเหมือนเมื่อก่อน คิดง่ายๆเอาเงินค่าทำฝาไปทำท่อนล่างไงล่ะ อยากรู้อะไรอีกเดี๋ยวมาบอก REAL TURBO เคยเห็นหรือยัง...