Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EG 3D Club
>
แนวทาง set เทอร์โบ ลองอ่านดู
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="broom, post: 949004, member: 4574"]blow-off valve, by-pass valve</p><p>ทั้งสองตัว ไม่เหมือนกันนะครับ แต่ทำหน้าแบบเดียวกัน คือ ป้องกันไม่ให้แรงดันเทอร์โบในท่อเทอร์โบด้านไอดี ไม่มากเกินไปจนทำให้ใบพัดด้านไอดีของเทอร์โบเกิดความเสียหาย หรือแกนเทอร์โบขาด จากกรณีที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิดลงกระทันหัน ในขณะที่ต้องการลดความเร็ว หรือช่วงเปลี่ยนเกียร์ อากาศที่อัดจากเทอร์โบ จะกระแทกเข้ากับลิ้นปีกผีเสื้อและเกิดแรงดันย้อนกลับไปที่ตัวเทอร์โบด้านไอดี แรงดันนี้จะทำให้เกิดแรงต้านพยายามให้ใบเทอร์โบหมุนไปในด้านตรงข้าม ในขณะเดียวกับที่ด้านไอเสีย ยังมีแรงดันให้ใบด้านไอเสียเทอร์โบหมุนอยู่ แกนเทอร์โบจึงถูกบิด ถ้าแรงบิดนี้มากเกินกว่าแกนเทอร์โบจะทนได้ ก็จะเกิดปัญหาแกนขาดขึ้นมาได้ หรือ...</p><p><br /></p><p>ถ้าแกนเทอร์โบทนได้ แรงต้านทั้งสองด้านของเทอร์โบ จะทำให้ตัวใบเทอร์โบถูกดันไปด้านใดด้านหนึ่ง จนอาจจะขูดกับตัวโข่งเทอร์โบ ทำให้ใบและโข่งทั้งไอดีไอเสีย เกิดความเสียหายได้ โดยเฉพาะเทอร์โบที่เป็นแบบบูช ส่วนเทอร์โบที่เป็นบอลแบริ่ง แม้ว่าระยะคลอนจะน้อยกว่าและใบเทอร์โบไม่ขูดกับโข่งเทอร์โบ แต่ว่า ตัวแบริ่งจะรับภาระ (load) มาก ทำให้แบริ่งพังเร็ว</p><p><br /></p><p>ตัว blow-off valve หรือ by-pass valve จะทำหน้าที่ระบายแรงดันส่วนเกินทิ้ง รักษาแรงดันในท่อไม่ให้สูงเกินไป จนไปทำร้ายเทอร์โบให้เสียหายได้</p><p><br /></p><p>ข้อแตกต่างระหว่าง blow-off valve กับ by-pass valve ก็คือ blow-off จะระบายทิ้งไปด้านนอก ส่วน by-pass valve จะเอาอากาศที่ระบายจากท่อเทอร์โบ กลับไปที่หน้าเทอร์โบอีก ซึ่งมันก็มีข้อดีข้อเสียคนละอย่าง การระบายอากาศกลับเข้าไปหน้าเทอร์โบ จะทำให้ความเร็วของใบเทอร์โบไม่ตกลง พร้อมที่จะอัดบูสเพิ่มได้อย่างรวดเร็ว และไม่มีปัญหาในเรื่องของการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงในกรณีที่เครื่องยนต์ตัวนั้นใช้ระบบการจ่ายเชื้อเพลิงที่มี airflow sensor ในการวัดปริมาณอากาศที่เข้าเครื่อง แต่ข้อเสียของมันก็คือ อากาศที่ไหลกลับเข้าเทอร์โบอีกครั้งจะเป็นอากาศที่ร้อนกว่าอากาศที่ผ่านเข้าหน้าเทอร์โบโดยตรง แม้ว่าจะผ่านอินเตอร์คูลเลอร์มาแล้วก็ตาม แต่ก็ยังร้อนกว่าอากาศรอบนอกอยู่ เมื่อผ่านเทอร์โบเข้าไปอัดซ้ำอีก ก็จะทำให้อากาศร้อนกว่าเดิมอีก เมื่อใดที่ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดอีกครั้ง อากาศที่เข้าเครื่องจะร้อนขึ้น ถ้าประสิทธิภาพของอินเตอร์คูลเลอร์ไม่ดีพอ อากาศจะร้อน จนทำให้เครื่องเกิดการน๊อกได้ชั่วขณะเป็นระยะเวลาสั้นๆ จนกว่าเทอร์โบทำงานบูสได้ตามปกติ by-pass valve ปิด ไม่ได้เอาอากาศวนเข้าไปอัดซ้ำอีก </p><p><br /></p><p>โดยปกติแล้ว bypass-valve จะมีท่อต่อเข้ากับท่อไอดีเพื่อควบคุมให้ตัววาวล์ของมันเปิด เมื่อในท่อไอดีเป็นแวคคั่ม ทำให้อากาศจากหน้าเทอร์โบไหลผ่านเข้าท่ออากาศ และเข้าท่อไอดีเลย ไม่ผ่านตัวเทอร์โบและอินเตอร์คูลเล่อร์ ส่งผลให้เครื่องมีการตอบสนองได้ดีกว่า ประหยัดกว่า เมื่อเทอร์โบยังไม่มีบูส หรือใช้คันเร่งน้อยๆ เนื่องจากเครื่องไม่ต้องออกแรงดูดอากาศเป็นระยะทางยาวๆ</p><p><br /></p><p>ส่วน blow-off valve จะระบายอากาศส่วนเกินทิ้งไปกับบรรยากาศ อากาศที่เข้าเครื่อง จะเป็นอากาศใหม่ที่ผ่านเทอร์โบ และอินเตอร์คูลเลอร์แล้วเหมือนปกติ blow-off valve บางตัวจะต่อท่อควบคุมเข้ากับท่อไอดี เหมือนกับ by-pass valve ก็เพื่อให้การทำงานของ blow-off ทำงานได้เร็วขึ้น บางตัวอาจจะงานสองจังหวะ ที่บูสต่ำและบูสสูง หรือที่เรียกว่า sequential blow-off valve ทั้งนี้ก็เพื่อให้เหมาะสมกับสภาวะต่างๆ ในขณะขับขี่ และรักษาแรงดันในท่ออากาศได้ดีกว่าแบบจังหวะเดียว ซึ่งมักจะมีปัญหาเรื่องอากาศไหลออกก่อนจุดที่ต้องการให้ระบายออก ทำให้บูสมาช้า ในกรณีที่ตั้งจุดระบายอากาศไว้ต่ำ หรือ แรงดันในท่ออากาศสูงเกินไป ในกรณีที่ตั้งจุดระบายอากาศไว้สูง[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="broom, post: 949004, member: 4574"]blow-off valve, by-pass valve ทั้งสองตัว ไม่เหมือนกันนะครับ แต่ทำหน้าแบบเดียวกัน คือ ป้องกันไม่ให้แรงดันเทอร์โบในท่อเทอร์โบด้านไอดี ไม่มากเกินไปจนทำให้ใบพัดด้านไอดีของเทอร์โบเกิดความเสียหาย หรือแกนเทอร์โบขาด จากกรณีที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิดลงกระทันหัน ในขณะที่ต้องการลดความเร็ว หรือช่วงเปลี่ยนเกียร์ อากาศที่อัดจากเทอร์โบ จะกระแทกเข้ากับลิ้นปีกผีเสื้อและเกิดแรงดันย้อนกลับไปที่ตัวเทอร์โบด้านไอดี แรงดันนี้จะทำให้เกิดแรงต้านพยายามให้ใบเทอร์โบหมุนไปในด้านตรงข้าม ในขณะเดียวกับที่ด้านไอเสีย ยังมีแรงดันให้ใบด้านไอเสียเทอร์โบหมุนอยู่ แกนเทอร์โบจึงถูกบิด ถ้าแรงบิดนี้มากเกินกว่าแกนเทอร์โบจะทนได้ ก็จะเกิดปัญหาแกนขาดขึ้นมาได้ หรือ... ถ้าแกนเทอร์โบทนได้ แรงต้านทั้งสองด้านของเทอร์โบ จะทำให้ตัวใบเทอร์โบถูกดันไปด้านใดด้านหนึ่ง จนอาจจะขูดกับตัวโข่งเทอร์โบ ทำให้ใบและโข่งทั้งไอดีไอเสีย เกิดความเสียหายได้ โดยเฉพาะเทอร์โบที่เป็นแบบบูช ส่วนเทอร์โบที่เป็นบอลแบริ่ง แม้ว่าระยะคลอนจะน้อยกว่าและใบเทอร์โบไม่ขูดกับโข่งเทอร์โบ แต่ว่า ตัวแบริ่งจะรับภาระ (load) มาก ทำให้แบริ่งพังเร็ว ตัว blow-off valve หรือ by-pass valve จะทำหน้าที่ระบายแรงดันส่วนเกินทิ้ง รักษาแรงดันในท่อไม่ให้สูงเกินไป จนไปทำร้ายเทอร์โบให้เสียหายได้ ข้อแตกต่างระหว่าง blow-off valve กับ by-pass valve ก็คือ blow-off จะระบายทิ้งไปด้านนอก ส่วน by-pass valve จะเอาอากาศที่ระบายจากท่อเทอร์โบ กลับไปที่หน้าเทอร์โบอีก ซึ่งมันก็มีข้อดีข้อเสียคนละอย่าง การระบายอากาศกลับเข้าไปหน้าเทอร์โบ จะทำให้ความเร็วของใบเทอร์โบไม่ตกลง พร้อมที่จะอัดบูสเพิ่มได้อย่างรวดเร็ว และไม่มีปัญหาในเรื่องของการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงในกรณีที่เครื่องยนต์ตัวนั้นใช้ระบบการจ่ายเชื้อเพลิงที่มี airflow sensor ในการวัดปริมาณอากาศที่เข้าเครื่อง แต่ข้อเสียของมันก็คือ อากาศที่ไหลกลับเข้าเทอร์โบอีกครั้งจะเป็นอากาศที่ร้อนกว่าอากาศที่ผ่านเข้าหน้าเทอร์โบโดยตรง แม้ว่าจะผ่านอินเตอร์คูลเลอร์มาแล้วก็ตาม แต่ก็ยังร้อนกว่าอากาศรอบนอกอยู่ เมื่อผ่านเทอร์โบเข้าไปอัดซ้ำอีก ก็จะทำให้อากาศร้อนกว่าเดิมอีก เมื่อใดที่ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดอีกครั้ง อากาศที่เข้าเครื่องจะร้อนขึ้น ถ้าประสิทธิภาพของอินเตอร์คูลเลอร์ไม่ดีพอ อากาศจะร้อน จนทำให้เครื่องเกิดการน๊อกได้ชั่วขณะเป็นระยะเวลาสั้นๆ จนกว่าเทอร์โบทำงานบูสได้ตามปกติ by-pass valve ปิด ไม่ได้เอาอากาศวนเข้าไปอัดซ้ำอีก โดยปกติแล้ว bypass-valve จะมีท่อต่อเข้ากับท่อไอดีเพื่อควบคุมให้ตัววาวล์ของมันเปิด เมื่อในท่อไอดีเป็นแวคคั่ม ทำให้อากาศจากหน้าเทอร์โบไหลผ่านเข้าท่ออากาศ และเข้าท่อไอดีเลย ไม่ผ่านตัวเทอร์โบและอินเตอร์คูลเล่อร์ ส่งผลให้เครื่องมีการตอบสนองได้ดีกว่า ประหยัดกว่า เมื่อเทอร์โบยังไม่มีบูส หรือใช้คันเร่งน้อยๆ เนื่องจากเครื่องไม่ต้องออกแรงดูดอากาศเป็นระยะทางยาวๆ ส่วน blow-off valve จะระบายอากาศส่วนเกินทิ้งไปกับบรรยากาศ อากาศที่เข้าเครื่อง จะเป็นอากาศใหม่ที่ผ่านเทอร์โบ และอินเตอร์คูลเลอร์แล้วเหมือนปกติ blow-off valve บางตัวจะต่อท่อควบคุมเข้ากับท่อไอดี เหมือนกับ by-pass valve ก็เพื่อให้การทำงานของ blow-off ทำงานได้เร็วขึ้น บางตัวอาจจะงานสองจังหวะ ที่บูสต่ำและบูสสูง หรือที่เรียกว่า sequential blow-off valve ทั้งนี้ก็เพื่อให้เหมาะสมกับสภาวะต่างๆ ในขณะขับขี่ และรักษาแรงดันในท่ออากาศได้ดีกว่าแบบจังหวะเดียว ซึ่งมักจะมีปัญหาเรื่องอากาศไหลออกก่อนจุดที่ต้องการให้ระบายออก ทำให้บูสมาช้า ในกรณีที่ตั้งจุดระบายอากาศไว้ต่ำ หรือ แรงดันในท่ออากาศสูงเกินไป ในกรณีที่ตั้งจุดระบายอากาศไว้สูง[/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EG 3D Club
>
แนวทาง set เทอร์โบ ลองอ่านดู
>
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...