เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EG 3D Club
>
แนวทาง set เทอร์โบ ลองอ่านดู
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="POL2, post: 949007, member: 13711"]<span style="color: Lime"><font size="4">.....ขอเสริมข้อมูลอีกนิดนะครับ...คุณก้อง........พอดีไปขุดข้อมูลเก่าๆจากหนังสือมา......</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><span style="color: Red">....." ท่อร่วมไอเสียสำหรับเครื่องยนต์เทอร์โบ เทคนิคง่ายๆ สำหรับเพิ่มความแรง " .....</span></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">....รถยนต์ที่ผลิตออกมาจากโรงงานพร้อมติดตั้งเทอร์โบมาให้เสร็จสรรพจะออกแบบท่อไอเสียช่วงก่อนเข้าเทอร์โบให้ดูดีไม่เกะกะ.....บำรุงรักษาง่ายและผลิตง่ายด้วย...ซึ่งก็ทำให้ลดต้นทุนการผลิตไปได้มากมาย...ในขณะที่หากจะต้องสูญเสียแรงม้าไปสัก 5-10%.....ก็ไม่วิตกอะไรมาก......หรือบางคนอาจจะคิดว่าไอเสียมันมีแรงดันสูงอยู่แล้วยังไงๆ มันก็ต้องหาทางออกให้ได้.....ยิ่งเอาเทอร์โบไปไว้ใกล้เครื่องที่สุด...ไอเสียก็ยิ่งมีแรงดันขับใบเทอร์ไบน์ให้หมุนได้เร็วขึ้น.....ทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นความคิดที่ผิดอย่างมาก.......</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">.....ทุกครั้งที่คลื่นไอเสียจากแต่ละสูบไหลออกทางท่อไอเสีย....จะมีช่องว่างระหว่างการจุดระเบิดขอแต่ละสูบที่ทำให้อากาศที่มีแรงดันปกติภายนอกไหลย้อนกลับไปได้....เรียกว่า Back Pressure....หากความยาวท่อไอเสียแต่ละสูบไม่เท่ากัน คลื่นไอเสียที่ไหลออกมา....รวมบรรจบกันในเทอร์ไบน์ก็จะไหลมาเร็วบ้างช้าบ้าง.....และ Back Pressure.....ก็จะไหลย้อนสับสนกันไปหมด.....ทำให้แรงม้าที่ควรจะได้.....กลับไม่ได้และจะกลายเป็นบั่นทอนแรงม้าลงไปเสียอีก.....</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">......การแต่งพอร์ททางเดินไอเสียของแต่ละสูบ....ก็มีความสำคัญไม่น้อย....เพราะต้องควบคุมขนาดและชดเชยความยาวหรือส่วนโค้งของพอร์ทในฝาสูบบางแบบ....ที่มีช่องทางของแต่ละสูบแตกต่างกันมาก....โดยชดเชยให้สัมพันธ์กันด้วยขนาดความยาวและส่วนโค้งของท่อไอเสียที่ออกมาจากแต่ละสูบ.....ก่อนที่จะมารวมกันเข้าสู่หม้อพักในเครื่องยนต์ธรรมดา.....หรือเข้าตัวเทอร์ไบน์ในเครื่องยนต์ที่ใช้เทอร์โบ......สิ่งสำคัญประการแรกของเทอร์โบ......คือ.....ต้องรักษาความร้อนในท่อไอเสียช่องทางเข้าเทอร์ไบน์.....ให้ได้มากที่สุด.....เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด.....เพราะแรงม้าทั้งหมดที่ได้จะถูกแปรผันมาจากแรงระเบิดในกระบอกสูบ...ซึ่งก็คือการขยายตัวอย่างรวดเร็วจากความร้อนสูง....ที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง หรือเรียกสั้นๆ ว่า.......<span style="color: red">ความร้อนคือกำลังงานนั้นเอง</span>...... </font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">......เนื่องจากก๊าซร้อนของไอเสียนี้จะเบาบางทำให้มันเคลื่อนที่ไปได้อย่างรวดเร็ว....และนั้นหมายถึงทำให้ขับดันใบเทอร์ไบน์....ให้หมุนได้อย่างรวดเร็วด้วย...ดังนั้นจะเห็นได้ว่าในเครื่องยนต์สมรรถนะสูง....จะมีการนำเอาฉนวนมาห่อหุ้มเสื้อเทอร์ไบน์ไว้.....ทั้งนี้....เพื่อให้มันสะสมความร้อนไปใช้งานให้มากที่สุดนั้นเอง.....</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">.......ปัญหาใหญ่ของท่อไอเสียก่อนเข้าเทอร์โบคือ.....การแตกร้าวของท่อ....และการรั่วตามขอบปะเก็นต่างๆ......ซึ่งเป็นผลมาจากวัตถุดิบที่ใช้และการออกแบบที่ไม่ถูกต้อง...ซึ่งจะพบได้มากในเครื่องยนต์ </font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">สมรรถนะสูงๆ.....แม้แต่ในรถใช้งานประจำวันทั่วไปที่ผลิตจากโรงงานผลิตรถยนต์เองเลยก็มี.....</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">......ปกติแล้วเทอร์โบที่ติดตั้งมาโดยโรงงานผู้ผลิตรถยนต์......จะมีขนาดเล็กเพื่อให้เรียกบูสท์ได้ตั้งแต่รอบต่ำๆ ทำให้มีอัตราเร่งดี.....และจะตัดบูสออกที่...5-7 psi....เพื่อป้องกันการน๊อคที่รอบสูง.....โดยการออกแบบท่อไอเสียก็จะต้องคำนึงถึงต้นทุนด้านการผลิตเป็นปัจจัยหลัก.....ซึ่งต่างจากรถที่ต้องการสมรรณะสูง โดยเฉพาะเพื่อการแข่งขัน.....</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">......ประโยชน์ของท่อเทอร์โบจากฝาสูบถึงเสื้อเทอร์ไบน์.....ที่ใช้เหล็กหล่อทำขึ้นมา....โดยมีระยะท่อเพียงสั้นๆ ก็คือ......ไอเสียจะถึงตัวเทอร์ไบน์ได้เร็ว.....ทำให้เทอร์ไบน์หมุนเร็วได้กำลังงานมาก....และตัวท่อที่สั้นนั้น.....ก็สามารถรับน้ำหนักทั้งตัวของเทอร์ไบน์ได้ดี.....มีอัตราการขยายตัวน้อย...ลดปัญหาที่จะตามมาได้มาก......</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">......เทอร์โบที่ติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเพื่อใช้ในการแข่งขัน.....จะใช้ท่อมาดัดตัดต่อหรือบ้างก็ใช้ท่อแบบหนาที่มีส่วนโค้งให้ในตัวเป็นท่อนๆ.....ที่เรียกว่า ท่อสตีม (Steam Pipe)....มาตัดต่อกันให้ได้ขนาดความยาวเท่าๆ กันทุกท่อที่ได้คำนวณเอาไว้ล่วงหน้า......ซึ่งทำให้เกิดแรงเค้นที่ท่อ....ตามจุดเชื่อมต่างๆ......และปัญหาจากการขยายตัวในแต่ละจุด....รวมทั้งที่ตำแหน่งรอยเชื่อมอาจยืดตัวจนไปงัดกัน....และเกิดรอยแตกร้าวขึ้นได้ง่าย.....หรือหากมีส่วนโค้งยาวมากๆ....ก็อาจจะขยายตัวจนระยะห่างของตัวเทอร์โบกับเครื่องยนต์ผิดเพี้ยนไป.....เมื่อเกิดความร้อน.....ทำให้ท่อข้าม.....ซึ่งเป็นท่อส่งอากาศที่บูสท์จากเทอร์โบไปยังท่อไอดี.....แยกหลุดออกจากกันได้.....จึงต้องพึ่งพาการออกแบบที่ดี...รวมทั้งเพิ่มจุดยึดต่างๆ ระหว่างตัวเทอร์โบกับเครื่องยนต์.....</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">......นอกจากนี้การออกแบบสัดส่วนของท่อให้ได้ขนาด....และความยาวที่ถูกต้อง.....จะทำให้เครื่องยนต์ผลิตแรงม้าได้มากขึ้น....และนั่นก็คือ....จะเกิดความร้อนสะสมในตัวเทอร์โบและท่อไอเสียมากขึ้นไปด้วย.....ซึ่งหากท่อทางเดินทำได้ไม่ดีไม่ถูกสัดส่วน....ช่วงท่อที่มีความยาวมาก....เมื่อมีการขยายตัวมากจะเกิดการแตกร้าวได้ง่ายยิ่งขึ้น.....จึงต้องระวังที่จุดนี้ให้มาก.....แม้กระทั้งส่วนโค้งต่างๆในแต่ละท่อ.....ก็จะต้องมีการคาดคะเนหรือตรวจวัดให้ได้ความเร็วไอเสีย.....ในแต่ละท่อให้ได้ใกล้เคียงกันที่สุด....เพื่อขจัดปัญหาอย่างที่ว่าไปแล้ว.....โดยจะเห็นได้ว่าท่อสแตนเลสเป็นที่นิยมอย่างมากในรถแต่งหลายๆค่าย.....ทั้งจากญี่ปุ่น....ออสเตรเลีย....หรือสหรัฐอเมริกา.....นั่นเพราะว่าท่อสเตนเลสจะขัดมันได้สวยงาม.....แต่ปัญหาคือ.....มันขยายตัวสูงกว่าท่อธรรมดา....และเปราะเมื่อถูกความร้อนสูงๆอยู่นานๆ.....ดังนั้นจึงต้องใช้สแตนเลสคุณภาพสูง.....สำหรับท่อเหล็กธรรมดาหนา 4-5 มม......พวกท่อสตีมจะใช้ทำท่อไอเสียเทอร์โบ......ช่วงหัวได้ดีกว่า.....ถ้าช่างมีความชำนาญสูง.....เพราะขยายตัวน้อยกว่าเก็บความร้อนได้ดีกว่า.....แต่พื้นผิวเป็นสนิมง่าย.....ไม่สวยงาม และควรเคลือบด้วยสารป้องกันความร้อน......</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">.......ส่วนเหล็กหล่อ.....ดูเหมือนจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับท่อเทอร์โบ.....แต่ปัญหาสำคัญคือ....มันมีน้ำหนักมาก....และราคาแพงที่สุด....หากต้องทำขึ้นมาเพียงชิ้นเดียว....หรือทำจำนวนน้อยๆ.....และที่สำคัญคือ.....ไม่สามารถออกแบบให้ใช้ที่ความยาวมากๆได้.....เพราะจะทำให้น้ำหนักของมันมากจนเกิดความเสียหายต่อเสื้อสูบได้....ในรถยนต์ใช้งานทั่วไป....ขนาดของท่อรวมของไอเสียที่มาจากแต่ละสูบอาจจะใช้ท่อขนาดเดียวกับพอร์ทไอเสียที่ฝาสูบก็ได้.......เพราะท่อขนาดเล็ก.....จะทำให้ไอเสียเพิ่มความเร็วได้มากขึ้น.....อัตราเร่งดี.....ซึ่งต้องพิจราณากันอย่างละเอียดรอบครอบ.....ต่างกับในรถแข่ง.....ซึ่งหากรวมท่อเข้าในท่อขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กๆที่รอบสูง.....จะทำให้ไอเสียเกิดแรงดันมาก....จนทำให้ความเร็วลดลง.....และมีผลกระทบทำให้แรงม้าลดลง.....ความร้อนในห้องเผาไหม้สูงขึ้น.....และเกิดการน๊อคอย่างรุนแรง....จนพังไปเลยก็ได้.....เป็นการดีที่สุดที่จะต้องมีการทดลองขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางและความยาวของท่อไอเสีย.....บนแท่นทดสอบแรงม้าจนกว่าจะได้ท่อที่ดีที่สุด.....แต่จะไม่สามารถครอบคลุมได้ตลอดทุกช่วงความเร็วรอบของเครื่องยนต์.....และภาระที่กระทำต่อเครื่องยนต์</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">.......ท้ายสุดมีข้อแนะนำอยู่เรื่องหนึ่ง......ก็คือ......บนท่อร่วมจากฝาสูบถึงตัวเทอร์โบไม่ควรใช้ท่อไอเสียที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง.....สูงเกินเกว่า 30 % ของขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางท่อ.....ที่ผลิตมาจากโรงงานพราะใหญ่ไปกว่านั้น ก็ไม่มีประโยชน์เลย........ </font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">............ข้อมูลจาก : นิตยสารนักเลงรถ ฉบับที่ 292 ............</font></span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="POL2, post: 949007, member: 13711"][COLOR="Lime"][SIZE="4"].....ขอเสริมข้อมูลอีกนิดนะครับ...คุณก้อง........พอดีไปขุดข้อมูลเก่าๆจากหนังสือมา...... [COLOR="Red"]....." ท่อร่วมไอเสียสำหรับเครื่องยนต์เทอร์โบ เทคนิคง่ายๆ สำหรับเพิ่มความแรง " .....[/COLOR] ....รถยนต์ที่ผลิตออกมาจากโรงงานพร้อมติดตั้งเทอร์โบมาให้เสร็จสรรพจะออกแบบท่อไอเสียช่วงก่อนเข้าเทอร์โบให้ดูดีไม่เกะกะ.....บำรุงรักษาง่ายและผลิตง่ายด้วย...ซึ่งก็ทำให้ลดต้นทุนการผลิตไปได้มากมาย...ในขณะที่หากจะต้องสูญเสียแรงม้าไปสัก 5-10%.....ก็ไม่วิตกอะไรมาก......หรือบางคนอาจจะคิดว่าไอเสียมันมีแรงดันสูงอยู่แล้วยังไงๆ มันก็ต้องหาทางออกให้ได้.....ยิ่งเอาเทอร์โบไปไว้ใกล้เครื่องที่สุด...ไอเสียก็ยิ่งมีแรงดันขับใบเทอร์ไบน์ให้หมุนได้เร็วขึ้น.....ทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นความคิดที่ผิดอย่างมาก....... .....ทุกครั้งที่คลื่นไอเสียจากแต่ละสูบไหลออกทางท่อไอเสีย....จะมีช่องว่างระหว่างการจุดระเบิดขอแต่ละสูบที่ทำให้อากาศที่มีแรงดันปกติภายนอกไหลย้อนกลับไปได้....เรียกว่า Back Pressure....หากความยาวท่อไอเสียแต่ละสูบไม่เท่ากัน คลื่นไอเสียที่ไหลออกมา....รวมบรรจบกันในเทอร์ไบน์ก็จะไหลมาเร็วบ้างช้าบ้าง.....และ Back Pressure.....ก็จะไหลย้อนสับสนกันไปหมด.....ทำให้แรงม้าที่ควรจะได้.....กลับไม่ได้และจะกลายเป็นบั่นทอนแรงม้าลงไปเสียอีก..... ......การแต่งพอร์ททางเดินไอเสียของแต่ละสูบ....ก็มีความสำคัญไม่น้อย....เพราะต้องควบคุมขนาดและชดเชยความยาวหรือส่วนโค้งของพอร์ทในฝาสูบบางแบบ....ที่มีช่องทางของแต่ละสูบแตกต่างกันมาก....โดยชดเชยให้สัมพันธ์กันด้วยขนาดความยาวและส่วนโค้งของท่อไอเสียที่ออกมาจากแต่ละสูบ.....ก่อนที่จะมารวมกันเข้าสู่หม้อพักในเครื่องยนต์ธรรมดา.....หรือเข้าตัวเทอร์ไบน์ในเครื่องยนต์ที่ใช้เทอร์โบ......สิ่งสำคัญประการแรกของเทอร์โบ......คือ.....ต้องรักษาความร้อนในท่อไอเสียช่องทางเข้าเทอร์ไบน์.....ให้ได้มากที่สุด.....เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด.....เพราะแรงม้าทั้งหมดที่ได้จะถูกแปรผันมาจากแรงระเบิดในกระบอกสูบ...ซึ่งก็คือการขยายตัวอย่างรวดเร็วจากความร้อนสูง....ที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง หรือเรียกสั้นๆ ว่า.......[COLOR="red"]ความร้อนคือกำลังงานนั้นเอง[/COLOR]...... ......เนื่องจากก๊าซร้อนของไอเสียนี้จะเบาบางทำให้มันเคลื่อนที่ไปได้อย่างรวดเร็ว....และนั้นหมายถึงทำให้ขับดันใบเทอร์ไบน์....ให้หมุนได้อย่างรวดเร็วด้วย...ดังนั้นจะเห็นได้ว่าในเครื่องยนต์สมรรถนะสูง....จะมีการนำเอาฉนวนมาห่อหุ้มเสื้อเทอร์ไบน์ไว้.....ทั้งนี้....เพื่อให้มันสะสมความร้อนไปใช้งานให้มากที่สุดนั้นเอง..... .......ปัญหาใหญ่ของท่อไอเสียก่อนเข้าเทอร์โบคือ.....การแตกร้าวของท่อ....และการรั่วตามขอบปะเก็นต่างๆ......ซึ่งเป็นผลมาจากวัตถุดิบที่ใช้และการออกแบบที่ไม่ถูกต้อง...ซึ่งจะพบได้มากในเครื่องยนต์ สมรรถนะสูงๆ.....แม้แต่ในรถใช้งานประจำวันทั่วไปที่ผลิตจากโรงงานผลิตรถยนต์เองเลยก็มี..... ......ปกติแล้วเทอร์โบที่ติดตั้งมาโดยโรงงานผู้ผลิตรถยนต์......จะมีขนาดเล็กเพื่อให้เรียกบูสท์ได้ตั้งแต่รอบต่ำๆ ทำให้มีอัตราเร่งดี.....และจะตัดบูสออกที่...5-7 psi....เพื่อป้องกันการน๊อคที่รอบสูง.....โดยการออกแบบท่อไอเสียก็จะต้องคำนึงถึงต้นทุนด้านการผลิตเป็นปัจจัยหลัก.....ซึ่งต่างจากรถที่ต้องการสมรรณะสูง โดยเฉพาะเพื่อการแข่งขัน..... ......ประโยชน์ของท่อเทอร์โบจากฝาสูบถึงเสื้อเทอร์ไบน์.....ที่ใช้เหล็กหล่อทำขึ้นมา....โดยมีระยะท่อเพียงสั้นๆ ก็คือ......ไอเสียจะถึงตัวเทอร์ไบน์ได้เร็ว.....ทำให้เทอร์ไบน์หมุนเร็วได้กำลังงานมาก....และตัวท่อที่สั้นนั้น.....ก็สามารถรับน้ำหนักทั้งตัวของเทอร์ไบน์ได้ดี.....มีอัตราการขยายตัวน้อย...ลดปัญหาที่จะตามมาได้มาก...... ......เทอร์โบที่ติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเพื่อใช้ในการแข่งขัน.....จะใช้ท่อมาดัดตัดต่อหรือบ้างก็ใช้ท่อแบบหนาที่มีส่วนโค้งให้ในตัวเป็นท่อนๆ.....ที่เรียกว่า ท่อสตีม (Steam Pipe)....มาตัดต่อกันให้ได้ขนาดความยาวเท่าๆ กันทุกท่อที่ได้คำนวณเอาไว้ล่วงหน้า......ซึ่งทำให้เกิดแรงเค้นที่ท่อ....ตามจุดเชื่อมต่างๆ......และปัญหาจากการขยายตัวในแต่ละจุด....รวมทั้งที่ตำแหน่งรอยเชื่อมอาจยืดตัวจนไปงัดกัน....และเกิดรอยแตกร้าวขึ้นได้ง่าย.....หรือหากมีส่วนโค้งยาวมากๆ....ก็อาจจะขยายตัวจนระยะห่างของตัวเทอร์โบกับเครื่องยนต์ผิดเพี้ยนไป.....เมื่อเกิดความร้อน.....ทำให้ท่อข้าม.....ซึ่งเป็นท่อส่งอากาศที่บูสท์จากเทอร์โบไปยังท่อไอดี.....แยกหลุดออกจากกันได้.....จึงต้องพึ่งพาการออกแบบที่ดี...รวมทั้งเพิ่มจุดยึดต่างๆ ระหว่างตัวเทอร์โบกับเครื่องยนต์..... ......นอกจากนี้การออกแบบสัดส่วนของท่อให้ได้ขนาด....และความยาวที่ถูกต้อง.....จะทำให้เครื่องยนต์ผลิตแรงม้าได้มากขึ้น....และนั่นก็คือ....จะเกิดความร้อนสะสมในตัวเทอร์โบและท่อไอเสียมากขึ้นไปด้วย.....ซึ่งหากท่อทางเดินทำได้ไม่ดีไม่ถูกสัดส่วน....ช่วงท่อที่มีความยาวมาก....เมื่อมีการขยายตัวมากจะเกิดการแตกร้าวได้ง่ายยิ่งขึ้น.....จึงต้องระวังที่จุดนี้ให้มาก.....แม้กระทั้งส่วนโค้งต่างๆในแต่ละท่อ.....ก็จะต้องมีการคาดคะเนหรือตรวจวัดให้ได้ความเร็วไอเสีย.....ในแต่ละท่อให้ได้ใกล้เคียงกันที่สุด....เพื่อขจัดปัญหาอย่างที่ว่าไปแล้ว.....โดยจะเห็นได้ว่าท่อสแตนเลสเป็นที่นิยมอย่างมากในรถแต่งหลายๆค่าย.....ทั้งจากญี่ปุ่น....ออสเตรเลีย....หรือสหรัฐอเมริกา.....นั่นเพราะว่าท่อสเตนเลสจะขัดมันได้สวยงาม.....แต่ปัญหาคือ.....มันขยายตัวสูงกว่าท่อธรรมดา....และเปราะเมื่อถูกความร้อนสูงๆอยู่นานๆ.....ดังนั้นจึงต้องใช้สแตนเลสคุณภาพสูง.....สำหรับท่อเหล็กธรรมดาหนา 4-5 มม......พวกท่อสตีมจะใช้ทำท่อไอเสียเทอร์โบ......ช่วงหัวได้ดีกว่า.....ถ้าช่างมีความชำนาญสูง.....เพราะขยายตัวน้อยกว่าเก็บความร้อนได้ดีกว่า.....แต่พื้นผิวเป็นสนิมง่าย.....ไม่สวยงาม และควรเคลือบด้วยสารป้องกันความร้อน...... .......ส่วนเหล็กหล่อ.....ดูเหมือนจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับท่อเทอร์โบ.....แต่ปัญหาสำคัญคือ....มันมีน้ำหนักมาก....และราคาแพงที่สุด....หากต้องทำขึ้นมาเพียงชิ้นเดียว....หรือทำจำนวนน้อยๆ.....และที่สำคัญคือ.....ไม่สามารถออกแบบให้ใช้ที่ความยาวมากๆได้.....เพราะจะทำให้น้ำหนักของมันมากจนเกิดความเสียหายต่อเสื้อสูบได้....ในรถยนต์ใช้งานทั่วไป....ขนาดของท่อรวมของไอเสียที่มาจากแต่ละสูบอาจจะใช้ท่อขนาดเดียวกับพอร์ทไอเสียที่ฝาสูบก็ได้.......เพราะท่อขนาดเล็ก.....จะทำให้ไอเสียเพิ่มความเร็วได้มากขึ้น.....อัตราเร่งดี.....ซึ่งต้องพิจราณากันอย่างละเอียดรอบครอบ.....ต่างกับในรถแข่ง.....ซึ่งหากรวมท่อเข้าในท่อขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กๆที่รอบสูง.....จะทำให้ไอเสียเกิดแรงดันมาก....จนทำให้ความเร็วลดลง.....และมีผลกระทบทำให้แรงม้าลดลง.....ความร้อนในห้องเผาไหม้สูงขึ้น.....และเกิดการน๊อคอย่างรุนแรง....จนพังไปเลยก็ได้.....เป็นการดีที่สุดที่จะต้องมีการทดลองขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางและความยาวของท่อไอเสีย.....บนแท่นทดสอบแรงม้าจนกว่าจะได้ท่อที่ดีที่สุด.....แต่จะไม่สามารถครอบคลุมได้ตลอดทุกช่วงความเร็วรอบของเครื่องยนต์.....และภาระที่กระทำต่อเครื่องยนต์ .......ท้ายสุดมีข้อแนะนำอยู่เรื่องหนึ่ง......ก็คือ......บนท่อร่วมจากฝาสูบถึงตัวเทอร์โบไม่ควรใช้ท่อไอเสียที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง.....สูงเกินเกว่า 30 % ของขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางท่อ.....ที่ผลิตมาจากโรงงานพราะใหญ่ไปกว่านั้น ก็ไม่มีประโยชน์เลย........ ............ข้อมูลจาก : นิตยสารนักเลงรถ ฉบับที่ 292 ............[/SIZE][/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EG 3D Club
>
แนวทาง set เทอร์โบ ลองอ่านดู
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...