เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Motorcycle Clubs
>
Click Club
>
บทความ : ล้อและยาง เรื่องพื้นฐานของการใช้รถ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="GAUSS, post: 967714, member: 68904"]<span style="color: Orange">ล้อและยาง เรื่องพื้นฐานของการใช้รถ</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> ล้อและยางเป็นส่วนเดียวของรถมอเตอร์ไซค์ที่สัมผัสกับพื้นถนนและรับน้ำหนักอยู่ตลอดเวลา ทั้งยังรับแรงบิดที่เกิดจากบังคับเลี้ยวและแรงกระชากของเครื่องยนต์ ในส่วนของล้อประกอบด้วยดุมล้อกับวงล้อซึ่งสัมผัสกับยางและเชื่อมกับดุมล้อด้วยซี่ลวด และวงล้อที่หล่อจากอะลูมิเนียมทั้งหมดที่เรียกว่า ล้อแม็ก ยางปัจจุบันมีทั้งชนิดที่มียางในและยางเรเดียล (ไม่มียางใน) ซึ่งทั้ง 2 ชนิด มีให้เลือกใช้กัน และเพื่อเป็นการตอกย้ำให้กับผู้ใช้รถ ดังนั้นวันนั้เราจึงได้นำเรื่องราวของการตรวจสอบล้อและยางของรถจักรยานยนต์มาฝากกัน</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> การตรวจสอบ ลมยาง </span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> ลมยางจะค่อยๆซึมออกทีละน้อยๆ ตลอดเวลา ดังนั้นการตรวจสอบลมยางอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญ ข้อสำคัญของการวัดลมยางคือ ต้องกดเกจ์วัดลมยางกับ จุ๊บ สูบลมยางให้แน่น หากลมยางต่ำเกินไปแก้มยางจะมีการบิดเบี้ยวมากทำให้ต้านการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าและยังทำให้กินน้ำมัน แต่หากท่านเติมลมยางเติมเกินไป ทำให้หน้ายางสัมผัสกับพื้น และทำให้ดอกยางแนวกลางสึกหรอและยังทำให้การยึดเกาะถนนลดลง ฉะนั้นต้องวัดลมยางเป็นประจำหรือก่อนการขับขี่ทุกครั้ง การวัดลมยางหลังจากที่ขับขี่มา จะได้ผลไม่ถูกต้อง เพราะหน้ายางที่สัมผัสกับพื้นถนนจะเพิ่มความร้อนให้กับอากาศภายในยาง สำหรับแรงดมที่ใช้คือ ล้อหน้า 28 ปอนด์-นิ้ว ล้อหลัง 32 ปอนด์-นิ้ว</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> การตรวจสอบความสึกหรอและความเสียหายของยาง</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> ความเสียหายของดอกยางจะมีผลต่อความสามารถในการเกาะถนน ถ้าดอกยางสึกหรอลงไปเกินกว่า 1 มม. จะมีสัญลักษณ์ที่เรียกว่า สลิปไซน์ และควรตรวจสอบเช็ครอยถลอก ชำรุด สึกหรอ ถูกของมีคมตำ และความสึกของดอกยางที่เหลือจะต้องตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ นอกจากการใช้งานแล้วการจอดทิ้งไว้ให้ยางถูกน้ำหนักกดลงพื้นตลอดเวลาอาจทำให้แก้มยางแตกเป็นรอยเล็กๆ และมองไม่เห็นสลอปมาร์ค</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> การตรวจสอบล้อรถ</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> ในการขับรถด้วยความเร็วสูงจะมีแรงบิดมากระทำต่อรถในทิศทางต่างๆ ตลอดเวลา และถ้าล้อรถเกิดเบี้ยวไปเพียงเล็กน้อยจะมีผลต่อการบังคับรถ และเกิดอาการสั่นสะท้านขึ้นมาที่แฮนด์</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> การตรวจสอบล้อแม็ก</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> การตรวจสอบรอยขุดข่วนและรอยชำรุดบนล้อสามารถทำได้ง่ายๆ โดยสังเกตด้วยตา ส่วนการตรวจสอบการบิดของล้อทำได้โดยการใช้มือหมุนล้อแล้ววัดด้วยไดอัลเกจ์ แต่ถ้าไม่มีไดอัลเกจ์ก็สามารถวัดได้</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange">ด้วยการใช้ไขควงปากแบนแตะเบาๆ ที่ขอบล้อ แล้วใช้มือหมุนล้อ ถ้าเกิดการสั่นที่ไขควงเกินกว่า 2 3 มม. แสดงถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนล้อแล้ว</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> การตรวจสอบล้อแบบซี่ลวด</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> สำหรับล้อแบบซี่ลวด นอกจากตรวจสอบการบิดเบี้ยวของล้อแล้ว ต้องตรวจสอบการหลวมของซี่ลวดล้อด้วย ซึ่งทำได้ไม่ยาก โดยการใช้ไขควงเคาะที่ซี่ลวดที่ละเส้นเบาๆ ซี่ลวดที่หลวมจะมีเสียงต่างจากเส้นอื่นๆ และถ้าซี่ลวดหลวมให้ใช้ประแจขันซี่ลวดขันตรงขั้วซี่ลวดให้แน่น</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> การตรวจสอบน็อตของเพลา</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> ขณะเครื่องยนต์ทำงาน การสั่นสะเทือนจะทำให้น็อตทุกตัวหลวมได้ ถ้าขณะขับขี่น็อตเหล่านั้นอาจหลุดตกหล่นหายไป อาจจะเกิดปัญหาใหญ่ตามมาได้ ดังนั้นการขันน็อตให้แน่นจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง และการขันน็อตแต่ละหัวหากมีประแจทอร์คขันก็จะดีมาก</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> อย่างที่บอกกันไว้บ่อยๆ ล้อ/ยางแป็นส่วนเดียวที่แตะพื้นอยู่ในขณะที่ท่านขับขี่รถ เพราะฉะนั้นไม่ควรมองข้ามความสำคัญ การตรวจสอบล้อ เป็นเรื่องที่หลายๆ คนไม่คอยเอาใจใส่ จึงเกิดอุบัติเหตุเพราะล้อบิดหรือชำรุด โดยเจ้าของหรือผู้ขับขี่ไม่ได้ดูแล ฉะนั้นท่านที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์อยู่ควรตรวจเช็ควงล้อและยางเป็นประจำเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง</span></p><p><span style="color: Orange"></span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="GAUSS, post: 967714, member: 68904"][COLOR="Orange"]ล้อและยาง เรื่องพื้นฐานของการใช้รถ ล้อและยางเป็นส่วนเดียวของรถมอเตอร์ไซค์ที่สัมผัสกับพื้นถนนและรับน้ำหนักอยู่ตลอดเวลา ทั้งยังรับแรงบิดที่เกิดจากบังคับเลี้ยวและแรงกระชากของเครื่องยนต์ ในส่วนของล้อประกอบด้วยดุมล้อกับวงล้อซึ่งสัมผัสกับยางและเชื่อมกับดุมล้อด้วยซี่ลวด และวงล้อที่หล่อจากอะลูมิเนียมทั้งหมดที่เรียกว่า ล้อแม็ก ยางปัจจุบันมีทั้งชนิดที่มียางในและยางเรเดียล (ไม่มียางใน) ซึ่งทั้ง 2 ชนิด มีให้เลือกใช้กัน และเพื่อเป็นการตอกย้ำให้กับผู้ใช้รถ ดังนั้นวันนั้เราจึงได้นำเรื่องราวของการตรวจสอบล้อและยางของรถจักรยานยนต์มาฝากกัน การตรวจสอบ ลมยาง ลมยางจะค่อยๆซึมออกทีละน้อยๆ ตลอดเวลา ดังนั้นการตรวจสอบลมยางอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญ ข้อสำคัญของการวัดลมยางคือ ต้องกดเกจ์วัดลมยางกับ จุ๊บ สูบลมยางให้แน่น หากลมยางต่ำเกินไปแก้มยางจะมีการบิดเบี้ยวมากทำให้ต้านการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าและยังทำให้กินน้ำมัน แต่หากท่านเติมลมยางเติมเกินไป ทำให้หน้ายางสัมผัสกับพื้น และทำให้ดอกยางแนวกลางสึกหรอและยังทำให้การยึดเกาะถนนลดลง ฉะนั้นต้องวัดลมยางเป็นประจำหรือก่อนการขับขี่ทุกครั้ง การวัดลมยางหลังจากที่ขับขี่มา จะได้ผลไม่ถูกต้อง เพราะหน้ายางที่สัมผัสกับพื้นถนนจะเพิ่มความร้อนให้กับอากาศภายในยาง สำหรับแรงดมที่ใช้คือ ล้อหน้า 28 ปอนด์-นิ้ว ล้อหลัง 32 ปอนด์-นิ้ว การตรวจสอบความสึกหรอและความเสียหายของยาง ความเสียหายของดอกยางจะมีผลต่อความสามารถในการเกาะถนน ถ้าดอกยางสึกหรอลงไปเกินกว่า 1 มม. จะมีสัญลักษณ์ที่เรียกว่า สลิปไซน์ และควรตรวจสอบเช็ครอยถลอก ชำรุด สึกหรอ ถูกของมีคมตำ และความสึกของดอกยางที่เหลือจะต้องตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ นอกจากการใช้งานแล้วการจอดทิ้งไว้ให้ยางถูกน้ำหนักกดลงพื้นตลอดเวลาอาจทำให้แก้มยางแตกเป็นรอยเล็กๆ และมองไม่เห็นสลอปมาร์ค การตรวจสอบล้อรถ ในการขับรถด้วยความเร็วสูงจะมีแรงบิดมากระทำต่อรถในทิศทางต่างๆ ตลอดเวลา และถ้าล้อรถเกิดเบี้ยวไปเพียงเล็กน้อยจะมีผลต่อการบังคับรถ และเกิดอาการสั่นสะท้านขึ้นมาที่แฮนด์ การตรวจสอบล้อแม็ก การตรวจสอบรอยขุดข่วนและรอยชำรุดบนล้อสามารถทำได้ง่ายๆ โดยสังเกตด้วยตา ส่วนการตรวจสอบการบิดของล้อทำได้โดยการใช้มือหมุนล้อแล้ววัดด้วยไดอัลเกจ์ แต่ถ้าไม่มีไดอัลเกจ์ก็สามารถวัดได้ ด้วยการใช้ไขควงปากแบนแตะเบาๆ ที่ขอบล้อ แล้วใช้มือหมุนล้อ ถ้าเกิดการสั่นที่ไขควงเกินกว่า 2 3 มม. แสดงถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนล้อแล้ว การตรวจสอบล้อแบบซี่ลวด สำหรับล้อแบบซี่ลวด นอกจากตรวจสอบการบิดเบี้ยวของล้อแล้ว ต้องตรวจสอบการหลวมของซี่ลวดล้อด้วย ซึ่งทำได้ไม่ยาก โดยการใช้ไขควงเคาะที่ซี่ลวดที่ละเส้นเบาๆ ซี่ลวดที่หลวมจะมีเสียงต่างจากเส้นอื่นๆ และถ้าซี่ลวดหลวมให้ใช้ประแจขันซี่ลวดขันตรงขั้วซี่ลวดให้แน่น การตรวจสอบน็อตของเพลา ขณะเครื่องยนต์ทำงาน การสั่นสะเทือนจะทำให้น็อตทุกตัวหลวมได้ ถ้าขณะขับขี่น็อตเหล่านั้นอาจหลุดตกหล่นหายไป อาจจะเกิดปัญหาใหญ่ตามมาได้ ดังนั้นการขันน็อตให้แน่นจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง และการขันน็อตแต่ละหัวหากมีประแจทอร์คขันก็จะดีมาก อย่างที่บอกกันไว้บ่อยๆ ล้อ/ยางแป็นส่วนเดียวที่แตะพื้นอยู่ในขณะที่ท่านขับขี่รถ เพราะฉะนั้นไม่ควรมองข้ามความสำคัญ การตรวจสอบล้อ เป็นเรื่องที่หลายๆ คนไม่คอยเอาใจใส่ จึงเกิดอุบัติเหตุเพราะล้อบิดหรือชำรุด โดยเจ้าของหรือผู้ขับขี่ไม่ได้ดูแล ฉะนั้นท่านที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์อยู่ควรตรวจเช็ควงล้อและยางเป็นประจำเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง [/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Motorcycle Clubs
>
Click Club
>
บทความ : ล้อและยาง เรื่องพื้นฐานของการใช้รถ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...