เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Motorcycle Clubs
>
Click Club
>
บทความ : เปลี่ยนช็อคเสริมความหนึบ ทั้งแข็ง และสะท้าน ปล่อยเอาไว้มีกลิ้ง !!
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="GAUSS, post: 967748, member: 68904"]<span style="color: Orange">เปลี่ยนช็อคเสริมความหนึบ ทั้งแข็ง และสะท้าน ปล่อยเอาไว้มีกลิ้ง !!</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> </span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> ช็อคอับ เป็นตัวประกอบหนึ่งที่ทำหน้าที่ในการควบคุมรถขณะขับขี่ และทรงตัวได้ดี ถ้ายางรถจักรยานยนต์เกิดสึกเร็วกว่าปกติและการทรงตัวของรถไม่ดี สิ่งที่ต้องพิจารณาและตรวจเช็คเป็นอันดับแรกคือ ช็อคอับ และเมื่อช็อคอับชำรุดอาจจจะรั่ว จะส่งผลให้สปริงยืดและหดอย่างรุนแรงและเมื่อขับขี่บนถนนที่ขรุขระ อาการเต้นของรถจะทำให้คุณรู้สึกอยากเดินมากกว่าเลยก็ได้</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> รถจักรยานยนต์ของใครที่มีอาการดังกล่าวมานั้นให้รีบตรวจเช็คโดยด่วนอย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาการเต้นนอกจากสร้างความรำคาญบนเส้นทางที่ขรุขระแล้ว ยังทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกว่ารถมันร่อนไปมาไม่ตรงทาง ซึ่งเป็นสาเหตุให้รถไม่เกาะถนนในช่วงเข้าโค้งอีกด้วย ดังนั้นช็อคอับไม่เพียงควบคุมการสั่นของสปริงให้ลดลงหรือหายไปเท่านั้น แต่ยังรักษาการเต้นของล้อให้น้อยลงด้วย เพื่อให้ล้อวิ่งสัมผัสกับพื้นถนนอยู่ตลอดเวลาที่วิ่งด้วย และช็อคอับในปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นแบบช็อคอับไฮดรอลิคโดยบรรจุน้ำมันไฮดรอลิคในกระบอก ซึ่งในกระบอกช็อคจะมีลูกสูบเป็นตัวเลื่อนดันให้น้ำมันไฮดรอลิคไหลผ่านรู้เล็กๆ เพื่อจำกัดการไหลเคลื่อนที่ของน้ำมันเป็นการหน่วงเหนี่ยวการเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วของสปริงอย่างทันทใด</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> เมื่อช็อคชำรุดงานซ่อมบำรุงจึงเกิดขึ้น สำหรับนายแบบของเรื่องนี้เป็นรถแฟมิลี่สปอร์ตของค่ายซูซูกิ เกิดช็อคหลัง เดี้ยง เพราะเจ้าของขับโหดไปหน่อย หลังจากที่ช็อคมันเดี้ยงก็ทำให้รถมีแต่อาการเด้งและย้วย ซึ่งเจ้าของบอกว่าขืนขับต่อไปมันคงเปลี่ยนมาเป็น เดี้ยง แน่นอน งานเปลี่ยนช็อคหลังจึงเกิดขึ้นสำหรับขั้นตอนการทำงานไม่ใช่เรื่องยากครับ </span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> ขั้นตอนการเปลี่ยนช็อคหลัง</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> เริ่มจากตั้งรถบนพื้นเรียบจากนั้นให้ถอดแฟริ่งออกเสียก่อนเพื่อง่ายต่อการทำงาน ( บางรุ่นไม่ต้องถอดก็ได้ ) เมื่อถอดแฟริ่งออกมาแล้วต่อไปก็เริ่มถอดช็อคหลังออกมากันเลยโดยขั้นน็อตยึดช็อคทั้งตัวบนและน็อตตัวล่างออก ตรวจเช็คช็อคตัวเก่าว่ามันเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงเด้งและยวบย้วยอย่างนั้น ( เพื่อหาคำตอบของปัญหา ) ขั้นตอนต่อไปก็นำช็อคตัวใหม่ใส่เข้าแทนของเดิม ( อย่าลืมใส่บู๊ชแกนช็อค ) ช็อคเกือบทุกรุ่นสามารถปรับค่าความแข็งอ่อนของสริงได้ ฉะนั้นเมื่อใส่ช็อคตัวใหม่เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะประกอบแฟริ่งให้ลองกดหรือลองนั่งดูว่ามันมีอาการอย่างไร แข็งหรืออ่อนขนาดไหน จะได้ปรับค่าความแข็ง-อ่อนของช็อคเสียเลย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วสำหรับขั้นตอนการเปลี่ยนช็อคอับตัว</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange">หลัง </span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> ทิ้งท้ายงานเปลี่ยนช็อคใหม่ด้วยเรื่องการเลือกซื้อช็อค หากเป็นช็อคหน้าให้ดูแกนช็อคต้องเคลือบผิวฮาร์ดโครมและลื่นเพราะเป็นส่วนที่เสียดสี ถ้าแกนช็อคชุบฮาร์ดโครมมาและผ่านการเจียละเอียดระดับ 0.04 ไมครอน ผิวจะเงาและจะไม่มีร่อยเส้นขีดข่วนเล็กๆ บนผิวแกนช็อค ซีลน้ำมันต้องอยู่ในสภาพดีไม่มีรอยฉีกขาด และการดูแลรักษาช็อคอับหมั่นเข็คทำความสะอาดคราบฝุ่นที่เกาะตามผิวแกนช็อคอับ และคอยสังเกตว่ามีคราบน้ำมันตามแกนช็อคหรือไม่ หากพบว่ามีน้ำมันออกมามากให้รีบเปลี่ยนซีลใหม่ และตัวสปริงให้รีบตรวจดูว่าสปริงทรุดหรือไม่ ถ้าสปริงทรุดก็มีสภาพคลอนโยกง่าย ให้ปรับความตึงของสปริงใหม่ แต่ถ้าปรับไม่ได้แนะนำให้เปลี่ยนช็อคใหม่ครับ</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> งานซ่อมบำรุงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับยานพาหนะที่เราใช้งานอยู่เป็นประจำ เพราะถ้าเกิดอุปกรณ์ในตัวรถชำรุดมันจะสร้างปัญหาขณะที่คุณกำลังขับขี่รถอยู่ ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ฉะนั้นอย่านิ่งเฉยครับหมั่นตรวจเช็คสภาพรถอยู่ป็นประจำให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์อุ่นใจกว่าครับ</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"></span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="GAUSS, post: 967748, member: 68904"][COLOR="Orange"]เปลี่ยนช็อคเสริมความหนึบ ทั้งแข็ง และสะท้าน ปล่อยเอาไว้มีกลิ้ง !! ช็อคอับ เป็นตัวประกอบหนึ่งที่ทำหน้าที่ในการควบคุมรถขณะขับขี่ และทรงตัวได้ดี ถ้ายางรถจักรยานยนต์เกิดสึกเร็วกว่าปกติและการทรงตัวของรถไม่ดี สิ่งที่ต้องพิจารณาและตรวจเช็คเป็นอันดับแรกคือ ช็อคอับ และเมื่อช็อคอับชำรุดอาจจจะรั่ว จะส่งผลให้สปริงยืดและหดอย่างรุนแรงและเมื่อขับขี่บนถนนที่ขรุขระ อาการเต้นของรถจะทำให้คุณรู้สึกอยากเดินมากกว่าเลยก็ได้ รถจักรยานยนต์ของใครที่มีอาการดังกล่าวมานั้นให้รีบตรวจเช็คโดยด่วนอย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาการเต้นนอกจากสร้างความรำคาญบนเส้นทางที่ขรุขระแล้ว ยังทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกว่ารถมันร่อนไปมาไม่ตรงทาง ซึ่งเป็นสาเหตุให้รถไม่เกาะถนนในช่วงเข้าโค้งอีกด้วย ดังนั้นช็อคอับไม่เพียงควบคุมการสั่นของสปริงให้ลดลงหรือหายไปเท่านั้น แต่ยังรักษาการเต้นของล้อให้น้อยลงด้วย เพื่อให้ล้อวิ่งสัมผัสกับพื้นถนนอยู่ตลอดเวลาที่วิ่งด้วย และช็อคอับในปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นแบบช็อคอับไฮดรอลิคโดยบรรจุน้ำมันไฮดรอลิคในกระบอก ซึ่งในกระบอกช็อคจะมีลูกสูบเป็นตัวเลื่อนดันให้น้ำมันไฮดรอลิคไหลผ่านรู้เล็กๆ เพื่อจำกัดการไหลเคลื่อนที่ของน้ำมันเป็นการหน่วงเหนี่ยวการเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วของสปริงอย่างทันทใด เมื่อช็อคชำรุดงานซ่อมบำรุงจึงเกิดขึ้น สำหรับนายแบบของเรื่องนี้เป็นรถแฟมิลี่สปอร์ตของค่ายซูซูกิ เกิดช็อคหลัง เดี้ยง เพราะเจ้าของขับโหดไปหน่อย หลังจากที่ช็อคมันเดี้ยงก็ทำให้รถมีแต่อาการเด้งและย้วย ซึ่งเจ้าของบอกว่าขืนขับต่อไปมันคงเปลี่ยนมาเป็น เดี้ยง แน่นอน งานเปลี่ยนช็อคหลังจึงเกิดขึ้นสำหรับขั้นตอนการทำงานไม่ใช่เรื่องยากครับ ขั้นตอนการเปลี่ยนช็อคหลัง เริ่มจากตั้งรถบนพื้นเรียบจากนั้นให้ถอดแฟริ่งออกเสียก่อนเพื่อง่ายต่อการทำงาน ( บางรุ่นไม่ต้องถอดก็ได้ ) เมื่อถอดแฟริ่งออกมาแล้วต่อไปก็เริ่มถอดช็อคหลังออกมากันเลยโดยขั้นน็อตยึดช็อคทั้งตัวบนและน็อตตัวล่างออก ตรวจเช็คช็อคตัวเก่าว่ามันเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงเด้งและยวบย้วยอย่างนั้น ( เพื่อหาคำตอบของปัญหา ) ขั้นตอนต่อไปก็นำช็อคตัวใหม่ใส่เข้าแทนของเดิม ( อย่าลืมใส่บู๊ชแกนช็อค ) ช็อคเกือบทุกรุ่นสามารถปรับค่าความแข็งอ่อนของสริงได้ ฉะนั้นเมื่อใส่ช็อคตัวใหม่เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะประกอบแฟริ่งให้ลองกดหรือลองนั่งดูว่ามันมีอาการอย่างไร แข็งหรืออ่อนขนาดไหน จะได้ปรับค่าความแข็ง-อ่อนของช็อคเสียเลย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วสำหรับขั้นตอนการเปลี่ยนช็อคอับตัว หลัง ทิ้งท้ายงานเปลี่ยนช็อคใหม่ด้วยเรื่องการเลือกซื้อช็อค หากเป็นช็อคหน้าให้ดูแกนช็อคต้องเคลือบผิวฮาร์ดโครมและลื่นเพราะเป็นส่วนที่เสียดสี ถ้าแกนช็อคชุบฮาร์ดโครมมาและผ่านการเจียละเอียดระดับ 0.04 ไมครอน ผิวจะเงาและจะไม่มีร่อยเส้นขีดข่วนเล็กๆ บนผิวแกนช็อค ซีลน้ำมันต้องอยู่ในสภาพดีไม่มีรอยฉีกขาด และการดูแลรักษาช็อคอับหมั่นเข็คทำความสะอาดคราบฝุ่นที่เกาะตามผิวแกนช็อคอับ และคอยสังเกตว่ามีคราบน้ำมันตามแกนช็อคหรือไม่ หากพบว่ามีน้ำมันออกมามากให้รีบเปลี่ยนซีลใหม่ และตัวสปริงให้รีบตรวจดูว่าสปริงทรุดหรือไม่ ถ้าสปริงทรุดก็มีสภาพคลอนโยกง่าย ให้ปรับความตึงของสปริงใหม่ แต่ถ้าปรับไม่ได้แนะนำให้เปลี่ยนช็อคใหม่ครับ งานซ่อมบำรุงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับยานพาหนะที่เราใช้งานอยู่เป็นประจำ เพราะถ้าเกิดอุปกรณ์ในตัวรถชำรุดมันจะสร้างปัญหาขณะที่คุณกำลังขับขี่รถอยู่ ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ฉะนั้นอย่านิ่งเฉยครับหมั่นตรวจเช็คสภาพรถอยู่ป็นประจำให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์อุ่นใจกว่าครับ [/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Motorcycle Clubs
>
Click Club
>
บทความ : เปลี่ยนช็อคเสริมความหนึบ ทั้งแข็ง และสะท้าน ปล่อยเอาไว้มีกลิ้ง !!
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...