เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Motorcycle Clubs
>
Click Club
>
บทความ : เซอร์วิส คาลิเปอร์ ใช้งานมานานถึงเวลาซ่อมบำรุงสักที
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="GAUSS, post: 967750, member: 68904"]<span style="color: Orange">เซอร์วิส คาลิเปอร์ ใช้งานมานานถึงเวลาซ่อมบำรุงสักที</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> </span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> ขอนำไปเซอร์วิส คาลิเปอร์ อุปกรณ์ของดิสค์เบรค ซึ่งเจ้าคาลิเปอร์นี้เมื่อใช้งานไปนานๆ ชิ้นส่วนภายในอาจจะสึกหรอชำรุดทรุดโทรมไปตามการเวลา สังเกตได้จากตัวคาลิเปอร์ของรถบางคันจะมีน้ำมันเบรคไหลเยิ้มออกมา นั่นคือซีลน้ำมันเบรกภายในรั่วขาดแล้ว หากปล่อยไว้นานๆจะมีผลต่อระบบเบรกและทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เรามาเซอร์วิสคาลิเปอร์กันเถอะ</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> คาลิเปอร์ (Caliper) คือชิ้นส่วนของระบบเบรกแบบดิสค์เบรคซึ่งหุ้มอยู่บนดิสค์หรือจานเบรค ภายในคาลิเปอร์ประกอบไปด้วยกระบอกสูบ ลูกสูบ และแผ่นเบรค เมื่อรู้จักอุปกรณ์ตัวนี้เรียบร้อยแล้ว เรามาเตรียมเครื่องมือที่จะทำการถอดประกอบเปลี่ยนซีลยางและทำความสะอาดลูกสูบกันอันดับแรกคือ น้ำมันเบรค ผ้าแห้ง ปั๊มลม ซีลยาง และประแจครบชุด รวมถึงคีมด้วย ส่วนขั้นตอนการถอดประกอบชุดคาลิเปอร์นั้นไม่จำเป็นต้องถอดระบบเบรกออกยกชุด ให้ถอดเพียงชุดคาลิเปอร์เท่านั้น เมื่อถอดคาลิเปอร์ออกมาแล้วน้ำมันเบรคจะไหลตามออกมาให้ระวังอย่าให้น้ำมันเบรกโดนมือหรือเข้าตา ให้เตรียมน้ำมาคอยล้างบริเวณที่น้ำมันเบรกไหลผ่านด้วยเพราะมันมีฤทธิ์ในการกัดกอน ถ้าไปโดนแฟริ่งจะทำให้มีรอยด่างได้ แล้วงานนี้ให้ท่านเปลี่ยนน้ำมันเบรกไปเลยเพราะที่ใช้งานอยู่มันนานแสนนานแล้ว (ใช้มั้ยล่ะ ?)</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> เมื่อถอดออกมาเรียบร้อยแล้ว แน่นอนเลยว่าต้องมีคราบสกปรก ให้ใช้น้ำยาอเนกประสงค์ฉีดให้ทั่วโดยเฉพาะบริเวณรอบๆลูกสูบ แล้วจัดการเช็คให้แห้ง เพราะงานนี้เราจะเอาลูกสูบออกมาทำความสะอาดและเปลี่ยนซีลยาง จากนั้นให้เป่าลมทางรูน้ำมันเบรกเข้าเพื่อดันให้ลูกสูบเลื่อนออกมา แต่คงออกมาไม่หมดหรอกต้องใช้คีมช่วยดึงออกมา เมื่อดึงลูกสูบออกมาแล้วจะเห็นซีลยางซึ่งซีลตัวนี้แหละที่จะต้องเปลี่ยนใหม่ ให้ใช้ไขควงแบบค่อยๆ งัดซีลยางตัวเก่าออกมาแล้วทำความสะอาดภายในกระบอกสูบของคาลิเปอร์ ใช้ลมเป่ารูน้ำมันด้วยเพราะอาจจะมีเศษฝุ่นติดอยู่พร้อมทำความสะอาดลูกสูบทั้งสองตัวด้วย คาลิเปอร์ของใครมีหลายลูกสูบ ( หรือหลาย pot ) ท่านจะต้องถอดออกมาทุกตัวและทำความสะอาดใหม่ทุกตัวพร้อมซีลยางใหม่ได้ (จะต้องเป็นของแท้และตรงรุ่นด้วย ) จากนั้นก็ให้ใส่ลูกสูบตามได้เลย ระวังซีลยางหลุดนะครับค่อยๆ ใส่ใจเย็นๆ และเมื่อใส่ลูกสูบเสร็จแล้วให้ตรวจเช็คอีกครั้งว่า ชัวร์ ไม่มีขั้นตอนใดผิดพลาด</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> ก่อนจะประกอบคาลิเปอร์ให้ท่านเปิดฝาปั้มเบรกบนแล้วกดมือเบรกไล่น้ำมันเบรคเก่าออกให้หมด (ต้องแน่ใจว่าหมดจริงๆ ) จากนั้นให้ประกอบใส่คาลิเปอร์เข้าที่พร้อมสายเบรคและหาสายยางเล็กๆ มาเสียบตรงน็อตไล่ลม เพื่อไม่ให้น้ำมันเบรคไหลเยิ้ม แล้วใส่น้ำมันเบรค ( ใหม่ )ลงไป ค่อยๆ กดเบรคมือไล่ลมน้ำมันเบรคลงไปยังชุดคาลิเปอร์พร้อมๆ กับไล่ลมไปด้วยเลย อาจใช้เวลานานสักหน่อยแต่ต้องทำ โดยการไล่ลมเบรคจะต้องทำไปจนกว่าฟองอากาศในระบบจะไม่มีออกมาพร้อมกับน้ำมันเบรคและเวลากดเบรคต้องตึงมือด้วย เมื่อแน่ใจว่าหมดฟองถึงจะหยุดได้</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> ระบบเบรคเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญที่สุดของยานพาหนที่มีการเคลื่อนที่ รถจักรยานยนต์ทุกคันควรมีระบบเบรคที่ดีและไว้ใจได้และพร้อมทำงานอยู่ตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้อื่น อ่านจบแล้วลองไปสำรวจระบบเบรคของท่านดู หากพบว่ามีร่องรอยการรั่วซึมหรือเบรคแล้วไม่คอยอยู่ ให้รีบแก้ไขโดยด่วน ทั้งเบรคแบบดรัมเบรคและดิสค์เบรค เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองและครอบครัว</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"></span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="GAUSS, post: 967750, member: 68904"][COLOR="Orange"]เซอร์วิส คาลิเปอร์ ใช้งานมานานถึงเวลาซ่อมบำรุงสักที ขอนำไปเซอร์วิส คาลิเปอร์ อุปกรณ์ของดิสค์เบรค ซึ่งเจ้าคาลิเปอร์นี้เมื่อใช้งานไปนานๆ ชิ้นส่วนภายในอาจจะสึกหรอชำรุดทรุดโทรมไปตามการเวลา สังเกตได้จากตัวคาลิเปอร์ของรถบางคันจะมีน้ำมันเบรคไหลเยิ้มออกมา นั่นคือซีลน้ำมันเบรกภายในรั่วขาดแล้ว หากปล่อยไว้นานๆจะมีผลต่อระบบเบรกและทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เรามาเซอร์วิสคาลิเปอร์กันเถอะ คาลิเปอร์ (Caliper) คือชิ้นส่วนของระบบเบรกแบบดิสค์เบรคซึ่งหุ้มอยู่บนดิสค์หรือจานเบรค ภายในคาลิเปอร์ประกอบไปด้วยกระบอกสูบ ลูกสูบ และแผ่นเบรค เมื่อรู้จักอุปกรณ์ตัวนี้เรียบร้อยแล้ว เรามาเตรียมเครื่องมือที่จะทำการถอดประกอบเปลี่ยนซีลยางและทำความสะอาดลูกสูบกันอันดับแรกคือ น้ำมันเบรค ผ้าแห้ง ปั๊มลม ซีลยาง และประแจครบชุด รวมถึงคีมด้วย ส่วนขั้นตอนการถอดประกอบชุดคาลิเปอร์นั้นไม่จำเป็นต้องถอดระบบเบรกออกยกชุด ให้ถอดเพียงชุดคาลิเปอร์เท่านั้น เมื่อถอดคาลิเปอร์ออกมาแล้วน้ำมันเบรคจะไหลตามออกมาให้ระวังอย่าให้น้ำมันเบรกโดนมือหรือเข้าตา ให้เตรียมน้ำมาคอยล้างบริเวณที่น้ำมันเบรกไหลผ่านด้วยเพราะมันมีฤทธิ์ในการกัดกอน ถ้าไปโดนแฟริ่งจะทำให้มีรอยด่างได้ แล้วงานนี้ให้ท่านเปลี่ยนน้ำมันเบรกไปเลยเพราะที่ใช้งานอยู่มันนานแสนนานแล้ว (ใช้มั้ยล่ะ ?) เมื่อถอดออกมาเรียบร้อยแล้ว แน่นอนเลยว่าต้องมีคราบสกปรก ให้ใช้น้ำยาอเนกประสงค์ฉีดให้ทั่วโดยเฉพาะบริเวณรอบๆลูกสูบ แล้วจัดการเช็คให้แห้ง เพราะงานนี้เราจะเอาลูกสูบออกมาทำความสะอาดและเปลี่ยนซีลยาง จากนั้นให้เป่าลมทางรูน้ำมันเบรกเข้าเพื่อดันให้ลูกสูบเลื่อนออกมา แต่คงออกมาไม่หมดหรอกต้องใช้คีมช่วยดึงออกมา เมื่อดึงลูกสูบออกมาแล้วจะเห็นซีลยางซึ่งซีลตัวนี้แหละที่จะต้องเปลี่ยนใหม่ ให้ใช้ไขควงแบบค่อยๆ งัดซีลยางตัวเก่าออกมาแล้วทำความสะอาดภายในกระบอกสูบของคาลิเปอร์ ใช้ลมเป่ารูน้ำมันด้วยเพราะอาจจะมีเศษฝุ่นติดอยู่พร้อมทำความสะอาดลูกสูบทั้งสองตัวด้วย คาลิเปอร์ของใครมีหลายลูกสูบ ( หรือหลาย pot ) ท่านจะต้องถอดออกมาทุกตัวและทำความสะอาดใหม่ทุกตัวพร้อมซีลยางใหม่ได้ (จะต้องเป็นของแท้และตรงรุ่นด้วย ) จากนั้นก็ให้ใส่ลูกสูบตามได้เลย ระวังซีลยางหลุดนะครับค่อยๆ ใส่ใจเย็นๆ และเมื่อใส่ลูกสูบเสร็จแล้วให้ตรวจเช็คอีกครั้งว่า ชัวร์ ไม่มีขั้นตอนใดผิดพลาด ก่อนจะประกอบคาลิเปอร์ให้ท่านเปิดฝาปั้มเบรกบนแล้วกดมือเบรกไล่น้ำมันเบรคเก่าออกให้หมด (ต้องแน่ใจว่าหมดจริงๆ ) จากนั้นให้ประกอบใส่คาลิเปอร์เข้าที่พร้อมสายเบรคและหาสายยางเล็กๆ มาเสียบตรงน็อตไล่ลม เพื่อไม่ให้น้ำมันเบรคไหลเยิ้ม แล้วใส่น้ำมันเบรค ( ใหม่ )ลงไป ค่อยๆ กดเบรคมือไล่ลมน้ำมันเบรคลงไปยังชุดคาลิเปอร์พร้อมๆ กับไล่ลมไปด้วยเลย อาจใช้เวลานานสักหน่อยแต่ต้องทำ โดยการไล่ลมเบรคจะต้องทำไปจนกว่าฟองอากาศในระบบจะไม่มีออกมาพร้อมกับน้ำมันเบรคและเวลากดเบรคต้องตึงมือด้วย เมื่อแน่ใจว่าหมดฟองถึงจะหยุดได้ ระบบเบรคเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญที่สุดของยานพาหนที่มีการเคลื่อนที่ รถจักรยานยนต์ทุกคันควรมีระบบเบรคที่ดีและไว้ใจได้และพร้อมทำงานอยู่ตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้อื่น อ่านจบแล้วลองไปสำรวจระบบเบรคของท่านดู หากพบว่ามีร่องรอยการรั่วซึมหรือเบรคแล้วไม่คอยอยู่ ให้รีบแก้ไขโดยด่วน ทั้งเบรคแบบดรัมเบรคและดิสค์เบรค เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองและครอบครัว [/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Motorcycle Clubs
>
Click Club
>
บทความ : เซอร์วิส คาลิเปอร์ ใช้งานมานานถึงเวลาซ่อมบำรุงสักที
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...