เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Motorcycle Clubs
>
Click Club
>
บทความ : เซอร์วิสระบบจุดระเบิด ไฟสะดุด สตาร์ทติดยาก
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="GAUSS, post: 967753, member: 68904"]<span style="color: Orange"></span></p><p><span style="color: Orange">เซอร์วิสระบบจุดระเบิด ไฟสะดุด สตาร์ทติดยาก</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> งานเซอร์วิสมอเตอร์ไซค์วันนี้เป็นเรื่องของ ระบบจุดระเบิด ซึ่งเป็นระบบสำคัญของรถจักรยานยนต์ และเมื่อรถมีปัญหากับระบบจุดระเบิดแน่นอนมันเป็นปัญหาใหญ่ เพราะเครื่องอาจสตาร์ทไม่ติด หรือวิ่งไปแล้วเครื่องเกิดดับไปซะเฉยๆ หากใครเจออาการแบบนี้ให้รีบแก้ไขโดยด่วน เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้รับรองได้เลยว่าคุณจะได้เดินเป็นเพื่อนสองล้อคู่กายกลับบ้านทุกวันนี้แน่นอน...!! </span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> ระบบจุดระเบิดเป็นหนึ่งในระบบไฟฟ้าของมอเตอร์ไซค์ที่สำคัญยิ่ง มีส่วนสำคัญๆ อีก 3 ส่วนคือ ตัวจุดประกายไฟทำหน้าที่สร้างประกายไฟให้เกิดขึ้นในกระบอกสูบตามจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ เรียกว่า หัวเทียน ต่อมาคือตัวจ่ายไฟหรือเรียกกันว่าแม็กนิโต และสุดท้ายคือคันสตาร์ทและมอเตอร์สตาร์ท ทั้ง 3 ส่วนสามารถสร้างปัญหาให้กับระบบจุดระเบิดได้ทั้งนั้น (ถ้ามันเสีย) แต่ปํยหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับ ชาร์จคอยล์ หนึ่งใน มัดเข้าต้ม ของชุดไฟมอเตอร์ซึ่งเป้นของ TZR-R ตังแรงในอดีตของค่ายยาม่าฮ่า ชาร์จคอยล์ก็คือ ตัวจ่ายไฟไปยังหัวเทียน อาการที่เกิดขึ้นคือ เครื่องดับ กลางทาง ขณะที่ขับขี่อยู่ </span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> คุณสันติ ( เจ้าของรถ )เล่าว่าเมื่อดับเครื่องเพื่อเติมน้ำมัน หลังจากนั้นก็สตาร์ทไม่ติดอีกเลย ทั้งถอดหัวเทียนออกมาขัด ทั้งเช็คสวิทย์กุญแจ รวมทั้งดูน้ำมันจากคาร์บูก็ยังเงียบอยู่ คุณสันติพักเหนื่อยพักหนึ่ง ซึ่งตอนนั้นเครื่องเริ่มเย็นลง แล้วใส่หัวเทียนลองสตาร์ทดูปรากฏว่าเครืด และไม่มีอาการกระตุกใดๆ เครื่องเดินเรียบเหมือนปกติ หลังจากนั้น TZR-R คันนี้ก็ไม่ได้ถูกใช่งานอีกเลยเพราะกลัวว่าจะเจอกับอาการดับกลางทางซ้ำซาก ในที่สุด สันติ ก้ต้องลงมือซ่อมอาการกระตุกและดับไปเฉยๆ ที่เกิดขึ้น</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange">ลงมือเอง ของมันเคยมือ </span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> หลังจากลองสตาร์ทและวิเคราะห์อาการของ TZR-R คันนี้พบว่าสาเหตุเป็นปัญหามาจาก ระบบไฟ เพราะประกายไฟที่หัวเทียนออกมาน้อยมาก เปลี่ยนคอยล์ใหม่ก็ยังเหมือนเดิม จึงมุ่งประเด็นปที่ชุดมัดข้าวต้ม คือตัวชาร์จคอยล์ </span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange">สำหรับขั้นตอนการตรวจชาร์จคอยล์ </span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> ★ ให้ถอดขั้วสายแม็กนิโตออกมาแล้วปลดสายไฟเส้นดำ-แดง และเขียว ขาว ออกจากชุดสายไฟ จากนั้นวัดค่าความต้านทานด้วยมัลติมิเตอร์โดยให้สายบวกของมัลติมิเตอร์เสียบต่อเข้ากับสายสีดำ-แดง สายลบเสียบต่อเข้ากับสายสีเขียว-ขาว ใช้สเกล ჲ x 100 และค่าความต้านทานของชาร์จคอยล์จะต้องอยู่ที่ 192-288 ჲ ที่ อุณหภูมิ 20 องศา แต่ชาร์จคอยล์ของรถคันนี้ไม่ได้ค่าตามที่กำหนดไว้คือมันผิดเพี้ยนไปเยอะงานนี้จึงต้องเปลี่ยนชาร์จคอยล์ใหม่</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> ★ งานเปลี่ยนชาร์จคอยล์ไม่ใช่เรื่องยากอันดับแรกให้เตรียมเครื่องมือให้พร้อม มีไขควงแฉกอิมแพ็ค ค้อน เหล็กดูดล้อแม่เหล็กเฉพาะรุ่น หัวแร้ง และตะกั่วบัดกรี อันดับแรกถอดแฟริ่งออกก่อน หลังจากนั้นถอดคันเกียร์ออก และเตรียมถอดฝาครอบล้อแม่เหล็ก ( หากรถใครมีสกรูว์ติดแน่นให้ใช้อิมแพ็คช่วยในการถอด ) เมื่อเปิดฝาครอบแม่เหล็กออกมาแล้วลำดับต่อไปเป็นการถอดล้อแม่เหล็ก ซึ่งขั้นตอนนี้ควรใช้เหล็กดูดล้อแม่เหล็กเฉพาะรุ่น จะช่วยให้งานสะดวกขึ้นและอะไหล่ไม่เสียหาย</span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> ★ เมื่อถอดล้อแม่เหล็กออกมาเรียบร้อยแล้ว ท่านจะเห็นชุดขดลวดจานไฟหรือมัดข้าวต้ม ซึ่งตัวชาร์จคอยล์จะอยู่ด้านบนสุดด้านหลังจะมีสายไฟสีดำ-แดง และเขียว-ขาวเชื่อมอยู่ซึ่งเป็นตัวที่เราจะเปลี่ยนใหม่ให้ขันสกรูว์ออกแล้วค่อยๆ ดึงออกมาเพื่อให้หัวแรงจี้เอาสายไฟทั้ง 2 เส้นออก เมื่อชาร์จคอยล์ตัวเก่าถูกปลดออกจากสายไฟแล้วต่อไปก็เป็นการเชื่อมสายไฟทั้ง 2 เส้นเข้ากับชาร์จคอยล์ตัวใหม่ (ระวังเชื่อมผิด) เมื่อเชื่อมเสร็จแล้วใส่กลับเข้าทีเดิม ขันสกรูว์ให้แน่น (ระวังหัวสกรูว์เสีย) ต่อด้วยการใส่ล้อแม่เหล็กก่อนใส่จัดเรียงลิ่มให้ตรง ขันยึดล้อแม่เหล็กด้วยตัวจับล้อแม่เหล็ก </span></p><p><span style="color: Orange"><br /></span></p><p><span style="color: Orange"> ★ เสร็จแล้ว ให้ทดสอบประกายไฟจากสายไฟของชาร์จคอยล์เส้นสีดำ-แดงกับล้อแม่เหล็ก จะต้องมีประกายไฟเมื่อกดคันสตาร์ทให้ล้อแม่เหล็กหมุน หากไม่มีประกายไฟให้ตรวจเช็คขั้วของชาร์จคอยล์ที่เชื่อมไปเพราะบางที่คุณอาจเชื่อมสลับสายกัน</span></p><p><span style="color: Orange"></span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="GAUSS, post: 967753, member: 68904"][COLOR="Orange"] เซอร์วิสระบบจุดระเบิด ไฟสะดุด สตาร์ทติดยาก งานเซอร์วิสมอเตอร์ไซค์วันนี้เป็นเรื่องของ ระบบจุดระเบิด ซึ่งเป็นระบบสำคัญของรถจักรยานยนต์ และเมื่อรถมีปัญหากับระบบจุดระเบิดแน่นอนมันเป็นปัญหาใหญ่ เพราะเครื่องอาจสตาร์ทไม่ติด หรือวิ่งไปแล้วเครื่องเกิดดับไปซะเฉยๆ หากใครเจออาการแบบนี้ให้รีบแก้ไขโดยด่วน เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้รับรองได้เลยว่าคุณจะได้เดินเป็นเพื่อนสองล้อคู่กายกลับบ้านทุกวันนี้แน่นอน...!! ระบบจุดระเบิดเป็นหนึ่งในระบบไฟฟ้าของมอเตอร์ไซค์ที่สำคัญยิ่ง มีส่วนสำคัญๆ อีก 3 ส่วนคือ ตัวจุดประกายไฟทำหน้าที่สร้างประกายไฟให้เกิดขึ้นในกระบอกสูบตามจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ เรียกว่า หัวเทียน ต่อมาคือตัวจ่ายไฟหรือเรียกกันว่าแม็กนิโต และสุดท้ายคือคันสตาร์ทและมอเตอร์สตาร์ท ทั้ง 3 ส่วนสามารถสร้างปัญหาให้กับระบบจุดระเบิดได้ทั้งนั้น (ถ้ามันเสีย) แต่ปํยหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับ ชาร์จคอยล์ หนึ่งใน มัดเข้าต้ม ของชุดไฟมอเตอร์ซึ่งเป้นของ TZR-R ตังแรงในอดีตของค่ายยาม่าฮ่า ชาร์จคอยล์ก็คือ ตัวจ่ายไฟไปยังหัวเทียน อาการที่เกิดขึ้นคือ เครื่องดับ กลางทาง ขณะที่ขับขี่อยู่ คุณสันติ ( เจ้าของรถ )เล่าว่าเมื่อดับเครื่องเพื่อเติมน้ำมัน หลังจากนั้นก็สตาร์ทไม่ติดอีกเลย ทั้งถอดหัวเทียนออกมาขัด ทั้งเช็คสวิทย์กุญแจ รวมทั้งดูน้ำมันจากคาร์บูก็ยังเงียบอยู่ คุณสันติพักเหนื่อยพักหนึ่ง ซึ่งตอนนั้นเครื่องเริ่มเย็นลง แล้วใส่หัวเทียนลองสตาร์ทดูปรากฏว่าเครืด และไม่มีอาการกระตุกใดๆ เครื่องเดินเรียบเหมือนปกติ หลังจากนั้น TZR-R คันนี้ก็ไม่ได้ถูกใช่งานอีกเลยเพราะกลัวว่าจะเจอกับอาการดับกลางทางซ้ำซาก ในที่สุด สันติ ก้ต้องลงมือซ่อมอาการกระตุกและดับไปเฉยๆ ที่เกิดขึ้น ลงมือเอง ของมันเคยมือ หลังจากลองสตาร์ทและวิเคราะห์อาการของ TZR-R คันนี้พบว่าสาเหตุเป็นปัญหามาจาก ระบบไฟ เพราะประกายไฟที่หัวเทียนออกมาน้อยมาก เปลี่ยนคอยล์ใหม่ก็ยังเหมือนเดิม จึงมุ่งประเด็นปที่ชุดมัดข้าวต้ม คือตัวชาร์จคอยล์ สำหรับขั้นตอนการตรวจชาร์จคอยล์ ★ ให้ถอดขั้วสายแม็กนิโตออกมาแล้วปลดสายไฟเส้นดำ-แดง และเขียว ขาว ออกจากชุดสายไฟ จากนั้นวัดค่าความต้านทานด้วยมัลติมิเตอร์โดยให้สายบวกของมัลติมิเตอร์เสียบต่อเข้ากับสายสีดำ-แดง สายลบเสียบต่อเข้ากับสายสีเขียว-ขาว ใช้สเกล ჲ x 100 และค่าความต้านทานของชาร์จคอยล์จะต้องอยู่ที่ 192-288 ჲ ที่ อุณหภูมิ 20 องศา แต่ชาร์จคอยล์ของรถคันนี้ไม่ได้ค่าตามที่กำหนดไว้คือมันผิดเพี้ยนไปเยอะงานนี้จึงต้องเปลี่ยนชาร์จคอยล์ใหม่ ★ งานเปลี่ยนชาร์จคอยล์ไม่ใช่เรื่องยากอันดับแรกให้เตรียมเครื่องมือให้พร้อม มีไขควงแฉกอิมแพ็ค ค้อน เหล็กดูดล้อแม่เหล็กเฉพาะรุ่น หัวแร้ง และตะกั่วบัดกรี อันดับแรกถอดแฟริ่งออกก่อน หลังจากนั้นถอดคันเกียร์ออก และเตรียมถอดฝาครอบล้อแม่เหล็ก ( หากรถใครมีสกรูว์ติดแน่นให้ใช้อิมแพ็คช่วยในการถอด ) เมื่อเปิดฝาครอบแม่เหล็กออกมาแล้วลำดับต่อไปเป็นการถอดล้อแม่เหล็ก ซึ่งขั้นตอนนี้ควรใช้เหล็กดูดล้อแม่เหล็กเฉพาะรุ่น จะช่วยให้งานสะดวกขึ้นและอะไหล่ไม่เสียหาย ★ เมื่อถอดล้อแม่เหล็กออกมาเรียบร้อยแล้ว ท่านจะเห็นชุดขดลวดจานไฟหรือมัดข้าวต้ม ซึ่งตัวชาร์จคอยล์จะอยู่ด้านบนสุดด้านหลังจะมีสายไฟสีดำ-แดง และเขียว-ขาวเชื่อมอยู่ซึ่งเป็นตัวที่เราจะเปลี่ยนใหม่ให้ขันสกรูว์ออกแล้วค่อยๆ ดึงออกมาเพื่อให้หัวแรงจี้เอาสายไฟทั้ง 2 เส้นออก เมื่อชาร์จคอยล์ตัวเก่าถูกปลดออกจากสายไฟแล้วต่อไปก็เป็นการเชื่อมสายไฟทั้ง 2 เส้นเข้ากับชาร์จคอยล์ตัวใหม่ (ระวังเชื่อมผิด) เมื่อเชื่อมเสร็จแล้วใส่กลับเข้าทีเดิม ขันสกรูว์ให้แน่น (ระวังหัวสกรูว์เสีย) ต่อด้วยการใส่ล้อแม่เหล็กก่อนใส่จัดเรียงลิ่มให้ตรง ขันยึดล้อแม่เหล็กด้วยตัวจับล้อแม่เหล็ก ★ เสร็จแล้ว ให้ทดสอบประกายไฟจากสายไฟของชาร์จคอยล์เส้นสีดำ-แดงกับล้อแม่เหล็ก จะต้องมีประกายไฟเมื่อกดคันสตาร์ทให้ล้อแม่เหล็กหมุน หากไม่มีประกายไฟให้ตรวจเช็คขั้วของชาร์จคอยล์ที่เชื่อมไปเพราะบางที่คุณอาจเชื่อมสลับสายกัน [/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Motorcycle Clubs
>
Click Club
>
บทความ : เซอร์วิสระบบจุดระเบิด ไฟสะดุด สตาร์ทติดยาก
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...