เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
ขอถามเทคนิคขับรถหน่อยครับ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="OaT_DBS, post: 971045, member: 1064"]<span style="color: Wheat"><font size="2">ยาวมากเลยนะ ถ้าขี้เกียจอ่านก็ข้ามไปครับ 555</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2"><br /></font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ผมเรียนกับ TAKI RACING ครับ และหลังจากนั้นก็มี พี่จ้ำ กรัณ ศุภพงษ์, พี่แอม พีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา เป็นที่ปรึกษาตลอด1ปีครับ</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ถ้าจะให้บอกว่าดูยังไง ทำยังไง เร็วแค่ไหน อันนี้คงไม่สามารถบอกได้ครับเพราะมันต้องแนะนำคู่กับของจริง แต่เอาเป็นว่าผมจะแชร์</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ประสบการณ์ที่เคยเรียนให้ฟังแล้วกันครับว่าเค้าสอนอะไรกันบ้างเผื่อจะพอได้อะไรจากสิ่งเหล่านี้บ้าง</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2"><br /></font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">การทำ Heel&Toe </font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">เป็นการใช้ปลายเท้าเหยียบเบรคเพื่อให้รถชะลอความเร็วลงหลังจากนั้นใช้ส้นเท้าเอียงมากระแทกคันเร่ง</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ให้รอบสุงขึ้น ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่เท้าซ้ายเหยียบครัชและมือซ้ายเชนเกียร์ลงและส้นเท้าขวาย้ายออก</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">จากคันเร่งปล่อยครัชในขณะที่รอบเครื่องที่ส้นเท้าขวาเบิ้ลเสร็จแล้วและรอบเครื่องกำลังจะลงเพื่อให้ครัช</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">จับ โดยที่ปลายเท้าก็ยังอยู่ที่เบรคเช่นเดิม น้ำหนักเท่าเดิม ตลอดกระบวนการทำ และมือพร้อมที่จะเลี้ยว </font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นแทบจะพร้อมกันทุกขั้นตอนแต่จริงๆแล้วจะมีบางขั้นตอนที่เกิดขึ้นไม่พร้อมกันอย่างที่ได้</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">อธิบายไปครับ </font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ประโยชน์ของมันก็คือการรักษารอบเครื่องในขณะเบรคไม่ให้รอบเครื่องตกและมีอาการกระชากจากการลดเกียร์ลงครับ </font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ทำให้รถสามารถเร่งออกจากโค้งได้ดีขึ้นเพราะมีรอบมารออยู่แล้วครับ แต่มันก็ไม่ได้จำเป็นสำหรับทุกโค้ง ถ้าโค้งไหน</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">เบรคหนักจริงๆและไม่สามารถเดินคันเร่งได้เต็มที่ทันที ผมว่าทำไปก็ไม่ค่อยเห็นผลเท่าไหร่หรอกครับ ถ้าลองทำแล้วไม่ดี</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ก็อย่าทำดีกว่า เพราะแทนที่เราจะกังวลเรื่องโค้งอย่างเดียว กลับกลายเป็นเราต้องมากังวลเรื่องการทำ Heel&Toe </font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">เข้าไปอีกเดี๊ยวมันจะเละไปกันใหญ่ครับ</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2"><br /></font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">วันที่1</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ตอนผมเรียนก็ได้เรียนที่สนามพีระเซอร์กิตพัทยา ซึ่งสิ่งแรกที่เรียนเลยก็คือทฤษฏีในการขับรถแข่งล้วนๆ และการดูมุมเลี้ยวของ</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">โค้งแต่ละรูปแบบในสนามพีระซึ่งแต่ละโค้งมีองศาการเลี้ยวที่ต่างกันพอสมควรครับ ใช้เวลากับการเรียนตรงนี้ครึ่งวันครับ และ</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">หลังจากนั้นก็มาฝึกการทำ Heel & Toe หรือที่คุณบอกว่าปลายเท้าเหยีบเบรค ส้นเท้าเหยีบคันเร่งนั่นแหละครับ โดยปล่อยรถ</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ให้วิ่งในทางตรงไปทีละคัน และกำหนดจุดที่เราต้องทำ Heel & Toe ไว้2จุด ซึ่งเราต้องทำให้ได้และต้องเนียน เสียงเครื่อง</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ระยะเบรค อาการรถ เหล่านี้ต้องไม่มีการกระตุกครับ ต้องเนียนๆเหมือนเบิ้ลตอนเกียร์ว่างเลย ถ้าเครื่องมันดัง2ทีแสดงว่าการเบิ้ล</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">กับการปล่อยครัชไม่สัมพันธ์กันอันจะทำให้รถมีอาการกระตุกด้วยครับ โดยอาจารย์ที่สอนจะยืนอยู่เพื่อคอยสังเกตุอาการและให้</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ข้อแนะนำตลอดอย่างใกล้ชิดครับ หลังจากนั้นก็เป็นการฝึกเข้าโค้ง โดยมีอาจารย์ยืนอยู่ที่โค้งคอยสังเกตุอย่างใกล้ชิดเช่นเคย และ</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">จะวิทยุมาบอกอาจารย์อีกคนให้บอกเราว่าต้องแก้ไขยังไงทีละโค้ง โค้งละหลายๆรอบ จนครบรอบสนามครับ เราต้องมองให้ออกว่า</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ควรจะเบรคตอนไหนใช้ความเร็วในโค้งได้เท่าไหร่ เริ่มเลี้ยวตอนไหน บานออกไปแค่ไหน อาการรถฝืนเกินไปรึป่าวอาการที่กลับมา</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">หน้ารถเลี้ยวไม่เข้าหรือว่าท้ายออก สิ่งเหล้านี้เป็นสิ่งที่ต้องรู้และก็มาแก้ไขซ้ำๆซึ่งเป็นสิ่งที่แก้ไขยากมากๆ </font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2"><br /></font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">วันที่2 </font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">เป็นการซ้อมในสนามเต็มรูปแบบทั้งวันโดยเริ่มจากอาจารย์ขับให้เรานั่ง3รอบ ระหว่างที่เรานั่งนั้นเค้าก็จะคอยบอกเทคนิค และให้เรา</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ดูจังหวะการเลี้ยว เบรค เร่ง ของเค้าที่มันเนียนสุดๆเลยครับ รถไปเร็วมากๆโดยไม่มีอาการที่น่ากลัวแม้แต่น้อย และหลังจากนั้นเค้าก็</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ให้เราซ้อมขับเองอีก10รอบ และก็มาขับให้เค้านั่ง ซึ่งเค้าก็จะแนะนำเราตลอดครับจนเค้าพอใจและก็ปล่อยให้เราขับเองอีก โดยให้เรา</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ลองเพิ่มความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างเช่นจุดเบรคก็เริ่มเขยิบออกไปเรื่อยจนถึงจุดที่รถมันจะหลุดออกจากโค้งไปเพราะเบรคไม่อยู่ ถ้าเกิด</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">อาการนี้ขึ้นมาก็ค่อยถอยระยะเบรคกลับมาครับ เช่นเดียวกับการเหยีบคันเร่งในโค้งครับ เพราะหลังจากเราเหยียบเบรคเสร็จแล้วไม่ควร</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">จะปล่อยรถว่างเราต้องทำอะไรซักอย่าง จะเบรคก็เบรคให้พอแล้วก็เร่งต่อเพื่อที่จะให้หน้ารถดึงรถให้ผ่านโค้งนั้นไปได้ ถ้าเราปล่อยคันเร่ง</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">โอกาศที่ท้ายรถจะออกในโค้งนี่จะมีเยอะมากครับ ซึ่งน้ำหนักการเร่งนี้ก็เป็นสิ่งที่ค่อยๆเรียนรู้ไปว่าแค่ไหนถึงจะพอดี ซ้อมๆๆๆ แบบนี้</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">จนหมดวันอะครับ ซึ่งวันนั้นผมขับเร็วที่สุดได้ 1.26 นาที กับรถJazz One Make Race แล้วก็มาคอมเมนต์กันอีกทีและก็จบหลักสูตร</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">กับ TAKI RACING โดย Mr.Takayuki Ueda อาจารย์ชาวญี่ปุ่นเป็นคนสอนครับ</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2"><br /></font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">หลังจากนั้นตลอด1ปีพี่จ้ำ กรัณ ศุภพงษ์, พี่แอม พีระพงศ์ เอี่ยมลำเนาก็จะเป็นคนแนะนำ ซึ่งจะต้องให้เราเร็วขึ้นเรื่อยๆยกตัวอย่างโค้ง </font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">100R ตอนแรกที่เรียนกับทากิผมมาเกียร์3รอบประมาณ5พันกว่าๆเบรคเยอะพอสมควรก่อนเข้าแล้วในโค้งก็กดคันเร่งไม่กี่% ซึ่งเป็น</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">จุกหลักที่ต้องพัฒนา เริ่มจาก</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">1. มาเกียร์3เบรคให้น้อยลง เร่งในโค้งมากขึ้น เวลาลงมา 1.25.ปลายๆ (หน่วยต่อรอบเป็นนาที)</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">2. เบรคแค่แตะๆเพื่อหลอกตัวเอง และเร่งในโค้งเท่ากับข้อที่1 เวลาลงมา 1.25.ต้นๆ</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">3. ออกจากโค้งยูเทินร์มาเร็วกว่าเดิม เข้า100R เกียร์4 เบรคเยอะ เร่งน้อย เวลาไม่ลง</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">4. มาเกียร์4 เบรคน้อย เร่งเท่าข้อ2 เวลาลงมา 1.24.ปลายๆ</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">5. มาเกียร์4 เบรคน้อย เร่งเยอะกว่าทุกครั้ง ลงมา 1.24.ต้นๆ</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">6. มาเกียร์4 ไม่เบรค!! แค่ยกเยอะ เร่งน้อยเพราะเหวอ เวลาลงมา 1.23.กลางๆ</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">7. มาเกียร์4 ไม่เบรค!! แค่ยกเยอะ เร่งเยอะเพราะเริ่มชิน เวลาลงมา 1.22.ปลายๆ</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">8. มาเกียร์4 ไม่เบรค!! ยกน้อยแล้วกดคันเร่งเลย เวลาลงมา 1.21.ปลายๆ</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2"><br /></font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">หลังจากนั้นก็มาพัฒนาS1และS2 จากที่เคยมาเกียร์3เบรคเยอะแล้วเข้าโค้ง ก็ค่อยๆเปลี่ยนเป็นมาเกียร์4แล้วเชนลง3 และสุดท้ายที่</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">มาเกียร์4 เบรคแค่หลอกตัวเอง แล้วกดยาวยันS2 แล้วก็เบรคนิดนึง แล้วก็กดออกS2 ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆอะครับจนครบทุกโค้ง ใช้</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">เวลาแต่ละขั้นตอนที่ว่ามาทั้งหมด 1ปี ไม่ใช่แค่การซ้อมเพียงแค่ครั้งสองครั้งเพราะการที่จะทำใจให้เบรคน้อย เร่งเยอะ นี่มันทำใจ</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ยากจริงๆครับ ขนาดตั้งใจไว้แล้วนะว่าจะต้องทำให้ได้ แต่พอถึงเวลาไปอยู่ตรงนั้นจริงๆก็ทำใจไม่ได้ เพราะเรารู้สึกว่ามันก็เร็วมากแล้ว</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">แต่ถ้าเคยทำได้เพียงหนึ่งครั้ง ครั้งต่อไปก็สบายแล้วครับ จนได้เวลาที่ดีที่สุดกับรถแจ๊ซ ก็คือ 1.18.38 นาที ซึ่งหัวแถวเค้าก็วิ่งกัน</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">1.17กว่าๆ พวกนั้นS1นี่เค้าไม่เบรคกันเลยครับ แต่ผมทำไม่ได้ เอาแค่นี้หละไม่น่าเกลียดแล้วกับเวลาแถมยังปลอดภัยด้วยครับ</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ผมไม่ใช่คนที่เร็วหรือคนที่เก่งครับผมไปได้แค่ไหนผมก็ไปไม่เคยฝืนครับ</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2"><br /></font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ส่วนเทคนิคการดูโค้ง</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ในส่วนที่ผมสามารถอธิบายได้นะครับก็คือ ก่อนอื่นคุณลองมาช้าๆก่อน ช้ามากๆแทบจะจอดในลายที่จะใช้วิ่งจริง แล้วลองมองมุม</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ของโค้งแล้วคุณจะเห็นเส้นตรงในโค้งที่คุณสามารถไปได้ จดจำจุที่รถคุณอยู่ตอนนั้นไว้และลองวนมาใหม่โดยเพิ่มความเร็วขึ้นที</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ละนิดๆ ไปเรื่อยๆ ลองปรับแก้มุมเลี้ยว จังหวะเบรค จังหวะการเดินคันเร่งในโค้ง ซ้อมบ่อยๆแล้วจะรู้เองเพราะมันเป็นสิ่งที่ต้อง</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">ฝึกฝนครับ แต่ไม่ควรฝึกบนถนนนะครับมันอันตรายนอกจากถนนโล่งจริงๆสามารถลองไลน์ได้แต่ไม่ควรใช้ความเร็วครับ แค่ฝึก</font></span></p><p><span style="color: Wheat"><font size="2">มองโค้งก็พอแล้วครับ โชคดีครับ</font></span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="OaT_DBS, post: 971045, member: 1064"][COLOR="Wheat"][SIZE="2"]ยาวมากเลยนะ ถ้าขี้เกียจอ่านก็ข้ามไปครับ 555 ผมเรียนกับ TAKI RACING ครับ และหลังจากนั้นก็มี พี่จ้ำ กรัณ ศุภพงษ์, พี่แอม พีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา เป็นที่ปรึกษาตลอด1ปีครับ ถ้าจะให้บอกว่าดูยังไง ทำยังไง เร็วแค่ไหน อันนี้คงไม่สามารถบอกได้ครับเพราะมันต้องแนะนำคู่กับของจริง แต่เอาเป็นว่าผมจะแชร์ ประสบการณ์ที่เคยเรียนให้ฟังแล้วกันครับว่าเค้าสอนอะไรกันบ้างเผื่อจะพอได้อะไรจากสิ่งเหล่านี้บ้าง การทำ Heel&Toe เป็นการใช้ปลายเท้าเหยียบเบรคเพื่อให้รถชะลอความเร็วลงหลังจากนั้นใช้ส้นเท้าเอียงมากระแทกคันเร่ง ให้รอบสุงขึ้น ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่เท้าซ้ายเหยียบครัชและมือซ้ายเชนเกียร์ลงและส้นเท้าขวาย้ายออก จากคันเร่งปล่อยครัชในขณะที่รอบเครื่องที่ส้นเท้าขวาเบิ้ลเสร็จแล้วและรอบเครื่องกำลังจะลงเพื่อให้ครัช จับ โดยที่ปลายเท้าก็ยังอยู่ที่เบรคเช่นเดิม น้ำหนักเท่าเดิม ตลอดกระบวนการทำ และมือพร้อมที่จะเลี้ยว ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นแทบจะพร้อมกันทุกขั้นตอนแต่จริงๆแล้วจะมีบางขั้นตอนที่เกิดขึ้นไม่พร้อมกันอย่างที่ได้ อธิบายไปครับ ประโยชน์ของมันก็คือการรักษารอบเครื่องในขณะเบรคไม่ให้รอบเครื่องตกและมีอาการกระชากจากการลดเกียร์ลงครับ ทำให้รถสามารถเร่งออกจากโค้งได้ดีขึ้นเพราะมีรอบมารออยู่แล้วครับ แต่มันก็ไม่ได้จำเป็นสำหรับทุกโค้ง ถ้าโค้งไหน เบรคหนักจริงๆและไม่สามารถเดินคันเร่งได้เต็มที่ทันที ผมว่าทำไปก็ไม่ค่อยเห็นผลเท่าไหร่หรอกครับ ถ้าลองทำแล้วไม่ดี ก็อย่าทำดีกว่า เพราะแทนที่เราจะกังวลเรื่องโค้งอย่างเดียว กลับกลายเป็นเราต้องมากังวลเรื่องการทำ Heel&Toe เข้าไปอีกเดี๊ยวมันจะเละไปกันใหญ่ครับ วันที่1 ตอนผมเรียนก็ได้เรียนที่สนามพีระเซอร์กิตพัทยา ซึ่งสิ่งแรกที่เรียนเลยก็คือทฤษฏีในการขับรถแข่งล้วนๆ และการดูมุมเลี้ยวของ โค้งแต่ละรูปแบบในสนามพีระซึ่งแต่ละโค้งมีองศาการเลี้ยวที่ต่างกันพอสมควรครับ ใช้เวลากับการเรียนตรงนี้ครึ่งวันครับ และ หลังจากนั้นก็มาฝึกการทำ Heel & Toe หรือที่คุณบอกว่าปลายเท้าเหยีบเบรค ส้นเท้าเหยีบคันเร่งนั่นแหละครับ โดยปล่อยรถ ให้วิ่งในทางตรงไปทีละคัน และกำหนดจุดที่เราต้องทำ Heel & Toe ไว้2จุด ซึ่งเราต้องทำให้ได้และต้องเนียน เสียงเครื่อง ระยะเบรค อาการรถ เหล่านี้ต้องไม่มีการกระตุกครับ ต้องเนียนๆเหมือนเบิ้ลตอนเกียร์ว่างเลย ถ้าเครื่องมันดัง2ทีแสดงว่าการเบิ้ล กับการปล่อยครัชไม่สัมพันธ์กันอันจะทำให้รถมีอาการกระตุกด้วยครับ โดยอาจารย์ที่สอนจะยืนอยู่เพื่อคอยสังเกตุอาการและให้ ข้อแนะนำตลอดอย่างใกล้ชิดครับ หลังจากนั้นก็เป็นการฝึกเข้าโค้ง โดยมีอาจารย์ยืนอยู่ที่โค้งคอยสังเกตุอย่างใกล้ชิดเช่นเคย และ จะวิทยุมาบอกอาจารย์อีกคนให้บอกเราว่าต้องแก้ไขยังไงทีละโค้ง โค้งละหลายๆรอบ จนครบรอบสนามครับ เราต้องมองให้ออกว่า ควรจะเบรคตอนไหนใช้ความเร็วในโค้งได้เท่าไหร่ เริ่มเลี้ยวตอนไหน บานออกไปแค่ไหน อาการรถฝืนเกินไปรึป่าวอาการที่กลับมา หน้ารถเลี้ยวไม่เข้าหรือว่าท้ายออก สิ่งเหล้านี้เป็นสิ่งที่ต้องรู้และก็มาแก้ไขซ้ำๆซึ่งเป็นสิ่งที่แก้ไขยากมากๆ วันที่2 เป็นการซ้อมในสนามเต็มรูปแบบทั้งวันโดยเริ่มจากอาจารย์ขับให้เรานั่ง3รอบ ระหว่างที่เรานั่งนั้นเค้าก็จะคอยบอกเทคนิค และให้เรา ดูจังหวะการเลี้ยว เบรค เร่ง ของเค้าที่มันเนียนสุดๆเลยครับ รถไปเร็วมากๆโดยไม่มีอาการที่น่ากลัวแม้แต่น้อย และหลังจากนั้นเค้าก็ ให้เราซ้อมขับเองอีก10รอบ และก็มาขับให้เค้านั่ง ซึ่งเค้าก็จะแนะนำเราตลอดครับจนเค้าพอใจและก็ปล่อยให้เราขับเองอีก โดยให้เรา ลองเพิ่มความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างเช่นจุดเบรคก็เริ่มเขยิบออกไปเรื่อยจนถึงจุดที่รถมันจะหลุดออกจากโค้งไปเพราะเบรคไม่อยู่ ถ้าเกิด อาการนี้ขึ้นมาก็ค่อยถอยระยะเบรคกลับมาครับ เช่นเดียวกับการเหยีบคันเร่งในโค้งครับ เพราะหลังจากเราเหยียบเบรคเสร็จแล้วไม่ควร จะปล่อยรถว่างเราต้องทำอะไรซักอย่าง จะเบรคก็เบรคให้พอแล้วก็เร่งต่อเพื่อที่จะให้หน้ารถดึงรถให้ผ่านโค้งนั้นไปได้ ถ้าเราปล่อยคันเร่ง โอกาศที่ท้ายรถจะออกในโค้งนี่จะมีเยอะมากครับ ซึ่งน้ำหนักการเร่งนี้ก็เป็นสิ่งที่ค่อยๆเรียนรู้ไปว่าแค่ไหนถึงจะพอดี ซ้อมๆๆๆ แบบนี้ จนหมดวันอะครับ ซึ่งวันนั้นผมขับเร็วที่สุดได้ 1.26 นาที กับรถJazz One Make Race แล้วก็มาคอมเมนต์กันอีกทีและก็จบหลักสูตร กับ TAKI RACING โดย Mr.Takayuki Ueda อาจารย์ชาวญี่ปุ่นเป็นคนสอนครับ หลังจากนั้นตลอด1ปีพี่จ้ำ กรัณ ศุภพงษ์, พี่แอม พีระพงศ์ เอี่ยมลำเนาก็จะเป็นคนแนะนำ ซึ่งจะต้องให้เราเร็วขึ้นเรื่อยๆยกตัวอย่างโค้ง 100R ตอนแรกที่เรียนกับทากิผมมาเกียร์3รอบประมาณ5พันกว่าๆเบรคเยอะพอสมควรก่อนเข้าแล้วในโค้งก็กดคันเร่งไม่กี่% ซึ่งเป็น จุกหลักที่ต้องพัฒนา เริ่มจาก 1. มาเกียร์3เบรคให้น้อยลง เร่งในโค้งมากขึ้น เวลาลงมา 1.25.ปลายๆ (หน่วยต่อรอบเป็นนาที) 2. เบรคแค่แตะๆเพื่อหลอกตัวเอง และเร่งในโค้งเท่ากับข้อที่1 เวลาลงมา 1.25.ต้นๆ 3. ออกจากโค้งยูเทินร์มาเร็วกว่าเดิม เข้า100R เกียร์4 เบรคเยอะ เร่งน้อย เวลาไม่ลง 4. มาเกียร์4 เบรคน้อย เร่งเท่าข้อ2 เวลาลงมา 1.24.ปลายๆ 5. มาเกียร์4 เบรคน้อย เร่งเยอะกว่าทุกครั้ง ลงมา 1.24.ต้นๆ 6. มาเกียร์4 ไม่เบรค!! แค่ยกเยอะ เร่งน้อยเพราะเหวอ เวลาลงมา 1.23.กลางๆ 7. มาเกียร์4 ไม่เบรค!! แค่ยกเยอะ เร่งเยอะเพราะเริ่มชิน เวลาลงมา 1.22.ปลายๆ 8. มาเกียร์4 ไม่เบรค!! ยกน้อยแล้วกดคันเร่งเลย เวลาลงมา 1.21.ปลายๆ หลังจากนั้นก็มาพัฒนาS1และS2 จากที่เคยมาเกียร์3เบรคเยอะแล้วเข้าโค้ง ก็ค่อยๆเปลี่ยนเป็นมาเกียร์4แล้วเชนลง3 และสุดท้ายที่ มาเกียร์4 เบรคแค่หลอกตัวเอง แล้วกดยาวยันS2 แล้วก็เบรคนิดนึง แล้วก็กดออกS2 ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆอะครับจนครบทุกโค้ง ใช้ เวลาแต่ละขั้นตอนที่ว่ามาทั้งหมด 1ปี ไม่ใช่แค่การซ้อมเพียงแค่ครั้งสองครั้งเพราะการที่จะทำใจให้เบรคน้อย เร่งเยอะ นี่มันทำใจ ยากจริงๆครับ ขนาดตั้งใจไว้แล้วนะว่าจะต้องทำให้ได้ แต่พอถึงเวลาไปอยู่ตรงนั้นจริงๆก็ทำใจไม่ได้ เพราะเรารู้สึกว่ามันก็เร็วมากแล้ว แต่ถ้าเคยทำได้เพียงหนึ่งครั้ง ครั้งต่อไปก็สบายแล้วครับ จนได้เวลาที่ดีที่สุดกับรถแจ๊ซ ก็คือ 1.18.38 นาที ซึ่งหัวแถวเค้าก็วิ่งกัน 1.17กว่าๆ พวกนั้นS1นี่เค้าไม่เบรคกันเลยครับ แต่ผมทำไม่ได้ เอาแค่นี้หละไม่น่าเกลียดแล้วกับเวลาแถมยังปลอดภัยด้วยครับ ผมไม่ใช่คนที่เร็วหรือคนที่เก่งครับผมไปได้แค่ไหนผมก็ไปไม่เคยฝืนครับ ส่วนเทคนิคการดูโค้ง ในส่วนที่ผมสามารถอธิบายได้นะครับก็คือ ก่อนอื่นคุณลองมาช้าๆก่อน ช้ามากๆแทบจะจอดในลายที่จะใช้วิ่งจริง แล้วลองมองมุม ของโค้งแล้วคุณจะเห็นเส้นตรงในโค้งที่คุณสามารถไปได้ จดจำจุที่รถคุณอยู่ตอนนั้นไว้และลองวนมาใหม่โดยเพิ่มความเร็วขึ้นที ละนิดๆ ไปเรื่อยๆ ลองปรับแก้มุมเลี้ยว จังหวะเบรค จังหวะการเดินคันเร่งในโค้ง ซ้อมบ่อยๆแล้วจะรู้เองเพราะมันเป็นสิ่งที่ต้อง ฝึกฝนครับ แต่ไม่ควรฝึกบนถนนนะครับมันอันตรายนอกจากถนนโล่งจริงๆสามารถลองไลน์ได้แต่ไม่ควรใช้ความเร็วครับ แค่ฝึก มองโค้งก็พอแล้วครับ โชคดีครับ[/SIZE][/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
ขอถามเทคนิคขับรถหน่อยครับ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...