ต้องขออนุญาตเจ้าของสถานที่ด้วยเพราะไม่ได้ติดต่อโดยตรง เนื่องจากว่าตอนแรกนึกว่าจะไปเจอพี่บังที่นั่นแต่วันนั้นพี่บังไม่ได้ไป ส่วนพี่เก่งคืนวันเสาร์เลิกงานแข่งที่เทพนครดึกมากๆครับเลยไม่ได้ไปด้วย ไปมาเมื่อวันอาทิตย์ครับ ฝนตกแต่เช้าเลย เซ็งนิดๆอากาศปิดฟ้าไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ การไปครั้งนี้เป็นการสนธิกำลังผสมระหว่าง ผมและน้องแพน Vividchy ไปในนาม RacingWeb สมาชิก ProtonClub ร่วมสังเกตุการณ์พร้อมเอื้อเฟื้อรถประหยัดน้ำมันในการเดินทาง และพี่หนุ่ม JZGE ร่วมเดินทางไปสังเกตุการณ์ให้กับ MotorTrack ไปถึงได้รับการต้อนรับข้อมูลและการต้อนรับอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลการก่อสร้าง ผมถามชื่อมาแล้วแต่ลืมชื่อ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย หลังจากติดต่อแนะนำตัวและขอเข้าพื้นที่เรียบร้อยจึงค่อยๆวนรถดูรายละเอียดของสนาม ปล.รูปที่ถ่ายมาผมวนรถในลักษณะย้อนศรของทางวิ่งนะครับ รูปที่ถ่ายมาจึงเป็นลักษณะถ่ายย้อนศรกับทางวิ่งจริงๆซะส่วนมาก แต่จะโพสเรียงตามตำแหน่งการวิ่งจริงๆจากจุด Start สามารถดูตำแหน่งและทิศทางการถ่ายรูปได้ลูกศรสีแดงจากแผนที่ข้างๆ แผนที่บางโค้งไม่ตรงกับโค้งที่สร้างจริงๆนะครับ คาดว่าคงมีการเปลี่ยนแปลงภายหลังเพื่อความเหมาะสม มาเริ่มดูกันที่อาคารในส่วนของพิทเลน คาดว่าเป็นอาคารห้องคอนโทรล หรือไม่ก็เป็นพิทสำหรับทีมแข่งต่างๆที่ร่วมการแข่งขัน ทางตรงในช่วงจุด Start เป็นช่วงที่ได้แนวระนาบขนานกับพื้นโลกที่เดียวของสนาม ถ้าออกจากพิทเลนมาก็อยู่ในช่วงสุดทางตรงช่วงจุด Start พอดีแล้วเจอ S ลงเขาแรกเลย ผ่าน S ลงเขาแรกมาก็จะขึ้นเขาแล้วผ่าน S ที่รัศมีกว้างที่สุดในสนาม น่าจะเป็น S ที่ปราณีที่สุดในสนาม (ตามความรู้สึกผมนะ) ช่วง S ที่ต่อเนื่องจากเมื่อกี้ ซึ่งผมจำไม่ได้ว่าต่อเนื่องกันมาแบบไหน แต่นี่น่าจะเป็นช่วงนึงที่ไม่เหมือนกับแผนที่สนามที่ออกแบบไว้ โค้งขวาขึ้นเนิน มีร่องรอยการถูกทดสอบสนามโดยรถแข่งพอสมควร โค้งยาวด้านในช่วงบนเนินก่อนลงไปสู่ซิกแซกลงเขาหรรษา ลงเขาหรรษาแค่ไหนลองดูแล้วกัน เป็นช่วงลงเขาผ่าน 3 โค้งหนักๆรัศมีแคบๆ หลังซิกแซก 3 โค้งก็ลงสุดมาที่โค้ง U-Turn ก่อนกลับขึ้นเขาไปทาง(เกือบ)ตรงยาวๆ ทางตรงขึ้นเขาที่ค่อนข้างยาว ถ้าเมื่อไหร่มีการวิ่งแบบรีเวอร์ส ตรงนี้จะน่ากลัวที่สุด เพราะความเร็วน่าจะสูงมากๆ โค้งกว้างๆจุดที่สูงที่สุดของสนามฝั่งนี้ แถวๆนี้เห็นว่าจะมีแสตนคนดู ซึ่งสามารถเห็นสนามได้ทั้งสนาม จนผมสงสัยเหมือนกันว่า โค้งฝั่งนี้กับโค้งฝั่งโน้น ฝั่งไหนสูงกว่าระดับน้ำทะเลมากกว่ากัน คนงานกำลังล้างทำความสะอาดแทร็ค ยืนหันหลังนี่หล่อที่สุดแล้วสำหรับพี่หนุ่ม หลายๆคนอาจสงสัยว่าถ้าผมรู้ว่าโค้งด้านไหนสูงกว่ากันแล้วจะเป็นยังไงต่อ ถ้าคุณรู้ความหมายระหว่างรากถั่วงอกที่งอกบนสำลีเปียกกับรากถั่วงอกที่งอกบนดิน มันมีความหมายลึกซึ้งต่างกันยังไง คุณจะเข้าใจ.... :sad: หัว ก.ไก่ ลงเขาที่ต้องระวังอีกจุดนึง ผมจำได้ว่าก่อนถึงหัว ก.ไก่ นี้จะเป็นมุมอับด้วยเนินบนทางโค้งยาวๆ (เหมือนช่วงผ่าน 100R พีระมาแล้วขึ้นเนินก่อนเข้า S1 ที่พีระ) นั่นคือเนินจะบังหัว ก.ไก่ มิดเลย ต้องอาศัยความเคยชินกับสนามมากๆ จึงจะสามารถเข้าไลน์ลงไปที่หัว ก.ไก่ ได้ที่ความเร็วสูง ถ้าเซ้นส์ของผมไม่ผิดพลาด ไลน์ที่ดีที่สุด ณ ตอนที่ยังโดนเนินบังอยู่นั้น ก็ไม่ใช่ต้องชิดขวาสุดไว้ก่อนซะด้วยสิ (ช่วง ก.ไก่ เป็นอีกช่วงที่ไม่เหมือนกับในแผนที่สนาม คงมาแก้แบบกันทีหลังเพื่อเพิ่มความสนุกในการแข่งขัน) หลังจากนั้นก็ลงเขายาวๆจนขึ้นเขาอีกทีในช่วงเจอ S ขึ้นเขา Sขึ้นเขาที่ต่อเนื่องกัน โดยคนงานกำลังตั้งแนวเพื่อการหล่อแบบสร้างแบงค์ของโค้ง S ขึ้นเขา โค้งบนเนินเขาโค้งสุดท้ายก่อนลงไปที่จุด Start นี่เป็นโค้งที่อยู่สูงที่สุดของอีกฝั่ง สนามนี้จึงเป็นสนามที่ตรงกลางเป็นแอ่ง ไม่ว่าอยู่ฝั่งไหนก็จะเห็นสนามได้ทั้งสนามเลย รูปหมดเพียงเท่านี้นะครับ หลังจากนั้นผมได้แจ้งขอลองวิ่งด้วยความเร็วที่ไม่สูงมากนัก ทางผู้ดูแลการก่อสร้างให้วิ่งได้โดยต้องระวังเครื่องจักรและคนงานที่กำลังทำงาน ซึ่งตัวรถ และจำนวนผู้โดยสารไม่ได้เอื้อให้ขับเร็วอยู่แล้ว จึงใช้ความเร็วที่พอเหมาะ และชลอๆตอนผ่านเครื่องจักรและคนงาน วิ่งไป 2 รอบความรู้สึกผมคือ เป็นสนามที่คงใช้เกียร์กันมือเป็นลิงแน่ๆ แต่วิ่งครบรอบใหญ่ก็มีความรู้สึกว่าไม่ยาวซักเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะความตื่นเต้นที่ได้เจอไลน์ใหม่ๆของสนาม เลยมัวแต่สนุกกับมันจนรู้สึกว่าครบรอบมันสั้นจังหรือเปล่าก็ไม่รู้นะ มีหลายๆคนที่กลัวว่าสนามจะไม่สามารถใช้แข่งรายการใหญ่ๆอย่าง SuperCar ได้ เพราะแทร็คแคบไปหน่อย แต่ไม่รู้นะ ความรู้สึกผมคือ ปิดหาดที่บางแสน ก็มีหลายๆช่วงที่ความกว้างแทร็คก็ไม่ได้กว้างไปกว่านี้ซักเท่าไหร่ ทั้งนี้คงอยู่ที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันของแต่ละรายการตัดสินใจกันนั่นแหละครับ ขอขอบคุณพี่ที่ดูแลงานก่อสร้างทั้ง 2 คนในรูปนี้ด้วย ได้รับข้อมูลมากมายจากพี่ 2 คนนี้ ขออภัยด้วยที่ผมจำชื่อไม่ได้ครับ ปล. ขออภัยด้วยหากข้อมูลใดๆที่ผมพิมพ์ไว้ผิดพลาด การให้ความเห็นเกี่ยวกับไลน์ต่างๆในสนามเป็นความคิดเห็นส่วนตัวไม่เกี่ยวข้องกับ RacingWeb ซึ่งความเห็นส่วนตัวอาจจะมีถูกบ้าง ผิดบ้าง จากประสบการณ์อันน้อยนิดของผม สุดท้ายนี้ ผมหลงรักสนามแห่งนี้นะครับ สมบูรณ์เมื่อไหร่คงเที่ยวแก่งกระจานกันปีละหลายๆครั้งแน่
อ่อลืมเรื่อง ความหมายระหว่างรากถั่วงอกที่งอกบนสำลีเปียกกับรากถั่วงอกที่งอกบนดิน มันมีความหมายลึกซึ้งต่างกันยังไงนั้น .... คำตอบคือ กูก็ไม่รู้เหมือนกันครับพี่น้อง :cry: นั่นคือ ไม่ว่าสนามฝั่งไหนจะสูงกว่ากัน ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะอยากรู้ไปทำไม ขอบพระคุณที่อ่านมาจนจบนะครับ อ่อ ลืมเล่าไปอีกเรื่อง คือเลยสนามไปหน่อยเดียวที่พักเชิงธรรมชาติเพียบเลย ทั้งริมน้ำริมเขื่อนแก่งกระจานเต็มไปหมด ราคาไม่แพงมาก ก่อนกลับผมได้ไปนั่งกินข้าวริมน้ำ บรรยากาศดีๆ ลงเล่นน้ำได้ด้วย ถือเป็นการไปสนามและได้เที่ยวพักผ่อนสบายๆไปในตัว ทำเลสภาพแวดล้อมของสนามจึงน่าไปเป็นอย่างยิ่ง ไปชมวิวเหนือเขื่อน เจอเสี้ยนตำที่หน้าอก ขับรถชมรอบๆสันเขื่อนซึ่งมีหลายสันเหลือเกิน กินข้าวริมแม่น้ำ โดดน้ำเล่นได้ เหนื่อยมาทั้งวัน นั่งเล่นที่นี่สดชื่นหายเหนื่อยเลย (ขออีก ปล. แล้วกันนะ) ปล. ขอบคุณสมาชิก ProtonClub หลายเลข 13 ที่เอื้อเฟื้อพาหนะประหยัดน้ำมันในการไปเซอร์เวย์ครั้งนี้ ความเร็ว 120 - 140 ตลอดทาง ยังกินน้ำมัน 17 โล/ลิตรได้ กินค่าน้ำมันถูกว่ารถผมใช้แก๊สอีก 555 อ่อ ระยะทางไปกลับกรุงเทพ - สนาม - กรุงเทพ 400 กิโลโดยประมาณนะครับ
ไลน์ท่าทางหาจุดแซงยากมาก ไม่ค่อยมีโค้งหักศอก หรือ hairpin เลย โค้ง S เยอะมาก สงสัยปีนแบงค์กันแม๊กกระจายแน่ อิๆๆๆ
เหนแค่นี้ก็สวยงามแล้ว เสร็จจริง คงอะลังการจิงๆ อยากเหนของจิงจัง อิอิ ขอบคุณพี่ Emporio ที่นำรูปมาให้ชมค่ะ
เค้ามีแต่...ขำกลิ้งลิงกับหมา....... แต่ทริปนี้......กรูเกลียดจริงๆ......ลิงกะหมา ป.ล.ดูความมุ่งมั่นของเค้ากว่าจะได้รูปมาแต่ล่ะรูป
ขอบคุณสำหรับภาพ และบรรยากาศสวยๆ เป็นสนามที่ดูดีมากๆเลย ปล. ไอ้ปอ เดี๋ยวนี้ถ่าย+แต่งสีรูปสวยขึ้นเยอะเลย
เขื่อนใกล้ๆกันกับสนามเลยครับผม........ถ้าจะไปสนามให้มุ่งหน้าไปร.พ. แก่งกระจาน ถ้าเจอ ร.พ. ก็ต้องเจอสนามครับ