เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
>>>นี่คือ..."MINI"!!!
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="Haruna, post: 1010016, member: 17419"]ขอเสริมนิดนึงในฐานะที่ผมคลุกคลีกับมินิมาเกือบทั้งชีวิต (แม่อุ้มท้องไปคลอดก็ไปในรถมินิที่พ่อขับด้วย)</p><p><br /></p><p>ทั้งรุ่น Clubman และ 1275GT นั้นเดิมทีทางบริษัท BLMC (British Leyland Motor Company) ต้องการที่จะให้สายของรุ่น Clubman มาอยู่ในไลน์ของตัวหัวแถวแทนที่ของรุ่น Mk2 ที่ออกมาในช่วงคาบเกี่ยวระยะ 2-3 ปี แรกเริ่มนั้นยังมีรุ่น Mk2 อยู่เป็นการล้างสต็อค จนช่วงต้นปี 70 ทางผู้บริหาร BLMC ตัดสินใจเปลี่ยนสไตล์ตัวถังเล็กน้อย ต้องบอกว่าเล็กน้อยเพราะจุดที่เปลี่ยนใหญ่ๆจากตัวถังยุคแรกก็คือ</p><p><br /></p><p>1. ประตูบานใหญ่ขึ้น สังเกตจากเสาบนของกรอบประตูที่สูงกว่าเดิม</p><p>2. กรอบบานกระจกหลังใหญ่กว่าของเดิม</p><p>3. เปลี่ยนไฟท้ายทรงมน เป็นทรงเหลี่ยม 2 ช่อง ที่เอามาจาก Mini Mk2 (ยาวนานมากจนถึงปี 75-76 ถึงจะเริ่มมี 3 ช่อง)</p><p>4. เปลี่ยนแผงคอนโซลหน้าใหม่หมด จากจอเรือนไมล์ตรงกลางมาเป็นฝั่งคนขับ (แบบนี้ใช้จนถึงรุ่นสุดท้ายในปี 2000)</p><p>5. เปลี่ยนโลโก้ท้ายและหน้ารถ ด้านหน้ารถจะเป็นทรงโล่ห์ ส่วนด้านหลังจะเป็นอักษรเอียงหนา และมีคำว่า Mini อยู่ตรงกลาง</p><p>6. ประตูเปลี่ยนทรง จากเดิมที่มีช่องเว้าโค้งให้ใส่ของได้ เปลี่ยนเป็นแผ่นตันที่บุหุ้มด้วยหนัง แล้วเปลี่ยนคันเปิดประตูด้านในให้ไปอยู่เยื้องด้านหน้า</p><p>7. เปลี่ยนที่เปิดประตูจากบิดลงล่าง มาเป็นปุ่มกดให้เปิด</p><p>8. เสริมเข็มขัดนิรภัยตามข้อบังคับของกฏหมายอังกฤษ</p><p><br /></p><p>นั่นก็คือการเปลี่ยนแบบคร่าวๆ แต่สำหรับตัวบอดี้หลักๆ (หน้าโหนก) จะใช้ตามรูปแบบข้างต้น แล้วมีหน้ากระจังทรงเหลี่ยมขึ้นแบบที่ใช้ในรุ่น Mk2 มา (และใช้จนถึงรุ่นสุดท้ายในปี 2000 เช่นเคย) แต่ส่วนหน้าเหลี่ยมอย่าง Clubman นั้นมีหน้ากระจังสองแบบ แบบแรกเป็นกระจังเหล็ก มีตรามินิอยู่เป็นรูปทรงเหมือนว่าวเรียวๆยาวๆ อยู่ตรงกลาง มีเขียนคำว่า Mini อยู่ ส่วนอีกแบบจะคล้ายกัน แต่ยี่ห้อจะเป็นป้ายเหมือนกางเขนสีดำๆแทน</p><p><br /></p><p>ส่วน 1275GT นั้นเดิมเป็นรุ่นที่จะมาทดแทน Cooper และ Cooper S แต่สเป็คเครื่องจะด้อยกว่า Cooper S อยู่หน่อย เพราะสมัยนั้นจอห์นคูเปอร์ไม่ต้องการจะทำรุ่นพิเศษต่อ (เพราะมีปัญหากับทาง BLMC โดยเฉพาะเรื่องนโยบายอะไรเนี่ยล่ะ) ทาง BLMC เลยทำรุ่น "หัวแถว" อย่าง 1275GT ออกมาให้ซิ่งเล่น</p><p><br /></p><p>Clubman กับ 1275GT เป็นรถรุ่นแรกๆของโลกที่ใช้หน้าปัดแบบอิเล็คโทรนิกส์แผงยกชิ้น (เมื่อก่อนจะเป็นแยกชิ้นเหมือนซื้อมิเตอร์แยก) อันนี้ผมเคยรื้อมาแล้วด้วย แต่ไม่ได้เก็บภาพเอาไว้ เป็นของ Smiths ทั้งหมด</p><p><br /></p><p>ส่วนเครื่องยนต์ในยุคที่มี Clubman กับ 1275GT นั้น เป็นบล็อค A-Series เหมือนเดิม แต่มีการเปลี่ยนแปลงข้างในพอสมควร โดยเฉพาะความจุ แต่ความจุที่มากที่สุดอยู่ 1275 ซีซี ในรุ่น 1275GT แต่ความแรงพอสูสีกับ Cooper S รุ่นเก่าได้บ้าง เพราะของเดิมสำหรับ 1275GT ให้คาร์บู SU คู่ ส่วนรุ่นอื่นๆจะเป็น SU เดี่ยวๆ แต่ทาง BLMC เคยพัฒนาเครื่อง A-Series เป็นทวินแคม ที่เรียกว่า K-Series แต่ไม่ได้ผลิตออกมา</p><p><br /></p><p>หลังจากการประท้วงใหญ่ของสหภาพแรงงานทั่วเกาะอังกฤษ ทำให้บริษัท BLMC อยู่สถานะใกล้ล้มละลาย ทำให้ทางรัฐบาลตัดสินใจ "ดึงบริษัทจากเอกชนเป็นรัฐ" ทำให้เปลี่ยนแปลงชื่อเป็น British Leyland หรือ BL ก็หาเรื่องเปลี่ยนสินค้าเจ้ารถมินิอีกเล็กน้อยตรงที่ว่า</p><p><br /></p><p>1. ไฟท้ายจากทรงเหลี่ยม 2 ก้อน ให้เป็น 3 ก้อนทรงยาว โดยเสริมไฟถอยหลังไปตามข้อบังคับกฏหมายของอังกฤษ</p><p>2. สำหรับ Clubman และ 1275GT ผลิตในล็อตใหม่ ต้องเปลี่ยนหน้ากระจัง เป็นตราแบบกากบาทกางเขนสีดำตรงกลาง ในเมืองไทยจะเจอแต่แบบเก่าเสียมากกว่า ทำให้แบบนี้ไม่ค่อยได้พบ</p><p>3. จอห์น คูเปอร์ ได้กลับมาร่วมงานกับทางมินิอีกครั้ง โดยตัดสินใจจะทำ Cooper S Mk3 คู่กับ 1275GT ตามคำเรียกร้องของหลายคน</p><p><br /></p><p>หลังจากนั้น ไลน์การผลิตของ Clubman กับ 1275GT ที่ยอดขายไม่ค่อยดีก็ค่อยๆปิดตัวลงในช่วงปลายปี 70</p><p><br /></p><p>ช่วงที่ 1275GT เป็นที่นิยม ทางบริษัทเคยประกาศว่าจะทำรุ่นพิเศษที่เน้นสมรรถนะของ 1275GT ออกมานั่นก็คือ GTS แต่ก็ไม่มีใครได้พบเห็น และไม่มีข่าวรั่วไหล มีเพียงแต่ภาพโปสเตอร์ที่เคยประกาศโฆษณาเท่านั้น ส่วนนี้กำลังค้นหาอยู่</p><p><br /></p><p>จริงๆมินิมีเยอะมากจนนรกแตกครับ ไว้ว่างๆจะมาเสริมให้</p><p><br /></p><p>ส่วนในเมืองไทย มี Clubman พอให้เห็นอยู่บ้าง ไม่ถึงกับเยอะ แต่มีรุ่น 1275GT แท้ๆน้อยมากๆ พ่อผมเองเคยมีครอบครอง แต่ได้ขายให้กับคนที่อยากลองสัมผัสไป[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Haruna, post: 1010016, member: 17419"]ขอเสริมนิดนึงในฐานะที่ผมคลุกคลีกับมินิมาเกือบทั้งชีวิต (แม่อุ้มท้องไปคลอดก็ไปในรถมินิที่พ่อขับด้วย) ทั้งรุ่น Clubman และ 1275GT นั้นเดิมทีทางบริษัท BLMC (British Leyland Motor Company) ต้องการที่จะให้สายของรุ่น Clubman มาอยู่ในไลน์ของตัวหัวแถวแทนที่ของรุ่น Mk2 ที่ออกมาในช่วงคาบเกี่ยวระยะ 2-3 ปี แรกเริ่มนั้นยังมีรุ่น Mk2 อยู่เป็นการล้างสต็อค จนช่วงต้นปี 70 ทางผู้บริหาร BLMC ตัดสินใจเปลี่ยนสไตล์ตัวถังเล็กน้อย ต้องบอกว่าเล็กน้อยเพราะจุดที่เปลี่ยนใหญ่ๆจากตัวถังยุคแรกก็คือ 1. ประตูบานใหญ่ขึ้น สังเกตจากเสาบนของกรอบประตูที่สูงกว่าเดิม 2. กรอบบานกระจกหลังใหญ่กว่าของเดิม 3. เปลี่ยนไฟท้ายทรงมน เป็นทรงเหลี่ยม 2 ช่อง ที่เอามาจาก Mini Mk2 (ยาวนานมากจนถึงปี 75-76 ถึงจะเริ่มมี 3 ช่อง) 4. เปลี่ยนแผงคอนโซลหน้าใหม่หมด จากจอเรือนไมล์ตรงกลางมาเป็นฝั่งคนขับ (แบบนี้ใช้จนถึงรุ่นสุดท้ายในปี 2000) 5. เปลี่ยนโลโก้ท้ายและหน้ารถ ด้านหน้ารถจะเป็นทรงโล่ห์ ส่วนด้านหลังจะเป็นอักษรเอียงหนา และมีคำว่า Mini อยู่ตรงกลาง 6. ประตูเปลี่ยนทรง จากเดิมที่มีช่องเว้าโค้งให้ใส่ของได้ เปลี่ยนเป็นแผ่นตันที่บุหุ้มด้วยหนัง แล้วเปลี่ยนคันเปิดประตูด้านในให้ไปอยู่เยื้องด้านหน้า 7. เปลี่ยนที่เปิดประตูจากบิดลงล่าง มาเป็นปุ่มกดให้เปิด 8. เสริมเข็มขัดนิรภัยตามข้อบังคับของกฏหมายอังกฤษ นั่นก็คือการเปลี่ยนแบบคร่าวๆ แต่สำหรับตัวบอดี้หลักๆ (หน้าโหนก) จะใช้ตามรูปแบบข้างต้น แล้วมีหน้ากระจังทรงเหลี่ยมขึ้นแบบที่ใช้ในรุ่น Mk2 มา (และใช้จนถึงรุ่นสุดท้ายในปี 2000 เช่นเคย) แต่ส่วนหน้าเหลี่ยมอย่าง Clubman นั้นมีหน้ากระจังสองแบบ แบบแรกเป็นกระจังเหล็ก มีตรามินิอยู่เป็นรูปทรงเหมือนว่าวเรียวๆยาวๆ อยู่ตรงกลาง มีเขียนคำว่า Mini อยู่ ส่วนอีกแบบจะคล้ายกัน แต่ยี่ห้อจะเป็นป้ายเหมือนกางเขนสีดำๆแทน ส่วน 1275GT นั้นเดิมเป็นรุ่นที่จะมาทดแทน Cooper และ Cooper S แต่สเป็คเครื่องจะด้อยกว่า Cooper S อยู่หน่อย เพราะสมัยนั้นจอห์นคูเปอร์ไม่ต้องการจะทำรุ่นพิเศษต่อ (เพราะมีปัญหากับทาง BLMC โดยเฉพาะเรื่องนโยบายอะไรเนี่ยล่ะ) ทาง BLMC เลยทำรุ่น "หัวแถว" อย่าง 1275GT ออกมาให้ซิ่งเล่น Clubman กับ 1275GT เป็นรถรุ่นแรกๆของโลกที่ใช้หน้าปัดแบบอิเล็คโทรนิกส์แผงยกชิ้น (เมื่อก่อนจะเป็นแยกชิ้นเหมือนซื้อมิเตอร์แยก) อันนี้ผมเคยรื้อมาแล้วด้วย แต่ไม่ได้เก็บภาพเอาไว้ เป็นของ Smiths ทั้งหมด ส่วนเครื่องยนต์ในยุคที่มี Clubman กับ 1275GT นั้น เป็นบล็อค A-Series เหมือนเดิม แต่มีการเปลี่ยนแปลงข้างในพอสมควร โดยเฉพาะความจุ แต่ความจุที่มากที่สุดอยู่ 1275 ซีซี ในรุ่น 1275GT แต่ความแรงพอสูสีกับ Cooper S รุ่นเก่าได้บ้าง เพราะของเดิมสำหรับ 1275GT ให้คาร์บู SU คู่ ส่วนรุ่นอื่นๆจะเป็น SU เดี่ยวๆ แต่ทาง BLMC เคยพัฒนาเครื่อง A-Series เป็นทวินแคม ที่เรียกว่า K-Series แต่ไม่ได้ผลิตออกมา หลังจากการประท้วงใหญ่ของสหภาพแรงงานทั่วเกาะอังกฤษ ทำให้บริษัท BLMC อยู่สถานะใกล้ล้มละลาย ทำให้ทางรัฐบาลตัดสินใจ "ดึงบริษัทจากเอกชนเป็นรัฐ" ทำให้เปลี่ยนแปลงชื่อเป็น British Leyland หรือ BL ก็หาเรื่องเปลี่ยนสินค้าเจ้ารถมินิอีกเล็กน้อยตรงที่ว่า 1. ไฟท้ายจากทรงเหลี่ยม 2 ก้อน ให้เป็น 3 ก้อนทรงยาว โดยเสริมไฟถอยหลังไปตามข้อบังคับกฏหมายของอังกฤษ 2. สำหรับ Clubman และ 1275GT ผลิตในล็อตใหม่ ต้องเปลี่ยนหน้ากระจัง เป็นตราแบบกากบาทกางเขนสีดำตรงกลาง ในเมืองไทยจะเจอแต่แบบเก่าเสียมากกว่า ทำให้แบบนี้ไม่ค่อยได้พบ 3. จอห์น คูเปอร์ ได้กลับมาร่วมงานกับทางมินิอีกครั้ง โดยตัดสินใจจะทำ Cooper S Mk3 คู่กับ 1275GT ตามคำเรียกร้องของหลายคน หลังจากนั้น ไลน์การผลิตของ Clubman กับ 1275GT ที่ยอดขายไม่ค่อยดีก็ค่อยๆปิดตัวลงในช่วงปลายปี 70 ช่วงที่ 1275GT เป็นที่นิยม ทางบริษัทเคยประกาศว่าจะทำรุ่นพิเศษที่เน้นสมรรถนะของ 1275GT ออกมานั่นก็คือ GTS แต่ก็ไม่มีใครได้พบเห็น และไม่มีข่าวรั่วไหล มีเพียงแต่ภาพโปสเตอร์ที่เคยประกาศโฆษณาเท่านั้น ส่วนนี้กำลังค้นหาอยู่ จริงๆมินิมีเยอะมากจนนรกแตกครับ ไว้ว่างๆจะมาเสริมให้ ส่วนในเมืองไทย มี Clubman พอให้เห็นอยู่บ้าง ไม่ถึงกับเยอะ แต่มีรุ่น 1275GT แท้ๆน้อยมากๆ พ่อผมเองเคยมีครอบครอง แต่ได้ขายให้กับคนที่อยากลองสัมผัสไป[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
>>>นี่คือ..."MINI"!!!
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...