เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Primera & Presea Club
>
เกียร์CVTที่ต้องทะนุถนอม
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="silver dragon, post: 1027746, member: 11490"]<span style="color: DarkOrange"> </span></p><p><span style="color: DarkOrange">ชื่อทางการค้าของระบบเกียร์แบบ CVT ที่ใช้ในรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ส่วนมากจะใช้คำว่า CVT เลยแต่ในบางยี่ห้อจะใช้ชื่อแตกต่างกันไปเช่น MultiTronic (Audi), AutoTronic (Mercedes), StepTronic (Mini), XTronic (Nissan) เป็นต้น </span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrange">ว่ากันเรื่องเกียร์ที่ใช้กันอยู่ </span></p><p><span style="color: DarkOrange">ก่อนอื่นขออ้างถึงรูปแบบทั่วๆ ไปของระบบเกียร์ในแง่มุมของผู้ใช้กันก่อน สำหรับผู้ใช้รถแล้วเกียร์ก็คงจะมีอยู่ 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดากับเกียร์อัตโนมัติ นั่นคือเบื้องหน้าของระบบ ส่วนเบื้องหลังหรือเครื่องเคราด้านในนั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และในระยะหลังๆ ทางผู้ผลิตก็ได้พัฒนารูปแบบของเกียร์ให้หลากหลายยิ่งขึ้นไปอีก เนื่องมาจากเรื่องของการตลาดและความพยายามลดต้นทุนในการผลิต ผลที่ได้ก็เป็นต้นว่า เกียร์อัตโนมัติที่มีโมดเลือก เปลี่ยนเกียร์เองได้ เกียร์ธรรมดาที่ใช้คลัทช์ไฟฟ้า โดยทั้งสองระบบดังกล่าวล้วนแต่ใช้พื้นฐานของระบบเกียร์ฟันเฟืองเดิมๆ แต่มีระบบเกียร์ระบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นทุกวัน เนื่องจากข้อดีในหลายๆด้าน ทั้งทางวิศวกรรม การตลาด และการผลิต ระบบเกียร์ที่ว่านี้ก็คือ เกียร์แบบสายพานแปรผัน หรือ Continuously Variable Transmission (CVT) เราลองมารู้จักเกียร์ระบบนี้กันอีกนิดดีกว่าว่ามันดียังไง </span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrange">ระบบเกียร์แบบเดิมใช้ฟันเฟืองเพื่อเพิ่มทดแรง </span></p><p><span style="color: DarkOrange">ในรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา ทุกครั้งที่เราต้องการเปลี่ยนเกียร์เราจะต้อง ผ่อนคันเร่ง เหยียบคลัทช์ แล้วจึงเข้าเกียร์ จากนั้นก็ค่อยๆปล่อยคลัทช์ ขั้นตอนเหล่านี้ก็มีหลักการง่ายๆอยู่ว่า </span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrange">1. การผ่อนคันเร่ง เพื่อ ลดแรงของเครื่องยนต์</span></p><p><span style="color: DarkOrange">2. เหยียบคลัทช์ เพื่อ ปลดแรงจากเพลาที่มาจากเครื่องยนต์</span></p><p><span style="color: DarkOrange">3. เปลี่ยนเกียร์ เพื่อ เปลี่ยนเฟื่องสำหรับทดรอบให้เพิ่มขึ้นหรือลดลง</span></p><p><span style="color: DarkOrange">4. ปล่อยคลัทช์ เพื่อ ปล่อยแรงจากเพลาเครื่องยนต์ให้ไปที่เพลาขับล้อ </span></p><p><span style="color: DarkOrange">และในรถที่ใช้เกียร์อัตโนมัติแบบฟันเฟื่องก็อาศัยหลักการเดียวกันกับเกียร์ธรรมดาคือ ต้องเปลี่ยนเกียร์ฟันเฟื่องเป็นอันๆไป แต่จะอาศัยทอร์คคอนเวอร์ทเตอร์แทนคลัทช์ ซึ่งอาศัยแรงดันน้ำมันในการทำให้เกียร์ทำงานนั่นเอง </span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrange">ระบบเกียร์ CVT ใช้สายพานและพูลลี่แทนขนาดเฟืองต่างๆ </span></p><p><span style="color: DarkOrange">ลักษณะโครงสร้างอุปกรณ์ก็คือ มีพูลลี่ 2 ตัว ตัวแรกต่อมาจากเพลาเครื่องยนต์ (ตัวสีฟ้า) ตัวที่สองต่อไปที่เพลาขับล้อ (ตัวสีแดง) ทั้งสองเชื่อมต่อกันด้วยสายพาน พูลลี่แต่ละตัวจะสามารถบีบและขยายตัวได้ (โดยอาศัยแรงดันน้ำมัน) เพื่อเปลี่ยนรัศมีของตัวมันเอง และส่งผลให้สายพานถูกบีบหรือผ่อนให้ล้อมผ่านพูลลี่ด้วยความกว้างที่แตกต่างกันได้ ผลที่ได้ก็คือการทดรอบที่แตกต่างกัน อย่างต่อเนื่อง มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการปรับแรงดันของน้ำมัน </span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrange"> </span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrange">สำหรับผู้ขับขี่แล้ว การใช้งานก็ไม่แตกต่างจากการใช้เกียร์อัตโนมัติ สิ่งที่แตกต่างอย่างสังเกตุได้ก็คือ ขณะเร่งความเร็ว รอบเครื่องยนต์จะขึ้นอย่างต่อเนื่องไปได้เลย </span></p><p><span style="color: DarkOrange"><br /></span></p><p><span style="color: DarkOrange">ข้อดีของเกียร์ CVT </span></p><p><span style="color: DarkOrange">1. ชุดเกียร์มีขนาดเล็กลงมาก ประหยัดเนื้อที่ในรถยนต์ และน้ำหนักเบาลง</span></p><p><span style="color: DarkOrange">2. การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลมากหากเทียบกับการเปลี่ยนเกียร์แบบเฟือง</span></p><p><span style="color: DarkOrange">3. สามารถขับขี่ให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นเนื่องจากสามารถคงรอบเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงสุดเอาไว้ได้อย่างต่อเนื่อง</span></p><p><span style="color: DarkOrange">4. ชิ้นส่วนน้อยลง เป็นผลดีในแง่ของการบำรุงรักษา การผลิตและต้นทุนผลิต</span></p><p><span style="color: DarkOrange">5. สามารถเปลี่ยนการทำงานให้เลียนแบบเกียร์แบบฟันเฟืองได้ เลือกเปลี่ยนเกียร์เองได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการควบคุมแรงดันน้ำมันที่ควบคุมพูลลี่ซึ่งถูกควบคุมด้วยสมองกลอีกทีหนึ่งนั่นเอง</span></p><p><span style="color: DarkOrange"></span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="silver dragon, post: 1027746, member: 11490"][COLOR="DarkOrange"] ชื่อทางการค้าของระบบเกียร์แบบ CVT ที่ใช้ในรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ส่วนมากจะใช้คำว่า CVT เลยแต่ในบางยี่ห้อจะใช้ชื่อแตกต่างกันไปเช่น MultiTronic (Audi), AutoTronic (Mercedes), StepTronic (Mini), XTronic (Nissan) เป็นต้น ว่ากันเรื่องเกียร์ที่ใช้กันอยู่ ก่อนอื่นขออ้างถึงรูปแบบทั่วๆ ไปของระบบเกียร์ในแง่มุมของผู้ใช้กันก่อน สำหรับผู้ใช้รถแล้วเกียร์ก็คงจะมีอยู่ 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดากับเกียร์อัตโนมัติ นั่นคือเบื้องหน้าของระบบ ส่วนเบื้องหลังหรือเครื่องเคราด้านในนั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และในระยะหลังๆ ทางผู้ผลิตก็ได้พัฒนารูปแบบของเกียร์ให้หลากหลายยิ่งขึ้นไปอีก เนื่องมาจากเรื่องของการตลาดและความพยายามลดต้นทุนในการผลิต ผลที่ได้ก็เป็นต้นว่า เกียร์อัตโนมัติที่มีโมดเลือก เปลี่ยนเกียร์เองได้ เกียร์ธรรมดาที่ใช้คลัทช์ไฟฟ้า โดยทั้งสองระบบดังกล่าวล้วนแต่ใช้พื้นฐานของระบบเกียร์ฟันเฟืองเดิมๆ แต่มีระบบเกียร์ระบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นทุกวัน เนื่องจากข้อดีในหลายๆด้าน ทั้งทางวิศวกรรม การตลาด และการผลิต ระบบเกียร์ที่ว่านี้ก็คือ เกียร์แบบสายพานแปรผัน หรือ Continuously Variable Transmission (CVT) เราลองมารู้จักเกียร์ระบบนี้กันอีกนิดดีกว่าว่ามันดียังไง ระบบเกียร์แบบเดิมใช้ฟันเฟืองเพื่อเพิ่มทดแรง ในรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา ทุกครั้งที่เราต้องการเปลี่ยนเกียร์เราจะต้อง ผ่อนคันเร่ง เหยียบคลัทช์ แล้วจึงเข้าเกียร์ จากนั้นก็ค่อยๆปล่อยคลัทช์ ขั้นตอนเหล่านี้ก็มีหลักการง่ายๆอยู่ว่า 1. การผ่อนคันเร่ง เพื่อ ลดแรงของเครื่องยนต์ 2. เหยียบคลัทช์ เพื่อ ปลดแรงจากเพลาที่มาจากเครื่องยนต์ 3. เปลี่ยนเกียร์ เพื่อ เปลี่ยนเฟื่องสำหรับทดรอบให้เพิ่มขึ้นหรือลดลง 4. ปล่อยคลัทช์ เพื่อ ปล่อยแรงจากเพลาเครื่องยนต์ให้ไปที่เพลาขับล้อ และในรถที่ใช้เกียร์อัตโนมัติแบบฟันเฟื่องก็อาศัยหลักการเดียวกันกับเกียร์ธรรมดาคือ ต้องเปลี่ยนเกียร์ฟันเฟื่องเป็นอันๆไป แต่จะอาศัยทอร์คคอนเวอร์ทเตอร์แทนคลัทช์ ซึ่งอาศัยแรงดันน้ำมันในการทำให้เกียร์ทำงานนั่นเอง ระบบเกียร์ CVT ใช้สายพานและพูลลี่แทนขนาดเฟืองต่างๆ ลักษณะโครงสร้างอุปกรณ์ก็คือ มีพูลลี่ 2 ตัว ตัวแรกต่อมาจากเพลาเครื่องยนต์ (ตัวสีฟ้า) ตัวที่สองต่อไปที่เพลาขับล้อ (ตัวสีแดง) ทั้งสองเชื่อมต่อกันด้วยสายพาน พูลลี่แต่ละตัวจะสามารถบีบและขยายตัวได้ (โดยอาศัยแรงดันน้ำมัน) เพื่อเปลี่ยนรัศมีของตัวมันเอง และส่งผลให้สายพานถูกบีบหรือผ่อนให้ล้อมผ่านพูลลี่ด้วยความกว้างที่แตกต่างกันได้ ผลที่ได้ก็คือการทดรอบที่แตกต่างกัน อย่างต่อเนื่อง มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการปรับแรงดันของน้ำมัน สำหรับผู้ขับขี่แล้ว การใช้งานก็ไม่แตกต่างจากการใช้เกียร์อัตโนมัติ สิ่งที่แตกต่างอย่างสังเกตุได้ก็คือ ขณะเร่งความเร็ว รอบเครื่องยนต์จะขึ้นอย่างต่อเนื่องไปได้เลย ข้อดีของเกียร์ CVT 1. ชุดเกียร์มีขนาดเล็กลงมาก ประหยัดเนื้อที่ในรถยนต์ และน้ำหนักเบาลง 2. การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลมากหากเทียบกับการเปลี่ยนเกียร์แบบเฟือง 3. สามารถขับขี่ให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นเนื่องจากสามารถคงรอบเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงสุดเอาไว้ได้อย่างต่อเนื่อง 4. ชิ้นส่วนน้อยลง เป็นผลดีในแง่ของการบำรุงรักษา การผลิตและต้นทุนผลิต 5. สามารถเปลี่ยนการทำงานให้เลียนแบบเกียร์แบบฟันเฟืองได้ เลือกเปลี่ยนเกียร์เองได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการควบคุมแรงดันน้ำมันที่ควบคุมพูลลี่ซึ่งถูกควบคุมด้วยสมองกลอีกทีหนึ่งนั่นเอง [/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
Primera & Presea Club
>
เกียร์CVTที่ต้องทะนุถนอม
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...