สำหรับคนที่ไม่เคยไป สนามพีระนะครับ กดเข้าไปเลยมีภาพประกอบครับ http://www.accordclubthailand.com/webboard/index.php?topic=16530.0 << ขอบคุณทาง accordclubthailand.ด้วยนะครับ >>
ผ่านไปอีก 1 การทดสอบยาง และช่วงล่างที่สนามพีระฯ แล้วนะครับ งานนี้เริ่มต้นกันตั้งแต่บ่ายโมง โดยมีรถผมเป็นรถทดสอบ และถือ โอกาสซ้อมไปในตัวด้วย เริ่มแรก บทเรียนที่ 1 ไลน์สนาม และระยะเบรค โดยผมเป็นผู้ขับ มีอาจารย์โอ๊ต อดีตนักแข่ง Jazz One Make Race ปีที่แล้วเป็น ผู้แนะนำเทคนิดการเข้าไลน์ตามโค้งต่าง ๆ ของสนาม รวมถึงฝึก การใช้เบรค และคันเร่งให้สัมพันธ์กัน
หลังจากได้คำแนะนำเรื่องไลน์สนาม ระยะเบรคในแต่ละโค้ง รวมถึงการใช้เกียร์ในแต่ละช่วงโค้งต่าง ๆ แล้ว อาจารย์โอ๊ต ก็จะปล่อยให้วิ่งเดี่ยวไปเรื่อย ๆ เพื่อฝึกไลน์ให้แม่น เริ่มจาก ใช้ความเร็วต่ำ ๆ วิ่งไปเรื่อย ๆ และเพิ่มความเร็วขึ้นไปเรื่อย ๆ ตรงนี้ผมใช้เวลาขับประมาณ 15 - 20 รอบเริ่มจากเดินคันเร่ง 30 เปอร์เซ็นต์ จนรอบหลัง ๆ เดินคันเร่ง 70 - 80 เปอร์เซ็นต์ ของความเร็วที่คิดว่าสามารถคุมรถได้ พัฒนาความเร็ว และความถูกต้องของไลน์ขึ้นไปเรื่อย ๆ จนเป็นที่ หน้าพอใจ ก็ให้อาจารย์โอ๊ตลงมานั่ง ดูการขับเหมือนตรวจการบ้าน อีกรอบ แล้วคอยแนะนำ จุดบกพร่องในแต่ละจุด แต่ละโค้งด้วยครับ
จากความเร็ว 120 ที่สุดทางตรง ขยับขึ้นมาเรื่อย ๆ จนถึง 180 ก่อนเข้าโค้งแรก จนแล้วจนเล่า ผมก็มีโอกาสได้พบคุณ Jack Lamvard แชมป์ประเทศไทย เข้ามาคุย และขอดูรถ พูดคุยกันไป ๆ มา ๆ เลยขอให้คุณ Jack ขับรถผม โดย ผมขอเป็นคนนั่ง อยากดูเทคนิคของแชมป์ ว่าจะขับรถเราได้ขนาดไหน พอเปลี่ยนมือจากผม ซึ่งเป็นเจ้าของรถมาเป็นคุณ Jack ซึ่งขับรถผมครั้งแรก ผมก็เพิ่งรู้ ว่ารถผมมันไปได้เร็ว แล้วสามารถเข้าโค้งได้แรงขนาดนี้ เมื่อก่อน เราก็ว่าเราขับเร็วขึ้นเยอะแล้วนะ แต่พอเปลี่ยนคนขับทำให้เหมือนนึกได้ว่านี่ มันรถเราจริงเหรอ การเดินคันเร่ง การใช้เบรค สุดยอดครับ การแก้อาการ และจับอาการรถ สมกับเป็นแชมป์จริง ๆ แค่ขับรอบแรกก็จับอาการ และแก้อาการไว้พัฒนา ความเร็วในรอบที่สองได้อย่างไม่น่าเชื่อ ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 21:51:37 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 21:51:19 ---------- จากความเร็ว 120 ที่สุดทางตรง ขยับขึ้นมาเรื่อย ๆ จนถึง 180 ก่อนเข้าโค้งแรก จนแล้วจนเล่า ผมก็มีโอกาสได้พบคุณ Jack Lamvard แชมป์ประเทศไทย เข้ามาคุย และขอดูรถ พูดคุยกันไป ๆ มา ๆ เลยขอให้คุณ Jack ขับรถผม โดย ผมขอเป็นคนนั่ง อยากดูเทคนิคของแชมป์ ว่าจะขับรถเราได้ขนาดไหน พอเปลี่ยนมือจากผม ซึ่งเป็นเจ้าของรถมาเป็นคุณ Jack ซึ่งขับรถผมครั้งแรก ผมก็เพิ่งรู้ ว่ารถผมมันไปได้เร็ว แล้วสามารถเข้าโค้งได้แรงขนาดนี้ เมื่อก่อน เราก็ว่าเราขับเร็วขึ้นเยอะแล้วนะ แต่พอเปลี่ยนคนขับทำให้เหมือนนึกได้ว่านี่ มันรถเราจริงเหรอ การเดินคันเร่ง การใช้เบรค สุดยอดครับ การแก้อาการ และจับอาการรถ สมกับเป็นแชมป์จริง ๆ แค่ขับรอบแรกก็จับอาการ และแก้อาการไว้พัฒนา ความเร็วในรอบที่สองได้อย่างไม่น่าเชื่อ
กดไปสามรอบ ยางหอนทุกโค้ง ลงมาจากรถตัวเองที่ให้คุณ Jack ขับ เยี่ยวแทบราด ขาสั่น เกร็งไปทั้งตัวเลยครับ เพิ่งเคยนั่งรถตัวเองแบบ เต็ม ๆ สุดทุกรอบ ทุกเกียร์ ก็คราวนี้แหล่ะครับ สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณ อาจารย์โอ๊ต ที่สละเวลาขับรถจาก กทม มาสอนให้ ถึงสนาม ขอบคุณเพื่อน ๆ ทีมงานหนองอีเติ่งทุกคน ที่มาช่วยถ่ายภาพ และมาช่วยอยู่เป็นเพื่อน และสุดท้ายคุณ Jack Lamvard ที่ช่วยให้ผมรู้ ว่ารถผมมันดีแบบนี้นี่เอง ที่เหลืออยู่ที่ฝีมือ และการฝึกซ้อมแล้วล่ะคร้าบ
ฮ่าๆๆ ไม่ถึงขั้นอาจารย์อะไรหรอกครับพอแนะนำอะไรได้ก็แนะนำกันไป ไปขับเล่นๆแบบนี้สนุกดีครับ และเชื่อว่าวันที่ 23 พ.ค. จะสนุกยิ่งกว่านี้อีก อย่าพลาดกันนะครับ
-สรุปว่าพี่เต้ได้มองเทคนิค คุณ Jack ไหมครับพี่ ได้มาเต็มทีเลย หรือแค่นั่งเฉยๆๆๆก็แย้แล้ว แต่ว่าแหละตอนเราขับมันก็ไม่เห็นเร็วเลย แต่พอคนอื่นขับไงมันเร็วชิบ...........อิอิ แล้วนี้เป็นคุณ Jack มือโปรด้วยถ้าจะเร็วมากๆๆ น่าอิฉฉาพี่เต้เลย
สุดยอดคับเต้ Jack Lamvard ขับแบบเต็มที่ของขีดสุดยางมากๆตั้งแต่ขับรถตัวเองมาไม่เคยไปได้เร็วเท่านี้ ขอบคุณ คุณ โอ็ตมากที่คอยแนะนะ เทคนิคต่าง ผมแอบฟัง (เพราะยังไม่สนิท) แต่ชอบสีรถคุณโอ๊ตมากๆ สวย เงามากๆๆ งานEK ผมขออนุญาติไปร่วมแจมนะคับ มีอะไรให้ช่วยบอกเลยนะคับ เต็มที่ ตอนมีEK ไม่ทันได้ตั่งกลุ่มอ่ะ เต็มที่คร้าบ
ตอนที่นั่งไปด้วยก็พยายามดูการใช้มือแก้ พวงมาลัย และดูการใช้เท้าในการเบรค และเดินคันเร่ง แต่คงทำตามไม่ไหวครับ เพราะเค้าทำได้เร็วมาก เวลา เข้าโค้งจะเข้าลึก และเร็ว ถ้าเราเข้าแบบเค้าคงลงกองยาง ไม่ก็ลงกรวดไปแล้วล่ะ เพราะกว่าเราจะแก้อาการรถแบบ เค้าได้ มันก็กินเวลาไปไม่รู้กี่วินาทีแล้ว ดูอย่างเดียวครับ ไม่แนะนำให้ลอกเลียนแบบ อิอิ
ขอขอบคุณเกจิอาจารย์ทุกท่านที่ให้คำแนะนำนะคับ และอยากจะฝากบอกน้องๆทุกคนที่จะลงวิ่งในสนาม วันที่23พ.ค.52นี้ว่า เวลาเราดูคลิ๊ปศึกษาไลน์วิ่งแล้ว ดูเหมือนจะไม่น่ายาก แต่เวลาลงสนามจริงๆมันจะยาก ที่เราดูคือวิ่งคันเดียวก็ไม่น่ามีปัญหา แต่เวลาวิ่งจริงมี 20กว่าคัน ตรงนี้แหละคับที่จะมีปัญหา ขอให้น้องๆ ทุกคนที่จะวิ่งนึกไว้เสมอว่าเราไม่ใช่นักแข่งมืออาชีพ จริงอยู่ที่รถแต่ละคันอาจจะแรงแล้วคิดว่าขึ้นได้สบายๆ พอขึ้นได้แล้วต้องไปเบรคลึกเข้าไลน์ไม่ได้ ก็อาจจะหลุด เพราะฉนั้น พี่ขอให้น้องทุกคันตระหนักตรงนี้ให้มากๆ ว่าเราไม่ได้มืออาชีพ เรามาวิ่งแค่เป็นกิจกรรมของคลับ จึงอยากให้ทุกคนขับตามไลน์สนามไปเรื่อยๆจนครบรอบ ทุกๆคันนะคับ ขอบคุณคับ