รถบริษัทผมd-maxตัวใหม่เติมดีเซลธรรมดาเต็มถังิวิ่งได้ไกลกว่าบี5เต็มถังประมาณ 30กิโลลองดูคับงงเหมือนกันคนคับคนเดียวกันครับลองดู
วันก่อนเอารถเข้าไปเติมเชลล์ วีเพาเวอร์ ลองสังเกตุที่ตู้หัวจ่ายน้ำมันมีตัวหนังสือ บี5 ตัวเล็กๆๆติดอยู่ ที่มุมล่างซ้ายของตู้ตามที่เพื่อนๆบอกจริงๆ ด้วยความสงสัยเลยโทรเข้าไปที่ บ.เชลล์แห่งประเทศไทย คุยกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคน้ำมัน ได้รับคำตอบว่าวีเพาเวอร์ตัวนี้ทำมาจาก บี5 จริงๆ และเจ้าหน้าที่ ยังยืนยันเข้มแข็งว่าสามารถใช้กับเครื่องดีเซลได้ทุกประเภท ส่วนความแรงจะแรงกว่าน้ำมันตัวอื่นมั๊ย ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้พุดถึงครับ ตอนแรกผมก็นึกว่าวีเพาเวอร์เป็นดีเซลร้อยเปอร์เซนต์ซะอีก เพิ่งกระจ่างก็คราวนี้เอง มันไม่ใช่ดีเซลร้อยเปอร์เซนต์ หรือบี2 แต่เป็นบี5
ผมเติม b5 มาตั้งนานแล้วครับ ส่วนตัวความแรงไม่รู้สึกแตกต่าง แ่ต่ที่แน่ๆมันถูกแล้วก็ไม่พังด้วย แล้วไม่ใช่แค่ b5 b100 ตอนน้ำมันพืชถูกๆยังเคยเติมเลยวิ่งไปหาดใหญ่ซื้อปี๊บไปเติมข้างทาง ขากลับไปซื้อน้ำมันพืชที่มาจากมาเล เติมยันกลับบ้านถูกดีครับ
+++ UP +++ อาจเป็นวิวัฒนาการต่อเนื่องของบริษัทผู้ผลิต ส่วนมากผู้อุปโภคเปรียบเสมือนหนูลองยา พอเมื่อบริษัทผู้ผลิตต่าง ๆ รู้ถึงสาเหตุและปัญหาที่เกิดขึ้นก็พยายามหาแนวทาง และวิธีแก้ไขเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก จนกลายออกมาเป็นผลิตภัณฑ์แบบเก่าแต่ประยุกต์ แบะผสมผสานแบบใหม่เข้าไป ก็สามารถเปลี่ยชื่อเรียกใหม่ได้แล้วคับ ยกตัวอย่างเช่น รถยนต์บ้าน ๆ เรานี่แหละ คงจะนึกภาพออกนะว่าบอดี้เดียวกันแต่กลับออกมาเป็นหลายรุ่น หลายปี เปลี่ยนองค์ประกอบนิด ๆ หน่อย ๆ ก็สามารเปลี่ยนเป็นตัวใหม่ และออกในช่วงปีถัดไปได้อีกนะคับ แต่ที่ได้สังเกตุนะคับบริษัท ผู้ผลิต และจัดจำหน่ายน้ำมันหลาย ๆ แห่งก็ไม่มีใครกล้าออกมาการันตีในเรื่องนี้เลยคับ ได้แต่โทษว่าเป็นความผิดของผู้ผลิตในวงการอุสาหกรรมยานยนต์เกี่ยวกับปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ทั้ง ๆ ที่ได้ผ่านการเท็สในระบบต่าง ๆ มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ยกเว้น B5) คับ ที่ผมกล่าวมาทั้งหมดนั้นไม่ได้มีคคติใด ๆ กับบริษัทผู้ผลิตน้ำมัน และ น้ำมันประเภทนี้นะคับ แต่มีประสบการณ์เป็นการส่วนตัว และเพื่อน ๆ ในแวดวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ ในช่วงยุคเจ้า B5 เพิ่งถือกำเนิดออกมาหลาย ๆ เคลส ก็เท่านั้นเอง จึงนำมาเล่าสู่ให้กับเพื่อน ๆ ฟังคับ ก็แล้วแต่ดุลวินิจของแต่ละท่านนะคับ เพราะผมเองก็ยังเล่นควันดำ ๆ อยู่เหมือนกันคับ