ไปเปลี่ยนลูกปืนเพลากลางมาแล้วครับ หายสนิทเลย ต้องขอบคุณพี่เบียร์ครับ ที่ให้คำแนะนำ ตอนนี้ก็ค่อย ๆ แก้ปัญหาอื่นไปเรื่อย ๆ ครับ
น้ำมันเครื่องเข้าไปในลูกสูบได้ไงอ่ะคับ ตอนนี้สูบ 4กะ5 มีน้ำมันเครื่องปนอ่ะ ผมเช็คโดยการถอดปลั๊กหัวฉีดออกแล้วสตาร์ทเครื่องดู ซักพักก้อถอดหัวเทียนมาดูคับ ปรากฎว่ามันเลื่อมเลย แล้วลองเอาหลอดจิ้มมาดมดู ก้อเปนกลิ่นน้ำมันเครื่องอ่ะคับ T-T มันเลยทำให้หัวเทียนบอดบ่อย ท่าจะแย่ซะแล้วเนี่ย มันเข้าไปได้ไงอ่ะคับ คัยรู้มั่ง
น้ำมันจะเข้าเครื่องได้มาจากมีชิ้นส่วนใด ผิดปกติครับ 1 มาจาก ซีลวาล์ว รั่ว สาเหตุจากซีลวาล์วหมดอายุ ไกด์วาล์ว สึกหรอ คลอน 2 เกิดจากแหวน ลูกสูบ เกิดความเสียหาย แตก หัก สาเหตุจากใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงเกินไป ,ระบบหล่อลื่นไม่ดี , ทดสอบโดยการวัดกำลังอัดกระบอกสูบ 3 เกิดจากแกนเทอร์โบ สึกหรอ ทำให้น้ำมันที่หล่อลื่นแกนเทอร์โบ รั่ว เข้าท่อร่วมไอดี สังเกต จากการถอดท่อไอดีมาดูว่ามีน้ำมันเย้ม อยู่ภายในหรือไม่ สาเหตุจาก น้ำมันเครื่อง หรือ ระบบ หล่อลื่นไม่ดีพอ ,บูสเทอร์โบหนักเกินไป,โบลออฟไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ดูแค่นี้ก่อนครับ ว่าเกิดจากตรงไหน ปล. เทอร์โบ ทำงานเป็นแสนๆรอบ ควรใช้น้ำมันเครื่องที่เกรดดีๆหน่อย และไม่ใสจนเกินไป เนื่องจากแกนเทอร์โบอาจมีการสึกหรอไปบ้างแล้ว โบลออฟที่ใช้ต้องเชื่อถือได้ และอย่าบูสสูงเกิน กำลังของเทอร์โบ ครับ
แหมเล่นรถ ทำรถ มาจนป่านนี้แล้วก็ต้องมีบ้างแหล่ะครับ ไม่งั้นไม่กล้าตั้งกระทู้นี้หรอก อิอิ บ้า ยอ ซะงั้น
ผมเอารถไปจอดทำที่บ้านพี่เลยดีมั๊ยเนี่ย ว่าแต่จะวัดกำลังอัดยังไงอ่ะคับ แล้วจะวัดได้ที่ไหนมั่ง แล้วซีลวาล์ว รั่ว สาเหตุจากซีลวาล์วหมดอายุ ไกด์วาล์ว สึกหรอ คลอน นี่ผมจะรู้ได้ไงคับ ส่วนเรื่องเทอร์โบไม่ดีไม่น่าจะใช่คับ เพราะผมซื้อต่อมาจากน้อง น้องผมก้อใช้อยู่ก่อนถอดออกมา ผมบูสต์น้อย แล้วก้อใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราห์อ่ะคับ แล้วต้องถอดท่อไอดีเลยเหรอคับ มันยุ่งยากพอสมควรเลยอ่ะ ดูที่ท่ออินเตอร์ฝั่งไอดีได้มั๊ยอ่ะคับ โบลวออฟก้อปกติดีคับ ยังคายเปนปกติ ขอบคุณค้าบสำหรับคำตอบ
ผมก็ไม่มีเครื่องวัดกำลังอัดเหมือนกัน แต่ตามอู่ที่เขารับซ่อมเครื่องยนต์ทั่วไปมีแน่นอนครับ และที่บอกว่าถอดไอดี ก็หมายถึง ถอดท่ออินเตอร์คูลเลอร์ ดูก็ได้ครับ และจะรู้ได้ไงว่าซีลวาล์วรั่ว อันนี้ต้องถอด ท่อร่วมไอเสีย และไอดีดูครับ แล้วมองเข้าไปในฝาสูบ ดูว่ามีน้ำมันรั่วที่แกนวาล์วหรือป่าว ถอดดูทีละด้านก็ได้ครับ ถ้าเป็นจริงก็ค่อยว่ากันครับ ปล. แต่น้ำมันที่เห็นแน่ใจนะครับว่าไม่ใช่น้ำมันเชื้อเพลิง ถ้าเป็นน้ำมันเบนซินชุ่มอยู่ที่หัวเทียน วิธีการแก้ไขก็จะเปลี่ยนไปนะเป็นว่า อาจเกิดจากไฟจุดระเบิดมีปัญหา หัวเทียนบอด คอล์ยเสีย หัวฉีดน้ำมันรั่ว ต้องดูอย่างอื่นประกอบด้วยครับ ถึงจะรู้ว่าเกิดจากอะไรแน่ เดี๋ยวถอดนู่น ถอดนี่ เสียเวลา เสียแรงฟรีๆ ครับ
ไม่ใช่เบนซินแน่นอนคับ เพราะหัวเทียนซื้อใหม่หมด แล้วก้อลองไล่เสียบทุกคอล์ยดูแล้ว ไฟมาหมดคับ หัวฉีดก้อลองสับดูหมดแล้ว มันก้อยังท่วม 2 สูบเดิมอยู่ แล้วกลิ่นมันน้ำมันเครื่องอ่ะคับ
ว่ากันยาวเลยครับ ตอบข้อ 1 แท่นเครื่องแค่ทำขายึดจากคานรถขึ้นมาด้านละอันมารับกับยางแท่นเครื่องเดิมของ เครื่องยนต์ ส่วนแท่นเกียร์ เอาฐานแท่นเกียร์มาด้วย ตอนเอามาวางก็แค่ยึดขึ้นไปกับตัวรถ โดยเจาะร้อย น็อตขึ้นไป แล้ว เอาเหล็กหน้าแปลน มาวางทาบประกบด้านบน แต่ต้องทำฐานรองให้ได้ระดับ กับเพลากลางเดิม กรณีที่ใช้เพลากลางเดิม ตอบข้อ 2 เครื่องที่เอามาวางต้องหาที่เป็นแบบ อ่างน้ำมันอยู่ด้านหน้าสุด แล้วถอยเครื่องเข้าไปให้สุด จนติดคานรถพอดี ก็จะเหลือพื้นที่ด้านหน้า มากพอที่จะใช้หม้อน้ำเดิมได้ แต่ต้องถอดพัดลม หน้าเครื่องเจ ทิ้งไป และ ตัดต่อเพลากลางให้พอดี และผ่าซุ้มเกียร์ใหม่ด้วยครับ ส่วน ตู้แอร์ ์ ติดแน่นอน ต้องเปลี่ยนเป็น ตู้แขวนครับ ตอบข้อ 3 เพลา ถ้าใช้เพลาเดิม ต้องแปลงเพลาให้เข้ากัน และทำประกับของท้ายเกียร์ เจ ให้ประกบ กับ ปลอกเพลาเปอร์โยต์ และ ถ้าแปลงเฟืองท้ายก็ ใช้เพลาญี่ปุ่น ที่เป็นเพลาลอย ครับ
โอ้วว่าว...ยิ่งอ่านยิ่งงง...ถ้าวางเครื่อง J นี่ใช้หม้อน้ำเดิมได้หรอครับ แล้วถ้าเอาพัดลมเดิมที่ J ออก จะมีปัญหาอะไรไหม แล้วถ้าเทียบระหว่างวางเครื่อง J ปกติ หม้อน้ำ J กับ วางเครื่อง J อย่างที่ว่าใช้หม้อน้ำเดิมแต่ทุบซุ้มเกียร์ อันไหนจะเสียค่าใช้จ่ายมากกว่ากันครับพี่เบียร์
ใช้หม้อน้ำเดิมได้ครับ แต่ต้องใช้ฝีมือหน่อย แต่ช่างส่วนมากจะไม่ใช้วิธีนี้ เพราะ เซ็ทแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ยาก และต้องผ่าซุ้มใหญ่ๆเพื่อถอยเครื่องให้สุด มีผลพลอยได้คือ การถ่ายเทน้ำหนัก ของเครื่องยนต์ดีกว่าด้วยครับ ส่วนเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่เป็นของเจ เลย ก็ดีครับ ตรงรุ่นดี แปลงตรงจุดยึดหม้อน้ำหน่อย ทำง่ายดี ราคาถูกกว่าครับ ส่วนถอดพัดลมหน้าเครื่องทิ้ง ก็เอาพัดลมไฟฟ้ามาใช้แทน สิครับ ไม่กินกำลังเครื่องด้วย
...ต้องขออนุญาติคุณเบียร์ด้วยครับ...เพิ่มเติมอีกนิดนึงเพื่อเพื่อนๆพี่ๆน้องๆจะได้นึกภาพออกคับ.. ตอบข้อ 2 เครื่องที่เอามาวางต้องหาที่เป็นแบบ อ่างน้ำมันอยู่ด้านหน้าสุด แล้วถอยเครื่องเข้าไปให้สุด จนติดคานรถพอดี ก็จะเหลือพื้นที่ด้านหน้า มากพอที่จะใช้หม้อน้ำเดิมได้ แต่ต้องถอดพัดลม หน้าเครื่องเจ ทิ้งไป และ ตัดต่อเพลากลางให้พอดี และผ่าซุ้มเกียร์ใหม่ด้วยครับ ส่วน ตู้แอร์ ์ ติดแน่นอน ต้องเปลี่ยนเป็น ตู้แขวนครับ ....ขออนุญาติช่วยตอบในข้อนี้นะคับ...คือถ้าเป็น505รุ่นเก่าที่เป็นคอนโซลสี น้ำตาล/น้ำเงิน....ผ่าได้ครับไม่มีปัญหาอาราย...แต่ถ้าเป็นรุ่น 2.0..ถ้าผ่าแล้ว...จะใส่แอร์ไม่ได้ครับ...มันจะแน่นไปหมดยัดอารายแทบจะไม่เข้าอยู่แล้ว....แล้วก้อใส่คอนโซลเกียร์ไม่ได้อ่ะครับ....แต่ถ้าจะทำจิงๆคงจะต้องมีตัดมีหั่นกันชุดใหญ่เลยล่ะครับ...
ได้หลายรุ่นครับ เพราะเป็นการแปลง ส่วนจะเนียนไม่เนียน แล้วแต่ฝีมือครับ บางรุ่นแปลงลงต้องย้าย คอพวงมาลัยด้วย ยุ่งๆ งบบาน อย่าเปลี่ยนเลย เนอะๆ
ผมก้อว่าง้านแหละครับคุณเบียร์...แค่ที่แปลงๆกันอยู่นี่ก้อจะหมดคันกันอยู่แล้ว....ให้มันเหลือความเป็นเปอร์โยต์บ้างเหอะเนอะ