ด้วยเหตุที่มีผู้ให้ความเห็นเรื่องสาเหตุของปัญหาและการแ ก้ไขมาแตกต่างกัน บ้างก็ว่าเป็นที่ SCV Valve บ้างก็ว่าเป็นที่กรองอากาศตัน บ้างก็ว่าเกิดจากการบูสท์เกิน มันเลย ทำให้คนที่ไม่ค่อยมีความรู้ในเรื่องเครื่องยนต์กลไกอย่างผมเกิดความสับสนพอสมควร และไม่รู้ว่าท่านใดให้คำแนะนำที่ถูกต้องกับปัญหาที่ผมได้เจอมา เพื่อให้เกิดความกระจ่างในเรื่องนี้ เมื่อวานผมได้ลองโทรไปคุยกับทางอู่ที่ขายกล่อง Megafire ให้ผม ซึ่งทางตัวเจ้าของอู่บอกกับผมมาว่าปัญหาดังกล่าวเกิดมาจากการบูสท์เกิน ตามที่คุณ Benzmaster ได้วิเคราะห์มาตามกระทู้ข้างบน ซึ่งผมคงต้องไปหาตัวปลดบูสท์มาใส่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นมาอีก แต่อยากถามเพิ่มอีกสักนิดว่า ราคาตัวปลดบูสท์ที่ว่านี่มันเท่าไหร่ และยี่ห้ออะไรดี อ้อ! แล้วซื้อได้ที่ไหน ขอบคุณอีกครั้งครับสำหรับทุกคำตอบที่ได้ช่วยกันโพสท์เข้ามา
ผมไม่ได้บอกว่ากรองอากาศตันครับ ผมหมายถึงแอร์โฟล์สกปรก ให้ถอดมาล้างครับ ส่วนบูสต์เกินนี่ ต้องดูก่อนว่า จูนไว้แบบไหน ถ้าเป็นโปรแกรมแบบปกติที่ซื้อกล่องมาแล้วเสียบเลยจะใช้บูสต์ปกติที่ 15ปอนด์ อย่างนี้ไม่ต้องใส่ตัวปลดบูสต์ครับ แต่ถ้าเป็นโปรแกรมครอสคันที่(แรลลี่)ต้องใช้ครับ เพราะบูสต์มันเกินครับ เช็คขึ้นแน่นอน อยากรู้เอาเข้า0ใช้IT2เสียบดูเลยว่ามาจากความบกพร่องของตัวไหนจะแก้ได้ถูกจุดครับผม
ตัวกล่อง Megafire มันตั้งโปรแกรมสำเร็จรูปมา คือซื้อแล้วเสียบใส่กับเครื่องยนต์ได้ทันที ผมเลยไม่ทราบว่ามันบูสท์ไว้เท่าไหร่เพราะไม่ได้ติดเกจวัดแรงบูสท์เอาไว้ด้วย ในกรณีที่คุณบอกมาว่าถ้าตั้งไว้ 15 ปอนด์ไม่ต้องใส่ตัวปลดบูสท์ นี่น่าจะหมาบความว่าตัวกล่องในรถผมคงตั้งไว้เกิน ถึงได้เกิดปัญหาขี้นเวลาอัดในความเร็วสูง ถูกต้องไหมครับ อ้อ! ผมต้องขอโทษด้วยที่อ่านคำตอบในกระทู้ก่อนหน้านี้ของคุณ Par9695 ไม่เคลียร์เลยเข้าใจผิด ยังไงผมจะลองเช็คตัวแอร์โฟร์ที่คุณแนะนำมาด้วย ขอบคุณอีกครั้งครับ
โดยปกติกล่องพวกนี้จะมีพีคบูสต์มาครับ คือช่วงเร่งมันจะเกิน15ปอนด์ขึ้นไปเป็น20-23ปอนด์ แล้วบูสต์ก็จะลดลงมาต่ำกว่าหรือคงที่ที่15ปอนด์ครับ ถ้าเป็นอย่างที่บอกไม่ต้องหากล่องปลดบูสต์มาใช้หรอกครับ ล้างแอร์โฟล์ดูเลย ง่ายๆแค่ถอดปลั๊คที่ฝาหม้อกรอง ถอดน๊อต(สกรูเกลียวปล่อย)2เม็ด ดึงตัวแอร์โพล์ขึ้นมา แล้วเอาคัตตั้นบัดจุ่มแองกอฮอล์แล้วเช็ดให้สะอาดทั้งนอกใน ระวังเส้นลวดเล็กๆที่อยู่ในรู ตรงนั้นเบาๆมือหน่อย ปล่อยให้แห้ง แล้วใส่คืน แล้วก็ออกไปลองซัดดูครับ ง่ายๆแค่นั้นครับ ส่วนมากที่ผมเจอจะวิ่งได้ไม่เกิน120-140ครับแต่ต้องทางยาวๆ ถ้าช่วงสั้นๆเช็คจะไม่ค่อยขึ้น ยิ่งออกต่างจังหวัดน่ะตัวดีเลย ลองทำดูนะครับ
กล่องยกหัวฉีดพวกนี้ไม่ว่าจะยี่ห้อไหนไม่สามารถคุมบูสท์ของเทอร์โบแปรผันได้ครับ บูสท์เยอะขึ้นจะมากจะน้อย มันอยู่ที่โปรแกรมการจูนครับ น้ำมันจ่ายเยอะการจุดระเบิดแรงมวลไอเสียเยอะขึ้นแรงดันเยอะขึ้น แต่ครีบเวนย์เปิดเท่าเดิม(พื้นที่ในโข่งเท่าเดิม)รอบเทอร์โบหมุนเพิ่มขึ้น บูสท์ย่อมเยอะขึ้นอย่างแน่นอนครับเพราะอย่าลืมว่าชุดแปรผันมันทำหน้าที่เป็นตัวคุมแรงดันในตัวด้วย
ผมใส่กล่องทอง ของ ECU=SHOP ใช้บูสท์อยู่ 10 ปอนด์ เพราะเวสเกตพัง เลยใช้เวสเกตกระป๋อง ผมสังเกตหัวฉีดเดิม เช็คเอนจิ้นขึ้นตลอดเลย ขึ้นบ่อยมาก ผมสังเกตวาก่อนที่มานจะขึ้น รถมานจะมีอาการกระตุกๆๆ เสียงท่อจะดังปุงๆๆๆ แล้วเอนจิ้นก็จาขึ้น ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน แต่ผมคิดว่าน่า(คิดเอาเอง)จะเป็นที่หัวฉีด ซึ่งมานเล็กไป จ่ายน้ำมันไม่พอ อ่อ ผมซื้อกล่องมาจาก Proshop นครปฐม แล้วให้ช่างเบิร์ด หลักห้า จูนกล่องให้ครับ ช่างเบิร์ดแนะนำว่าให้เปลี่ยนหัวฉีด น่าจะจบ