รู้สึกว่าจะมีงานเข้าแล้วล่ะมั้งครับ หลังจากที่ผมได้ฟิตเครื่องมาใหม่ นี่ก็ผ่านมาได้ 2เดือนแหละ วิ่งไปประมาณก็พันโลเอง แต่ผมมีความกังวลใจอยู่นิดหน่อย(แต่คิดทุกวันเลย) คือ หลังจากที่ผมได้ไปรับรถกลับบ้านได้ประมาณ1อาทิตย์ ช่างก็บอกให้ผมลองซัดรถดูเพื่อให้แหวนลูกสูบมาคลาย ก็กดไป 130 แล้วก็พอเพราะช่วงล่างมันได้นิ่ง (อัตราเร่งขึ้นไวมาก เหยียบติดเท้ามาก ไม่เคยรู้สึกแบบนี้มาก่อนเลย) แล้วตอนเย็นช่างก็ให้เอารถไปดู แล้วก็บอกว่าเริ่มจะเข้าที่แหละ (แต่ผมก็ยัง งง อยู่ดีว่าทำไมต้องทำเช่นนั้นด้วย เท่าที่ผมทราบมารถที่ฟิตเครื่องมาใหม่เขาให้รัน-อินสักระยะหนึ่งการแล้วค่อยอัดไม่ใช่หรือครับ ผมก็คิดในใจแล้วเครื่องมันจะมีปัญหาตามมามั้ยว้า) เมื่อใช้มาได้ 2อาทิตย์ ช่างก็ได้เรียกผมให้ไปเช็ควาว์ล ทำการตั้งใหม่ ผมก็ไปยืนดูช่างตั้ง ช่างเขาก็อธิบายโน้นนี่ให้เราฟัง (ผมก็ฟังแล้วก็ดูเขาทำไป ก็ได้ความรู้ซึมเข้าสมองมาบ้าง หลังจากที่ไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์เลย) หลังจากนั้นมาผมก็สังเกตุอาการรถที่พบได้ก็คือ เวลาสตาร์ทรถตอนเครื่องยังเย็นอยู่ จะสตาร์ทติดยาก(ต้องรอเผาหัวอีก) ต้องกดคันเร่งช่วย หลังจากเครื่องติดแล้วก็จะมีอาการเดินเหมือนเครื่องสะดุด เครื่องจะสั่น รอไปสักพัก(ก็หลายนาทีอยู่แล้วแต่วันและอารมณ์ของมัน) เครื่องมันก็จะหายสั่นเดินเรียบเป็นปกติ แล้วเวลาสตาร์ทเสร็จก็จะมีควันขาวออกตลอดทุกครั้งไม่ว่าเช้าหรือเย็น(ตอนเย็นนี่ก็เวลาจะกลับบ้านนะ) สังเกตุที่น้ำมันเครื่องก็เริ่มจะยุบหายไปบ้างแหละเวลาที่รถวิ่งไปไกลๆ ตอนเช้าก็ตื่นมาเช็คก็จะเห็นเลยว่ามันหายไปไหนว้า แล้วอัตราเร่งก็รู้สึกจะหายไปกับเขาด้วย หลังจากที่ได้แล้วขึ้นเลย ตอนนี้ก็จะรอนิดหนึ่งแล้วถึงค่อยขึ้น แล้วอีกอย่างที่ผมสงสัยมากคือที่ภายในห้องเครื่องจะมีเสียงเขกดังมาก เคยถามช่าง ช่างก็บอกเป็นเสียงปั้มดีเซล (เมื่อก่อนตอนยังไม่ฟิตเครื่องใหม่เสียงมันยังไม่ดังแบบนี้เลย คนในบ้านก็คิดเหมือนกันว่าทำไมมันดังจัง:cry อาการเเบบนี้ผมควรจะต้องไปทำอย่างไรกับมันดีครับ ขอคำชี้แนะข้าน้อยด้วย ขอบคุณหลายๆ ปล.ยาวไปนิด แต่อยากไขข้อข้องใจอ่ะครับ
ครบ 1000 โล แล้ว ลองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรอง เอาน้ำมันดี ๆ นิดนึงใส่ น้ำมันเครื่องหาย มีหลายสาเหตุครับ วาวล์ปิดไม่สนิท ปํมแก่ไป หรือ อาจจะเป็นที่ตัวน้ำมันเครื่องเองก็เป็นได้ เสียงเครื่องเขกมาก ??? ลองฟังให้ดี ๆ ครับว่าเป็นที่ปั๊ม หรือ วาวล์กันแน่ ถ้าเป็นที่ปั๊ม แสดงว่า ช่างตั๊งปั๊มไว้แก่มาก เพื่ออัตราเร่งแต่ว่าจะทำให้สตารท์ยาก อยากให้เทสปั๊ม หัวฉีด ด้วยน่ะครับ แล้วค่อย เช็ควาวล์ดูอีกที เพราะหลังจากตั้งวาวล์แล้วอัครเร่งลดลงถูกต้องไม๊ครับ วาวล์อาจจะห่างไปหรือชิดไป ลองเช็คปั๊มดูก่อนครับ อาการของรถจะบอกเราได้หลายอย่าง
ไขข้อข้องใจ แล้วราคาเทสปั้ม เทสหัวฉีดนี่มันประมาณเท่าไรได้อ่ะครับ แล้วถ้าผมไม่ได้ไปเทสปั้ม เทสหัวฉีด เครื่องมันจะพังมั้ยครับ :cry: แล้วเสียงที่มันเขกผมก็พยายามลองฟังแล้วฟังอีกก็พอจะแยกออกมาได้2เสียงอ่ะครับ(แต่ไม่รู้ว่าจะถูกมั้ย มีความรู้เพียงน้อยนิดเองเกี่ยวกับเครื่องยนต์) เสียงแรกมันจะดัง แกร๊กๆๆๆๆๆ(ดังมาก) ส่วนเสียงที่2มันจะดัง ตึกๆๆๆๆๆ(ดังเบา แต่พอได้ยินบ้าง) เสียงเเรกผมคิดว่ามันน่าจะดังจากวาว์ลนะ เพราะลองตะแคงซ้ายตะแคงขวาฟังที่ฝาครอบวาว์ลก็น่าจะใช่นะ เสียงที่2ก็น่าจะเป็นปั้ม(คงจะถูกนะ:sad ถ้าเป็นแบบนี้ผมต้องตั้งวาว์ลใหม่เปล่าครับ อีกอย่างเวลาผมเบิ้ลเครื่องมันจะมีควันขาวจางๆออกปลายท่อด้วยอ่ะครับ มันจะเป็นอะไรมั้ยครับ ขอคำชี้แนะด้วยครับพี่ท่านทั้งหลาย ขอบคุณครับ
ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ แล้วถ้ามีตังผมก็จะไปลองเทสปั้มดูอีกรอบนะนะครับ (แต่ก่อนที่จะฟิตเครื่อง พ่อผมเขาก็เคยไปเช็คปั้มดีเซลมาอ่ะครับ ก็ประมาณกลางๆปีที่แล้วได้ ตอนนั้นปิดสวิตช์กุญแจแล้ว เครื่องไม่ยอมดับอ่ะครับ) จะได้หายข้องใจสักที....อิอิ
ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ แล้วถ้ามีตังผมก็จะไปลองเทสปั้มดูอีกรอบนะนะครับ (แต่ก่อนที่จะฟิตเครื่อง พ่อผมเขาก็เคยไปเช็คปั้มดีเซลมาอ่ะครับ ก็ประมาณกลางๆปีที่แล้วได้ ตอนนั้นปิดสวิตช์กุญแจแล้ว เครื่องไม่ยอมดับอ่ะครับ) จะได้หายข้องใจสักที....อิอิ:teeth:
อ๋อ ถ้าปิดสวิท์กุญแจแล้วไม่ยอมดับ อันนั้นเป็นที่ โซลินอยด์ มันค้างน่ะครับถอดออกมาทำความสะอาดก็หายแล้วครับ แต่ถ้ามันสึกหรอมากก็ต้องเปลี่ยนครับ
ฟติดเครื่องมาใหม่ควรจะใส่น้ำมันเครื่องเบอร์อะไรดีครับ ขอถามอีกอย่างแล้วกันนะครับ ถ้าถ่ายน้ำมันเครื่องออกแล้ว ควรจะใช้น้ำมันเครื่องเบอร์อะไรครับ คือว่าพอดีที่บ้านมีน้ำมันเครื่องของนิสสัน ดีเซลอยู่อ่ะครับ(พอดีบ้านพี่เขยให้มา4-5แกรนอ่ะครับ) เบอร์ SAE 20W-50 มันสามารถเติมใส่เข้าไปได้มั้ยครับ หรือว่าควรจะซื้อใหม่ดี เป็นแบบของพวก ptt , castrol ใช่มั้ยครับ แล้วอีกอย่างช่างเคยบอกให้ผมว่าเวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ให้ใส่หัวเชื้อด้วย ตกลงการใส่หัวเชื้อลงไปมันดีหรือครับ แล้วมันจะมีปํญหาตามมามั้ยครับ (ที่ฟิตเครื่องมาใหม่เขาก็ใส่ให้ผมด้วยอ่ะครับ) ขอคำชี้แนะด้วยครับกระผม ขอบคุณครับ รูปน้ำมันเครื่องครับ
น้ำมันเครื่องดีเซลเป็นเกรด 40 ครับ ส่วน 20 W - 50 เป็นน้ำมันชนิด multi gread คือ เกรดรวม เราไม่ต้องไปสนใจตัวเลขตัวหน้าหรอกครับบ้านเราเป็นเมืองร้อนดูแค่ตัวหลังก็พอ ตัวหน้าเป็นค่าความข้นใสของน้ำมันที่ใช้กับเมืองหนาวน่ะ ถามว่าใช้ได้ไม๊ ก็ใช้ได้ครับ ที่มีอยู่ก็สามารถใช้ได้ แต่ว่าน้ำมันที่มีอยู่น่ะ มันเป็นของรถบรรทุกนี่นา ฟิตเครื่องใหม่ ไม่จำเป็นหรอกครับเรื่องหัวเชื้อน่ะ จริงแล้วเรื่องหัวเชื้อน้ำมันโน่น น้ำมันนี่ มันเป็นเรื่องแหกตากันน่ะ ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย คนขายได้ตังค์อย่างเดียวเท่านั้นเอง ถ้าให้แนะนำน้ำมันเครื่อง แนะนำ ENIOS เกรด 40 เป็นน้ำมัน single gread คือ เกรดเดี่ยวสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล แต่ถ้าหาไม่ได้ ดูเกรดน้ำมันที่สูงที่สุด เท่าที่หาได้ในตลาด เช่น ระหว่าง SE ยี่ห้อนึง กับอีกยี่ห้อ SJ ตัวหลังก็เกรดสูงกว่า เราก็เอายี่ห้อหลังครับ ย้ำอีกนิดนะครับ หัวเชื้อไม่จำเป็นครับ เสียตังค์เปล่า ไม่งั้นเราจะไปเสียตังค์ฟิตเครื่องทำไมล่ะครับ
แล้วผมจะไปปฏิบัติตามที่ได้ชี้แนะมานะครับ ขอบคุณมากครับ แต่คงต้องอีกสักพัก1 ตอนนี้ทรัพย์จางอยู่ครับ ...อิอิ