เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
นักแข่งทุกท่าน กรุณา "อ่าน"
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="musachi, post: 1112299, member: 61317"]<span style="color: Blue"><font size="3">Credit: <a href="http://www.siamsubaru.com" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://www.siamsubaru.com" rel="nofollow">www.siamsubaru.com</a></font></span></p><p><br /></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">การเข้าโค้งสำหรับมือใหม่</font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">เพื่อความเข้าใจโดยง่ายและปลอดภัย จะขอแบ่งการเข้าโค้งออกเป็น 4 ขั้นตอน</font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">เมื่อรถวิ่งมาถึงทางโค้ง สิ่งที่จะต้องทำมีดังต่อไปนี้ (ห้ามทำสลับกัน)</font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">1. เบรก เพื่อชะลอความเร็วให้เหมาะสมกับโค้งนั้นๆ การเบรกทำให้น้ำหนักรถถ่ายมา</font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">ด้านหน้า ส่งผลให้รถหน้าทิ่ม ท้ายยก ยางหน้ามี traction มากกว่ายางหลัง(หน้าเกาะ</font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">กว่าหลัง) ท้ายรถเบา ถ้าเบรกหนักเกินจนล้อล็อค ยางจะไถไปกับพื้นถนนและขาดการ</font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">ควบคุม ไม่ว่าจะหักพวงมาลัยยังไงรถก็จะไม่เลี้ยว(ยางรับภาระเกินความสามารถ) </font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">จนกว่าจะคลายเบรกเพื่อให้ยางรับภาระน้อยลงจึงจะสามารถควบคุมทิศทางได้อีก</font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">2. เปลี่ยนเกียร์ลง (shift down) เพื่อให้อัตราทดเกียร์เหมาะสมกับความเร็วระหว่างที่</font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">อยู่ในโค้งและกดคัน เร่งออกจากโค้ง หากเปลี่ยนเกียร์ได้ไม่นุ่มนวลจะทำให้รถมีอาการ</font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">หน้าทิ่ม น้ำหนักรถจะถ่ายมายังล้อหน้า</font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">3. ปล่อยเบรก เมื่อลดความเร็วลงอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับโค้งแล้วให้ปล่อยเบรก ณ </font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">จุดนี้น้ำหนักรถจะเริ่มถ่ายไปข้างหลัง</font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">4. เลี้ยวและเดินคันเร่ง น้ำหนักรถจะถ่ายไปข้างหลังมากขึ้นจากการเดินคันเร่ง และถ่าย</font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">ไปด้านข้างจากการหักพวงมาลัยเลี้ยว น้ำหนักคันเร่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ อย่างน้อย</font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">ที่สุดให้คลอคันเร่งตลอดเวลาที่อยู่ในโค้ง ไม่ควร เข้าโค้งแบบใส่เกียร์ว่างหรือไม่เหยียบ</font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">คันเร่งเลย(ลอยเข้าไป) เพราะการคลอคันเร่งจะทำให้มีกำลังส่งถ่ายไปยังล้อตลอดเวลา </font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">ทำให้อาการรถมั่นคงขึ้น แต่ไม่ควรเกินลิมิตของยางที่รับได้เพราะจะทำให้รถ </font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">understeer หรือ oversteer ได้</font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">แรกๆอาจจะยังไม่ค่อยคล่องและมีรอยต่อระหว่างการ เบรก เปลี่ยนเกียร์ ปล่อยเบรก </font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">เลี้ยว เดินคันเร่ง ฝึกไปเรื่อยๆครับ พยายามทำให้ไม่มีรอยต่อระหว่างแต่ละอย่าง แล้วก็</font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">ปรับน้ำหนักมากน้อยของแต่ละอัน ฝึกบนนถนนในชีวิตประจำวันด้วยก็ได้นะครับ จะ</font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3">ช่วยให้ขับได้อย่างปลอดภัยขึ้น</font></span></p><p><span style="color: Orange"><font size="3"><br /></font></span></p><p><font size="3"><span style="color: Red">สิ่งที่ควรระวังที่สุดสำหรับมือใหม่ คือ</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">ไม่ควรเหยียบเบรกในขณะที่พวงมาลัยไม่ตรง (เลี้ยวไปเบรกไป) การเลี้ยวไป</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">เบรก(trail braking)ไปไม่ใช่สิ่งที่ผิด อันที่จริงเป็นสิ่งที่นักขับทุกคนต้องทำได้หาก</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">ต้องการจะเร็ว แต่สำหรับมือใหม่แล้วมันยากที่ตัวท่านจะรู้ถึงลิมิตของยางและอาการ</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">ต่างๆของ รถตลอดจนการแก้ไขการเสียการทรงตัวของรถ ดังนั้นมือใหม่จึงยังไม่ควรใช้</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">เทคนิค trail braking หรือเบรกควบคุมน้ำหนักเบรกขณะเข้าโค้ง การเบรคขณะเข้า</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">โค้งส่งทำให้รถได้รับแรงจากสองทางคือ</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">1. การเบรกทำให้น้ำหนักรถจะถ่ายไปอยู่ล้อหน้า ทำให้ล้อหน้าเกาะกว่าล้อหลัง น้ำหนัก</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">ด้านหลังจะเบา ท้ายจะยก</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">2. การเลี้ยวทำให้น้ำหนักรถถ่ายไปด้านข้างในทิศทางตรงกันข้ามกับทิศที่เราจะเลี้ยวไป </span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">ทำให้รถเอียงออกหนีโค้ง</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">ถ้าแรงสองอย่างนี้รวมกันแล้วเกินภาระที่ยางล้อหลังจะรับได้ จะทำให้ ท้ายออกหรือ</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">ท้ายปัดนั่นเอง(oversteer) จนอาจถึงขั้นรถหมุนได้</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">การที่บอกไว้ด้านบนว่าให้เริ่มปล่อยเบรกและคลอคันเร่งก่อนที่จะเลี้ยวเป็น การถ่ายน้ำ</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">หนักให้ไปอยู่ล้อหลังเหมือนเดิม หน้ารถจะได้ไม่ทิ่มขณะอยู่ในโค้ง น้ำหนักรถจะ</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">กระจายอย่างสมดุล ไม่มีล้อใดรับภาระมากกว่าล้ออื่นเยอะๆจนทำให้เสียอาการ ล้อทั้งสี่</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">จะเกาะถนนเท่าๆกัน รถจะไม่หมุน</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">แต่ขณะอยู่ในโค้งหากเราเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงเกินกว่ายางจะรับภาระได้ รถก็จะไถล</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">ออกด้านนอก(แหกโค้ง หรือ understeer นั่นเอง) เพราะการเลี้ยวคือการที่รถต้อง</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">พยามยามฝืนแรงที่ส่งมาจากทางตรงโดยใช้ความฝืด (friction) ที่ยางทำกับถนน เป็น</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">ตัวเปลี่ยนทิศทางของรถให้เลี้ยว ถ้าหากแรงที่ส่งจากทางตรงสูงเกินไป เมื่อเราต้องการที่</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">จะเลี้ยว ศักยภาพของยางในการที่จะฝืนรถให้เลี้ยวก็จะเหลือน้อยลง ถ้าหากหักพวง</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">มาลัยมากเกิน รถก็จะแถออกด้านข้าง ทำให้เลี้ยวไม่เข้า วิธีแก้คือต้องชะลอ</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">ความเร็ว(ยกคันเร่งหรือแตะเบรก แต่ถ้าจะแตะเบรกล้อต้องตั้งตรง ไม่เช่นนั้นก็จะกลาย</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">เป็น oversteer ทำให้ท้ายออก รถหมุน) เพื่อให้ยางมีประสิทธิภาพเหลือมากพอที่จะ</span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red"><br /></span></font></p><p><font size="3"><span style="color: Red">เลี้ยว</span></font></p><p><br /></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">สรุปข้อห้ามและข้อควรกระทำขณะเข้าโค้งสำหรับมือใหม่</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">1. ห้ามเบรกอย่างรุนแรงขณะเข้าโค้ง</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">2. ห้ามเหยียบคลัชแช่ไว้ขณะเข้าโค้ง</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">3. เบรกให้เสร็จก่อนจะเริ่มเลี้ยว</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">4. ไม่เปลี่ยนเกียร์ขณะอยู่ในโค้ง เพราะการ shift down ที่ไม่นุ่มนวลจะทำให้รถหน้า</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">ทิ่ม และผลจะเป็นแบบ oversteer</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">5. หลังจากเบรกเสร็จให้เริ่มคลอคันเร่ง (น้ำหนักคันเร่งแล้วแต่สถานการณ์ ถ้าช้าไปก็</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">เติมได้ ถ้าความเร็วสูงพอแล้วก็แค่คลอไป)</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">6. ถ้าไม่แน่ใจว่าโค้งนั้นต้องใช้ความเร็วเท่าใด ให้ใช้ความเร็วต่ำกว่าที่ประเมินไว้ </font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">(ปลอดภัยไว้ก่อน)</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">7. หากมีข้อสงสัยหรือไม่มั่นใจ ให้ถามคนมีประสบการณ์ทันที</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">8. เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าเข้าโค้งแล้วไม่มั่นใจหรือกลัว แสดงว่าเราขับเร็วเกินฝีมือ ให้ชะลอ</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">ความเร็วลง</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">9. ไม่หักพวงมาลัยแบบฉับพลับ หรือกระตุกพวงมาลัยเวลาเลี้ยวหรือแซง เพราะจะ</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">ทำให้รถเสียการทรงตัว</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">10. อย่าเอาเวลาเป็นตัววัดฝีมือตัวเองเป็นอันขาด ขับช้ากว่าแต่กลับบ้านปลอดภัย ย่อม</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3">ดีกว่าเร็วแต่เสียวและเสี่ยง</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ผมเอง คงไม่ได้เน้นในเรื่องของเทคนิคมาก แต่คงจะเน้นเรื่องที่น่าจะทำให้ขับด้วยกัน</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ได้ปลอดภัยขึ้น (เนื้อหา มาจากสปีดซีเครทเล่มแรก)</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">๑. การที่เราจะต้องรู้ตลอดเวลา ว่ารถรอบๆตัวเรา อยู่ตรงไหนกันบ้าง เค้าพยายามจะทำ</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">อะไรกันอยู่ มีคนพยายามจะแซงเราไม๊ อันนี้ก็คล้ายๆกับเวลาวิ่งบนถนน ต้องดูรอบๆ</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ตัวให้ดี แต่ไม่ได้มัวแต่ดูข้างหลัง ไม่ดูทางนะ</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">๒. ตัวเราเอง ก็ต้องพยายามสังเกตุ ว่าคนที่เรากำลังจะแซง รู้ตัวไม๊ ว่าเรากำลังวิ่งไล่ </font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">หรือว่า กำลังจะเสียบแซงเค้าอยู่ ถ้าดูเหมือนกับว่าเค้าไม่รู้ตัวว่าเราจะแซง ต้องหาวิธี</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">การทำให้เค้าเห็นเราก่อน เรื่องนี้ เราคงจะพอสังเกตุได้ คือ ถ้าคันหน้าเห็นเรา ขั้นแรก </font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">เค้าน่าจะเปลี่ยนไลน์ เพื่อที่จะพยายามบังเรา ถ้าเค้ายังขับไลน์ปกติ เราก็น่าจะต้องระวัง </font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ถ้าคิดจะแซงเค้า</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">๓. การแซงที่ง่ายที่สุด คือ แซงทางตรง รองลงมาคือตอนเบรค ยากสุดคือแซงในโค้ง</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">๔. การแซงทางตรง ขั้นแรก เราต้องมั่นใจว่าเราออกจากโค้งด้วยสปีดที่สูงที่สุดเท่าที่จะ</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">เป็นไปได้ก่อน ก็แปลว่า เราอาจจะต้องเว้นระยะจากคันหน้าบ้าง เพื่อที่จะสามารถทำให้</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ใช้พื้นที่ได้เต็มที่ ได้สปีดที่สูงที่สุด ถ้าเรามัวแต่จี้เค้าตลอด ทำให้เข้าโค้งได้ไม่เต็ม เราก็</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">จะแซงเค้าทางตรงไม่ได้</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">๕. การแซงตอนเบรค โดยมารยาทคือ ถ้าเราเข้าไปได้ครึ่งคันทางด้านในของเค้าแล้ว </font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">เค้าควรจะให้เราไป แต่ก็เป็นแค่ไกด์ไลน์ ไม่แน่เสมอไป ที่ควรจะต้องทำก็คือ ไม่</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">จำเป็นต้องเบรคลึกจนแซงเค้าไป เอาแค่ให้เท่ากับรถเค้าก็พอ ให้หัวพอๆกัน แต่เราอยู่</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ด้านใน และ ให้อยู่ใกล้เค้าให้มากที่สุดที่จะเป็นไปได้ โดยที่ไม่อันตรายเกินไป </font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">เนื่องจาก ถ้าเกิดชนกัน อยู่ใกล้ๆ ก็จะชนเบากว่า</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">๖. การบัง โดยมารยาท บังหนึ่งครั้ง กำลังดี ไม่ใช่โยกซ้ายขวาเพื่อจะบังให้ได้ แต่นี่ก็</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">เป็นแค่ไกด์ไลน์เหมือนกัน ถ้าเป็นรอบเกือบเข้าเส้นชัย คงจะไม่ยอมกันง่ายๆ</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">๗. การศึกษาความหมายต่างๆของธงให้แม่นๆ แล้วคอยสังเกตุตลอดเวลา อันนี้ก็ตรงไป</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ตรงมา ที่เพิ่มเติมคือ ให้ลองสังเกตุความจริงจังในการโบกธงของนายสนามด้วย คือ ถ้า</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ดูว่าเค้าโบกจริงจังมากๆ ก็อาจจะแปลว่าเหตุการณ์มันอาจจะน่ากลัวมากด้วย</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">๘. การวิ่งในสนาม เค้าแนะนำว่า ให้มองคนอื่นให้เป็นส่วนนึงของสนาม ที่ไม่อยู่กับที่ </font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">เราก็แค่ปรับไลน์ของเราให้วิ่งผ่านพวกเค้าไป อย่าไปโฟคัสที่จะแซงเค้าให้ได้อย่างเดียว</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">เกินไป จะทำให้ผ่อนคลายมากกว่า</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">๙. ในรอบซ้อม เราควรจะลองไปวิ่งในไลน์ที่เหมือนกับเราจะแซง เพื่อจะได้เห็นภาพ </font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">และ เป็นการตรวจสอบสภาพของพื้นสนามในไลน์แปลกๆนั้นไปด้วยในตัว</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">๑๐. การขับแข่ง กับการวิ่งให้เร็ว มันเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ทั้งสองอย่าง และ จะขาดอย่าง</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ใดอย่างนึงไป ก็ไม่ดี จะเน้นแข่งได้อย่างเดียว ก็ไม่ดี จะขับคนเดียวเร็ว ก็คงไม่ชนะใน</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">การแข่ง สำหรับคนที่แข่งมาตลอด ก็อาจจะลองดูเรื่องของการวิ่งคนเดียวให้เร็วได้ด้วย </font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">อาจจะทำให้ประสพความสำเร็จในการแข่งมากขึ้น สมดุลมากขึ้น</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">วิธีฝึกก็คือ เราจะต้องคุมน้ำหนักเบรค ให้หัวทิ่มเท่าเดิมตลอด ตั้งแต่เริ่มเบรค จนถึง</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ตอนที่รถเกือบจะหยุด จะต้องค่อยๆคลาย ให้หัวทิ่มน้อยลงอย่างต่อเนื่อง จนหัวไม่ทิ่ม</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">เลยตอนที่รถหยุดพอดี</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ที่จะยากก็คือ</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">๑. เราจะต้องเบรค แรง/เบา ขนาดไหน ถึงจะได้ระยะเบรคที่พอดี กับความหัวทิ่มที่จะ</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ต้องคงที่ตลอด คือ ไม่ทิ่มน้อยลง หรือ มากขึ้น จนกว่าจะถึงจุดที่เกือบจะหยุด</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">๒. พอความเร็วเริ่มลดลง ด้วยน้ำหนักเบรคเท่าเดิม หัวมันจะทิ่มมากขึ้น ดังนั้น เราจะ</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ต้องปรับน้ำหนักเบรคให้น้อยลง ถึงจะทำให้หัวทิ่มเท่าเดิมได้</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">๓. ตอนที่ค่อยๆลดน้ำหนักเบรคก่อนจะหยุด จะค่อนข้างคุมยาก เพราะต้องให้หัวค่อยๆ</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ทิ่มน้อยลงเรื่อยๆ</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ผลทางตรงของการฝึกอันนี้ คือ การที่เราจะสามารถคุมเบรคได้ดีขึ้น ถ้าคนที่อยากจะไป</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">วิ่งในสนาม ถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญมาก และ คนที่นั่งด้วย ก็จะนั่งสบายแน่ๆ แต่ก็ยังได้</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ผลทางอ้อมอื่นๆ เช่น การรับรู้เรื่องของ G-Force ที่เกิดขึ้นจากการเบรค และ สามารถ</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ปรับน้ำหนักของเท้า ตามแรง G-Force ที่เปลี่ยนไป เพื่อให้สามารถคุมน้ำหนักการ</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">เบรค ให้ได้แรง G-Force ตามที่ต้องการ</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">เอาง่ายๆเรื่อง Heel and Toe ก่อนละกันนะครับ ตามหลักการง่ายๆ มันคือการ</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">บาลานซ์รถ เวลาที่เราต้องการลดเกียร์ ว่า จะทำ down shifting ยังไง ไม่ให้รถมี</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">อาการกระชาก หรือกระตุก หรือเสียอาการ</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ในขณะที่เรา down shifting หรือ ลดเกียร์ลง รอบเครื่องจะตีขึ้นสูง เนื่องจากอัตราทด</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ของเกียร์ที่ต่ำกว่า</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ทีนี้ การจะทำให้มันนุ่มนวล ก็ต้องอาศัยการ Blip throttle(แย๊บคันเร่ง) เพื่อช่วยเร่ง</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">รอบเครื่องขึ้นไปรอ ในจังหวะที่เรากำลังจะปล่อยคลัทช์</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">แล้วถามว่า เกี่ยวกับคำว่า Heel and Toe ได้ไง? ก็นี่หละครับ กระบวนการลดเกียร์ลง </font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">มักจะอยู่ในขั้นตอนการลดความเร็วก่อนเข้าโค้ง</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">โดยที่(ส่วนมาก) 1.เราจะใช้ด้านบนของเท้า(ตั้งแต่บริเวณนิ้วโป้งหรือ Toe)เป็นตัวกด</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">แป้นเบรค---2.เท้าซ้ายเหยียบคลัทช์---ลดเกียร์ลง---3.ใช้ส้น เท้า(Heel)เป็นตัวแย๊บ</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">คันเร่งเพื่อเร่งรอบขึ้นไปรอ---4.ปล่อยคลัทช์ ทำซ้ำจะไปถึงเกียร์จะเราจะใช้ออกจาก</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">โค้งก็เป็นอันเสร็จพิธี ขั้นตอนทั้ง 4 ดูเหมือนจะง่ายนะครับ แต่ว่ามันจะต่อเนื่องกันหมด</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">โดยมาก ผู้ที่หัดใหม่ๆ มักจะคุมน้ำหนักเบรคเท้าไม่อยู่ เวลาใช้ส้นเท้าแย๊บคันเร่ง ก็จะ</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">เผลอกดน้ำหนักปลายเท้าที่เบรคลงไปด้วย ไม่ต้องตกใจครับ เป็นอาการปกติของคนหัด</font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3"><br /></font></span></p><p><span style="color: Magenta"><font size="3">ใหม่ </font></span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="musachi, post: 1112299, member: 61317"][COLOR="Blue"][SIZE="3"]Credit: [url]www.siamsubaru.com[/url][/SIZE][/COLOR] [COLOR="Orange"][SIZE="3"]การเข้าโค้งสำหรับมือใหม่ เพื่อความเข้าใจโดยง่ายและปลอดภัย จะขอแบ่งการเข้าโค้งออกเป็น 4 ขั้นตอน เมื่อรถวิ่งมาถึงทางโค้ง สิ่งที่จะต้องทำมีดังต่อไปนี้ (ห้ามทำสลับกัน) 1. เบรก เพื่อชะลอความเร็วให้เหมาะสมกับโค้งนั้นๆ การเบรกทำให้น้ำหนักรถถ่ายมา ด้านหน้า ส่งผลให้รถหน้าทิ่ม ท้ายยก ยางหน้ามี traction มากกว่ายางหลัง(หน้าเกาะ กว่าหลัง) ท้ายรถเบา ถ้าเบรกหนักเกินจนล้อล็อค ยางจะไถไปกับพื้นถนนและขาดการ ควบคุม ไม่ว่าจะหักพวงมาลัยยังไงรถก็จะไม่เลี้ยว(ยางรับภาระเกินความสามารถ) จนกว่าจะคลายเบรกเพื่อให้ยางรับภาระน้อยลงจึงจะสามารถควบคุมทิศทางได้อีก 2. เปลี่ยนเกียร์ลง (shift down) เพื่อให้อัตราทดเกียร์เหมาะสมกับความเร็วระหว่างที่ อยู่ในโค้งและกดคัน เร่งออกจากโค้ง หากเปลี่ยนเกียร์ได้ไม่นุ่มนวลจะทำให้รถมีอาการ หน้าทิ่ม น้ำหนักรถจะถ่ายมายังล้อหน้า 3. ปล่อยเบรก เมื่อลดความเร็วลงอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับโค้งแล้วให้ปล่อยเบรก ณ จุดนี้น้ำหนักรถจะเริ่มถ่ายไปข้างหลัง 4. เลี้ยวและเดินคันเร่ง น้ำหนักรถจะถ่ายไปข้างหลังมากขึ้นจากการเดินคันเร่ง และถ่าย ไปด้านข้างจากการหักพวงมาลัยเลี้ยว น้ำหนักคันเร่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ อย่างน้อย ที่สุดให้คลอคันเร่งตลอดเวลาที่อยู่ในโค้ง ไม่ควร เข้าโค้งแบบใส่เกียร์ว่างหรือไม่เหยียบ คันเร่งเลย(ลอยเข้าไป) เพราะการคลอคันเร่งจะทำให้มีกำลังส่งถ่ายไปยังล้อตลอดเวลา ทำให้อาการรถมั่นคงขึ้น แต่ไม่ควรเกินลิมิตของยางที่รับได้เพราะจะทำให้รถ understeer หรือ oversteer ได้ แรกๆอาจจะยังไม่ค่อยคล่องและมีรอยต่อระหว่างการ เบรก เปลี่ยนเกียร์ ปล่อยเบรก เลี้ยว เดินคันเร่ง ฝึกไปเรื่อยๆครับ พยายามทำให้ไม่มีรอยต่อระหว่างแต่ละอย่าง แล้วก็ ปรับน้ำหนักมากน้อยของแต่ละอัน ฝึกบนนถนนในชีวิตประจำวันด้วยก็ได้นะครับ จะ ช่วยให้ขับได้อย่างปลอดภัยขึ้น [/SIZE][/COLOR] [SIZE="3"][COLOR="Red"]สิ่งที่ควรระวังที่สุดสำหรับมือใหม่ คือ ไม่ควรเหยียบเบรกในขณะที่พวงมาลัยไม่ตรง (เลี้ยวไปเบรกไป) การเลี้ยวไป เบรก(trail braking)ไปไม่ใช่สิ่งที่ผิด อันที่จริงเป็นสิ่งที่นักขับทุกคนต้องทำได้หาก ต้องการจะเร็ว แต่สำหรับมือใหม่แล้วมันยากที่ตัวท่านจะรู้ถึงลิมิตของยางและอาการ ต่างๆของ รถตลอดจนการแก้ไขการเสียการทรงตัวของรถ ดังนั้นมือใหม่จึงยังไม่ควรใช้ เทคนิค trail braking หรือเบรกควบคุมน้ำหนักเบรกขณะเข้าโค้ง การเบรคขณะเข้า โค้งส่งทำให้รถได้รับแรงจากสองทางคือ 1. การเบรกทำให้น้ำหนักรถจะถ่ายไปอยู่ล้อหน้า ทำให้ล้อหน้าเกาะกว่าล้อหลัง น้ำหนัก ด้านหลังจะเบา ท้ายจะยก 2. การเลี้ยวทำให้น้ำหนักรถถ่ายไปด้านข้างในทิศทางตรงกันข้ามกับทิศที่เราจะเลี้ยวไป ทำให้รถเอียงออกหนีโค้ง ถ้าแรงสองอย่างนี้รวมกันแล้วเกินภาระที่ยางล้อหลังจะรับได้ จะทำให้ ท้ายออกหรือ ท้ายปัดนั่นเอง(oversteer) จนอาจถึงขั้นรถหมุนได้ การที่บอกไว้ด้านบนว่าให้เริ่มปล่อยเบรกและคลอคันเร่งก่อนที่จะเลี้ยวเป็น การถ่ายน้ำ หนักให้ไปอยู่ล้อหลังเหมือนเดิม หน้ารถจะได้ไม่ทิ่มขณะอยู่ในโค้ง น้ำหนักรถจะ กระจายอย่างสมดุล ไม่มีล้อใดรับภาระมากกว่าล้ออื่นเยอะๆจนทำให้เสียอาการ ล้อทั้งสี่ จะเกาะถนนเท่าๆกัน รถจะไม่หมุน แต่ขณะอยู่ในโค้งหากเราเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงเกินกว่ายางจะรับภาระได้ รถก็จะไถล ออกด้านนอก(แหกโค้ง หรือ understeer นั่นเอง) เพราะการเลี้ยวคือการที่รถต้อง พยามยามฝืนแรงที่ส่งมาจากทางตรงโดยใช้ความฝืด (friction) ที่ยางทำกับถนน เป็น ตัวเปลี่ยนทิศทางของรถให้เลี้ยว ถ้าหากแรงที่ส่งจากทางตรงสูงเกินไป เมื่อเราต้องการที่ จะเลี้ยว ศักยภาพของยางในการที่จะฝืนรถให้เลี้ยวก็จะเหลือน้อยลง ถ้าหากหักพวง มาลัยมากเกิน รถก็จะแถออกด้านข้าง ทำให้เลี้ยวไม่เข้า วิธีแก้คือต้องชะลอ ความเร็ว(ยกคันเร่งหรือแตะเบรก แต่ถ้าจะแตะเบรกล้อต้องตั้งตรง ไม่เช่นนั้นก็จะกลาย เป็น oversteer ทำให้ท้ายออก รถหมุน) เพื่อให้ยางมีประสิทธิภาพเหลือมากพอที่จะ เลี้ยว[/COLOR][/SIZE] [COLOR="Lime"][SIZE="3"]สรุปข้อห้ามและข้อควรกระทำขณะเข้าโค้งสำหรับมือใหม่ 1. ห้ามเบรกอย่างรุนแรงขณะเข้าโค้ง 2. ห้ามเหยียบคลัชแช่ไว้ขณะเข้าโค้ง 3. เบรกให้เสร็จก่อนจะเริ่มเลี้ยว 4. ไม่เปลี่ยนเกียร์ขณะอยู่ในโค้ง เพราะการ shift down ที่ไม่นุ่มนวลจะทำให้รถหน้า ทิ่ม และผลจะเป็นแบบ oversteer 5. หลังจากเบรกเสร็จให้เริ่มคลอคันเร่ง (น้ำหนักคันเร่งแล้วแต่สถานการณ์ ถ้าช้าไปก็ เติมได้ ถ้าความเร็วสูงพอแล้วก็แค่คลอไป) 6. ถ้าไม่แน่ใจว่าโค้งนั้นต้องใช้ความเร็วเท่าใด ให้ใช้ความเร็วต่ำกว่าที่ประเมินไว้ (ปลอดภัยไว้ก่อน) 7. หากมีข้อสงสัยหรือไม่มั่นใจ ให้ถามคนมีประสบการณ์ทันที 8. เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าเข้าโค้งแล้วไม่มั่นใจหรือกลัว แสดงว่าเราขับเร็วเกินฝีมือ ให้ชะลอ ความเร็วลง 9. ไม่หักพวงมาลัยแบบฉับพลับ หรือกระตุกพวงมาลัยเวลาเลี้ยวหรือแซง เพราะจะ ทำให้รถเสียการทรงตัว 10. อย่าเอาเวลาเป็นตัววัดฝีมือตัวเองเป็นอันขาด ขับช้ากว่าแต่กลับบ้านปลอดภัย ย่อม ดีกว่าเร็วแต่เสียวและเสี่ยง [/SIZE][/COLOR] [COLOR="Magenta"][SIZE="3"]ผมเอง คงไม่ได้เน้นในเรื่องของเทคนิคมาก แต่คงจะเน้นเรื่องที่น่าจะทำให้ขับด้วยกัน ได้ปลอดภัยขึ้น (เนื้อหา มาจากสปีดซีเครทเล่มแรก) ๑. การที่เราจะต้องรู้ตลอดเวลา ว่ารถรอบๆตัวเรา อยู่ตรงไหนกันบ้าง เค้าพยายามจะทำ อะไรกันอยู่ มีคนพยายามจะแซงเราไม๊ อันนี้ก็คล้ายๆกับเวลาวิ่งบนถนน ต้องดูรอบๆ ตัวให้ดี แต่ไม่ได้มัวแต่ดูข้างหลัง ไม่ดูทางนะ ๒. ตัวเราเอง ก็ต้องพยายามสังเกตุ ว่าคนที่เรากำลังจะแซง รู้ตัวไม๊ ว่าเรากำลังวิ่งไล่ หรือว่า กำลังจะเสียบแซงเค้าอยู่ ถ้าดูเหมือนกับว่าเค้าไม่รู้ตัวว่าเราจะแซง ต้องหาวิธี การทำให้เค้าเห็นเราก่อน เรื่องนี้ เราคงจะพอสังเกตุได้ คือ ถ้าคันหน้าเห็นเรา ขั้นแรก เค้าน่าจะเปลี่ยนไลน์ เพื่อที่จะพยายามบังเรา ถ้าเค้ายังขับไลน์ปกติ เราก็น่าจะต้องระวัง ถ้าคิดจะแซงเค้า ๓. การแซงที่ง่ายที่สุด คือ แซงทางตรง รองลงมาคือตอนเบรค ยากสุดคือแซงในโค้ง ๔. การแซงทางตรง ขั้นแรก เราต้องมั่นใจว่าเราออกจากโค้งด้วยสปีดที่สูงที่สุดเท่าที่จะ เป็นไปได้ก่อน ก็แปลว่า เราอาจจะต้องเว้นระยะจากคันหน้าบ้าง เพื่อที่จะสามารถทำให้ ใช้พื้นที่ได้เต็มที่ ได้สปีดที่สูงที่สุด ถ้าเรามัวแต่จี้เค้าตลอด ทำให้เข้าโค้งได้ไม่เต็ม เราก็ จะแซงเค้าทางตรงไม่ได้ ๕. การแซงตอนเบรค โดยมารยาทคือ ถ้าเราเข้าไปได้ครึ่งคันทางด้านในของเค้าแล้ว เค้าควรจะให้เราไป แต่ก็เป็นแค่ไกด์ไลน์ ไม่แน่เสมอไป ที่ควรจะต้องทำก็คือ ไม่ จำเป็นต้องเบรคลึกจนแซงเค้าไป เอาแค่ให้เท่ากับรถเค้าก็พอ ให้หัวพอๆกัน แต่เราอยู่ ด้านใน และ ให้อยู่ใกล้เค้าให้มากที่สุดที่จะเป็นไปได้ โดยที่ไม่อันตรายเกินไป เนื่องจาก ถ้าเกิดชนกัน อยู่ใกล้ๆ ก็จะชนเบากว่า ๖. การบัง โดยมารยาท บังหนึ่งครั้ง กำลังดี ไม่ใช่โยกซ้ายขวาเพื่อจะบังให้ได้ แต่นี่ก็ เป็นแค่ไกด์ไลน์เหมือนกัน ถ้าเป็นรอบเกือบเข้าเส้นชัย คงจะไม่ยอมกันง่ายๆ ๗. การศึกษาความหมายต่างๆของธงให้แม่นๆ แล้วคอยสังเกตุตลอดเวลา อันนี้ก็ตรงไป ตรงมา ที่เพิ่มเติมคือ ให้ลองสังเกตุความจริงจังในการโบกธงของนายสนามด้วย คือ ถ้า ดูว่าเค้าโบกจริงจังมากๆ ก็อาจจะแปลว่าเหตุการณ์มันอาจจะน่ากลัวมากด้วย ๘. การวิ่งในสนาม เค้าแนะนำว่า ให้มองคนอื่นให้เป็นส่วนนึงของสนาม ที่ไม่อยู่กับที่ เราก็แค่ปรับไลน์ของเราให้วิ่งผ่านพวกเค้าไป อย่าไปโฟคัสที่จะแซงเค้าให้ได้อย่างเดียว เกินไป จะทำให้ผ่อนคลายมากกว่า ๙. ในรอบซ้อม เราควรจะลองไปวิ่งในไลน์ที่เหมือนกับเราจะแซง เพื่อจะได้เห็นภาพ และ เป็นการตรวจสอบสภาพของพื้นสนามในไลน์แปลกๆนั้นไปด้วยในตัว ๑๐. การขับแข่ง กับการวิ่งให้เร็ว มันเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ทั้งสองอย่าง และ จะขาดอย่าง ใดอย่างนึงไป ก็ไม่ดี จะเน้นแข่งได้อย่างเดียว ก็ไม่ดี จะขับคนเดียวเร็ว ก็คงไม่ชนะใน การแข่ง สำหรับคนที่แข่งมาตลอด ก็อาจจะลองดูเรื่องของการวิ่งคนเดียวให้เร็วได้ด้วย อาจจะทำให้ประสพความสำเร็จในการแข่งมากขึ้น สมดุลมากขึ้น วิธีฝึกก็คือ เราจะต้องคุมน้ำหนักเบรค ให้หัวทิ่มเท่าเดิมตลอด ตั้งแต่เริ่มเบรค จนถึง ตอนที่รถเกือบจะหยุด จะต้องค่อยๆคลาย ให้หัวทิ่มน้อยลงอย่างต่อเนื่อง จนหัวไม่ทิ่ม เลยตอนที่รถหยุดพอดี ที่จะยากก็คือ ๑. เราจะต้องเบรค แรง/เบา ขนาดไหน ถึงจะได้ระยะเบรคที่พอดี กับความหัวทิ่มที่จะ ต้องคงที่ตลอด คือ ไม่ทิ่มน้อยลง หรือ มากขึ้น จนกว่าจะถึงจุดที่เกือบจะหยุด ๒. พอความเร็วเริ่มลดลง ด้วยน้ำหนักเบรคเท่าเดิม หัวมันจะทิ่มมากขึ้น ดังนั้น เราจะ ต้องปรับน้ำหนักเบรคให้น้อยลง ถึงจะทำให้หัวทิ่มเท่าเดิมได้ ๓. ตอนที่ค่อยๆลดน้ำหนักเบรคก่อนจะหยุด จะค่อนข้างคุมยาก เพราะต้องให้หัวค่อยๆ ทิ่มน้อยลงเรื่อยๆ ผลทางตรงของการฝึกอันนี้ คือ การที่เราจะสามารถคุมเบรคได้ดีขึ้น ถ้าคนที่อยากจะไป วิ่งในสนาม ถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญมาก และ คนที่นั่งด้วย ก็จะนั่งสบายแน่ๆ แต่ก็ยังได้ ผลทางอ้อมอื่นๆ เช่น การรับรู้เรื่องของ G-Force ที่เกิดขึ้นจากการเบรค และ สามารถ ปรับน้ำหนักของเท้า ตามแรง G-Force ที่เปลี่ยนไป เพื่อให้สามารถคุมน้ำหนักการ เบรค ให้ได้แรง G-Force ตามที่ต้องการ เอาง่ายๆเรื่อง Heel and Toe ก่อนละกันนะครับ ตามหลักการง่ายๆ มันคือการ บาลานซ์รถ เวลาที่เราต้องการลดเกียร์ ว่า จะทำ down shifting ยังไง ไม่ให้รถมี อาการกระชาก หรือกระตุก หรือเสียอาการ ในขณะที่เรา down shifting หรือ ลดเกียร์ลง รอบเครื่องจะตีขึ้นสูง เนื่องจากอัตราทด ของเกียร์ที่ต่ำกว่า ทีนี้ การจะทำให้มันนุ่มนวล ก็ต้องอาศัยการ Blip throttle(แย๊บคันเร่ง) เพื่อช่วยเร่ง รอบเครื่องขึ้นไปรอ ในจังหวะที่เรากำลังจะปล่อยคลัทช์ แล้วถามว่า เกี่ยวกับคำว่า Heel and Toe ได้ไง? ก็นี่หละครับ กระบวนการลดเกียร์ลง มักจะอยู่ในขั้นตอนการลดความเร็วก่อนเข้าโค้ง โดยที่(ส่วนมาก) 1.เราจะใช้ด้านบนของเท้า(ตั้งแต่บริเวณนิ้วโป้งหรือ Toe)เป็นตัวกด แป้นเบรค---2.เท้าซ้ายเหยียบคลัทช์---ลดเกียร์ลง---3.ใช้ส้น เท้า(Heel)เป็นตัวแย๊บ คันเร่งเพื่อเร่งรอบขึ้นไปรอ---4.ปล่อยคลัทช์ ทำซ้ำจะไปถึงเกียร์จะเราจะใช้ออกจาก โค้งก็เป็นอันเสร็จพิธี ขั้นตอนทั้ง 4 ดูเหมือนจะง่ายนะครับ แต่ว่ามันจะต่อเนื่องกันหมด โดยมาก ผู้ที่หัดใหม่ๆ มักจะคุมน้ำหนักเบรคเท้าไม่อยู่ เวลาใช้ส้นเท้าแย๊บคันเร่ง ก็จะ เผลอกดน้ำหนักปลายเท้าที่เบรคลงไปด้วย ไม่ต้องตกใจครับ เป็นอาการปกติของคนหัด ใหม่ [/SIZE][/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
นักแข่งทุกท่าน กรุณา "อ่าน"
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...