เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
นักแข่งทุกท่าน กรุณา "อ่าน"
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="musachi, post: 1112322, member: 61317"]<font size="4"><span style="color: Lime">เพิ่มเติม</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">ก๊อปจาก club si มาอีกที</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">ต้องขออนุญาตนำบทความของพี่ Okumi Club RT และอ.อั๋น จาก siamsubaru ครับ คิดว่าคงเป็นประโยชน์กับพี่ๆ น้องๆ </span></font></p><p><br /></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">ข้อแนะนำในการเตรียมตัวขับขี่</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">1. SAFETY FIRST</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">1.1 ตัวรถ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">เช็คให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ตรวจเช็คสภาพรถโดยทั่วๆไป ระดับน้ำในหม้อน้ำ น้ำมัน</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">เครื่อง น้ำมันเบรค สภาพสายพาน สายเบรค จุดยึดต่างๆลองโยกดูว่ามีหลวมหรือหลุด</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">หรือไม่ เช็คสภาพยาง ลมยาง (ควรเติมประมาณ 36 ปอนด์) เช็คว่า safety belt ยัง</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">งานได้ดีหรือเปล่า ที่สำคัญคือว่าให้เอาสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากรถให้หมดก่อนออก</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">จากบ้านนะครับ อย่าให้มีสิ่งของที่กลิ้งได้อยู่ในรถหรือท้ายรถแม้แต่อย่างเดียวนะครับ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">อย่าคิดว่าจะเอาออกที่สนามนะครับเพราะว่าเอามากองๆกันที่สนามโอกาสหายสูง ดัง</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">นั้นเอาออกให้หมดก่อนออกจากบ้านนะครับ ก่อนเข้าสนามแนะนำให้เติมน้ำมันให้เต็ม</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">ถังครับเพราะว่าเราอยู่ทั้งวันเดี๋ยวต้องออกไปเติมบ่อยๆ ปั๊มน้ำมันก็ไกล</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">1.2 ผู้ขับ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">เตรียมร่างกายให้พร้อมโดยการพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำให้เพียงพอ ห้ามดื่มของ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">มึนเมา ควรแต่งการด้วยชุดสบายๆ เตรียมผ้าขนหนูมาซักผืนเอาไว้เช็ดหน้าซักผืน </span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">รองเท้าควรเป็นผ้าใบหุ้มข้อ ห้ามส้นสูงหรือรองเท้าแตะ หากสวมหมวกกันน็อคได้จะดี</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">มาก</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">1.3 สภาพสนาม</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">ในการขับสามรอบแรกควรใช้ความเร็วต่ำเพื่อสำรวจสภาพสนามเสียก่อนว่ามีอุปสรรค</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">อะไรบ้าง โค้งไหนที่อันตราย พื้นสนามเป็นอย่างไร มีน้ำหรือดินอยู่บนสนามหรือไม่ </span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">2. ศึกษาสนามและ line การขับ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">ก่อนจะมาซ้อมควรศึกษา line มาล่วงหน้าเพื่อเป็นการประหยัดเวลา</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">3. กฎ กติกา มารยาท</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">3.1 การลงไปขับในสนามต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง ทั้งผู้ขับและผู้นั่ง</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">3.2 ต้องขับตาม line ที่กำหนดให้เท่านั้น ห้ามสวนทางโดยเด็ดขาด </span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">3.3 ต้องเข้าออก pit ตามจุดที่กำหนดให้เท่านั้น ห้ามใช้ความเร็วใน pit lane โดยเด็ด</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">ขาด</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">3.4 ถ้ารถเกิดมีปัญหาให้จอดข้างทางโดยล้อทั้งสี่ต้องอยู่นอกเลนวิ่ง แล้วเปิดไฟฉุกเฉิน</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">3.5 การแซง คันหน้าที่ช้ากว่าควรจะให้คันหลังที่เร็วกว่าแซง ผู้ที่</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">ปล่อยให้แซงควรลดความเร็วลงเล็กน้อยแต่ไม่ควรเหยียบเบรคกระทันหันและไม่ควร</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">เปลี่ยนไลน์การวิ่ง ให้อยู่ในไลน์ที่วิ่งอยู่เพราะคันหลังอาจสับสนจนเกิดอุบัติเหตุได้ ถ้า</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">อยู่ในโค้งให้รอจนถึงทางตรงแล้วถึงปล่อยให้แซง </span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">3.6 ให้สังเกตุสัญญาณธง หากมีธงแดงให้ชลอและเข้า pit หามีธงเหลืองให้ขับช้าลงใน</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">บริเวณนั้นๆ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">4. ข้อควรปฏิบัติก่อนลงทำการขับ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">4.1 ปรับตำแหน่งเบาะนั่งให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ขาต้องไม่เหยียดตึงเมื่อเหยียบ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">แป้นต่างๆจนสุด แขนต้องไม่เหยียดตรงเมื่อทำการเลี้ยวเพราะจะเป็นการโหนพวง</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">มาลัยทำให้บังคับได้ไม่ดีและไม่ปลอดภัยหากเกิดอุบัติเหตุ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">5. ข้อควรสังเกตุระหว่างขับ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">ควรมองเกจ์ต่างๆบนหน้าปัดว่ามีสิ่งใดผิดปรกติดอยู่เสมอๆเช่นเข็มความร้อน ไฟเตือน </span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">engine check และคอยฟังเสียง สังเกตุอาการต่างๆที่ผิดปรกติ ถ้ามีสิ่งปรกติเกิดขึ้นให้</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">ลดความเร็วและนำรถเข้า pit อย่าฝืน หากมีน้ำมันเครื่องรั่วไหลให้รีบนำรถเข้าข้างทาง</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">ทันทีและดับเครื่อง ห้ามฝืนขับต่อเนื่องจากจะเป็นอันตรายต่อผู้อื่น</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">5. ในกรณีที่รถเกิดหมุน </span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">ถ้าเกิดรถควบคุมไม่อยู่แล้วรถหมุนให้เหยียบเบรคค้างไว้เลยจนกว่ารถจะหยุดนิ่งจริงๆ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">นะครับ ช่วงก่อนหยุดมักจะชอบปล่อยเบรคให้รถมันเลี้อยเล่น ยิ่งถอยหลังยิ่งไม่ยอม</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">เบรค ถ้าช่วงที่เอาไม่อยู่จริงๆแล้วไม่ต้องไป countersteer ให้เสียเวลานะครับ ทำล้อ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">ตรงๆแล้วเบรคให้สุดไปเลย</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">4. การขับอย่างถูกวิธี</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">4.1 การจับพวงมาลัย </span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">ห้ามโหนพวงมาลัยหรือหงายสอดมือสาวพวงมาลัย เวลาคืนพวงมาลัยให้ใช้มือส่งอย่า</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">ปล่อยแล้วจับ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">เทคนิคการจับพวงมาลัยมีสองแบบคือ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">4.1.1 Crosshand การ จับไม่ปล่อย ปล่อยเมื่อมันไขว้กัน</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">4.1.2 Push and pull การ ปล่อยจับ ตามๆกัน ไม่มีไขว้แขน</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">4.2 การเบรค</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">โดยทั่วไปแล้วเราจะใช้ประสิทธิภาพของรถจาก 100% ในด้านต่างๆดังต่อไปนี้</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">เครื่องยนต์ 70-100%</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">ช่วงล่าง 50-70%</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">เบรก 30-50%</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">การเบรคที่ดีนั้น ไม่เพียงแต่ได้ระยะสั้นที่สุด แต่ต้องควบคุมทิศทางขณะเบรคได้ด้วย</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">การเบรคที่ดีคือการเบรคที่รุนแรงแต่อยู่ในลิมิตของยางและช่วงล่าง </span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">reaction ในขณะที่ยกเท้าจากคันเร่งมากดเบรคก็ทำให้ระยะเบรคต่างกันได้เยอะ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">4.3 การเข้าโค้ง</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">การเข้าโค้งนั้นควรจะศึกษา line และความเร็วที่รถของเราสามารถเข้าโค้งได้ เริ่มต้น</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">ควรจะเบรคในทางตรงและถ้าต้องมีการลดเกียร์ควรทำให้เรียบร้อยก่อนจะเริ่มเลี้ยว </span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">การใช้ eye technics ควรจะกำหนดจุดมองให้ห่างจากหน้ารถไปยังเส้นทางที่จะไป</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">เท่าที่จะทำได้ มองจุดเบรคจุดเลี้ยวล่วงหน้า เมื่อถึงจุดเบรคให้มองจุด apex ไว้เลย เมื่อ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">เลี้ยวเข้าใกล้จุด apex ให้มองไปยังจุดทางออกโดยใช้หางตามองว่าเข้า apex ถูกต้อง</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">ไหม </span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">การทำ downshift เพื่อทำ engine break จะเป็นการใช้แรงเครื่องช่วยฉุดให้เบรคได้</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">สั้นขึ้น แต่ข้อควรระวังคือรถอาจเกิดอาการล้อล็อคได้ทำให้ควบคุมทิศทางไม่ได้ ยิ่งถ้า</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">ถนนลื่นหรือฝนตกต้องระวังให้มาก การใช้ควรดูรอบเครื่องที่เหมาะสมว่าตอนเบรคแล้ว</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">รอบที่เท่าไหร่ถึงควรจะ downshift เกียร์ลง</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">สังเกตุจากอาการของรถว่าไม่มีการล็อคของล้อ เวลาปล่อยครัชต์ควรผ่อนช่วยไม่ให้ล้อ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">ล็อคด้วย</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">- ในขณะที่เลี้ยวห้ามเหยียบครัชต์ค้างไว้</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">- ควรมีการเดินคันเร่งเพื่อกระจายน้ำหนักของรถและเพิ่มแรงยึดเกาะถนน</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">- การออกจากโค้งไม่ควรกระทืบคันเร่งอย่างรุนแรง ควรจะค่อยๆเร่งขึ้นไปอย่างต่อ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">เนื่อง</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">การหักพวงมาลัยควรจะหักให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น ใช้พื้นที่ของสนามให้เต็มที่ ใช้ eye </span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">technic ดูจุดเบรค จุดเลี้ยว จุดที่ออกจากโค้งเพื่อให้ใช้สนามได้เต็มที่</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">อาการ Understeer และ Oversteer</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">ถ้ารถมีอาการ over หรือ understeer นั้นแปลว่าเราเข้าโค้งด้วยความเร็วที่มากเกิน </span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">หรือมุมเลี้ยวแคบเกินกว่าที่ช่วงล่างและยางจะรับได้ การขับที่ดีนั้นคือจุดที่รถเกือบจะ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Orange">ออกอาการข้างต้น (คุมได้เต็มที่)</span></font>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="musachi, post: 1112322, member: 61317"][SIZE="4"][COLOR="Lime"]เพิ่มเติม ก๊อปจาก club si มาอีกที ต้องขออนุญาตนำบทความของพี่ Okumi Club RT และอ.อั๋น จาก siamsubaru ครับ คิดว่าคงเป็นประโยชน์กับพี่ๆ น้องๆ [/COLOR][/SIZE] [SIZE="4"][COLOR="Orange"]ข้อแนะนำในการเตรียมตัวขับขี่ 1. SAFETY FIRST 1.1 ตัวรถ เช็คให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ตรวจเช็คสภาพรถโดยทั่วๆไป ระดับน้ำในหม้อน้ำ น้ำมัน เครื่อง น้ำมันเบรค สภาพสายพาน สายเบรค จุดยึดต่างๆลองโยกดูว่ามีหลวมหรือหลุด หรือไม่ เช็คสภาพยาง ลมยาง (ควรเติมประมาณ 36 ปอนด์) เช็คว่า safety belt ยัง งานได้ดีหรือเปล่า ที่สำคัญคือว่าให้เอาสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากรถให้หมดก่อนออก จากบ้านนะครับ อย่าให้มีสิ่งของที่กลิ้งได้อยู่ในรถหรือท้ายรถแม้แต่อย่างเดียวนะครับ อย่าคิดว่าจะเอาออกที่สนามนะครับเพราะว่าเอามากองๆกันที่สนามโอกาสหายสูง ดัง นั้นเอาออกให้หมดก่อนออกจากบ้านนะครับ ก่อนเข้าสนามแนะนำให้เติมน้ำมันให้เต็ม ถังครับเพราะว่าเราอยู่ทั้งวันเดี๋ยวต้องออกไปเติมบ่อยๆ ปั๊มน้ำมันก็ไกล 1.2 ผู้ขับ เตรียมร่างกายให้พร้อมโดยการพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำให้เพียงพอ ห้ามดื่มของ มึนเมา ควรแต่งการด้วยชุดสบายๆ เตรียมผ้าขนหนูมาซักผืนเอาไว้เช็ดหน้าซักผืน รองเท้าควรเป็นผ้าใบหุ้มข้อ ห้ามส้นสูงหรือรองเท้าแตะ หากสวมหมวกกันน็อคได้จะดี มาก 1.3 สภาพสนาม ในการขับสามรอบแรกควรใช้ความเร็วต่ำเพื่อสำรวจสภาพสนามเสียก่อนว่ามีอุปสรรค อะไรบ้าง โค้งไหนที่อันตราย พื้นสนามเป็นอย่างไร มีน้ำหรือดินอยู่บนสนามหรือไม่ 2. ศึกษาสนามและ line การขับ ก่อนจะมาซ้อมควรศึกษา line มาล่วงหน้าเพื่อเป็นการประหยัดเวลา 3. กฎ กติกา มารยาท 3.1 การลงไปขับในสนามต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง ทั้งผู้ขับและผู้นั่ง 3.2 ต้องขับตาม line ที่กำหนดให้เท่านั้น ห้ามสวนทางโดยเด็ดขาด 3.3 ต้องเข้าออก pit ตามจุดที่กำหนดให้เท่านั้น ห้ามใช้ความเร็วใน pit lane โดยเด็ด ขาด 3.4 ถ้ารถเกิดมีปัญหาให้จอดข้างทางโดยล้อทั้งสี่ต้องอยู่นอกเลนวิ่ง แล้วเปิดไฟฉุกเฉิน 3.5 การแซง คันหน้าที่ช้ากว่าควรจะให้คันหลังที่เร็วกว่าแซง ผู้ที่ ปล่อยให้แซงควรลดความเร็วลงเล็กน้อยแต่ไม่ควรเหยียบเบรคกระทันหันและไม่ควร เปลี่ยนไลน์การวิ่ง ให้อยู่ในไลน์ที่วิ่งอยู่เพราะคันหลังอาจสับสนจนเกิดอุบัติเหตุได้ ถ้า อยู่ในโค้งให้รอจนถึงทางตรงแล้วถึงปล่อยให้แซง 3.6 ให้สังเกตุสัญญาณธง หากมีธงแดงให้ชลอและเข้า pit หามีธงเหลืองให้ขับช้าลงใน บริเวณนั้นๆ 4. ข้อควรปฏิบัติก่อนลงทำการขับ 4.1 ปรับตำแหน่งเบาะนั่งให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ขาต้องไม่เหยียดตึงเมื่อเหยียบ แป้นต่างๆจนสุด แขนต้องไม่เหยียดตรงเมื่อทำการเลี้ยวเพราะจะเป็นการโหนพวง มาลัยทำให้บังคับได้ไม่ดีและไม่ปลอดภัยหากเกิดอุบัติเหตุ 5. ข้อควรสังเกตุระหว่างขับ ควรมองเกจ์ต่างๆบนหน้าปัดว่ามีสิ่งใดผิดปรกติดอยู่เสมอๆเช่นเข็มความร้อน ไฟเตือน engine check และคอยฟังเสียง สังเกตุอาการต่างๆที่ผิดปรกติ ถ้ามีสิ่งปรกติเกิดขึ้นให้ ลดความเร็วและนำรถเข้า pit อย่าฝืน หากมีน้ำมันเครื่องรั่วไหลให้รีบนำรถเข้าข้างทาง ทันทีและดับเครื่อง ห้ามฝืนขับต่อเนื่องจากจะเป็นอันตรายต่อผู้อื่น 5. ในกรณีที่รถเกิดหมุน ถ้าเกิดรถควบคุมไม่อยู่แล้วรถหมุนให้เหยียบเบรคค้างไว้เลยจนกว่ารถจะหยุดนิ่งจริงๆ นะครับ ช่วงก่อนหยุดมักจะชอบปล่อยเบรคให้รถมันเลี้อยเล่น ยิ่งถอยหลังยิ่งไม่ยอม เบรค ถ้าช่วงที่เอาไม่อยู่จริงๆแล้วไม่ต้องไป countersteer ให้เสียเวลานะครับ ทำล้อ ตรงๆแล้วเบรคให้สุดไปเลย 4. การขับอย่างถูกวิธี 4.1 การจับพวงมาลัย ห้ามโหนพวงมาลัยหรือหงายสอดมือสาวพวงมาลัย เวลาคืนพวงมาลัยให้ใช้มือส่งอย่า ปล่อยแล้วจับ เทคนิคการจับพวงมาลัยมีสองแบบคือ 4.1.1 Crosshand การ จับไม่ปล่อย ปล่อยเมื่อมันไขว้กัน 4.1.2 Push and pull การ ปล่อยจับ ตามๆกัน ไม่มีไขว้แขน 4.2 การเบรค โดยทั่วไปแล้วเราจะใช้ประสิทธิภาพของรถจาก 100% ในด้านต่างๆดังต่อไปนี้ เครื่องยนต์ 70-100% ช่วงล่าง 50-70% เบรก 30-50% การเบรคที่ดีนั้น ไม่เพียงแต่ได้ระยะสั้นที่สุด แต่ต้องควบคุมทิศทางขณะเบรคได้ด้วย การเบรคที่ดีคือการเบรคที่รุนแรงแต่อยู่ในลิมิตของยางและช่วงล่าง reaction ในขณะที่ยกเท้าจากคันเร่งมากดเบรคก็ทำให้ระยะเบรคต่างกันได้เยอะ 4.3 การเข้าโค้ง การเข้าโค้งนั้นควรจะศึกษา line และความเร็วที่รถของเราสามารถเข้าโค้งได้ เริ่มต้น ควรจะเบรคในทางตรงและถ้าต้องมีการลดเกียร์ควรทำให้เรียบร้อยก่อนจะเริ่มเลี้ยว การใช้ eye technics ควรจะกำหนดจุดมองให้ห่างจากหน้ารถไปยังเส้นทางที่จะไป เท่าที่จะทำได้ มองจุดเบรคจุดเลี้ยวล่วงหน้า เมื่อถึงจุดเบรคให้มองจุด apex ไว้เลย เมื่อ เลี้ยวเข้าใกล้จุด apex ให้มองไปยังจุดทางออกโดยใช้หางตามองว่าเข้า apex ถูกต้อง ไหม การทำ downshift เพื่อทำ engine break จะเป็นการใช้แรงเครื่องช่วยฉุดให้เบรคได้ สั้นขึ้น แต่ข้อควรระวังคือรถอาจเกิดอาการล้อล็อคได้ทำให้ควบคุมทิศทางไม่ได้ ยิ่งถ้า ถนนลื่นหรือฝนตกต้องระวังให้มาก การใช้ควรดูรอบเครื่องที่เหมาะสมว่าตอนเบรคแล้ว รอบที่เท่าไหร่ถึงควรจะ downshift เกียร์ลง สังเกตุจากอาการของรถว่าไม่มีการล็อคของล้อ เวลาปล่อยครัชต์ควรผ่อนช่วยไม่ให้ล้อ ล็อคด้วย - ในขณะที่เลี้ยวห้ามเหยียบครัชต์ค้างไว้ - ควรมีการเดินคันเร่งเพื่อกระจายน้ำหนักของรถและเพิ่มแรงยึดเกาะถนน - การออกจากโค้งไม่ควรกระทืบคันเร่งอย่างรุนแรง ควรจะค่อยๆเร่งขึ้นไปอย่างต่อ เนื่อง การหักพวงมาลัยควรจะหักให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น ใช้พื้นที่ของสนามให้เต็มที่ ใช้ eye technic ดูจุดเบรค จุดเลี้ยว จุดที่ออกจากโค้งเพื่อให้ใช้สนามได้เต็มที่ อาการ Understeer และ Oversteer ถ้ารถมีอาการ over หรือ understeer นั้นแปลว่าเราเข้าโค้งด้วยความเร็วที่มากเกิน หรือมุมเลี้ยวแคบเกินกว่าที่ช่วงล่างและยางจะรับได้ การขับที่ดีนั้นคือจุดที่รถเกือบจะ ออกอาการข้างต้น (คุมได้เต็มที่)[/COLOR][/SIZE][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
นักแข่งทุกท่าน กรุณา "อ่าน"
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...