เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
นักแข่งทุกท่าน กรุณา "อ่าน"
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="musachi, post: 1112327, member: 61317"]<span style="color: Lime"><font size="4">ใกล้จบแล้วครับ พีระเซอร์กิต สนามภาคบังคับของบ้านเรา ตอนนี้ก็เหลืออยู่อีกแค่สองโค้ง ซึ่งจริงๆแล้วบางคนบอกแค่โค้งเดียว</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">แต่ผมนับให้ละเอียดหน่อย จะได้อธิบายได้ง่ายขึ้นครับ</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"> โค้ง Honda</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"> โค้งนี้ถูกจัดให้เป็นโค้งแคบ(สำหรับสนามนี้)นะครับ ลองดูจาก lay out สนามในหน้าแรก จะเห็นได้ว่าองศาของโค้งค่อนข้างจำกัด</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">และนี่ก็เป็นอีกโค้งที่มือใหม่ส่วนใหญ่ มักจะพลาดกันง่ายๆ จะเนื่องมาจากการคำนวนสปีดขาเข้าผิดก็ดี หรือการมองใกล้เกินไปก็ดี</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">ทำให้หลายๆท่านที่ไม่แม่นพอ ต้องกระเด็นตกหญ้าตกกรวดกันประจำ </font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"> วิธี attack โค้งนี้ จริงๆไม่ได้ยากอะไรเลยครับ เป็นโค้งสปีดไม่สูง ถ้าไม่ใจร้อนเข้าด้วยความเร็วมากเกินไปก็ไม่มีปัญหา</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">แต่ใจความสำคัญของโค้งนี้คือ เป็นตัวสร้างความเร็วทั้งหมดให้กับทางตรงด้านหน้าพิท ซึ่งแน่นอนว่า ผมเน้นเรื่องของขาออกมากกว่าครับ</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">การพยายามจะเข้าด้วยความเร็วสูงในโค้งแคบ มีแต่จะทำให้ส่วนที่เหลือทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นช่วงกลางโค้งหรือช่วงออกจากโค้งทำได้ลำบาก</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">พูดง่ายๆ เข้าแรงเกิน ก็ต้องไปแก้อาการกันอยู่กลางโค้ง ดีไม่ดี แก้กันไปจนถึงทางออก ในขณะที่ถ้าเราเข้าด้วยสปีดที่พอดี ย่อมเดินคันเร่งได้ก่อน</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">และไอ้การเดินคันเร่งได้ก่อน ก็คือสร้างสปีดได้เต็มที่ในขาออก สปีดผ่านเส้น รวมไปถึงสปีดที่โค้งสุดทางตรงย่อมสูงกว่าแน่นอน</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">ไลน์ที่ใช้ สำหรับโค้งนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายครับ ถ้าเป็นลักษณะของการวิ่งควอลิฟายด์ หรือ time attack ผมแนะนำให้ใช้วิธีเลี้ยวแบบ lateนิดหน่อย</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">นั่นคือ เมื่อถึงจุดเบรคก่อนเข้า ลดเกียร์ลงเรียบร้อย อย่าเพิ่งรีบเทิร์นพวงมาลัย ปล่อยให้รถตรงไปจนเกือบถึงขอบปูนขาว-แดงด้านแบ๊งก์ฝั่งซ้ายครับ</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">ตรงนี้ต้องระวังกันหน่อยนะครับ ตรงที่ว่า บางท่านไปตรงไลน์นี้จริง แต่สปีดต่ำไปบ้าง สูงไปบ้าง ต้องคำนวนให้ดีครับ</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">ก่อนถึงสุดขอบขาวแดง ตรงนี้จะเป็นจุดที่เราควรมองไลน์ให้ยาวไปถึงเอเป่กซ์ฝั่งซ้ายไกล ตรงโค้งโตโยต้าแล้วนะครับ อย่าเพิ่งรีบคลายเบรคจนกว่า</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">รถจะเริ่มเลี้ยวได้ คือถ้าคุณรีบปล่อยเบรค หมายความว่าการถ่ายน้ำหนักมาลงที่ล้อหน้า เพื่อให้รถเลี้ยวได้ในโค้งแคบๆจะเสียไปทันที </font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">ดังนั้น การ trailing ก็เป็นเรื่องจำเป็นในโค้งแคบๆแบบนี้ แต่ไม่มีข้อกำหนดครับ ว่ารถแต่ละคันควรจะ trail กันไปถึงตรงจุดไหน เอาเป็นว่า</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">ดูกันตามความรู้สึกด้วย ว่าหัวรถอยู่ในท่าที่พร้อมจะกดคันเร่งได้ ไม่ใช่trail ไปหน่อยเดียว ใจร้อน อยากกดคันเร่ง พอกดไป หน้ายก ออกอาการอันเดอร์</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">ไลน์ขาออก พยายามไปให้เต็มไลน์ เต็มพื้นที่ครับ รถจะได้ต่อเนื่องไปถึงโค้งโตโยต้าก่อนเข้าทางตรงแบบคันเร่งเดียวไปเลย ไม่ต้องมาคลอๆยกๆกดๆกันอีก</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"> อีกไลน์นึงที่เรามักเห็นเวลาแข่งขันจริงคือ การเสียบ หรือถูกเสียบที่โค้งด้านใน โค้ง Honda เป็นจุดที่นักแข่ง ไม่ว่าจะรุ่นเก่ารุ่นใหม่ นิยมแซงกันมากที่สุด</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">เพราะเป็นจุดที่แซงง่าย สปีดไม่สูง แค่เสียบไลน์ในก็เป็นการทำลายจังหวะคู่แข่งได้แล้ว แต่! ไอ้การเสียบแบบทะเร่อทะร่าในมือใหม่ๆนี่เองครับ ที่ผมเห็นว่า</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">เป็นการแซงแบบเสี่ยง แซงแบบ *จะไป ไม่ได้คำนวนดูว่า เราอยู่ในฐานะได้เปรียบหรือยัง? แซงขึ้นไปแล้วได้เปรียบจริงหรือไม่? จะมีการกระทบกระทั่งกันมั้ย?</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">บ่อยครั้งที่ผมเห็นว่าไอ้การแซงเห่ยๆตรงนั้น ทำให้ต้องลงมาคุยกันหลังไมค์ประจำ และที่ได้ยินบ่อยที่สุดเวลามีเหตุตรงนั้นคือ "ผมเบรคไม่อยู่จริงๆพี่" </font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">มุกนี้ประจำครับ ใช้กันมาตั้งแต่รุ่นพีระเปิดใหม่ยันรุ่นปัจจุบัน คือถ้าจะบอกว่าเบรคไม่อยู่ เปลี่ยนเป็นพูดตรงๆเลยดีกว่าว่า "ผมกะว่าพ้นครับพี่ แหะๆ"</font></span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="musachi, post: 1112327, member: 61317"][COLOR="Lime"][SIZE="4"]ใกล้จบแล้วครับ พีระเซอร์กิต สนามภาคบังคับของบ้านเรา ตอนนี้ก็เหลืออยู่อีกแค่สองโค้ง ซึ่งจริงๆแล้วบางคนบอกแค่โค้งเดียว แต่ผมนับให้ละเอียดหน่อย จะได้อธิบายได้ง่ายขึ้นครับ โค้ง Honda โค้งนี้ถูกจัดให้เป็นโค้งแคบ(สำหรับสนามนี้)นะครับ ลองดูจาก lay out สนามในหน้าแรก จะเห็นได้ว่าองศาของโค้งค่อนข้างจำกัด และนี่ก็เป็นอีกโค้งที่มือใหม่ส่วนใหญ่ มักจะพลาดกันง่ายๆ จะเนื่องมาจากการคำนวนสปีดขาเข้าผิดก็ดี หรือการมองใกล้เกินไปก็ดี ทำให้หลายๆท่านที่ไม่แม่นพอ ต้องกระเด็นตกหญ้าตกกรวดกันประจำ วิธี attack โค้งนี้ จริงๆไม่ได้ยากอะไรเลยครับ เป็นโค้งสปีดไม่สูง ถ้าไม่ใจร้อนเข้าด้วยความเร็วมากเกินไปก็ไม่มีปัญหา แต่ใจความสำคัญของโค้งนี้คือ เป็นตัวสร้างความเร็วทั้งหมดให้กับทางตรงด้านหน้าพิท ซึ่งแน่นอนว่า ผมเน้นเรื่องของขาออกมากกว่าครับ การพยายามจะเข้าด้วยความเร็วสูงในโค้งแคบ มีแต่จะทำให้ส่วนที่เหลือทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นช่วงกลางโค้งหรือช่วงออกจากโค้งทำได้ลำบาก พูดง่ายๆ เข้าแรงเกิน ก็ต้องไปแก้อาการกันอยู่กลางโค้ง ดีไม่ดี แก้กันไปจนถึงทางออก ในขณะที่ถ้าเราเข้าด้วยสปีดที่พอดี ย่อมเดินคันเร่งได้ก่อน และไอ้การเดินคันเร่งได้ก่อน ก็คือสร้างสปีดได้เต็มที่ในขาออก สปีดผ่านเส้น รวมไปถึงสปีดที่โค้งสุดทางตรงย่อมสูงกว่าแน่นอน ไลน์ที่ใช้ สำหรับโค้งนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายครับ ถ้าเป็นลักษณะของการวิ่งควอลิฟายด์ หรือ time attack ผมแนะนำให้ใช้วิธีเลี้ยวแบบ lateนิดหน่อย นั่นคือ เมื่อถึงจุดเบรคก่อนเข้า ลดเกียร์ลงเรียบร้อย อย่าเพิ่งรีบเทิร์นพวงมาลัย ปล่อยให้รถตรงไปจนเกือบถึงขอบปูนขาว-แดงด้านแบ๊งก์ฝั่งซ้ายครับ ตรงนี้ต้องระวังกันหน่อยนะครับ ตรงที่ว่า บางท่านไปตรงไลน์นี้จริง แต่สปีดต่ำไปบ้าง สูงไปบ้าง ต้องคำนวนให้ดีครับ ก่อนถึงสุดขอบขาวแดง ตรงนี้จะเป็นจุดที่เราควรมองไลน์ให้ยาวไปถึงเอเป่กซ์ฝั่งซ้ายไกล ตรงโค้งโตโยต้าแล้วนะครับ อย่าเพิ่งรีบคลายเบรคจนกว่า รถจะเริ่มเลี้ยวได้ คือถ้าคุณรีบปล่อยเบรค หมายความว่าการถ่ายน้ำหนักมาลงที่ล้อหน้า เพื่อให้รถเลี้ยวได้ในโค้งแคบๆจะเสียไปทันที ดังนั้น การ trailing ก็เป็นเรื่องจำเป็นในโค้งแคบๆแบบนี้ แต่ไม่มีข้อกำหนดครับ ว่ารถแต่ละคันควรจะ trail กันไปถึงตรงจุดไหน เอาเป็นว่า ดูกันตามความรู้สึกด้วย ว่าหัวรถอยู่ในท่าที่พร้อมจะกดคันเร่งได้ ไม่ใช่trail ไปหน่อยเดียว ใจร้อน อยากกดคันเร่ง พอกดไป หน้ายก ออกอาการอันเดอร์ ไลน์ขาออก พยายามไปให้เต็มไลน์ เต็มพื้นที่ครับ รถจะได้ต่อเนื่องไปถึงโค้งโตโยต้าก่อนเข้าทางตรงแบบคันเร่งเดียวไปเลย ไม่ต้องมาคลอๆยกๆกดๆกันอีก อีกไลน์นึงที่เรามักเห็นเวลาแข่งขันจริงคือ การเสียบ หรือถูกเสียบที่โค้งด้านใน โค้ง Honda เป็นจุดที่นักแข่ง ไม่ว่าจะรุ่นเก่ารุ่นใหม่ นิยมแซงกันมากที่สุด เพราะเป็นจุดที่แซงง่าย สปีดไม่สูง แค่เสียบไลน์ในก็เป็นการทำลายจังหวะคู่แข่งได้แล้ว แต่! ไอ้การเสียบแบบทะเร่อทะร่าในมือใหม่ๆนี่เองครับ ที่ผมเห็นว่า เป็นการแซงแบบเสี่ยง แซงแบบ *จะไป ไม่ได้คำนวนดูว่า เราอยู่ในฐานะได้เปรียบหรือยัง? แซงขึ้นไปแล้วได้เปรียบจริงหรือไม่? จะมีการกระทบกระทั่งกันมั้ย? บ่อยครั้งที่ผมเห็นว่าไอ้การแซงเห่ยๆตรงนั้น ทำให้ต้องลงมาคุยกันหลังไมค์ประจำ และที่ได้ยินบ่อยที่สุดเวลามีเหตุตรงนั้นคือ "ผมเบรคไม่อยู่จริงๆพี่" มุกนี้ประจำครับ ใช้กันมาตั้งแต่รุ่นพีระเปิดใหม่ยันรุ่นปัจจุบัน คือถ้าจะบอกว่าเบรคไม่อยู่ เปลี่ยนเป็นพูดตรงๆเลยดีกว่าว่า "ผมกะว่าพ้นครับพี่ แหะๆ"[/SIZE][/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
นักแข่งทุกท่าน กรุณา "อ่าน"
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...