ว้าว ๆ ๆ ...เครื่องปรับตัวได้เก่งขนาดไหน...สงสัยจาเหมือนจ้าวของ...อิอิ...ปรับตัวเก่ง... ก๊า..ก.....ๆๆ
เอาแบบเครื่องรุ่นใหม่ๆละกัน เห็นภาพง่ายดี คือเครื่องยนต์จะมีตัว Knock Sensor ซึ่งจะคอยจับ การชิงจุดระเบิดของเครื่องยนต์ ในเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆเมื่อขณะทำงานจะมีการปรับไฟให้แก่ โดยอัตโนมัติ และ แก่จนเครื่องเริ่มน๊อค และเมื่อ Knock SenSor จับสัญญาณได้ ECU ก็จะปรับไฟให้อ่อนลงจนเครื่องไม่น๊อค ครับ ซึ่งกลไกในการปรับไฟให้แก่ตามรอบเครื่องยนต์ นั้น มีทั้งสั่งจาก ECU / กลไก / ไฟฟ้า / Vacuum ซึ่งแล้วแต่เทคโนโลยีของเครื่องนั้นๆครับ
ค่าติดตั้งจริงๆ NGV แพงกว่านิดหน่อยเองครับ แต่ที่แพงกว่า คืออุปกรณ์ต่างๆครับ อย่างเช่นถังแก๊ส LPG อยู่ที่ประมาณ 5000 แต่ NGV ราคาหมื่นกว่าน่ะครับ แต่ยังไงถ้ารักความแรง แนะนำ LPG ครับผม V
สาวก แก๊ส ตรึม................ ................เดี๋ยวรอใครทำ แก๊ส พันม้า มาก่อน เดี๋ยวเราติดบ้าง อิอิอิ .............จริงๆคือ ม่ะมีปัญญาติดมากกว่า ไปไหนที ขี่แต่ มอไซ ........เหนื่อยจัง :sad::sad:
หมายถึง Lamda control รึเปล่าครับ ถ้าใช่ ก็ไม่มีอะไรมากครับ ก็เป็นมิ๊กเซอร์แบบที่มีการพัฒนามาอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งเดิมมิ๊กเซอร์จะมีตัว จูนแก๊สที่เรียกว่าพาวเวอร์วาล์ว โดยให้ช่างจูน โดยการหมุนไป หมุนมา จนปริมาณการจ่ายแก๊สเพียงพอกับเครื่องยนต์ แต่ ตัวLamda Control นั้นจะมีการทำงานโดยเก็บค่าจากตัว อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ มาประมวลผล เพื่อลดหรือเพิ่มปริมาณแก๊สโดยมีตัวปรับคล้ายๆกับ พาวเวอร์วาล์วแต่ ตัวมันจะ ปรับขึ้นๆลงๆ ตามความต้องการของเครื่องยนต์ โดยควบคุม ด้วยไฟฟ้าจาก กล่อง ECU แก๊ส อีกทีนึง แต่ไม่ได้ช่วยให้แรงกว่ามิ๊กเซอร์ธรรมดาเท่าใดนัก เพราะก็ยังมี ตัวมิ๊กเซอร์ไปขวางท่อไอดีอยู่ดี และถ้าจูนไม่ดี หรือ ระบบจุดระเบิด ทำงานได้ไม่สมบูรณ์มีโอกาสเกิด อาการ แบ๊คไฟร์ ได้มากกว่า แบบมิ๊กเซอร์ ธรรมดาเสียอีก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็อยู่ที่การติดตั้งและการจูนเป็นหลักด้วยครับ V
ผมมีปัญหาครับผมสังเกตุเองนะครับ ยังไม่กล้าฟันธงว่าเป็นที่แก๊สหรือเปล่า แต่ถ้าพี่ทราบและมีข้อเสนอแนะรบกวนด้วยครับ ปัจจุบันเวลาผมขับรถ PG 405 GRI เวลาฝนตก..รอบการทำงานของเครื่องจะตกลง พูดกันง่าย ๆคือ รถจะดับ รอบจากเดิมวิ่งที่ 1000 รอบ ก็ลงมาเหลือ 500 หรือไม่ก็ต่ำกว่า ซึ่งเมื่อก่อนไม่เคยเป็นครับ โดยอาการดังกล่าวตอนนี้ เป็นทั้งน้ำมันและแก๊สเลยครับ แปลกมากครับ พี่พอมีอะไรแนะนำให้ตรวจสอบตรงไหนบ้างไหมครับเป็นมาสองวันแล้ว เพราะฝนตกทั้งสองวันเลยครับ พอฝนหยุดต้องวิ่งอีกพักใหญ่ครับ..กว่าเครื่องจะกลับมา..วิ่งได้เหมือนเดิม.. ลองเปิดดูเครื่อง ก็ไม่มีอะไรเปียกเลยครับ หรือว่าผมมองไม่ทั่วก็ไม่ทราบ สิ่งที่ได้มองก็มี หม้อกรอง..ลองเปิดท่อกรองอากาศดู ไม่มีละอองน้ำเลย บริเวณหัวเทียนก็ไม่มีลอยน้ำ รบกวนชี้แนะด้วยครับ
อาจเป็นที่ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรกครับ ตอนฝนตกคอมแอร์ไม่ค่อยทำงาน ตัวช่วยรอบเครื่องยนต์ ไม่ทำงาน รอบเครื่องยนต์จึงตกลงตามปกติ รึเปล่าครับ ลองขับแบบไม่เปิดแอร์ตอนฝนไม่ตกดูครับ ว่าพบอาการดังกล่าวรึเปล่า ถ้าเป็นก็ต้อง ดูที่ระบบอากาศ เช่นกรองอากกาศสกปรกมั๊ย รอบเดินเบา ขณะไม่เปิดแอร์เท่าไหร่ เปิดแอร์เท่าไหร่เหมาะสมมั๊ย ถ้าไม่ก็จัดการปรับให้เหมาะสมต่อไปครับ แต่ถ้าปรับแล้วรอบไม่นิ่งเดี๋ยวสูงเดี๋ยวต่ำ คงต้องล้างลิ้นปีกผีเสื้อล่ะครับผม ลองดูเบื้องต้นตามนี้ก่อนนะครับV ได้ หรือ ไม่ได้ผลยังไง ก็กลับมาบอกกันนะครับ
เดี๋ยวผมคงต้องรอวันที่ฝนตกหนัก ๆ ก่อนนะครับพี่เบียร์...โดยลอง 1. ขับแบบไม่เปิดแอร์ (แล้วผมจะมองเห็นถนนไหมอ่ะพี่..หง่ะ) 2. ถ้ายังเป็นตรวจดูกองอากาศ 3. ถ้ายังเป็นตรวจดูลิ้นผีเสื้อ (อันนี้ ช่างอู่ไหนก็ล้างได้ใช่ไหมครับ..)
1. ขับแบบไม่เปิดแอร์ (แล้วผมจะมองเห็นถนนไหมอ่ะพี่..หง่ะ) ตอนฝนไม่ตกก็ได้ครับ 2. ถ้ายังเป็นตรวจดูกรองอากาศ เป่ากรองดูครับ 3. ถ้ายังเป็นตรวจดูลิ้นผีเสื้อ (อันนี้ ช่างอู่ไหนก็ล้างได้ใช่ไหมครับ..) เอาอู่ที่ทำประจำก็ได้ครับ เอาแบบเป็นๆหน่อยให้เขาวินิจฉัย ถ้าเกี่ยวกับแก๊สแน่นอน เดี๋ยวแก้ไขให้เต็มที่ครับผม V
ผมลองสังเกตุเพิ่มเติมแล้วครับ เป็นอาการที่เพิ่งพบ..เวลารอบเดินเบาของเครื่อง ต่ำกว่า 1000 รอบ แล้วกลับมาจอดให้เครื่องเย็น..แล้วลองเปิดหม้อน้ำดู..พบว่าน้ำในหม้อน้ำหายไปเยอะมากคับพี่เบียร์หวั่นใจเหมือนกันนะคับเครื่องผมจะแย่ไหมเนี่ย :cry: เวลาผมสตาร์ตเครื่องไว้แล้วจอดจะมีน้ำหยดครับ ลองเอามือไปแตะ ปรากฏว่าน้ำมันร้อน สงสัยหม้อน้ำจะรั่ว..แต่มันรั่วแถว ๆ คานล้อนะคับ.. มีโอกาสที่ความร้อนสูงแล้วน้ำหม้อน้ำมีการดันออกไหมครับ..ผมหาท่อน้ำทิ้งของหม้อน้ำไม่เจอ..เหอ ๆ รบกวนด้วยครับ
ถ้าน้ำหายแต่ไม่มีรอยน้ำหยด อันนี้น่ากลัวกว่าครับ แต่อันนี้เห็นน้ำหยดก็แสดงว่าหม้อน้ำรั่วครับ ไม่น่ากลัวอะไร ก็ลองหาให้เจอว่ารั่วตรงไหน แล้วดูสภาพโดยรวมว่าหม้อน้ำยังดีอยู่หรือผุไปหมดแล้ว ถ้าดูแล้ว ยังพอใช้ได้ก็ถอดออกไปเชื่อมได้ครับ ราคาร้อยกว่าบาท แต่ถ้ามันดูแล้วสภาพไม่ดีแล้ว ถ้าเชื่อมไป เดี๋ยวก็รั่วอีก ก็หาหม้อน้ำใหม่เปลี่ยนไปเลยครับ ราคาก็หลักพันอ่ะครับ V
ขอมา Update หน่อยคับพี่เบียร์... ตอนนี้ช่างเค้าเปิดฝาเครื่อง (ด้านบน) ดูครับ ปรากฏว่า อาการดังกล่าว ไม่ได้เกิดจาก ชาร์ป ละลายครับ เพราะเค้าบอกว่าไม่พบลอยไหม้หรือการไหม้ของเครื่องนะครับ ตอนนี้ช่างบอกขอเวลาเพิ่มครับ เพราะยังหาอาการไม่เจอ มีอะไรแนะนำอีกไหมอ่ะคับพี่ รถผม....นอนอู่สบายเลยอ่ะ...T_T
ชาร์ปละลาย มันต้องถอดท่อนล่างดูครับ ดูชาร์ป อก ชาร์ป ก้าน ว่ามีระยะรุน มากไปหรือป่าว ดูว่าชาร์ปมันมีรอยมั๊ยอ่ะครับ จริงๆดูจากน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมาก็น่าฟันธงได้นะครับ แต่ไหนๆถอดฝาแล้วก็จัดการเช็คความสมบูรณ์ของวาล์ว ด้วยเลยก็ดีครับผม มีอะไรเพิ่มเติมก็บอกนะครับ จะได้ช่วยๆกันหาสาเหตุครับ V
ก็ขอรายงานเพิ่มอีกละกานคับพี่ ปัจจุบันช่างบอกว่า คาดว่าสายพาน Timimg มานกระโดด ครับ เค้าลื้อทั้งเครื่องแล้วครับ ยังไม่พบปัญหาอื่น แต่เค้าก็บอกว่าไหน ๆ ลื้อแล้วก็จะขอเช็คให้ดีทั้งเครื่องก่อนอ่ะคับ หุหุ มานจะทันอาทิตย์หน้าไหมเนี่ย..หง่า...มีอะไรแนะนำให้ดูอีกบ้างไหมก็บอกกานด้วยนะครับ...
ถ้างั๊นก็ดูสภาพสายพานไทมิ่ง ด้วยนะครับว่าเป็นไงบ้าง ถ้าไม่แน่ใจก็จัดการเปลี่ยน ซะนะครับ ลูกรอกสายพานด้วยครับ เปลี่ยนยกชุดไปเลยครับผม V
มารายงานตัวต่อครับพี่เบียร์...ตอนนี้สรุปที่ต้องเปลี่ยนมีรายการเบื้องต้นครับ - สายพาน Timing - ชุดปั๊ม Timing และลูกลอย - ปะเก็นแคล้งน้ำมันเครื่อง - และน้ำมันเครื่อง...เฮ้อ จามีเงินเอารถออกจากอู่ไหมเนี่ย.. + อ้างถึง ตอบกลับ