เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
NV Club
>
DIY------> มาเปลี่ยนไดชาร์ทกันเถอะ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="bootrunner, post: 1148533, member: 87558"]เคยไหมคุณเคยไหม ขับไปดีๆจอดรถจะติดเครื่องอีกทีไฟหมดแล้ว หรือไม่ก็เปลี่ยนแบตมาใหม่ๆ ใช้ได้ไม่กี่เดือนแบตเสียอีกแล้ว </p><p>สาเหตุมาจากไดชาร์จเสียหรือเสื่อมนั้นเอง </p><p>การตรวจสอบไดชาร์จแบบง่ายๆ เอาดิจิตอลมิเตอร์ตั้งที่ DCV วัดที่ขั้วแบตได้กี่โวล์ถ้าแบตไฟเต็มจะวัดได้ประมาณ 12.5Vขึ้นไป ถ้าไฟอ่อนวัดดูจะได้ประมาณไม่เกิน 12.4Vแต่ยังพอสตาร์รถได้ ถ้าแบตเริ่มเสื่อมจะวัดได้ประมาณ 12.05 หรือต่ำกว่า แล้วลองวัดที่ขั้วสายไฟอีกทีถ้าวัดV ได้น้อยกว่าที่ขั้วแบตประมาณ0.01แสดงว่าปกติ ถ้าค่าต่างกันมากแสดงว่าขั้วสกปรก ไม่</p><p>แน่น</p><p><span style="color: Red">วิธีการเช็คไดชาร์จ</span></p><p>ลองติดเครื่องแล้วลองวัดVที่ขั้วแบตดูต้องได้ประมาณ 13.6V-14.5V และกระแสไฟต้องนิ่งไม่กระเพื่มขึ้นลง แสดงว่าปกติ ถ้าวัดแล้วต่ำกว่า13.6และไฟกระเพื่มแสดงว่าไดชาร์จเริ่มหมดอายุแล้วครับเพียงแต่ยังไม่ตายสนิท แต่เราอาจจอดตายสนิทกลางทาง</p><p><br /></p><p>เรามาเริ่มถอดไดชาร์จเก่ากันครับ</p><p><span style="color: Red">อุปกรณ์</span></p><p>ประแจปากตายเบอร์ 8,10,12,14,17</p><p>ประแจตัวYหรือT เบอร์ 10</p><p><br /></p><p><span style="color: red">เครื่องมือพร้อมก็ลงมือกันเล้ยยยยย</span></p><p>1 ถอดขั้วแบตขั้ว+ออกก่อนเลยครับ</p><p>2 ถอดสายยางที่เข้าตรงคอเติมน้ำหม้อน้ำออก แล้วถอดถังพักน้ำหม้อน้ำออกโดยการโดยการดึงขึ้นด้านบนตรงๆ(ตรงนี้ต้องระวังฐานล๊อกถังพักที่เป็นพลาสติกสีดำจะหักนะครับ) แล้วจะเจอน็อตเบอร์ 10 ด้านในของฐานถังพักน้ำใช้ประแจ Y หรือ T เบอร์10 ถอดน็อตออกแล้วยกฐานถังพักออกมา</p><p>3 ถอดขั้ว+แบตออก แล้วถอดสายไฟเมนที่ตัวไดชาร์จด้วยประแจเบอร์10 ถอดปลั๊กไฟพลาสติกออกโดยการกดที่ด้านข้างของปลั๊กแล้วดึงปลั๊กออกมา แล้วถอดสายดินออกด้วยประแจเบอร์8</p><p>4 คายตัวตั้งสายพานโดยคายน๊อตเบอร์12ด้านข้างออก แล้วถึงคายน๊อตตั้งสายพานตัวยาว</p><p>5 ถอดน๊อตยึดหูไดชาร์จด้านล่างด้วยประแจเบอร์ 14 เป็นน๊อตตัวผู้ มี2ตัวซ้ายขวา</p><p>6 ค่อยๆขยับตัวไดชาร์จเลื่อนเข้าออกเพื่อดึงหูไดชาร์จออกจากขายึดทางด้านบนโดยเอียงมาทางจุดยึดถังพักน้ำหม้อน้ำ</p><p>เรียบร้อยแล้ว</p><p><br /></p><p><span style="color: red">ราคา ไดชาร์จเชียงกง รถญี่ปุ่น</span></p><p>ของเดิมติดรถ ขนาด 12V65Am ราคา800บาท</p><p>ขนาด12V90Am ราคา1000บาท</p><p>ขนาด12V110-120Am ราค1500-2000บาท</p><p><br /></p><p>แต่เดี๋ยวผมจะใส่ขนาด12V90Am ราคา1000บาท</p><p><br /></p><p><span style="color: red">มาถึงตรงนี้คงเริ่มสงสัยแล้วใช่ไหมครับว่า </span></p><p>ไดชาร์จเดิมแต่ใส่แบต Am มากขึ้นจะเป็นไง (แบตติดรถ 12V45Am)</p><p>ข้อดี</p><p> แบตจ่ายไฟได้นานขึ้น เปรียบเหมือน แท้งต์น้ำขนาด100ลิตร กับ200ลิตรแต่ใช้ก๊อกน้ำขนาดเท่ากัน ความจุมากกว่าก็ทำงานได้นานกว่าแต่จ่ายไฟ12V เท่าเดิม</p><p>ข้อเสีย</p><p> ไดชาร์จจะทำงานหนักขึ้น เพราะเมื่อไดชาร์จ ชาร์จไฟเข้าแบตขณะรถวิ่ง พอไฟเต็มแบต ไดชาร์จจะหยุดการทำงานแต่จะยังหมุนอยู่ซึ่งตอนนี้จะไม่หนักแรงเครื่องมากเพราะมันหมุนฟรี ตอนชาร์จมันจะหนักแรง เครื่องยนต์ด้วย ทำให้กินน้ำมันมากขึ้น และอายุของไดชาร์จก็จะสั้นลง</p><p><br /></p><p>ไดชาร์จ Am มากขึ้น แบต Am น้อยก็ชาร์จเต็มเร็ว ไดชาร์จก็ตัดการทำงานเร็ว แต่หนักแรงเครื่องยนต์มากขึ้นแต่เวลาการทำงานจะสั้นลง</p><p><br /></p><p>ดังนั้นการเลือกขนาดแบตต้องดู Am ของไดชาร์จด้วยครับ ขนาดแบต+-10% ของไดชาร์จครับ</p><p><br /></p><p>มาต่อกันที่ตัวไดชาร์จ มูเล่ของใหม่จะมี6ร่อง แต่ของเดิมมีแค่4ช่อง ไม่ต้องสนใจเพราะระยะห่างเท่าเดิมให้ซื้อน็อตจับหูไดชาร์จด้านล่างใหม่1ตัว เอาเท่ากับตัวสั้น(2ตัวยาวไม่เท่ากัน)</p><p><br /></p><p><span style="color: red">เตรียมตัวใส่ไดชาร์จตัวใหม่กันครับ</span></p><p>1 ตัดหางปลาสายไฟที่ออกจากน็อตเบอร์10ออก แล้วใส่หางปลาใหม่ที่รูโต8มิล แล้วใช้คีมย้ำหางปลาให้แน่น (ของเดิมเป็นรู6มิล ไดชาร์จใหม่รู8มิล)</p><p>2 ใส่ไดชาร์จใหม่เข้าไปแล้วยึดน้อตที่หูยึดทั้งสองตัวไขพอตึงมือ</p><p>3 ใส่สายพานโดยให้สายพานอยู่ชิดร่องด้านในสุดของตัวไดชาร์จสายพานจะตรงแนวกับของเดิมพอดี แล้วใส่เหล็กตั้งสายพานไขน็อตพอตึงมือแล้วตั้งสายพานโดยไขน็อตตัวยาวเข้าไปเรื่อยๆจนสานพานตึง แต่ให้ใช้มือกดที่สายพานให้กดลงได้นิดหน่อย</p><p>4 ใส่สายดินแล้วไขด้วยน็อตประแจเบอร์8ให้แน่น ใส่สายไฟเมนที่เราของหางปลาสายไฟใหม่ตรงนี้จะเป็นหัวน็อตเบอร์12ครับ แล้วเสียบปลั๊กพลาสติกกดเข้าให้สุด</p><p>5 ไล่ไขน๊อตยึดขาไดชาร์จให้แน่นทุกตัว แล้วใส่ขั้วแบตให้เรียบร้อย</p><p>6 ใส่พลาสติกยึดถังพักน้ำหม้อน้ำให้แน่น ใส่ถังพักเสียบสายยางเข้าที่คอหม้อน้ำ</p><p>6 ติดเครื่องยนต์วัดไฟที่แบต ได้มากกว่า13.5เป็นอันว่าใช่ได้ ถ้าเร่งเครื่องแล้วได้14Vกว่าแสดงว่าปกติแล้ว</p><p><br /></p><p><span style="color: Red">แต่ของผมยังไม่พอใจ </span>กับค่า V ที่ได้ผมก็เลยทำทางด่วนดดยการ</p><p>ใช้สายไฟเบอร์16 เป็นสายอ่อน เข้าหัวหางปลาโต8มิล กับ6มิล ยาว 90cm 1เส้น กับเข้าหัวหางปลา6มิลทั้งสองข้างยาว110cm อีกหนึ่งเส้น เอาสายเส้นสั้นฝั่งหางปลาเบอร์8เข้าขั้วไฟที่ไดชาร์จตรงหัวน๊อตเบอร์12 ปลายอีกข้างเข้าขั้ว+ของแบต ส่วนสายเส้นยาวเอาหางปาลายึดเข้ากับตัวถังของไดชาร์จ ปลายอีกเข้าเข้าขั้ว-ของแบต</p><p>ผลที่ได้วัดไฟที่ขั้วแบตขณะติดเครื่องก่อนทำทางด่วนที่รอบเดินเบาวัดได้13.7V หลังทำวัดได้ 14.2Vที่รอบเดินเบาเหมือนกัน แสดงวัดระบบสายไฟพอเก่าแล้วทำให้ไฟเดินไม่สะดวก</p><p><br /></p><p><span style="color: red">ข้อควรระวัง</span>1 ต้องถอดขั้วแบตก่อนถอดสายไฟที่ไดชาร์จเพราะยังมีไฟจากแบตมาที่ไดชาร์จแม้จะไม่ได้เปิดกุญแจรถ</p><p>2 ควรตั้งความตึงของสายพานให้เหมาะสม ไม่งั้นสายพานอาจหลุดขณะเครื่องยนต์ทำงานได้เพราะมันมีร่องมากขึ้น</p><p><br /></p><p>ดึกแล้วไว้พรุ่งนี้มาโพสรูปให้ครับ</p><p><br /></p><p><span style="color: red">ถูกใจกด Thanks ให้ด้วยครับ</span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="bootrunner, post: 1148533, member: 87558"]เคยไหมคุณเคยไหม ขับไปดีๆจอดรถจะติดเครื่องอีกทีไฟหมดแล้ว หรือไม่ก็เปลี่ยนแบตมาใหม่ๆ ใช้ได้ไม่กี่เดือนแบตเสียอีกแล้ว สาเหตุมาจากไดชาร์จเสียหรือเสื่อมนั้นเอง การตรวจสอบไดชาร์จแบบง่ายๆ เอาดิจิตอลมิเตอร์ตั้งที่ DCV วัดที่ขั้วแบตได้กี่โวล์ถ้าแบตไฟเต็มจะวัดได้ประมาณ 12.5Vขึ้นไป ถ้าไฟอ่อนวัดดูจะได้ประมาณไม่เกิน 12.4Vแต่ยังพอสตาร์รถได้ ถ้าแบตเริ่มเสื่อมจะวัดได้ประมาณ 12.05 หรือต่ำกว่า แล้วลองวัดที่ขั้วสายไฟอีกทีถ้าวัดV ได้น้อยกว่าที่ขั้วแบตประมาณ0.01แสดงว่าปกติ ถ้าค่าต่างกันมากแสดงว่าขั้วสกปรก ไม่ แน่น [COLOR="Red"]วิธีการเช็คไดชาร์จ[/COLOR] ลองติดเครื่องแล้วลองวัดVที่ขั้วแบตดูต้องได้ประมาณ 13.6V-14.5V และกระแสไฟต้องนิ่งไม่กระเพื่มขึ้นลง แสดงว่าปกติ ถ้าวัดแล้วต่ำกว่า13.6และไฟกระเพื่มแสดงว่าไดชาร์จเริ่มหมดอายุแล้วครับเพียงแต่ยังไม่ตายสนิท แต่เราอาจจอดตายสนิทกลางทาง เรามาเริ่มถอดไดชาร์จเก่ากันครับ [COLOR="Red"]อุปกรณ์[/COLOR] ประแจปากตายเบอร์ 8,10,12,14,17 ประแจตัวYหรือT เบอร์ 10 [COLOR="red"]เครื่องมือพร้อมก็ลงมือกันเล้ยยยยย[/COLOR] 1 ถอดขั้วแบตขั้ว+ออกก่อนเลยครับ 2 ถอดสายยางที่เข้าตรงคอเติมน้ำหม้อน้ำออก แล้วถอดถังพักน้ำหม้อน้ำออกโดยการโดยการดึงขึ้นด้านบนตรงๆ(ตรงนี้ต้องระวังฐานล๊อกถังพักที่เป็นพลาสติกสีดำจะหักนะครับ) แล้วจะเจอน็อตเบอร์ 10 ด้านในของฐานถังพักน้ำใช้ประแจ Y หรือ T เบอร์10 ถอดน็อตออกแล้วยกฐานถังพักออกมา 3 ถอดขั้ว+แบตออก แล้วถอดสายไฟเมนที่ตัวไดชาร์จด้วยประแจเบอร์10 ถอดปลั๊กไฟพลาสติกออกโดยการกดที่ด้านข้างของปลั๊กแล้วดึงปลั๊กออกมา แล้วถอดสายดินออกด้วยประแจเบอร์8 4 คายตัวตั้งสายพานโดยคายน๊อตเบอร์12ด้านข้างออก แล้วถึงคายน๊อตตั้งสายพานตัวยาว 5 ถอดน๊อตยึดหูไดชาร์จด้านล่างด้วยประแจเบอร์ 14 เป็นน๊อตตัวผู้ มี2ตัวซ้ายขวา 6 ค่อยๆขยับตัวไดชาร์จเลื่อนเข้าออกเพื่อดึงหูไดชาร์จออกจากขายึดทางด้านบนโดยเอียงมาทางจุดยึดถังพักน้ำหม้อน้ำ เรียบร้อยแล้ว [COLOR="red"]ราคา ไดชาร์จเชียงกง รถญี่ปุ่น[/COLOR] ของเดิมติดรถ ขนาด 12V65Am ราคา800บาท ขนาด12V90Am ราคา1000บาท ขนาด12V110-120Am ราค1500-2000บาท แต่เดี๋ยวผมจะใส่ขนาด12V90Am ราคา1000บาท [COLOR="red"]มาถึงตรงนี้คงเริ่มสงสัยแล้วใช่ไหมครับว่า [/COLOR] ไดชาร์จเดิมแต่ใส่แบต Am มากขึ้นจะเป็นไง (แบตติดรถ 12V45Am) ข้อดี แบตจ่ายไฟได้นานขึ้น เปรียบเหมือน แท้งต์น้ำขนาด100ลิตร กับ200ลิตรแต่ใช้ก๊อกน้ำขนาดเท่ากัน ความจุมากกว่าก็ทำงานได้นานกว่าแต่จ่ายไฟ12V เท่าเดิม ข้อเสีย ไดชาร์จจะทำงานหนักขึ้น เพราะเมื่อไดชาร์จ ชาร์จไฟเข้าแบตขณะรถวิ่ง พอไฟเต็มแบต ไดชาร์จจะหยุดการทำงานแต่จะยังหมุนอยู่ซึ่งตอนนี้จะไม่หนักแรงเครื่องมากเพราะมันหมุนฟรี ตอนชาร์จมันจะหนักแรง เครื่องยนต์ด้วย ทำให้กินน้ำมันมากขึ้น และอายุของไดชาร์จก็จะสั้นลง ไดชาร์จ Am มากขึ้น แบต Am น้อยก็ชาร์จเต็มเร็ว ไดชาร์จก็ตัดการทำงานเร็ว แต่หนักแรงเครื่องยนต์มากขึ้นแต่เวลาการทำงานจะสั้นลง ดังนั้นการเลือกขนาดแบตต้องดู Am ของไดชาร์จด้วยครับ ขนาดแบต+-10% ของไดชาร์จครับ มาต่อกันที่ตัวไดชาร์จ มูเล่ของใหม่จะมี6ร่อง แต่ของเดิมมีแค่4ช่อง ไม่ต้องสนใจเพราะระยะห่างเท่าเดิมให้ซื้อน็อตจับหูไดชาร์จด้านล่างใหม่1ตัว เอาเท่ากับตัวสั้น(2ตัวยาวไม่เท่ากัน) [COLOR="red"]เตรียมตัวใส่ไดชาร์จตัวใหม่กันครับ[/COLOR] 1 ตัดหางปลาสายไฟที่ออกจากน็อตเบอร์10ออก แล้วใส่หางปลาใหม่ที่รูโต8มิล แล้วใช้คีมย้ำหางปลาให้แน่น (ของเดิมเป็นรู6มิล ไดชาร์จใหม่รู8มิล) 2 ใส่ไดชาร์จใหม่เข้าไปแล้วยึดน้อตที่หูยึดทั้งสองตัวไขพอตึงมือ 3 ใส่สายพานโดยให้สายพานอยู่ชิดร่องด้านในสุดของตัวไดชาร์จสายพานจะตรงแนวกับของเดิมพอดี แล้วใส่เหล็กตั้งสายพานไขน็อตพอตึงมือแล้วตั้งสายพานโดยไขน็อตตัวยาวเข้าไปเรื่อยๆจนสานพานตึง แต่ให้ใช้มือกดที่สายพานให้กดลงได้นิดหน่อย 4 ใส่สายดินแล้วไขด้วยน็อตประแจเบอร์8ให้แน่น ใส่สายไฟเมนที่เราของหางปลาสายไฟใหม่ตรงนี้จะเป็นหัวน็อตเบอร์12ครับ แล้วเสียบปลั๊กพลาสติกกดเข้าให้สุด 5 ไล่ไขน๊อตยึดขาไดชาร์จให้แน่นทุกตัว แล้วใส่ขั้วแบตให้เรียบร้อย 6 ใส่พลาสติกยึดถังพักน้ำหม้อน้ำให้แน่น ใส่ถังพักเสียบสายยางเข้าที่คอหม้อน้ำ 6 ติดเครื่องยนต์วัดไฟที่แบต ได้มากกว่า13.5เป็นอันว่าใช่ได้ ถ้าเร่งเครื่องแล้วได้14Vกว่าแสดงว่าปกติแล้ว [COLOR="Red"]แต่ของผมยังไม่พอใจ [/COLOR]กับค่า V ที่ได้ผมก็เลยทำทางด่วนดดยการ ใช้สายไฟเบอร์16 เป็นสายอ่อน เข้าหัวหางปลาโต8มิล กับ6มิล ยาว 90cm 1เส้น กับเข้าหัวหางปลา6มิลทั้งสองข้างยาว110cm อีกหนึ่งเส้น เอาสายเส้นสั้นฝั่งหางปลาเบอร์8เข้าขั้วไฟที่ไดชาร์จตรงหัวน๊อตเบอร์12 ปลายอีกข้างเข้าขั้ว+ของแบต ส่วนสายเส้นยาวเอาหางปาลายึดเข้ากับตัวถังของไดชาร์จ ปลายอีกเข้าเข้าขั้ว-ของแบต ผลที่ได้วัดไฟที่ขั้วแบตขณะติดเครื่องก่อนทำทางด่วนที่รอบเดินเบาวัดได้13.7V หลังทำวัดได้ 14.2Vที่รอบเดินเบาเหมือนกัน แสดงวัดระบบสายไฟพอเก่าแล้วทำให้ไฟเดินไม่สะดวก [COLOR="red"]ข้อควรระวัง[/COLOR]1 ต้องถอดขั้วแบตก่อนถอดสายไฟที่ไดชาร์จเพราะยังมีไฟจากแบตมาที่ไดชาร์จแม้จะไม่ได้เปิดกุญแจรถ 2 ควรตั้งความตึงของสายพานให้เหมาะสม ไม่งั้นสายพานอาจหลุดขณะเครื่องยนต์ทำงานได้เพราะมันมีร่องมากขึ้น ดึกแล้วไว้พรุ่งนี้มาโพสรูปให้ครับ [COLOR="red"]ถูกใจกด Thanks ให้ด้วยครับ[/COLOR][/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
Community Car Clubs
>
Nissan Car Clubs
>
NV Club
>
DIY------> มาเปลี่ยนไดชาร์ทกันเถอะ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...