ขอบคุณครับ จริง ๆ เมื่อก่อนสัก 6 - 7 ปีที่แล้วเคยทำงานเขียนให้หนังสือ รถหัวหนึงอยู่ ทำเป็น Freelance เขียนอยู่ 5 - 6 เล่ม แต่ไม่ไหว เพราะ ต้องใช้รถส่วนตัวไปทำงาน แล้วก็ยังเรียนอยู่ด้วย ค่าน้ำมันรถ ไม่คุ้มค่าเขียน เลยถอนตัวออกมาดีกว่า ถ้ามีเวลา มีเรื่องให้เขียน ไว้จะหาข้อมูลที่น่าสนใจ มาลงให้อ่านกันขำ ๆ นะครับ ยังไงก็ขอบคุณที่สนใจด้วยครับ
ขอบคุณครับ คุณโอ้ต ได้ความรู้เยอะ EK GROUP นี่ดีจริงๆมีแต่คนเก่งๆได้แต่ความรู้ เมื่อก่อนแค่หลอดไฟขาดยังเข้าอู่ ขอบคุณอีกครั้งครับ
แจ่มจริงๆๆ ขอบคุณมากครับ ไม่ทราบว่ามีใครเคยใช้ Apex n1 TypeV ไหมครับ ถ้าเทียบกับ Flex เป็นยังไงบ้าง นิสัยต่างกันยังไง ขอบคุณครับ
ขอบคุณมากครับ คุณโอ๊ต อ่านแล้วเข้าใจมากขึ้น แต่มีข้อสงสัยขอถามนิดนึงนะครับ คือ ที่คุณโอ๊ตบอกว่า ค่าสปริงเดิมๆของ Ohlins หน้า 12 k หลัง 5 k ปัจจุบัน คุณโอ๊ตใช้ค่า นี้อยู่รึป่าวครับ เพราะเคยอ่านอยู่กระทู้นึง ไม่แน่ใจว่า คุณเต้ หรือ คณโอ๊ต บอก ไว้ว่า ค่าความห่างของสปริงหน้าและหลัง ไม่ควรเกิน 4 k อ่ะครับ และถ้าใช้ค่าเดิม หน้า 12 หลัง 5 มันจะห่างไปมั้ยครับ และจะทำให้หน้าแข็งมากไปมั้ย ถ้าใช้รถตามปกติในชีวิตประจำวัน ขอบคุณมากครับ
จริง ๆ แล้วค่าสปริงที่บอกว่าไม่ควรจะต่างกันเกิน 4K ระหว่างหน้าและหลัง เป็นค่ากลาง ๆ สำหรับคนที่ใช้งาน Street Use ครับ แต่ค่าของโช๊คที่ผลิต ขึ้นมาของแต่ละยี่ห้อก็จะเซ็ทมาไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับนิสัยของโช๊คแต่ละยี่ห้อด้วย ทั้งนี้ ทั้งนั้น ควรจะลองใช้ค่าเดิม ๆ ที่มาจากโรงงานดูก่อน แล้วค่อยมาว่ากันอีกที เพราะ DFV ที่ผมใช้อยู่ข้างหน้า 14K หลัง 6K แต่กลับไม่รู้สึกว่ามันแข็งเลย ต่างจาก KYB ที่ผมเซ็ทข้างหน้าไว้ 11K หลัง 7K กลับรู้สีกว่ามันแข็งกว่า OHLINS เยอะมาก ค่าสปริงที่เหมาะสม ต้องดูการใช้งานเป็นหลักครับ ถ้าโช๊คชุดเดียวกันค่า K น้อยกว่า ก็ต้องนิ่มกว่าอยู่แล้ว แต่จะแม็ทกับความหนืดของโช๊คที่เซ็ทไว้หรือป่าว อันนี้คนที่จะตอบได้ ก็คือคนใช้งาน ว่าชอบแบบไหน Feeling ยังไงครับ
ของผมตอนนี้ใช้สปริงหน้า 10k หลัง 8k ก็พอใจแล้วครับ เพราะผมก็เป็นรถบ้านขับใช้งานปกติ ออกต่างจังหวัดบ้าง และค่าสปริง 12k ที่เป็นค่าเดิมผมว่ามันน่าจะเหมาะกับเครื่อง แคมคู่มากกว่า และท้าย 5k ก็อาจจะเหมาะกับ EKที่ไม่มีตูด เค้าถึงได้เซ็ทมาแบบนั้น ส่วนเรื่องความต่างของการเซ็ทสปริงก็ ตามที่พี่เต้ว่าเลยครับ ที่บอกว่าห่างไม่เกิน 4k คือค่ากลางๆ ที่เห็นเค้านิยมเซ็ทกันมากกว่า บางคนอาจจะเครื่องหนัก หรือขับสไตล์เบรคแรงๆเลี้ยวเร็วๆ อาจจะเซ็ทสปริงหน้าแข็งหน่อย หรือบางคนชอบขับแบบตูดออก ก็จะเซ็ทสปริงหลังแข็งหน่อย จริงๆแล้วความรู้สึกว่าแข็งหรือไม่แข็งจะมาจากสปริงหลังซะมากกว่า สปริงหน้าไม่ค่อยรู้สึกหรอกว่ามันแข็งกระด้าง จะไปรู้สึกอีกที ก็ตอนเลี้ยว ว่าหน้ามันแข็งเกินไปโช๊คไม่ให้ตัวประมาณนี้อะครับ
ขอบคุณมากครับ คุณเต้ คุณโอ๊ต ค่าเดิม ผมว่ามันขับสนุกดีบนถนนราดยางฯ แต่พอขับบนถนนปูนฯ ไส้แทบเคลื่อนอ่ะคับ นอกนั้นดีหมด(ในความรู้กผมนะครับ)
ใช้ PCV อยู่ครับ เมื่อวันก่อนไปสลับยาง พบว่า ตัวหน้าขวา มีซึมเล็กน้อย อยากเอาไปเช็ค ไปที่ไหนดีครับโอ๊ต ขอบคุณมากครับ
ขอถามหน่อยนะครับ แบบว่าสับสนมานาน เห็นบางตัวปรับได้ 32 ระดับ บางตัว 26 บางตัว 28 สรุปมันคือ Pcv เหมือนกันหมดหรือป่าว หรือมันเปนอย่างอื่นแต่หน้าตาเหมือนกัน เริ่มสับสน ขอบคุณครับ
รุ่นเดียวกันครับ แต่บางตัว บางปี จะมี Option ใหม่ ๆ ออกมา ต้องดูจาก Serial Number ของโช๊คครับ ว่าปีไหน Option ไหน
น้ำมันเริ่มซึมแล้วคร๊าบบ แนะนำร้านซ่อมทีครับ รึว่าจะซ่อมไม่ได้ ตัวเดียวกันนะครับ เป็น หน้าขวา ครับ ตัวเดียว